Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Máy giặt vừa cấp nước vừa xả phải làm sao? “Giải cứu” thiết bị của bạn trong nháy mắt

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-06-20T19:25:00
0

Máy giặt vừa cấp nước vừa xả là lỗi thường gặp khi sử dụng thiết bị. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu cụ thể nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này qua bài viết sau đây nhé!

Máy giặt vừa cấp nước vừa xả phải làm sao? “Giải cứu” thiết bị của bạn trong nháy mắt

Máy giặt của bạn đang cấp nước lại xả? Đừng vội vàng gọi thợ sửa chữa hay lo lắng tốn kém chi phí. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những nguyên nhân phổ biến khiến máy giặt vừa cấp nước vừa xả, cùng với các giải pháp đơn giản và hiệu quả để bạn tự tay "chữa trị" thành công cho chiếc máy giặt "đỏng đảnh" của mình. 

 

1. Nguyên nhân máy giặt vừa cấp nước vừa xả

 

Tình trạng máy giặt vừa cấp nước vừa xả có thể bắt gặp ở tất cả dòng máy từ phân khúc cao cấp như máy giặt máy giặt miele, máy giặt hitachi,... cho tới máy giặt giá rẻ như máy giặt sanyo, máy giặt funiki, máy giặt aqua,... Nguyên nhân dẫn tới lỗi vừa xả vừa cấp nước như sau:

 

1.1. Van cấp nước bị hỏng

 

Van cấp nước đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng nước chảy vào máy giặt, đảm bảo cho quá trình giặt giũ diễn ra suôn sẻ. Khi van cấp nước gặp trục trặc, nó có thể khiến máy giặt liên tục cấp nước và xả cùng lúc, gây lãng phí nước và ảnh hưởng đến hiệu quả giặt giũ.

 

Dấu hiệu van cấp nước bị hỏng:

 

- Nước chảy nhỏ giọt từ van cấp nước ngay cả khi máy giặt không hoạt động.

 

- Nước chảy ồ ạt vào máy giặt khi mở van mà không thể tự ngắt, dẫn đến tình trạng tràn nước.

 

- Máy giặt liên tục cấp nước và xả trong khi giặt, không thể hoàn thành chu trình giặt.

 

1.2. Van xả bị kẹt

 

Van xả đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thoát nước của máy giặt, đảm bảo nước được xả ra khỏi lồng giặt sau khi kết thúc chu trình giặt. Khi van xả bị kẹt, nó sẽ khiến nước không thể thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng quần áo vẫn ướt sũng sau khi giặt xong.

 

Dấu hiệu van xả bị kẹt:

 

- Nước trong lồng giặt không thoát ra được sau khi kết thúc chu trình giặt.

 

- Máy giặt giặt xong nhưng quần áo vẫn ướt, nặng nề.

 

- Có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ van xả khi máy giặt hoạt động.

 

Nguyên nhân máy giặt vừa cấp nước vừa xả: Van xả bị kẹt

 

1.3. Board mạch bị lỗi

 

Board mạch, hay còn gọi là bo mạch, đóng vai trò như "bộ não" thông minh, điều khiển mọi hoạt động của mọi thiết bị điện máy như tủ lạnh, tivi, máy lạnh, máy rửa bát,... Khi board mạch gặp trục trặc, nó có thể khiến máy giặt hoạt động chập chờn, không theo trình tự hoặc khiến máy giặt vừa cấp nước vừa xả, gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng.

 

Dấu hiệu board mạch bị lỗi:

 

- Máy giặt hoạt động chập chờn, lúc giặt lúc dừng, không theo trình tự giặt bình thường.

 

- Đèn báo lỗi trên bảng điều khiển liên tục nhấp nháy hoặc sáng bất thường.

 

- Máy giặt không thể khởi động hoặc thực hiện bất kỳ chức năng nào.

 

- Có thể nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ board mạch khi máy giặt hoạt động.

 

1.4. Motor xả bị hỏng

 

Motor xả, hay còn gọi là mô tơ xả, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thoát nước của máy giặt. Khi motor xả hoạt động, nó sẽ tạo lực kéo để van xả mở ra, giúp nước trong lồng giặt thoát ra ngoài sau khi kết thúc chu trình giặt. Nhờ vậy, quần áo được vắt khô ráo và dễ dàng phơi phóng. Tuy nhiên, khi motor xả gặp trục trặc, nó có thể khiến máy giặt không thể vắt được, dẫn đến tình trạng quần áo vẫn ướt sũng sau khi giặt xong.

 

Dấu hiệu motor xả bị hỏng:

 

- Tiếng ồn lớn khi xả nước: Do motor xả hoạt động không trơn tru, phát ra tiếng ồn lớn và rung động mạnh trong quá trình xả nước.

 

- máy giặt không vắt được: Motor xả không tạo đủ lực để kéo van xả mở, khiến nước không thể thoát ra ngoài và máy giặt không thể thực hiện chức năng vắt.

 

- Có thể ngửi thấy mùi khét khi motor xả hoạt động: Do motor xả bị nóng quá mức do ma sát hoặc hỏng hóc.

 

Motor xả bị hỏng

 

1.5. Nguồn nước cấp bị yếu

 

Nguồn nước cấp đóng vai trò quan trọng trong quá trình giặt giũ của máy giặt, đảm bảo cung cấp đủ nước cho máy giặt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, khi nguồn nước cấp yếu, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả giặt giũ và thậm chí làm hỏng máy giặt.

 

Dấu hiệu nguồn nước cấp yếu:

 

- Nước cấp vào máy giặt nhỏ giọt, chảy yếu ớt.

 

- Máy giặt phát ra tiếng ồn lớn khi cấp nước.

 

- Máy giặt giặt rất lâu, không thể hoàn thành chu trình giặt trong thời gian bình thường.

 

- Quần áo sau khi giặt vẫn còn bám bẩn, không được giặt sạch.

 

2. Cách khắc phục máy giặt vừa cấp nước vừa xả

 

Bước 1: Chuẩn bị

 

Trước khi tiến hành sửa chữa máy giặt vừa cấp nước vừa xả, việc đảm bảo an toàn là vô cùng quan trọng để tránh những rủi ro không đáng có. Đầu tiên, hãy rút phích cắm điện của máy giặt ra khỏi ổ điện để ngắt nguồn điện, giảm nguy cơ bị điện giật. Tiếp theo, khóa van cấp nước cho máy giặt để tránh rò rỉ nước gây trơn trượt hoặc hư hại cho các bộ phận bên trong máy. 

 

Cuối cùng, mở nắp lồng giặt và lấy hết quần áo ra ngoài để không gây cản trở trong quá trình sửa chữa. Những bước chuẩn bị đơn giản nhưng cần thiết này sẽ giúp bạn tiến hành sửa chữa máy giặt một cách an toàn và hiệu quả, bảo vệ cả bạn và thiết bị của mình.

 

Đảm bảo an toàn trước khi tiến hành sửa chữa máy giặt vừa cấp nước vừa xả

 

Bước 2: Xác định nguyên nhân

 

Sau khi đã đảm bảo an toàn, bước tiếp theo là xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy giặt vừa cấp nước vừa xả. Để làm điều này, bạn cần kiểm tra tất cả các bộ phận của máy giặt một cách kỹ lưỡng. Bằng cách xác định chính xác nguyên nhân, bạn có thể tiến hành sửa chữa một cách hiệu quả, giúp máy giặt hoạt động bình thường trở lại.

 

Bước 3: Sửa chữa

 

Tùy vào tình trạng máy và nguyên nhân cụ thể mà bạn có thể tham khảo những cách khắc phục máy giặt vừa cấp nước vừa xả sau đây:

 

- Sửa chữa hoặc thay thế van cấp nước: Nếu van cấp nước bị bám bẩn, hãy vệ sinh bằng bàn chải mềm và nước ấm. Nếu van cấp nước bị rò rỉ, cần thay thế bằng van mới phù hợp với model máy giặt.

 

- Sửa chữa hoặc thay thế van xả: Vị trí của van xả thường nằm ở phía dưới lồng giặt. Bạn có thể kiểm tra van xả bằng cách tháo nó ra và vệ sinh cặn bẩn bám dính. Nếu van xả bị hỏng, cần thay thế bằng van mới phù hợp với model máy giặt.

 

- Sửa chữa board mạch: Việc sửa chữa board mạch đòi hỏi kiến thức chuyên môn về điện tử. Do đó, bạn nên liên hệ thợ sửa chữa máy giặt uy tín để được hỗ trợ.

 

Sửa chữa máy giặt vừa cấp nước lại xả

 

Bước 4: Kiểm tra và chạy thử

 

Sau khi khắc phục sự cố, bạn hãy lắp đặt lại các bộ phận đã tháo ra và kiểm tra xem máy giặt đã hoạt động bình thường hay chưa. Nếu thiết bị của bạn vẫn còn gặp vấn đề, bạn nên liên hệ thợ sửa chữa máy giặt uy tín để được hỗ trợ.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy giặt vừa cấp nước vừa xả một cách đơn giản mà hiệu quả. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn khắc phục thành công lỗi máy giặt tại nhà!

 

Bài viết liên quan

    Zalo