Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách nằm điều hòa qua đêm không bị đau họng, nghẹt mũi, ngứa rát cổ

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-15T08:32:43
0

Uống nhiều nước. Uống nước là cách đơn giản nhất để hạn chế tình trạng khô họng và nghẹt mũi. Lượng nước trung bình bạn cần là 2 lít nước mỗi ngày.

Cách nằm điều hòa qua đêm không bị đau họng, nghẹt mũi, ngứa rát cổ

Nằm điều hòa bị đau họng, nghẹt mũi là vấn đề nhiều người thường gặp nếu sử dụng máy lạnh qua đêm hoặc không đúng cách, nhất là khi tần suất sử dụng máy lạnh gia tăng vào mùa hè. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra vấn đề này, cùng Điện máy Htech tìm hiểu một số mẹo dùng máy lạnh qua đêm mà vẫn bảo sức khỏe nhé!


1. Nguyên nhân nằm Điều Hòa Bị Đau Họng, Nghẹt Mũi


Có một số nguyên nhân có thể khiến người sử dụng điều hòa cảm thấy đau họng và nghẹt mũi sau khi nằm điều hòa qua đêm, bao gồm:


1.1 Độ ẩm không khí thấp

Nguyên nhân nằm Điều Hòa Bị Đau Họng, Nghẹt Mũi


Khí lạnh từ điều hòa có thể làm khô da và niêm mạc trong họng và mũi, gây ra cảm giác khó chịu và đau họng. Độ ẩm trong không khi gặp nhiệt độ thấp sẽ hóa lỏng rồi thông qua thiết bị dẫn nước của điều hòa thoát ra ngoài. Điều này có thể xảy ra nếu không có đủ độ ẩm trong không khí hoặc nếu quá trình làm lạnh không được điều chỉnh đúng cách. Vì vậy, khi mở điều hòa liên tục, không khí sẽ bị khô và độ ẩm trong phòng máy lạnh sẽ giảm xuống ngày càng thấp.


1.2 Cơ thể bị mất nước


Máy điều hòa làm mát không khí bằng cách làm ngưng tụ hơi nước trong không khí, tạo ra sự khô ráp. do đó khi sử dụng điều hòa ngủ qua đêm, bạn sẽ bị thiếu nước do điều hòa hút hết độ ẩm trong không khí. Dẫn đến tuyến nước bọt không tiết đủ để cấp cho miệng và cổ họng. Ngoài ra, nhiều người còn có thói quen mở miệng khi ngủ có thể khiến tắc nghẽn mũi do vách ngăn của mũi bị lệch.


1.3 Không thông gió


Khi bật điều hòa chúng ta thường phải bịt kín các lỗ thông hơi, ngăn cách không khí trong nhà và ngoài trời. Do đó, không khí bị giữ lại trong nhà thời gian dài sẽ dễ tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


1.4 Không bảo trì, vệ sinh máy lạnh

Không bảo trì, vệ sinh máy lạnh


Không bảo trì máy lạnh cũng là nguyên nhân gây ra khô họng, nghẹt mũi vì Không khí từ môi trường đi qua bộ lọc điều hòa, được làm mát hoặc ấm sau đó thổi vào trong phòng. Nếu bộ lọc không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ sẽ đóng bụi bẩn, sinh sôi vi khuẩn, nấm mốc,… . Lúc này không khí đi qua máy lạnh sẽ mang bụi bẩn, vi khuẩn làm ô nhiễm không khí trong phòng gây bệnh cho đường hô hấp, ảnh hưởng đến chất lượng sống, sức khỏe và đặc biệt là hệ hô hấp của người dùng.


2. Tác hại khi sử dụng máy lạnh qua đêm không đúng cách


2.1 Gây viêm họng, viêm phế quản

Gây viêm họng, viêm phế quản


Máy lạnh thường làm lạnh không khí và làm giảm độ ẩm trong không khí. Sự tiếp xúc liên tục với không khí lạnh và khô hạn có thể làm khô cơ họng và niêm mạc trong đường hô hấp, gây ra viêm họng và viêm phế quản nhất là với các gia đình có người già và trẻ nhỏ..


2.2 Gây ảnh hưởng đến tim mạch


Hệ tuần hoàn, đặc biệt là tim hoạt động nhiều hơn khi cơ thể bị lạnh, ngang ngửa với lúc chúng ta vận động mạnh. Khi bạn ra vào một môi trường có nhiệt độ đột ngột khác nhau, đặc biệt là khi chuyển từ môi trường lạnh của máy lạnh sang môi trường ngoài, cơ thể có thể phản ứng bằng cách tăng hoặc giảm tốc độ tuần hoàn máu, gây ra tác động lên hệ thống tim mạch bắt buộc tim phải hoạt động nhiều để bơm đủ lượng máu và oxy đến các cơ quan để làm ấm.


2.3 Gây mệt mỏi cơ thể


Việc bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể ở trong tình trạng bị lạnh thời gian dài. Khi ra vào một môi trường có nhiệt độ khác nhau mà không có sự chuẩn bị có thể gây ra căng thẳng cho cơ thể, làm mất đi sự thoải mái và gây ra cảm giác mệt mỏi. Cái lạnh từ máy lạnh có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra cảm giác mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng.

2.4 Gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa

Gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa


Nhiệt độ thấp khiến bạn dễ bị đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Khí lạnh từ máy lạnh có thể làm khô niêm mạc trong đường tiêu hóa, gây ra các vấn đề như khó tiêu, đau bụng và rối loạn tiêu hóa.


2.5 Làm suy giảm đề kháng


Nước là thành phần chủ yếu để duy trì hệ miễn dịch, lượng nước trong cơ thể bị tiêu hao, nghĩa là cơ thể càng trở nên yếu nhược. Do đó, bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng và ảnh hưởng tiêu cực đến sức đề kháng.


3. Cách Khắc Phục Tình Trạng Nằm Điều Hòa Bị Đau Họng, Nghẹt Mũi


3.1 Không bật máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp

Không bật máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp


Để phòng tránh được tác hại khi sử dụng máy lạnh có thể gây ra các bệnh đau họng hay hô hấp thì đầu tiên bạn không nên để nhiệt độ dưới 26 độ C. Trong 30 phút đầu, bạn có thể để chế độ làm lạnh nhanh, nhưng sau đó, khi căn phòng đã đủ mát thì sẽ nâng mức nhiệt lên khoảng 27 – 28 độ C. Đây là mức nhiệt độ được xem là phù hợp cho hệ hô hấp của bạn. Bên cạnh đó khi đi từ bên ngoài trời nóng về đến phòng bạn cũng nên điều chỉnh nhiệt độ vừa phải không nên để ở mức thấp nhất. Đặc biệt, với những gia đình có người già và trẻ nhỏ thì cần duy trì nhiệt độ ở mức 28 độ C.


3.2. Không lạm dụng máy lạnh


không lạm dụng máy lạnh là một cách quan trọng để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống. Máy lạnh chỉ là một thiết bị giúp để hỗ trợ cho bạn và gia đình có một mức nhiệt độ ổn định với cơ thể để tránh bị sốc nhiệt trong ngày hè. Chính vì vậy bạn cũng nên quá lạm dụng vào thiết bị này vì nếu có sự thay đổi khác cơ thể bạn sẽ không thích ứng kịp và gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.


3.3 Không nằm điều hòa trong thời gian dài


Bạn không nên nằm hoặc ngồi làm việc liên tục trong phòng điều hòa quá 6 tiếng đồng hồ một ngày vì có thể ảnh hưởng đến chức năng thở, gây một số bệnh về hô hấp. Việc ngồi dưới điều hòa trong thời gian dài có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ, làm giảm sự tập trung và hiệu suất làm việc. Nhất là những người có thói quen nằm ngủ há miệng, gây khô họng, nghẹt mũi.


3.4 Sử dụng chức năng hẹn giờ

Sử dụng chức năng hẹn giờ


Sử dụng chức năng hẹn giờ trên máy lạnh là một cách hiệu quả không chỉ đảm bảo sức khỏe đường thở, mà còn tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa sự thoải mái trong nhà của bạn. Bằng cách thiết lập thời gian hoạt động của máy lạnh, bạn có thể đảm bảo rằng nó chỉ hoạt động khi cần thiết, giúp bạn và các thành viên trong gia đình có giấc ngủ sâu, không bị tỉnh dậy giữa chừng vì quá lạnh mà còn giảm khả năng bị đau họng, nghẹt mũi.


3.5 Tăng độ ẩm trong phòng


Thường việc sử dụng máy lạnh nhiều sẽ làm cho không khí bên trong căn phòng bị khô và thiếu ẩm. Chính vì thế bạn cũng có thể sử dụng thêm những chiếc máy tạo độ ẩm bên trong căn phòng điều hòa bạn để cung cấp đủ ẩm cho làn da và hệ hô hấp của bạn.


3.6 Bổ sung nhiều nước cho cơ thể


Việc bổ sung và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng sẽ giúp cơ thể bạn tránh được những bệnh liên quan đến đường hô hấp.


3.7 Đắp kín chăn khi ngủ

Đắp kín chăn khi ngủ


Việc đắp kín chăn khi ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự thoải mái của bạn. Đắp kín chăn khi ngủ giúp giữ ấm cơ thể vào ban đêm, đặc biệt là trong mùa đông hoặc trong môi trường lạnh. Một cảm giác của sự an toàn và thoải mái thường được tạo ra khi bạn đắp kín chăn khi ngủ. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.


3.8 Mở cửa phòng sau khi tắt điều hòa


Mở cửa phòng sau khi tắt điều hòa giúp tăng lưu thông không khí trong phòng, giúp làm mát và làm sạch không khí trong phòng. Ngoài ra việc lưu thông không khí giữa phòng và bên ngoài có thể giúp giảm độ ẩm trong phòng, ngăn chặn sự hình thành của nấm mốc và vi khuẩn.


3.9 Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ


Để điều hòa hoạt động được tốt nhất thì việc vệ sinh bảo dưỡng máy lạnh định kỳ sẽ giúp cho luồng không khí trong máy lạnh tỏa ra trong căn phòng được trong lành và sạch khuẩn hơn. Máy lạnh sẽ hút không khí bên ngoài không khí sau đó lọc sạch bụi bẩn và vi khuẩn để phả ra cho căn phòng của bạn một luồng trong khí trong lành nhất giúp bảo vệ đường hô hấp cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị. Nếu gia đình bạn chỉ sử dụng điều hòa vào mùa nóng thì bạn chỉ cần vệ sinh mỗi năm 2 lần. Việc không vệ sinh bảo dưỡng có thể làm cho các màng lọc này bị tắc, lọc không sạch và đem lại cho gia đình bạn luồng không khí không chất lượng và dẫn tới tình trạng bị đau họng cho cả gia đình.

Trên đây là nguyên nhân nằm điều hòa bị đau họng, nghẹt mũi và cách khắc phục hiệu quả. Việc dùng máy lạnh qua đêm bị đau họng là tình trạng thường gặp, tuy nhiên bạn có thể hạn chế nó bằng cách thực hiện các biện pháp trên. Ngoài ra để tránh được tình trạng này bạn cũng có thể sắm cho gia đình chiếc máy lạnh inverter chất lượng mới nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và cách dùng điều hòa một cách an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Bài viết liên quan

    Zalo