Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Mách bạn cách nạp gas máy lạnh tại nhà hiệu quả nhất

Biên tập bởi phuonganh
2024-01-12T17:00:00
0

Nạp gas máy lạnh nhanh và hiệu quả nhất. Làm thế nào để thay gas máy lạnh, tổng hợp những lưu ý cần thiết khi thay gas máy lạnh.

Mách bạn cách nạp gas máy lạnh tại nhà hiệu quả nhất

Nạp gas máy lạnh, bơm ga điều hòa, bơm ga tủ lạnh, … có lẽ là một trong những từ khóa không còn xa lạ đối với nhiều người. Nạp gas máy lạnh là một phần quan trọng giúp máy lạnh hoạt động trơn tru hiệu quả. Trong bài viết này hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu về cách nạp gas máy lạnh.

 

1. Tại sao cần nạp gas máy lạnh?

 

Dành cho những ai chưa biết thì trong hệ thống máy lạnh Samsung, máy lạnh Toshiba, máy điều hòa daikin, … đều có ga. Ga được coi là chất làm lạnh có vai trò quan trọng đề chuyển đổi trạng thái từ khí sang lỏng và ngược lại để tạo ra sự lạnh. Quá trình này thường xuyên đòi hỏi gas được duy trì ở mức áp suất và lượng chất lạnh đúng để hệ thống hoạt động hiệu quả.

Dù bạn có dùng bất kỳ máy lạnh nào đi nữa thì việc máy lạnh hết ga hay rò rỉ ga khiến bạn cần nạp gas máy lạnh là điều luôn có thể xảy ra. Dưới đây là một số lý do bạn cần nạp gas máy lạnh.

Dành cho những ai chưa biết thì trong hệ thống máy lạnh Samsung, máy lạnh Toshiba, máy điều hòa Daikin, … đều có ga. Ga được coi là chất làm lạnh có vai trò quan trọng
Dành cho những ai chưa biết thì trong hệ thống máy lạnh samsung, máy lạnh toshiba, máy điều hòa daikin, … đều có ga. Ga được coi là chất làm lạnh có vai trò quan trọng

1. Hệ thống máy lạnh Samsung, máy lạnh âm trần, máy lạnh panasonic nhà bạn bị rò rỉ khí gas hoặc tuổi thọ của phụ tùng bị giảm. Từ đó gas trong hệ thống máy lạnh bị giảm dần và khả năng làm lạnh trở nên kém đi.

2. Ngoài ra, khi dùng điều hòa cũng như máy lạnh trong một thời gian dài thì số lượng gas tự nhiên sẽ mất đi. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn cần nạp gas máy lạnh. 

 

1.1 bao lâu thì nạp gas máy lạnh?

 

Vậy nếu khi máy lạnh nhà bạn không bị hỏng hóc do tác động bên ngoài thì bao lâu nạp gas máy lạnh một lần? 

Thông thường bạn có thể nạp gas máy lạnh khi máy gặp các vấn đề như thủng đán lạnh, thủng giàn nóng, thủng ống đồng hay lỏng jac co cũng như chế độ làm lạnh kém. Tuy nhiên nếu những vấn đề đó được đảm bảo thì bạn nên bơm gas sau 1 năm sử dụng đối với máy lạnh mới mua. Đối với máy lạnh 2 chiều hãy nhớ bảo dưỡng ít nhất 2 lần trên 1 năm sử dụng. 

 

1.2 Thông số nạp gas máy lạnh?

 

Thông số nạp gas máy lạnh là gì? Thông số máy lạnh thật ra là những yếu tố quan trọng như loại gas, lượng gas, áp suất và nhiệt độ.

Thông số nạp gas máy lạnh?
Thông số nạp gas máy lạnh?

Ví dụ như mỗi một hệ thống mát lạnh sẽ được thiết kế để sản xuất ra một loại gas cụ thể. Để nạp  gas máy lạnh đúng và thành công bạn cần hiểu về thông số gas máy lạnh của chiếc máy lạnh Panasonic hay máy lạnh Toshiba, máy lạnh sharp nhà mình. Một số loại gas phổ biến có thể kể đến như: R-410A, R-22, R-134a. 

Dưới đây là bảng thông số nạp gas máy lạnh mà bạn có thể tham khảo:

 

LOẠI GAS

R22

R410A

R32

Áp suất gas định mức khi máy chạy

60 – 78 psi

110 – 130 psi

125 – 150 psi

Áp suất gas khi máy không chạy

140 – 160 psi

250 psi

240 – 245 psi

Dòng điện chuẩn

3.9 – 4.2A

5 – 5.5A

 

Khối lượng gas nạp

0.65 kg

 

 

 

2. Cách nạp gas máy lạnh tại nhà hiệu quả nhất

 

Nạp gas máy lạnh hay nạp gas tủ lạnh trước giờ vốn là công việc đòi hỏi nhiều chuyên môn và kỹ thuật. Tuy nhiên nếu bạn có đủ kiên nhẫn, thời gian cũng như kinh nghiệm bạn hoàn toàn có thể nạp gas máy lạnh ở nhà mà với những bước cơ bản mà Điện máy Htech gợi ý dưới đây:

Cách nạp gas máy lạnh tại nhà hiệu quả nhất
Cách nạp gas máy lạnh tại nhà hiệu quả nhất

 

Bước 1: Hãy nối đồng hồ đo gas với cục nóng của máy lạnh hoặc cục nóng điều hòa.

Để thực hiện bước này bạn trước tiên bạn cần tháo vỏ máy lạnh bằng cách dùng tua vít vặn hết các đầu ốc để nạo gas. Sau đó hãy nối một dây đồng hồ vào van nạp gas, dây kia vặn vào chai gas để kiểm tra áp suất gas trong máy lạnh lúc này là bao nhiêu.

Kiểm tra xem ống dẫn lạnh có bị rò rỉ gas hay không. Nếu có, nên hàn lại chỗ bị rò rỉ hoặc thay ống mới trước khi tiến hành nạp gas.

 

Bước 2: Hút chân không

Sau khi thực hiện xong bước một bạn có thể dùng máy hút chân không chuyên dụng để hút toàn bộ không khí có trong hệ thống ống dẫn. Hãy để  ý đồng hồ, khi đồng hồ hạ áp về độ âm, bạn tiến hành khóa van lại và tắt máy hút chân không khoảng 30 - 60 phút. Khi kim đồng hồ chỉ vạch số 0 thì hệ thống đã được rút hết không khí.

 

Bước 3: Tiến hành bơm gas máy lạnh

Sau khi hút chân không chúng ta có thể bắt đầu tiến hành quá trình bơm gas máy lạnh. Bạn có thể mở khóa gas của bình gas hết cỡ và chỉnh gas ở mức 250 psi. Các bạn chỉ mở van gas trên đồng hồ từ 15 - 20 giây, sau đó khóa lại đến khi máy báo dòng máy lạnh trên đồng hồ bằng với thông số gas ghi trên máy lạnh. Như vậy là quá trình nạp gas máy lạnh đã hoàn thành. 

 

Có thể nói, nạp gas máy lạnh không phải là một công việc dễ, nạp gas máy lạnh đòi hỏi nhiều dụng cụ chuyên nghiệp cũng như buộc bạn phải có một sự hiểu biết nhất định về điện máy nói chung và máy lạnh nói riêng. Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn bạn có thể liên hệ đến Điện máy Htech hoặc các trung tâm điện máy gần nhất để được hỗ trợ với dịch vụ nạp gas máy lạnh.

Bài viết liên quan

    Zalo