Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tổng hợp những lỗi hỏng bóng đèn LED và cách sửa tại nhà đơn giản nhất

Biên tập bởi maichau
2024-03-29T08:49:14
0

Bóng đèn LED hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau như cách đấu bóng đèn, nguồn điện, cấu tạo bóng, chip bóng,... Tuy nhiên cần đưa ra biện pháp sửa chữa kịp thời

Tổng hợp những lỗi hỏng bóng đèn LED và cách sửa tại nhà đơn giản nhất

 Với sự đa dạng về màu sắc, bóng đèn LED trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong nhu cầu trang trí và chiếu sáng. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng không tránh khỏi tình trạng hư hỏng xảy ra, đặc biệt tại các công trình lớn gây mất mỹ quan nếu chưa được sửa chữa kịp thời. Do vậy trong bài viết này, cùng Điện máy Htech tìm hiểu về 5 lỗi hỏng bóng đèn LED mà bạn chưa biết và cách khắc phục chúng. 

Bóng đèn LED là gì? 

Bóng đèn LED, là tên viết tắt của Light Emitting Diode là tập hợp các điốt có khả năng phát ra ánh sáng. Chip bóng đèn LED hình thành từ 1 khối bán dẫn loại p nối ghép với bán dẫn loại n, đồng thời mỗi bên mang điện tích âm và điện tích dương. Khi được kết nối với nhau, các phân tử tạo ra các electron giải phóng năng lượng dưới dạng lượng tử ánh sáng. 

bóng đèn led tròn có ánh sáng vàng, ấm dịu dễ dàng trang trí  

Vào đầu thế kỷ 20, công nghệ đèn led chiếu sáng dần phát triển mạnh mẽ, thay thế các loại bóng đèn sợi đốt edison, bóng đèn compact. Đây được coi là sự bứt phá của công nghệ led trong nền khoa học và ứng dụng cuộc sống. Về sau này, các bóng đèn led được cải tiến từ ánh sáng đa sắc thành ánh sáng đa sắc, mang lại hiệu quả cao nhưng vẫn tiết kiệm điện năng.

Nguyên lý hoạt động của bóng đèn LED 

Trước khi nắm bắt được cách sửa bóng đèn LED hỏng, chúng ta cần hiểu rõ sự hoạt động của hệ thống hoạt động đèn LED diễn ra như thế nào. Do vậy khi phát sinh hỏng hóc thuận tiện sửa chữa một cách dễ dàng. 

Bản chất bóng đèn led tròn hoặc bóng đèn LED 60cm hoạt động dựa trên nguyên lý bán dẫn, sử dụng hai khối bán dẫn p và n. Trong thân khối bán dẫn p mang điện tích dương đồng thời chứa nhiều lỗ trống tự do. Và ngược lại khối bán dẫn n chứa các điện tử tự do.

bóng đèn led trở thành công nghệ chiếu sáng hiện đại nhất hiện nay 

Khi hai khối bán dẫn này được kết nối với nhau, các lỗ trống tự do từ sẽ di chuyển từ  khối p, tiến thẳng vào kết hợp với các điện tử tự do từ khối n. Quá trình này gây ra sự chuyển động khuếch tán năng lượng của các lỗ trống từ khối p sang khối n. Kết quả ngược với ban đầu vì lúc này khối bán dẫn p sẽ tích điện âm và khối bán dẫn n tích điện dương. Ở mặt tiếp giáp giữa hai khối bán dẫn p và n, các nguyên tử trống sẽ bị thu hút và kết hợp với nhau để tạo thành nguyên tử trung hòa.

Khi các nguyên tử trung hòa được tạo thành, năng lượng được giải phóng dưới dạng ánh sáng. Mức sáng phát ra của đèn LED phụ thuộc vào mức độ năng lượng được giải phóng, và điều này cũng xác định màu sắc của ánh sáng được phát ra.

Lỗi bóng đèn hỏng và cách sửa bóng đèn led

Bóng đèn không phát sáng hoặc ánh sáng yếu 

Đầu nối chưa chính xác khiến bóng đèn LED không lên ánh sáng

Không ít lần bạn mắc phải tình trạng đã bật công tắc điện nhưng bóng đèn không hề sáng phải không? Trường hợp bóng đèn không sáng hoặc ánh sáng yếu, nguyên nhân chính là do đầu nối không chính xác dẫn tới bộ điều khiển hỏng, không điều chỉnh được nguồn sáng bóng đèn. Cách sửa chữa như sau: 

Bước 1: Tháo rời bóng đèn ra để kiểm tra 

Bước 2: Dùng bút điện kiểm tra bộ nguồn driver có lên điện không. Nếu không, nên đổi một bộ nguồn khác bởi nó là thiết bị cung cấp điện cho đèn LED. Ngược lại, nếu bút điện sáng thì bộ nguồn vẫn hoạt động bình thường, còn bóng đèn LED đã bị hỏng. Bước 3: Cuối cùng hãy tắt bóng đèn và kiểm tra dàn đèn LED xem có sự khác biệt nào so với trước đó không. Nếu thấy tim đèn có màu đen và ghì ra tay có màu thì đèn đã bị cháy và không thể sử dụng được nữa. 

Bước 4: Để bóng đèn được phát sáng, hãy xử lý bằng cách dùng dây đồng và hàn để xử lý chập chân của đèn LED hỏng và coi như bỏ qua một cụm 3 bóng mắc song song. 

Bước 5: Tiến hành cấp lại nguồn điện cho bóng đèn thử xem đã hoạt động lại hay chưa. Trường hợp bóng chưa sáng, hãy kiểm tra xem dàn bóng đèn nào còn bị lỗi không và tiến hành sửa chữa. 

Bóng đèn LED bị nhấp nháy 

Cũng tương tự như trường hợp bóng đèn không phát sáng, tiến hành kiểm tra lần lượt nguồn điện và bóng điện. Nếu như bộ nguồn không ổn định hãy thay thế bằng sử dụng biến áp di chuyển nguồn điện 220V thông dụng về nguồn điện một chiều ổn định và đúng với công năng của bóng đèn.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra thêm bộ tản nhiệt có kém chất lượng không và tiến hành xử lý thay thế kịp thời giúp cho toàn bộ hệ thống bóng đèn led hoạt động trở lại. 

Sửa đèn LED bán nguyệt 1.2m 40w ánh sáng yếu  

Các bước thực hiện sửa chữa: 

Bước 1: Tắt nguồn điện và tháo rời đèn led 1m2 40W khỏi vị trí lắp đặt. Kiểm tra kỹ đèn và xác định nguyên nhân hỏng như nguồn điện, bóng, linh kiện,...

Bước 2: Tiếp theo kiểm tra chip đèn đã cháy hỏng hay bị hỏng hay không 

Bước 3: Kiểm tra nguồn, để đảm bảo rằng nó hoạt động bình thường. Nếu không hãy tiến hành sửa chữa và tuân thủ mọi biện pháp an toàn. 

Trường hợp không thể sửa chữa được, liên lạc ngay với thợ kỹ thuật để được hỗ trợ tư vấn và sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng những sản phẩm bóng đèn LED liên quan như: bóng đèn LED sạc điện (sạc điện và và sử dụng trong trường hợp mất điện), đèn led 54 bóng 9w, bóng đèn led âm trần 9w lắp trần. 

Trên đây là bài viết mà Điện máy Htech đã cung cấp cho bạn về lỗi hỏng bóng đèn và cách khắc phục. Hãy theo dõi Điện máy Htech để nắm bắt kịp thời về các sản phẩm thiết bị điện và nhiều thông tin hữu ích nhé.  

Bài viết liên quan

    Zalo