Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Lựa chọn bóng đèn LED bao nhiêu w là hợp lý nhất?

Biên tập bởi maichau
2024-04-17T17:24:04
0

Tùy thuộc vào không gian như phòng khách, phòng ngủ, ban công,... để lựa chọn bóng đèn led bao nhiêu w phù hợp.

Lựa chọn bóng đèn LED bao nhiêu w là hợp lý nhất?

Hệ thống ánh sáng càng được nâng cấp thì nhu cầu tìm loại bóng đèn led phù hợp cho không gian sinh hoạt càng được quan tâm nhiều hơn. Cùng Điện máy Htech tìm hiểu bài viết “Lựa chọn bóng đèn led bao nhiêu w là hợp lý nhất” để có được câu trả lời cũng như nắm bắt được cấu tạo của loại đèn đặc biệt này nhé!

Mức công suất bóng đèn led là gì?

Công suất đèn led là đại lượng dùng để đo lường lượng điện tiêu thụ của một bóng đèn trong một giờ đồng hồ. Nó biểu thị mức độ tiêu thụ điện của bóng đèn trong một khoảng thời gian sử dụng liên tục.

Ví dụ, một bóng đèn có công suất 40W sẽ tiêu thụ 40W điện mỗi giờ khi hoạt động. Công suất càng cao, điện năng tiêu thụ càng nhiều, trong khi công suất thấp sẽ tiêu tốn ít điện hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Công suất đèn led hay watt là đơn vị đo lượng tiêu thụ của bóng đèn 

Đơn vị đo công suất đèn là Watt (W). Hiện nay, các công suất đèn LED thường nằm trong khoảng từ 3W đến 200W, tùy thuộc vào loại đèn và mục đích sử dụng.

Công suất đèn LED trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc thường từ 3W đến 30W.

Công suất đèn led ngoài trời thường từ 10W đến 100W.

Công suất đèn LED lắp ngoài đường phố thường từ 50W đến 200W.

Ý nghĩa của công suất bóng đèn led 

Công suất của đèn đánh dấu mức tiêu thụ điện và có ảnh hưởng đến mức chi phí điện hàng tháng. Tuy nhiên, công suất không phải là chỉ số duy nhất để đánh giá chất lượng và hiệu suất của đèn LED. Bạn cần xem xét các chỉ số khác như hiệu suất phát quang (lm/W), chỉ số hoàn màu (CRI), và hệ số công suất (PF) để lựa chọn loại đèn LED đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng hiệu quả.

Đèn led công suất cao, tức là số lumen mà một đèn phát ra trên mỗi watt tiêu thụ càng lớn, đèn sẽ càng sáng và tiết kiệm điện năng hơn. Ví dụ, một đèn LED có công suất 10W và hiệu suất phát quang là 100 lm/W sẽ phát ra tổng cộng 1000 lumen ánh sáng. Trong khi đó, một đèn LED có công suất 20W nhưng chỉ có hiệu suất phát quang là 50 lm/W cũng sẽ phát ra 1000 lumen ánh sáng tương tự.

Vì vậy, khi lựa chọn đèn LED, việc biết công suất và các chỉ số khác như hệ số chiếu sáng (lm/W) sẽ giúp bạn chọn được đèn phù hợp với mục đích sử dụng, tiết kiệm điện năng và tránh lãng phí, đồng thời đảm bảo đáp ứng các nhu cầu chiếu sáng đa dạng.

Lựa chọn bóng đèn led bao nhiêu w là hợp lý? 

Đèn led trang trí phòng khách

Trong không gian phòng khách, để đảm bảo ánh sáng tốt và tạo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, thông thường sử dụng các loại đèn như Downlight, đèn Tube,... với công suất từ 5W đến 9W. Các bóng đèn trong khoảng công suất này được lựa chọn để đạt được mức độ chiếu sáng phù hợp và tạo ra không gian ấm cúng và hài hòa.

Lựa chọn bóng đèn led bao nhiêu w là hợp lý cho phòng khách 

Ngoài ra có thể tham khảo đèn led trang trí tủ rượu, đèn led trang trí tủ kính,... để lắp trang trí, tăng thêm sống động cho không gian phòng khách của bạn. 

Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu cấu tạo, kiểu dáng và giá đèn led trang trí phòng khách trước khi quyết định mua sản phẩm để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

đèn led trang trí phòng ngủ 

Phòng ngủ là một không gian riêng tư, nơi cần tạo ra không khí ấm áp và thư giãn. Trong phòng ngủ, không cần lắp đặt quá nhiều thiết bị chiếu sáng để tránh tạo ra ánh sáng quá sáng và gây khó chịu. Đồng thời, việc lựa chọn đèn cần tập trung vào việc tạo một không gian nghỉ ngơi thoải mái.

Đèn led trang trí phòng ngủ 

Với mục đích này, ta nên lựa chọn các loại đèn như đèn Downlight và đèn Bulb có công suất từ 4W đến 6W, mang đến ánh sáng nhẹ nhàng và không gây chói mắt, tạo không gian ấm áp và thư giãn trong phòng ngủ. Ngoài ra, khi mua đèn led trang trí phòng ngủ cần chú ý đến nhiệt độ màu của đèn, ưu tiên lựa chọn các đèn có nhiệt độ màu ấm để tạo cảm giác dễ chịu và thư thái..

Cầu thang nên dùng bóng đèn led bao nhiêu w?

Trong khu vực cầu thang nên sử dụng các loại bóng đèn cầu thang Tube, Downlight hoặc Bulb với công suất từ 5W đến 7W. Tuy nhiên, người dùng nên nối mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn hoặc mạch điện cầu thang 2 công tắc 2 bóng đèn đối với bóng đèn cảm ứng cầu thang riêng biệt, vì đây là khu vực thường xuyên qua lại và mục đích là tiết kiệm năng lượng và đảm bảo an ninh.

Bóng đèn cầu thang 

Sử dụng đèn led cầu thang thông minh sẽ giúp tự động bật và tắt ánh sáng khi có người di chuyển trong khu vực,. Điều này không chỉ tiết kiệm điện năng mà còn đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người sử dụng. Khi không có người đi qua, đèn led cảm ứng cầu thang sẽ tự động tắt, và khi có chuyển động, đèn sẽ tự động bật lên, tạo nên sự an tâm và hiệu quả năng lượng cho khu vực cầu thang.

Đèn LED trang trí ngoài trời bên ban công 

Tại ban công nên lắp đặt đèn led trang trí ngoài trời từ 20 - 25W với các dòng như đèn Bulb, đèn Downlight, đèn Tube.

Với một ban công có diện tích nhỏ, bạn nên lựa chọn đèn hắt tường hoặc đèn dây LED để trang trí. Dây đèn LED chạy dọc theo lan can sẽ tạo ra ánh sáng sáng bừng và tạo vẻ đẹp lung linh cho không gian ban công. Tuy nhiên, hãy cân nhắc đến mức độ an toàn của loại đèn này khi trời mưa.

bóng đèn trang trí ban công 

Trên ban công rộng hơn, bạn có thể sử dụng nhiều loại đèn khác nhau để đáp ứng nhu cầu ánh sáng và trang trí. Đèn thả ban công, đèn tường và đèn ốp trần là những mẫu đèn thích hợp cho ban công. Chúng có khả năng chịu đựng được ảnh hưởng của thời tiết. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều loại bóng đèn như đèn led trang trí cây ngoài trời hay đèn led trang trí cột điện để tạo hiệu ứng đẹp mắt khi nhìn ra bên ngoài, tạo ra hiệu ứng ánh sáng đa dạng và tạo cảm xúc cho không gian ban công. Tuy nhiên, hãy lưu ý về cường độ ánh sáng để tránh ánh sáng quá sáng chói.

Đèn LED để bàn học 

Dưới đây là một số lựa chọn đèn bàn LED phù hợp với từng độ tuổi và nhu cầu sử dụng:

Trẻ nhỏ (5 đến 12 tuổi): Đèn bàn LED học sinh công suất 3 - 5W là lựa chọn phù hợp để trẻ có đủ ánh sáng khi học.

Thanh thiếu niên (13 đến 24 tuổi): Nên chọn đèn LED công suất tối đa 5W để đảm bảo đủ ánh sáng cho việc học tập và làm việc.

Người trưởng thành (25 đến 55 tuổi): Đối với những người trong độ tuổi này, đèn bàn LED công suất từ 5 - 9W là phù hợp để cung cấp đủ ánh sáng cho công việc và đọc sách.

Bóng đèn led bàn học 

Đọc trên giường ngủ: Trong trường hợp đọc trên giường, nên chọn đèn bàn LED công suất 3W để không gây quá sáng và giữ cho môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh.

Người già, người cao tuổi, người sử dụng kính cận: Đối với những người này, nên chọn đèn bàn LED học sinh có công suất từ 9W, ánh sáng vàng nắng là phù hợp nhất để giảm thiểu tác động đến mắt và không gây chói.

Lưu ý: Không nên chọn đèn bàn có công suất quá cao vì ánh sáng quá mạnh có thể gây chói và gây căng thẳng cho mắt.

Bài viết liên quan

    Zalo