Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Những tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách có thể bạn chưa biết

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-17T12:01:41
0

Sử dụng máy lọc không khí sai cách có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách có thể bạn chưa biết

Máy lọc không khí là thiết bị giúp cải thiện chất lượng không khí, mang lại cho bạn một không gian sạch sẽ, an toàn. Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời mà sản phẩm này mang lại. Tuy nhiên, bạn có biết thiết bị này cũng có thể gây hại nếu không được sử dụng đúng cách? Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Vì sao sử dụng máy lọc không khí lại gây hại?

 

Tác hại của máy lọc không khí có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Trước hết là nguyên nhân lựa chọn máy lọc không khí kém chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc thiết bị không thể loại bỏ bụi bẩn, các chất ô nhiễm, phấn hoa,... Khi sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, chất lượng không khí sẽ không được đảm bảo, sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

Một nguyên nhân nữa có thể dẫn tới những tác hại của máy lọc không khí chính là việc sử dụng máy lọc không đúng cách. Việc đặt máy quá gần tường, đặt trong không gian không phù hợp với công suất,... sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lọc của máy. Không ít người chỉ vì không biết cách sử dụng máy lọc không khí đúng mà đưa ra những nhận định sai lầm về việc thiết bị này.

 

Vì sao sử dụng máy lọc không khí lại gây hại?

 

2. Những tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách

 

Tác hại của máy lọc không khí trong trường hợp sử dụng sai cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, đời sống và cả môi trường sống. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

 

2.1. Ảnh hưởng tới sức khoẻ

 

Sử dụng máy lọc không khí không đảm bảo chất lượng với hiệu suất lọc yếu sẽ đến những hậu quả xấu cho sức khỏe người sử dụng. Các dòng máy này không đủ mạnh để loại bỏ được các tác nhân gây bệnh từ môi trường sống bị ô nhiễm.

 

Việc không thể tiêu diệt và làm sạch các chất ô nhiễm tồn đọng trong không khí sẽ tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn tồn tại, phát triển. Từ đó, gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng, hen suyễn và các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến đường hô hấp khác. 

 

Tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe

 

2.2. Ảnh hưởng kinh tế

 

Tác hại của máy lọc không khí còn thể hiện ở khía cạnh kinh tế. Máy lọc Hepa thông thường sẽ cần phải thay thế định kỳ để đảm bảo hiệu suất lọc không khí. Việc sử dụng thiết bị sai cách có thể sẽ khiến bạn phải thay mới bộ lọc thường xuyên hơn. Từ đó dẫn tới tốn kèm thêm một khoản chi phí lớn nhưng hiệu suất lọc sạch không khí có thể không được đảm bảo. 

 

Chưa kể đến việc sử dụng loại máy lọc không khí kém chất lượng hay dùng thiết bị sai cách sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Và tất nhiên, việc hóa đơn tiền điện hàng tháng tăng cao là điều không thể tránh khỏi.

 

2.3. Ảnh hưởng tới sinh hoạt

 

Không sử dụng máy lọc không khí đúng cách có thể gây ra tiếng ồn khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Khi máy lọc khí gây ồn quá lớn sẽ làm mất tập trung và gây ảnh hưởng đến công việc hoặc học tập. Không những thế, sử dụng máy lọc không khí phòng ngủ kém chất lượng còn gây gián đoạn giấc ngủ, khiến gia đình bạn không thể thư giãn và nghỉ ngơi ngon giấc trong đêm. 

 

Tác hại của máy lọc không khí khi sử dụng sai cách gây ảnh hưởng đến sinh hoạt

 

2.4. Ảnh hưởng môi trường

 

Máy lọc không khí tốt thường sử dụng hệ thống lọc để loại bỏ các bụi bẩn và các chất độc hại khỏi không khí. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, bạn cần thay mới bộ lọc để thiết bị hoạt động tốt hơn. Việc loại bỏ bộ lọc cũ sẽ tạo ra chất thải rắn khó phân huỷ. Về lâu dài, vấn đề này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

 

3. Những sai lầm nên tránh khi sử dụng máy lọc không khí

 

Sau khi đã chỉ ra những tác hại của máy lọc không khí nếu không được sử dụng đúng cách, HTech sẽ tổng hợp một số sai lầm bạn cần tránh để việc sử dụng máy lọc khí được hiệu quả nhất!

 

3.1. Vị trí đặt máy không phù hợp

 

Đặt máy lọc không khí ở nơi như có ánh nắng chiếu trực tiếp, nơi chật hẹp (góc tường, gầm bàn), đặt máy sát tường, nơi có nhiệt độ cao (gần bếp), gần cửa,... là những sai lầm phổ biến dẫn đến những tác hại của máy lọc không khí. Thay vào đó, bạn cần đặt thiết bị ở nơi bằng phẳng, cách tường ít nhất 20cm để giúp máy hoạt động hiệu quả và đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

 

Vị trí đặt máy không phù hợp

 

3.2. Không đóng cửa khi bật máy lọc không khí

 

Việc không đóng cửa sổ, cửa ra vào khi sử dụng máy lọc không khí có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lọc sạch không khí và gây ra những vấn đề như:

 

- Không khí luôn ô nhiễm: Dùng máy lọc không khí nhưng vẫn mở cửa sổ hoặc cửa ra vào sẽ làm bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài liên tục tràn vào trong nhà và không khí trong phòng luôn bị ô nhiễm.

 

- Máy hoạt động quá tải: Không đóng cửa khi dùng máy lọc không khí sẽ khiến thiết bị phải liên tục hoạt động với công suất lớn, từ đó máy sẽ bị quá tải và nhanh hỏng hóc hơn.

 

- Tiêu tốn nhiều điện năng: Khi hoạt động với công suất cao liên tục sẽ khiến thiết bị tiêu hao nhiều điện năng hơn và tăng chi phí tiền điện hàng tháng.

 

3.3. Chọn chế độ không phù hợp

 

Chọn chế độ lọc không phù hợp với điều kiện môi trường không những không đem lại hiệu quả làm sạch cao mà còn tiêu hao nhiều điện năng. Bạn nên căn cứ vào mức độ ô nhiễm của không khí trong phòng để cài đặt chế độ sao cho phù hợp.

 

Chọn chế độ không phù hợp

 

3.4. Di chuyển máy khi đang hoạt động

 

Di chuyển máy lọc không khí khi đang hoạt động là một trong những sai lầm phổ biến. Điều này có thể khiến máy dễ bị hư hại và giảm hiệu suất làm sạch không khí. Ngoài ra, việc di chuyển khi thiết bị đang hoạt động còn gây nguy hiểm, chập điện (đối với dòng máy lọc không khí tạo ẩmmáy lọc không khí bù ẩm hoặc máy lọc không khí hút ẩm,... do có bộ phận chứa nước).

 

Nếu muốn di chuyển thiết bị đến vị trí khác, bạn nên tắt nguồn máy, rút phích cắm, đổ hết nước trong bình chứa (nếu có), sau đó mới di chuyển máy đến nơi mới.

 

3.5. Không vệ sinh và thay lõi lọc định kỳ

 

Không vệ sinh máy lọc không khí định kỳ cũng là sai lầm thường gặp khi sử dụng loại thiết bị này. Nếu không được vệ sinh và thay lõi lọc định kỳ, máy lọc không khí có thể phát tán ngược lại các hạt bụi, vi khuẩn mà nó đã thu thập từ trước đó, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

 

Không vệ sinh và thay lõi lọc định kỳ

 

3.6. Tốc độ lọc không phù hợp với diện tích không gian

 

Để thiết bị có thể làm sạch không khí một cách hiệu quả, bạn nên điều chỉnh tốc độ lọc (lưu lượng gió) sao cho phù hợp với diện tích không gian. Với những không gian có diện tích khiêm tốn, bạn có thể lựa chọn sử dụng máy lọc không khí phòng nhỏ. Ngược lại, với căn phòng lớn hơn, bạn có thể dùng các loại máy lọc không khí cao cấp có công suất lớn.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã tổng hợp những tác hại của máy lọc không khí nếu sử dụng sai cách. Trong quá trình sử dụng, bạn nên chú ý tránh mắc phải những sai làm chúng tôi vừa đề cập để đảm bảo hiệu suất của thiết bị. Nếu đang có nhu cầu tìm mua những sản phẩm chất lượng, hãy đến ngay với Điện Máy HTech bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo