Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tấm chắn gió của điều hòa là gì? Có nên sử dụng tấm chắn gió cho điều hòa không?

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-13T17:17:47
0

Tấm chắn gió là một trong những phụ kiện được lắp đặt trực tiếp lên dàn máy lạnh điều hòa. Nó có tác dụng giúp cho hơi lạnh từ điều hòa phân bổ đều khắp phòng và không hướng trược tiếp vào người.

Tấm chắn gió của điều hòa là gì? Có nên sử dụng tấm chắn gió cho điều hòa không?

Tấm chắn gió điều hòa là một phụ kiện thông minh giúp điều chỉnh luồng gió của điều hòa, khiến luồng gió được phân bổ đều khắp phòng và giảm thiểu việc lãng phí điện năng.Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn còn đang phân vân không biết có nên dùng tấm chắn gió điều hòa không. Vậy tấm chắn gió của điều hòa là gì? Hãy cùng Điện máy Htech tham khảo bài viết sau để có được câu trả lời tấm chắn gió của điều hòa là gì? Có nên sửa dụng tấm chắn gió cho điều hòa không nhé.

1. Tấm chắn gió là gì?

Tấm chắn gió là một loại phụ kiện không đi kèm với điều hòa mà bạn phải mua riêng. Đây là loại phụ kiện thông minh thường được lắp một phần ở dàn lạnh và phần còn lại ở miệng thổi của điều hòa.

Tấm chắn gió

Chức năng chính của phụ kiện này là ngăn luồng hơi lạnh điều hòa thổi trực tiếp vào người sử dụng,đồng thời giúp tối ưu hóa việc phân phối không khí trong phòng bằng cách chỉ định hướng luồng không khí ra khỏi điều hòa, giúp làm mát hoặc sưởi ấm không khí một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, tấm chắn gió cũng có thể được sử dụng để giảm tiếng ồn, mang lại cảm giác thoải mái hơn.

2. Các loại tấm chắn gió điều hòa

2.1 Tấm chắn gió điều hòa Trung Quốc

Tấm chắn gió Trung Quốc có giá thành khá rẻ nên được nhiều người lựa chọn. Loại này nhẹ vì được làm từ chất liệu xốp hoặc bạt chống thấm nước, kết hợp phần khung của thiết bị thì được làm bằng nhựa hoặc inox. Loại của Trung Quốc có thể xoay 180 độ khá tôt nên sẽ giúp hạn chế tình trạng quẩn gió hoặc nhiễu tín hiệu của điều khiển.

Tấm chắn gió điều hòa Trung Quốc

Loại này có giá thành rất rẻ, dao động từ 150.000 - 350.000 đồng. Hơn nữa, Ưu điểm lớn nhất của loại tấm chắn gió này là có mẫu mã rất đa dạng và thời trang, điều giúp người dùng có thể lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp nhất với chiếc điều hòa của gia đình mình.


2.2 Tấm chắn gió điều hòa Nhật Bản

Tấm chắn gió Nhật Bản, hay AIR SWING SLIM, được làm hoàn toàn từ chất liệu nhựa ABS cao cấp, sản phẩm này sở hữu thiết kế cánh hình lượn sóng và dễ lắp vào điều hòa chỉ với 2 miếng dán.

Tấm chắn gió điều hòa Nhật Bản

Loại phụ kiện này có thể điều chỉnh chiều rộng trong khoảng 54 - 70cm và có thể  tương thích với từng dòng điều hòa khác nhau. Loại tấm chắn gió này có thiết kế khá đơn giản, nhưng giá bán của tấm chắn gió Nhật Bản thì cao hơn gấp 4 - 5 lần so với loại có xuất xứ Trung Quốc. Giá của tấm chắn gió điều hòa nhật bản giao động từ  khoảng 1 - 1,5 triệu đồng

3. Ưu điểm và nhược điểm của tấm chắn gió điều hòa

3.1 Ưu Điểm:

- Tối Ưu Hóa Luồng Không Khí: Tấm chắn gió giúp tối ưu hóa luồng không khí từ máy điều hòa, giúp làm mát hoặc sưởi ấm không gian một cách hiệu quả.
- Kiểm Soát Hướng Luồng Không Khí: Bằng cách điều chỉnh tấm chắn gió, người dùng có thể kiểm soát hướng luồng không khí, tạo ra một môi trường thoải mái và hợp lý.

Ưu điểm của tấm chắn gió điều hòa

- Bảo Vệ Người Sử Dụng: Tấm chắn gió có thể giúp bảo vệ người sử dụng khỏi việc trực tiếp tiếp xúc với luồng không khí lạnh hoặc nóng từ máy điều hòa.
- Giảm Tiếng Ồn: Một số tấm chắn gió được thiết kế để giảm tiếng ồn từ luồng không khí, tạo ra một môi trường yên tĩnh hơn.

3.2 Nhược Điểm:

- Giới Hạn Kiểm Soát: Một số mô hình tấm chắn gió có thể có giới hạn trong việc kiểm soát hướng luồng không khí, đặc biệt là trong các mô hình cố định.
- Tăng Khả Năng Cản Trở Lưu Lượng Không Khí: Một số tấm chắn gió có thể làm tăng khả năng cản trở lưu lượng không khí, làm giảm hiệu suất làm mát hoặc sưởi ấm của máy lạnh.

Nhược điểm của tấm chắn gió điều hòa

- Yêu Cầu Bảo Dưỡng: Tấm chắn gió cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.
- Có Thể Ẩn Một Phần Thiết Kế: Trong một số trường hợp, tấm chắn gió có thể ẩn một phần thiết kế của máy điều hòa, làm giảm tính thẩm mỹ của không gian.

4. Có nên dùng tấm chắn gió điều hòa hay không?

Nếu được hỏi có nên lắp tấm chắn gió điều hòa hay không thì, phần lớn đều đồng ý rằng không nên dùng phụ kiện. Nếu bạn muốn biết lý do là gì thì hãy cùng tìm hiểu tiếp ở phần sau của bài viết này nhé!

4.1 Gây mất thẩm mỹ

Gây mất thẩm mỹ

Yếu tố đầu tiên khi cân nhắc có nên dùng tấm chắn gió điều hòa hay không chính là thẩm mỹ. Tấm chắn gió có kích thước từ 40 – 70cm và lắp ngay bên dưới miệng thổi gió của điều hòa, do đó khi bạn lắp đặt vào cửa thổi gió sẽ nhô ra làm tốn diện tích không gian phòng. Ngoài ra, phụ kiện này thường không đồng bộ kiểu dáng lẫn màu sắc điều hòa nên có thể làm mất thẩm mỹ không gian sống, kkhông hài hòa với nội thất căn phòng.

4.2 Làm mất tính năng tiết kiệm điện

Theo khuyến cáo của nhiều người đã từng sử dụng về việc có nên dùng tấm chắn gió điều hòa hay không, phần lớn câu trả lời là không vì chúng làm hạn chế tính năng tiết kiệm điện của các dòng điều hòa đời mới. Phần lớn các chức năng làm lạnh nhanh của các hãng điều hòa nổi tiếng như Panasonic, Toshiba, Samsung, LG đều được trang bị tính năng tiết kiệm điện bằng tia hồng ngoại.

Làm mất tính năng tiết kiệm điện

Do đó, nếu lắp tấm chắn gió, tấm chắn gió sẽ chắn luôn tia hồng ngoại của cảm biến. Từ đó, khả năng làm lạnh nhanh và tính năng Inverter tiết kiệm điện của điều hòa cũng sẽ kém đi vì không phân phối đều các luồng gió mát lạnh, khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

4.3 Không duy trì được nhiệt độ ổn định

Như đã đề cập ở trên, việc lắp tấm chắn gió sẽ chắn tia hồng ngoại của cảm biến khiến điều hòa hoạt động không chính xác và tính năng Inverter hoạt động kém. Điều đó cũng khiến điều hòa không thể duy trì nhiệt độ ổn định, khiến người dùng bực mình thay vì thấy thoải mái.


4.4 Dễ gây hiện tượng đọng sương

Dễ gây hiện tượng đọng sương

Một trong những yếu tố cần cân nhắc khi xem xét có nên dùng tấm chắn gió điều hòa hay không đó là hiện tượng đọng sương. Sau thời gian dài sử dụng, hơi lạnh thổi ra từ gió điều hòa sẽ thổi trực tiếp vào tấm chắn gió, hợi lạnh ngưng tụ lại tạo thành những giọt nước chảy xuống phòng, gây khó chịu cho người sử dụng. Ngoài ra vào những ngày độ ẩm không khí cao, nhiệt độ hạ xuống thấp, hiện tượng ngưng tụ càng xảy ra nhiều hơn và tạo thành những giọt nước chảy xuống phòng.

4.5 Có thể gây hỏng hóc nếu tự ý gắn

Có thể gây hỏng hóc nếu tự ý gắn

Nếu bạn không chuyên về kỹ thuật điện lạnh thì không nên tự ý lắp phụ kiện vào điều hòa, Trong một số trường hợp người dùng tự ý lắp phụ kiện này vào điều hòa mà không chuyên về kỹ thuật hoặc nhận được sự khuyến cáo từ hãng. Kết quả là tấm chắn gió tác động lên điều hòa và có thể gây ra hư hỏng hoặc làm trục trặc gì đó. Trường hợp này thì hãng sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm, bạn thì không nhận được chính sách bảo hành vì hãng đã khuyến cáo và bạn sẽ phải mất thêm một khoản tiền để gọi thợ sửa máy lạnh . Vì thế bạn cần lưu ý để tránh điều đáng tiếc xảy ra nhé!

5. Những lưu ý khi sử dụng tấm chắn gió cho điều hòa

Nếu bạn vẫn muốn lắp đặt tấm chắn gió cho điều hòa thì cần nhớ những lưu ý sau đây:

- Đảm bảo sạch sẽ: Thường xuyên làm sạch tấm chắn gió để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất khác. Bụi bẩn có thể làm giảm hiệu suất của máy điều hòa và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.
- Kiểm tra tình trạng: Kiểm tra tình trạng của tấm chắn gió đều đặn để đảm bảo rằng nó không bị hỏng hoặc gãy và vẫn hoạt động đúng cách.
- Điều chỉnh hướng luồng không khí: Đảm bảo rằng tấm chắn gió được điều chỉnh sao cho luồng không khí được hướng vào hướng mong muốn, tránh điều chỉnh tấm chắn gió để hướng trực tiếp vào người hoặc vật dụng.

Những lưu ý khi sử dụng tấm chắn gió cho điều hòa

- Giữ cho vùng xung quanh tấm chắn gió thông thoáng: Không để bất kỳ vật dụng nào cản trở luồng không khí từ tấm chắn gió, vì điều này có thể làm giảm hiệu suất của máy điều hòa.
- Thực hiện bảo dưỡng định kỳ: Theo dõi hướng dẫn bảo dưỡng của nhà sản xuất để thực hiện các công việc bảo dưỡng cần thiết định kỳ cho máy điều hòa và tấm chắn gió.
- Sử dụng tấm chắn gió phù hợp: Sử dụng tấm chắn gió được thiết kế phù hợp với máy điều hòa của bạn để đảm bảo tính tương thích và hiệu suất tốt nhất.


Từ những mặt lợi, hại nêu trên chắc hẳn bạn đã biết tấm chắn gió là gì? và có nên sử dụng tấm chắn gió điều hòa rồi nhỉ? Thay vì bỏ một số tiền lớn ra mua phụ kiện này thì bạn có thể để dành tiền cho việc vệ sinh máy lạnh, bảo trì điều hòa đều đặn để nâng cao chất lượng làm mát cho căn phòng của mình. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết được có nên dùng tấm chắn gió điều hòa hay không rồi nhé!
 

Bài viết liên quan

    Zalo