Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Vì sao nên sử dụng đèn không hắt bóng trong bệnh viện?

Biên tập bởi maichau
2024-04-24T10:04:40
0

Đèn không hắt bóng là hiện tượng hắt bóng hay phản chiếu bóng. Là khi có vật gì đó được đưa vào trước ánh sáng đèn, gây cản trở và làm mờ tầm nhìn.

Vì sao nên sử dụng đèn không hắt bóng trong bệnh viện?

Vì sao nên ưu tiên sử dụng đèn không hắt bóng trong bệnh viện. Cùng Điện máy Htech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đèn không hắt bóng là gì? 

Đèn không hắt bóng là hiện tượng hắt bóng hay phản chiếu bóng. Là khi có vật gì đó được đưa vào trước ánh sáng đèn, gây cản trở và làm mờ tầm nhìn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự nhận thức và độ chính xác của bác sĩ phẫu thuật trong quá trình chuẩn bị và tiến hành phẫu thuật. Hiện tượng hắt bóng cũng có thể làm giảm tầm nhìn của các sĩ phẫu thuật.

Đèn không hắt bóng là hiện tượng không phản chiếu bóng ngược lại 

Tuy nhiên, đèn mổ được thiết kế để không hắt bóng. Nguyên lý hoạt động của đèn mổ không hắt bóng là nhờ vào cấu trúc đầu đèn. Đầu đèn mổ thường được thiết kế có đầu sáng kép hoặc ba và nhiều vòng đèn, cho phép ánh sáng chiếu từ các góc khác nhau.

Nhờ thiết kế như vậy, đèn mổ có khả năng không gây hiện tượng hắt bóng rất tốt, giúp bác sĩ phẫu thuật dễ dàng phân biệt các mô và các biến thể khác nhau trong quá trình thực hiện phẫu thuật. Điều này mang lại tầm nhìn rõ ràng và chính xác cho bác sĩ, đảm bảo quá trình phẫu thuật được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn.

Cấu tạo của đèn không hắt bóng 

Đầu đèn: Được thiết kế theo hình dạng cánh hoa với đa cánh, mang lại một vẻ đẹp thẩm mỹ cao trong khi vẫn đảm bảo độ sáng cần thiết trong phòng phẫu. Đặc biệt, phần đầu đèn còn được trang bị tay cầm có thể điều chỉnh, cho phép người dùng tùy chỉnh vị trí ánh sáng theo ý muốn.

Cấu tạo của bóng đèn không hắt bóng 

Cánh tay đèn và chân đế: Được làm từ vật liệu cao cấp chống mài mòn và chống xước, đồng thời có khả năng chịu lực tốt, đảm bảo an toàn khi treo trên trần. Các khớp nối trên cánh tay đèn được thiết kế linh hoạt, cho phép dễ dàng điều chỉnh đèn đến vị trí mong muốn.

Ưu điểm của đèn không hắt bóng 

Trong những năm gần đây, đã xảy ra một sự thay đổi đáng kể về loại đèn được sử dụng trong phẫu thuật trong phòng mổ. Trước đây, các bác sĩ phẫu thuật thường làm việc dưới ánh sáng của đèn Halogen. Mặc dù đèn Halogen hoạt động tốt, nhưng nó cũng có những hạn chế.

Một vấn đề chính với đèn Halogen mà các bác sĩ phẫu thuật đã nhận thấy là việc làm việc trong những vùng tối đặc biệt xung quanh đèn, gây khó khăn cho việc phán đoán màu sắc của các mô trong quá trình phẫu thuật. Ngoài ra, ánh sáng Halogen cũng tạo ra nhiệt độ cao, gây khô mô khi tiếp xúc.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu về việc tại sao đèn mổ không sử dụng bóng đèn, ngành y tế đã đạt được tiến bộ với việc phát triển đèn mổ LED. Đèn mổ LED có thể thay thế được đèn Halogen và mang lại nhiều lợi ích vượt trội hơn. Sự thay thế này được coi như một cuộc cách mạng trong ánh sáng cho quá trình phẫu thuật.

Độ sáng 

Vào đầu những năm 1990, phòng mổ điển hình chỉ sử dụng mức độ chiếu sáng khoảng 200.000 lumen thông qua đèn halogen đơn trên trần. Mức độ chiếu sáng này giúp tăng cường khả năng hiển thị, nhưng đồng thời tạo ra các vấn đề về tia cực tím xâm nhập, nhiệt độ và nguy cơ nhiễm trùng, cũng như gây mỏi mắt cho bác sĩ phẫu thuật.

Độ sáng của đèn mổ thích hợp để thực hiện ca phẫu thuật 

Đèn halogen dùng trong phẫu thuật thường có hiệu suất phát sáng thấp, tỷ lệ ánh sáng trên watt điện thấp. Để chặn một số ánh sáng trực quan, cần phải kết hợp các bộ lọc UV, điều này hạn chế độ sáng của đèn.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của đèn LED đã đem lại giải pháp cho những vấn đề này và cải thiện khả năng quan sát của bác sĩ phẫu thuật. Đèn LED cung cấp cùng mức độ lumen ánh sáng nhưng sử dụng ít điện hơn 70% so với đèn halogen. Đồng thời, việc sử dụng các mảng LED cho phép phân phối ánh sáng đồng đều hơn, tối ưu hóa khả năng nhìn trong quá trình phẫu thuật.

Tuổi thọ đèn không hắt bóng rất cao 

So với bóng đèn sợi đốtbóng đèn huỳnh quang, bóng đèn led mang lại lợi thế vượt trội về tuổi thọ. Bóng đèn LED có tuổi thọ cao hơn đến 5 lần so với đèn huỳnh quang và từ 25 đến 42 lần so với đèn sợi đốt tương đương.

Sự kéo dài tuổi thọ này mang lại lợi ích về mặt tài chính, giúp tiết kiệm tiền bởi vì ít cần phải thay thế bóng đèn và giảm chi phí bảo trì. Đồng thời, việc giảm thời gian chết do thay thế bóng đèn cũng tăng tính an toàn cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Tỏa ít nhiệt trong quá trình sử dụng 

Một trong những lợi ích của đèn mổ LED hiện đại là khả năng giảm sinh nhiệt, khiến nhiệt độ trên vùng ánh sáng gần như không cảm nhận được. Trong quá trình phẫu thuật, nhiệt độ quá cao có thể gây khô mô tiếp xúc. Đèn LED có hiệu quả năng lượng cao, mang lại lợi ích bổ sung là giảm tiết kiệm nhiệt.

bóng đèn led không tạo ra tia cực tím gây hại và giới hạn nhiệt độ và tổn thương. Điều này tăng sự an toàn cho bệnh nhân và sự thoải mái của những người tham gia phẫu thuật. Chỉ có đèn LED mới có thể đạt được mức độ giảm thiểu đáng kể về sự tổn hại tiềm ẩn liên quan đến nhiệt đối với quá trình phẫu thuật.

Độ màu vừa phải, không gây mỏi mắt 

Đèn LED mang đến một lợi thế độc đáo so với các loại đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Bóng đèn LED bao gồm các bóng đèn màu như, bóng đèn vàng tròn và bóng đèn máy chiếu xanh lam, cho phép thiết kế đặc biệt để tạo ra phổ ánh sáng phù hợp nhất với quan sát, từ màu xanh lam dịu mát đến màu trắng tinh khiết hay màu hồng ấm.

Độ màu của đèn không hắt bóng vừa phải, không gây mỏi mắt 

Bằng cách sử dụng các bóng đèn đa màu, phẫu thuật viên có thể điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp với từng ca phẫu thuật, tinh chỉnh quang phổ để đạt khả năng hiển thị tối ưu.

Đối với phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ có thể điều chỉnh phổ màu để tạo ra ánh sáng ấm hơn, làm nổi bật màu da và cấu trúc, làm rõ các đường vân trên bề mặt. Trong khi đó, với phẫu thuật bụng thì bác sĩ có thể sử dụng ánh sáng có phổ lạnh hơn để nhìn rõ vào khoang bụng, và điều này có thể được thực hiện bằng cùng một bóng đèn.

Do vậy các bác sĩ phẫu thuật có thể tùy chỉnh phổ màu ánh sáng để đáp ứng nhu cầu của từng loại phẫu thuật, mang lại khả năng quan sát tối ưu và giúp cải thiện kết quả tối đa.

An toàn tuyệt đối khi sử dụng 

Đèn LED chiếu sáng trong phẫu thuật mang đến một lợi thế vượt trội. Khác với bóng đèn sợi đốt có thể gặp sự cố đột ngột như bóng đèn bị hỏng hoặc dây tóc gãy, đèn LED hỏng một cách chậm rãi.

An toàn tuyệt đối khi thực hiện ca phẫu thuật 

Khi tuổi thọ của bóng đèn LED gần kết thúc, nó sẽ dần trở nên mờ đi. Dễ dàng phát hiện và thay thế bóng đèn LED trong quá trình bảo trì. Và khi  kiểm tra ánh sáng cho thấy lumen giảm, gần như loại bỏ hoàn toàn sự cố ánh sáng đột ngột trong quá trình phẫu thuật.

Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc!

Bài viết liên quan

    Zalo