Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Bật điều hòa 29 độ có tốn điện không? Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-18T10:04:00
0

Bật điều hòa 29 độ có tốn điện không? Làm sao để điều hòa làm mát hiệu quả mà vẫn tiết kiệm điện? Tìm hiểu ngay bây giờ cùng Điện máy Htech.

Bật điều hòa 29 độ có tốn điện không? Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

Sử dụng điều hòa nhiệt độ vào mỗi dịp nắng nóng là một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa hàng ngày có thể gây ra mức tiêu thụ điện năng rất lớn. Nhiều người dùng cho rằng nên đặt nhiệt độ từ khoảng 25 độ trở lên để tiết kiệm, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng từ 29 độ trở đi mới là tiết kiệm. Vậy, hãy cùng Điện máy Htech đi tìm hiểu xem: bật điều hòa 29 độ C có tốn điện không nhé!

 

1. Bật điều hòa 29 độ có tốn điện không?

 

Hiện nay, có một số quan điểm cho rằng, cài đặt nhiệt độ càng cao thì càng tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, quan điểm này chưa hẳn đã đúng. 

 

Theo một số lời khuyên từ chuyên gia, nhiệt độ điều hòa nên giao động trong khoảng 26 độ C, và cứ sau một giờ hoạt động thì sẽ tăng thêm 1 độ thì có thể giảm 7 - 10% điện năng. 

 

Nhưng việc sử dụng điều hòa còn tùy thuộc vào cá nhân người dùng. Vì đây là một sản phẩm phục vụ đời sống chúng ta, nên không có quy chuẩn nào hoàn hảo, chỉ có những quy chuẩn phù hợp. Có rất nhiều người dùng cảm thấy, nếu điều chỉnh nhiệt độ lên 29 độ C thì rất nóng nực, nhưng cũng có nhiều người dùng cảm thấy đây là mức độ phù hợp. Vậy nên, chúng ta không cần thiết phải điều chỉnh các chế độ điều hòa ở một mức nhất định, mà hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu bản thân, và chỉ nên giao động từ 26 độ C trở lên. 

 

Một điều đáng lưu ý nữa, các bạn không nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống dưới 20 độ C. Vì khi điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp như vậy sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với bên ngoài, rất dễ gây ra tình trạng đột quỵ, sốc nhiệt. Theo lời khuyên được các chuyên gia y tế khuyến cáo là chỉ nên cài đặt ở khoảng 26 - 29 độ C với hầu hết các máy điều hòa như điều hòa Casper, điều hòa Gree... 

bật điều hòa 29 độ có tốn điện không?

 

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên đóng kín phòng trong quá trình sử dụng điều hòa, bởi vì theo nhiều chuyên gia, không khí trong phòng điều hòa thường độc hại hơn so với ngoài trời khoảng 2 - 5 lần. Vậy nên, bạn cần tạo ra một số khe hở để không khí bên ngoài có thể lưu thông vào căn phòng. Tiếp đó, bạn cũng nên sử dụng một số thiết bị làm mát khác như: quạt điện, quạt điều hòa… để hỗ trợ quá trình lưu thông không khí cũng như quá trình làm mát căn phòng. 

 

2. Những mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

 

Vừa rồi chúng ta đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: bật điều hòa 29 độ có tốn điện không? Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm một số thông tin để có thể sử dụng điều hòa một cách tiết kiệm nhất. 

 

2.1. Lựa chọn công suất phù hợp với căn phòng 

 

Việc cân đối, sử dụng một chiếc máy lạnh phù hợp với căn phòng của bạn là một việc rất quan trọng. Điều này giúp cho bạn tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng, cũng như để điều hòa hoạt động ở mức công suất phù hợp nhất. Theo quy tắc cơ bản đã quy định, mỗi 1.000BTU tương ứng với 2m2 diện tích căn phòng. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng một căn phòng có diện tích khoảng 9 - 18m2 thì máy lạnh có công suất 9.000BTU là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn. 

 

2.2. Lắp đặt ở vị trí phù hợp

 

Đối với vị trí lắp đặt, nếu bạn có điều kiện về mặt không gian, thì nên lắp đặt ở phía Đông hoặc phía Bắc của căn phòng để có thể giảm thiểu ánh nắng trực tiếp. Về phần dàn nóng, bạn nên tránh những nơi có hơi nước, khói thải, hóa chất gây ô nhiễm và ăn mòn, đặc biệt, không nên để dàn nóng ở những nơi có nhiệt độ cao. 

Những mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

 

2.3. Tắt điều hòa đúng cách 

 

Đây cũng là một bước quan trọng giúp bạn tiết kiệm được mức tiêu hao năng lượng điện của điều hòa. Nếu như bạn chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển thì hoàn toàn không đủ. Bạn nên tắt cả công tắc điện của điều hòa để tránh gây tình trạng tiêu tốn điện khi thiết bị để ở chế độ chờ. 

 

2.4. Kết hợp các thiết bị làm mát với nhau 

 

Bạn nên kết hợp cả quạt điện và điều hòa trong quá trình sử dụng để tiết kiệm điện năng. Thực chất, sự kết hợp này không tốn quá nhiều năng lượng điện trong quá trình sử dụng, mà nó còn bổ trợ cho nhau, làm cho quá trình làm mát trở nên nhanh chóng và dễ chịu hơn. 

 

2.5. Hạn chế sử dụng điều hòa cả ngày 

 

Bạn nên sử dụng máy điều hòa vào những thời gian phù hợp trong ngày. Hãy tắt máy khi không có nhu cầu hoặc không quá cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng quạt điện để giữ không khí mát trong phòng khi tắt điều hòa

 

Ngoài ra, bạn nên kéo hết rèm cửa (đối với các căn phòng có cửa kính) để cho nhiệt độ căn phòng không bị hấp thụ nhiệt từ bên ngoài. Điều này giúp cho điều hòa không phải sử dụng hết công suất để có thể làm mát căn phòng, giúp tiết kiệm điện năng hơn.  

Hạn chế sử dụng điều hòa cả ngày 

 

2.6. Điều chỉnh hướng gió phù hợp 

 

Điều chỉnh hướng gió sẽ giúp khí lạnh thoát ra từ bên trong dàn lành được phân phối đi khắp căn phòng, khiến cho quá trình làm lạnh trở nên nhanh chóng hơn. Đối với những máy lạnh có tính năng điều chỉnh hướng gió, bạn nên sử dụng tính năng này và điều chỉnh vào những nơi phù hợp. 

 

Bên cạnh đó, như những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở mục 1, chúng ta chỉ nên sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 26 đến 29 độ C. Đây là mức nhiệt thích hợp nhất với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Khi làm mát căn phòng ở nhiệt độ như vậy, công suất hoạt động của  máy lạnh sẽ giảm, làm cho mức độ tiêu thụ điện năng cũng tiết kiệm hơn. 

 

Vừa rồi là toàn bộ thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Hy vọng rằng, với thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ không còn phải băn khoăn về câu hỏi: bật điều hòa 29 độ có tốn điện không? Và đồng thời, những mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện cũng đã giúp bạn tiết kiệm chi phí trong mỗi mùa nắng nóng.

Bài viết liên quan

    Zalo