Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách đấu 2 bóng đèn 2 công tắc bóng đèn cực kỳ đơn giản, dễ làm tại nhà

Biên tập bởi maichau
2024-03-29T09:29:25
0

Đấu 2 bóng đèn 2 công tắc đơn giản tại nhà với các dụng cụ như: công tắc 2 chiều, bóng đèn, dây điện, đầu nối điện, dụng cụ kìm tuốt dây, kìm điện, khoan điện,...

Cách đấu 2 bóng đèn 2 công tắc bóng đèn cực kỳ đơn giản, dễ làm tại nhà

Đối với tất cả các công trình xây dựng gia đình, công ty văn phòng hay kiến trúc đều yêu cầu sơ đồ thiết kế lắp mạch điện và kỹ thuật lắp đặt. Vậy làm sao để đấu 2 bóng đèn 2 công tắc đơn giản tại nhà góp phần tiết kiệm chi phí. Cùng theo dõi Điện máy Htech trong bài viết dưới đây để có thể ứng dụng kỹ thuật lắp bóng đèn sao cho đúng và hiệu quả.

Giới thiệu về 2 bóng đèn 2 công tắc phổ biến

Chúng ta không còn quá xa lạ với một loại công tắc một chiều hay còn được biết đến với cái tên gọi khác là công tắc điện 2 cực. Cấu tạo của công tắc 2 cực rất đơn giản vì chúng vừa tiện lợi và dễ sử dụng điều khiển điện, vừa dễ lắp đặt nên được ứng dụng chủ yếu qua quạt hay bóng đèn. Vậy nên chúng được ứng dụng trong đấu 2 bóng đèn 2 công tắc. Tuy nhiên người dùng có thể dựa theo nhu cầu của gia đình để tìm hiểu kỹ về mạch điện cầu thang 2 công tắc 2 bóng đèn, cách đấu 3 công tắc 3 bóng đèn cho các loại bóng đèn như bóng đèn led, bóng đèn sợi đốt, bóng đèn trang trí hay bóng đèn sưởi nhà tắm,.... sao cho phù hợp.

Sơ đồ đấu 2 bóng đèn 2 công tắc

Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu cần thiết để đấu thiết bị

Những nguyên vật liệu quan trọng để đấu 2 bóng đèn 2 công tắc tại nhà giúp cho quá trình lắp đặt dễ dàng xử lý hơn, giúp bạn hoàn thiện được mạch điện nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu thiếu một dụng cụ vật liệu nào sẽ làm mạch điện không hoạt động hoặc nguy cơ cháy nổ. Để đấu 2 bóng đèn 2 công tắc cực kỳ đơn giản, dễ làm tại nhà cần chuẩn bị:

  • Công tắc 2 chiều
  • Bóng đèn
  • Dây điện
  • Đầu nối điện
  • Dụng cụ kìm tuốt dây, kìm điện, khoan điện, bút thử điện, bút chì, thước kẻ, dao, tua vít
  • Nguồn điện đang hoạt động ổn định

Thông thường khi bắt đầu lắp đặt đấu 2 bóng đèn 2 công tắc, người lắp nên chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu dự trù cạnh dụng cụ chính đảm bảo rằng mạch điện sau khi lắp hoàn chỉnh không bị hư hỏng. Ngoài ra, bảng dự trù với mỗi dụng cụ đưa ra yêu cầu kỹ thuật, cách sử dụng khác nhau để được bản đấu hoàn thiện nhất. Một số dụng cụ cần dự trù như: Bóng đèn 100W, đui bóng đèn,...

Quy trình kết nối mạch điện

Trước khi thực hiện đấu 2 bóng đèn 2 công tắc, người lắp nên tiến hành xây dựng sơ khai mạch điện với các dụng cụ, nguyên vật liệu và thiết bị điện đã chuẩn bị trước. Tiếp đến thực hiện quy trình lắp mạch điện bóng đèn theo 5 bước như sau:

Bước 1: Chấm dấu những nơi như thiết bị điện, bảng điện, đèn,... để đánh dấu đường đi lần lượt của các dụng cụ. Đối với lỗ luồn dây và lỗ vít nên tạo ký hiệu riêng để dễ nhận biết, phục vụ dễ dàng cho các bước tiếp theo.

Bước 2: Chọn mũi khoan lỗ vào trong bầu khoan lỗ vít và lỗ luồn dây, không khoan vào những ký hiệu đã chấm ở bước 1 trên thiết bị.

Đấu hoàn thành mạch điện 2 bóng đèn 2 công tắc

Bước 3: Tiếp đến, lần lượt lắp từng thiết bị điện vào bảng điện, cắt khoảng 5 đoạn dây dài 15 - 20cm và nối dây lại với nhau. Sau đó xác định từng cực của công tắc và nối dây của thiết bị đóng ngắt, rồi thực hiện lắp các thiết bị điện vào trong bảng điện.

Bước 4: Từ thiết bị điện đặt nối dây vào sâu bên trong bảng điện và đèn rồi tiến hành nối dây. Lần lượt kết nối chân phải của bóng đèn với cực âm của nguồn điện, tương tự kết nối 2 cực còn lại của bóng đèn và nguồn điện với nhau.

Bước 5: Kiểm tra mạch điện: Sau khi đã hoàn thiện các bước, người lắp hãy kiểm tra một lượt mạch điện đã thông mạch với nhau hay chưa, kiểm tra lại sơ đồ và đảm bảo rằng bạn đã thực hiện y hệt theo các bước ở trên. Đồng thời các mối nối trong quá trình lắp chắc chắn và phải đảm bảo yếu tố an toàn tuyệt đối. Cuối cùng nối mạch điện với nguồn điện với nhau và tiến hành chạy thử. Kiểm tra nguồn điện bằng bút thử điện, nếu bóng đèn bút thử điện sáng khi bạn cho đầu bút tiếp xúc với thiết bị thì bạn đã lắp đặt thành công. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phải đảm bảo sự an toàn cho người lắp đặt cũng như an toàn lâu dài trong quá trình sử dụng về sau.

Như vậy với những thông tin về bài viết Cách đấu 2 bóng đèn 2 công tắc cực kỳ đơn giản, dễ làm tại nhà, hy vọng người dùng có thể biết thêm những kiến thức hữu ích cơ bản về mạch điện 2 bóng đèn 2 công tắc. Đồng thời chuẩn bị nguyên dụng cụ sao cho phù hợp, đảm bảo quy trình lắp đặt trọn vẹn và dễ dàng. Đây cũng là kỹ năng hiệu quả để bạn có thể áp dụng chúng vào đời sống mỗi khi gia đình cần lắp đặt mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn hoặc 2 bóng đèn.

Bài viết liên quan

    Zalo