Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách sửa quạt hơi nước: Tổng hợp các lỗi thường gặp và cách khắc phục cụ thể

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-10T22:16:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách sửa quạt hơi nước nhanh gọn trong từng trường hợp cụ thể qua bài viết ngay sau đây bạn nhé!

Cách sửa quạt hơi nước: Tổng hợp các lỗi thường gặp và cách khắc phục cụ thể

Quạt hơi nước không chạy, quạt hơi nước không bơm nước, quạt hơi nước kêu to,... là những lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị này. Hãy khám phá 10 lỗi thường gặp và cách sửa quạt hơi nước cụ thể trong bài viết ngay sau đây!

1. Quạt hơi nước không chạy

1.1. Nguyên nhân quạt hơi nước không chạy

Quạt hơi nước không chạy khi khởi động có thể do một số nguyên nhân sau:

- Mô tơ quạt hơi nước bị hỏng: Sau một thời gian dài sử dụng, hơi nước tạo ra có thể tác động ngược lại motor quạt khiến bộ phận này hư hỏng, dẫn đến quạt hơi nước không thể hoạt động được.

- máy quạt hơi nước bị hỏng tụ: Tụ điện có chức năng đảm bảo động cơ điện hoạt động khi khởi động quạt. Do đó, khi tụ quạt hỏng, thiết bị sẽ không chạy.

- Linh kiện quạt hơi nước bị cháy: Quạt hơi nước vẫn có điện mà không chạy có thể là do linh kiện nào đó trong máy đã bị cháy hoặc bị hư hỏng, khiến cho hệ thống ngừng hoạt động.

- Bảng điều khiển hoặc remote bị hỏng: Nếu kiểm tra lỗi do những nguyên nhân kể trên, rất có thể quạt không chạy là do bộ điều khiển hoặc nút bấm trên quạt bị hỏng.

Nguyên nhân quạt hơi nước không chạy

1.2. Cách sửa quạt hơi nước không chạy

Cách sửa quạt hơi nước không chạy sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Cụ thể:

- Đối với tình trạng quạt không chạy do hỏng tụ, linh kiện hoặc hỏng motor, bạn cần thay mới các bộ phận hư hỏng này.

- Trong trường hợp quạt hơi nước không chạy do nút bấm hoặc điều khiển bị hỏng, bạn có thể thay pin đối với remote hoặc thử ấn lại nút trên bảng điều khiển một vài lần xem có hiệu quả hay không.

2. Cánh đảo gió quạt hơi nước không quay

2.1. Nguyên nhân cánh đảo gió không quay

Tình trạng cánh đảo gió quạt hơi nước không quay có thể xuất phát từ một trong những nguyên nhân sau:

- Trục quay bị kẹt: Trong quá trình hoạt động, phần trục quay của quạt hơi nước dễ tích tụ bụi bẩn và khiến trục quay bị kẹt, từ đó gây ra hiện tượng quạt đảo gió không quay.

- Đứt dây điện: Dây điện bị đứt do tác động mạnh hay côn trùng cắn cũng sẽ khiến cánh đảo gió không hoạt động.

- Cuốn nhựa ở lá đảo gió bị gãy: Bộ phận này rất dễ bị gãy nếu không được vệ sinh và kiểm tra định kỳ, từ đó dẫn đến cánh đảo gió không thể hoạt động.

Cánh đảo gió quạt hơi nước không quay

2.2. Cách khắc phục

Cách sửa quạt hơi nước trong trường hợp này như sau:

- Nếu cánh đảo gió của quạt hơi nước không quay do trục quay bị kẹt, bạn cần tháo rời các bộ phận và vệ sinh quạt hơi nước, sau đó tra dầu cho trục quay nhằm giúp thiết bị hoạt động trơn tru hơn.

- Trong trường hợp dây điện bị đứt, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu không quá nghiêm trọng, bạn có thể nối lại. Ngược lại thì bạn nên thay dây mới.

- Nếu cánh đảo gió không quay do cuốn nhựa ở lá đảo gió bị gãy, bạn cần phải thay thế cuốn nhựa mới thì bộ phận mới có thể hoạt động bình thường.

3. Quạt hơi nước bị kêu to khi hoạt động

3.1. Nguyên nhân quạt hơi nước kêu to

Nguyên nhân quạt hơi nước kêu to thường do phần motor quạt hơi nước bị khô dầu do không được bảo dưỡng thường xuyên. Khi máy hoạt động sẽ sinh ra lực ma sát khiến motor hoạt động kém hiệu quả hơn và gây ra tiếng ồn khó chịu. Ngoài ra quạt hơi nước rung lắc do mất cân bằng, cánh quạt hơi nước bám nhiều bụi bẩn, thân đế quạt bị lỏng cũng gây ra tiếng kêu.

3.2. Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng quạt hơi nước kêu to khi hoạt động, bạn cần tháo các bộ phận của quạt để vệ sinh sạch sẽ. Sau khi làm sạch, bạn chỉ cần tra thêm vài giọt dầu máy là motor đã có thể hoạt động mượt mà hơn rồi.

Quạt hơi nước bị kêu to khi hoạt động

4. Quạt hơi nước không bơm nước

4.1. Nguyên nhân khiến quạt hơi nước không bơm nước

Hiện tượng quạt hơi nước không lên nước có thể xuất phát từ một số lý do như:

- Máy bơm quạt hơi nước bị hỏng động cơ: Đây là nguyên nhân đầu tiên có thể xem xét khi quạt hơi nước không bơm được nước.

- Ống hút bị tắc nghẽn: Trong quá trình hoạt động, nếu nguồn được đưa vào không đảm bảo, các loại rong rêu, cặn bẩn lâu ngày sẽ tích tụ lại và kẹt lại ở các cửa hút nước khiến máy không bơm nước lên được.

- Hỏng bo mạch, cầu chì nhiệt: Bo mạch, cầu chì bị hỏng cũng sẽ khiến quạt không bơm được nước.

- Không vào điện: Dây điện bị đứt hoặc hư hỏng là một nguyên nhân nữa dẫn tới việc quạt hơi nước không bơm nước được.

Nguyên nhân, cách sửa quạt hơi nước không bơm nước

4.2. Cách sửa chữa máy quạt hơi nước không bơm nước

Cách sửa quạt hơi nước không bơm nước như sau:

- Vệ sinh bảo dưỡng máy quạt thường xuyên: Đây là cách đơn giản nhất để giúp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng quạt không bơm được nước.

- Sửa động cơ, bo mạch điện: Nếu nguyên nhân xuất phát từ động cơ hoặc mạch điện, bạn cần thay mới những bộ phận này để đảm bảo hoạt động của thiết bị cũng như tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

- Vệ sinh đường ống hút: Bạn nên sử dụng những cây cọ nhỏ, thân dài để luồn vào bên trong và làm sạch đường ống. Ngoài ra, bạn cũng vệ sinh những tấm lưới lọc cặn tại phần đầu ống vì đây là nơi ngăn chặn bụi bẩn vào bên trong máy.

- Cung cấp nước sạch cho quạt hơi nước: Để hạn chế tối đa tình trạng kẹt mát vì nước bẩn, bạn cần đảm bảo nguồn nước cung cấp cho máy luôn được sạch sẽ, không có cặn bẩn.

5. Quạt hơi nước có mùi hôi

5.1. Nguyên nhân quạt hơi nước có mùi hôi

quạt máy hơi nước có mùi hôi thường do bộ phận lọc của thiết bị không được vệ sinh thường xuyên, dẫn đến cặn bẩn và vi khuẩn tích tụ gây mùi khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra chất lượng nước đưa vào máy cũng như hóa chất trong bình chứa để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

5.2. Cách sửa quạt hơi nước có mùi hôi

Nếu quạt hơi nước tỏa ra luồng không khí có mùi khó chịu, bạn hãy kiểm tra và làm sạch bộ lọc của máy. Bên cạnh đó, hãy vệ sinh sạch sẽ khay chứa nước, đường ống bơm nước để hạn chế nước bẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và cả gia đình.

Cách sửa quạt hơi nước có mùi hôi

6. Quạt hơi nước bị chảy nước

6.1. Nguyên nhân quạt hơi nước bị rỉ nước

Quạt hơi nước bị rỉ nước là tình trạng khá phổ biến và có thể xuất phát từ những nguyên nhân nhân như:

- Ống nước, bộ phận chứa nước bị nứt, vỡ: Bơm nước có chức năng đẩy nước từ bể chứa lên tấm làm mát. Nếu ống dẫn nước hay bể chứa bị nứt, vỡ sẽ không tránh khỏi việc nước bị rỉ ra ngoài.

- Ron, gioăng cao su bị lỏng: Chi tiết này có tác dụng chèn giữa các mối nối làm tăng độ khít của sản phẩm. Sau một thời gian dài sử dụng, ron có dấu hiệu bị khô và nứt, dễ khiến rò nước.

- Máng hứng nước bị tắc nghẽn: Bộ phận này nếu không được vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng tắc lỗ dẫn nước do bụi bẩn và rong rêu tích tụ quá nhiều. Khi đó, nước sẽ bị nghẽn, không có chỗ thoát và rất dễ tràn ra ngoài.

- Lắp tấm làm mát không đúng: Tấm làm mát quạt hơi nước có nhiệm vụ phân tán dòng nước. Việc lắp tấm làm mát sai cách sẽ khiến cho nước bị chảy ra ngoài.

Nguyên nhân, cách sửa quạt hơi nước bị rỉ nước

6.2. Cách sửa quạt hơi nước bị chảy nước

Khi đã xác định nguyên nhân khiến quạt bị rỉ nước, bạn có thể áp dụng những cách sửa chữa máy quạt hơi nước như sau:

- Kiểm tra ống hoặc máng chứa nước: Nếu ống nước hoặc máng chứa nước bị nứt hoặc vỡ, bạn có thể dùng keo để trám lại những chỗ nứt đó.

- Thay thế ron và gioăng mới: Bạn cần lựa chọn đúng loại và kích cỡ ron hoặc gioăng cao su đê thay thế cho chi tiết đã cũ.

- Lắp lại tấm làm mát: Nếu máy rỉ nước do tấm làm mát thì bạn cần tháo ra và căn chỉnh lại sao cho đúng.

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp các lỗi thường gặp và cách sửa quạt hơi nước trong từng trường hợp cụ thể. Bạn nên lưu ý, việc sửa chữa quạt hơi nước tại nhà chỉ nên thực hiện nếu bạn có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Nếu không, tốt hơn hết bạn nên tìm đến sự trợ giúp của đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp nhằm xử lý lỗi một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bài viết liên quan

    Zalo