Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Giải đáp: Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn?

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-09T12:06:00
0

Quạt trần và quạt cây loại nào tốn điện hơn? Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu câu trả lời cụ thể!

Giải đáp: Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn?

Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi có nhu cầu tìm mua thiết bị làm mát. Vậy hai loại thiết bị này, dòng nào tiêu tốn nhiều điện năng hơn, nên sử dụng loại nào? Hãy cùng HTech tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

 

1. Giới thiệu chung về quạt trần và quạt cây

 

Trước khi tìm hiểu quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn, hãy cùng HTech khám phá những đặc điểm cơ bản của hai loại thiết bị này.

 

1.1. Quạt trần hoạt động như thế nào?

 

Quạt trần là loại quạt gắn cố định trên trần nhà với nguyên lý hoạt động dựa vào chuyển động của động cơ làm cánh quạt quay. Quạt có cấu tạo gồm các bộ phận như: cánh quạt, động cơ, móc treo quạt trần, hộp số, hộp điện, ống treo, phễu trên và phụ kiện đi kèm.

 

Loại quạt này thường được khách hàng chọn mua để lắp đặt ở trần phòng ngủ, phòng khách, phòng học,... hoặc những không gian có diện tích rộng rãi. Vì dòng sản phẩm có thể đáp ứng tốt nhu cầu làm mát ở diện tích rộng.

 

Quạt trần hoạt động như thế nào?

 

Không những thế, quạt trần còn sở hữu rất nhiều ưu điểm như đa dạng về mẫu mã, tiết kiệm được diện tích không gian hiệu quả, hoạt động ổn định, bền bỉ và lâu dài,... Bên cạnh đó, loại quạt này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định như khó khăn khi vệ sinh do được lắp cố định trên cao, khó tháo lắp hoặc di chuyển khi cần,...

 

1.2. Quạt cây hoạt động ra sao?

 

Quạt cây hay còn được gọi với tên gọi khác là quạt đứng với thiết kế giúp đứng vững trên sàn nhà. Chiều cao quạt khoảng 100 - 150cm và có thể tùy chỉnh độ cao một cách linh hoạt, dễ dàng. Cấu tạo chính của quạt gồm: cánh quạt, lồng quạt, thân quạt, động cơ quạt và đế quạt.

 

Quạt có thể quay 180 độ hoặc đa chiều nên phù hợp dùng cho các không gian có diện tích từ 20 - 30m2 như: phòng khách, phòng ăn,... Đồng thời, bạn cũng có thể di chuyển quạt cây dễ dàng đến mọi vị trí cần làm mát.

 

Quạt cây hoạt động ra sao?

 

Loại quạt này có ưu điểm là làm mát tốt ở khu vực có diện tích khá rộng, dễ tháo lắp, vệ sinh, không tốn nhiều công sức lắp đặt, thuận tiện di chuyển. Ngoài ra, dòng sản phẩm này cũng mang một số khuyết điểm như chiếm một phần không gian trong nhà, kém an toàn với trẻ nhỏ,...

 

2. Quạt trần có tốn điện không?

 

Câu trả lời là “Không”! Quạt trần không những không tiêu tốn nhiều điện năng mà còn giúp giảm chi phí năng lượng quanh năm và giữ cho không gian của bạn luôn mát mẻ trong mùa hè nóng bức. Quạt trần sử dụng ít điện năng hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ.

 

Vậy quạt trần bao nhiêu W? Trên thị trường, các mẫu quạt trần thường sử dụng động cơ AC với công suất dao động từ 50 đến 85W. Cũng có những loại quạt trần sử dụng động cơ DC tiết kiệm điện với công suất từ 40W đến 55W. Dù chạy ở tốc độ cao nhất thì quạt trần cũng tiêu thụ ít điện năng hơn bóng đèn 100W.

 

Quạt trần có tốn điện không?

 

Ngoài ra, bạn nên lưu ý, quạt trần có tốn điện không còn phụ thuộc vào mẫu mã sản phẩm, thời gian bật quạt, điều kiện khí hậu trong phòng,... Bạn cần căn cứ vào những yếu tố bên ngoài để có thể đánh giá một cách chính xác mức độ tiêu thụ điện của sản phẩm này.

 

3. Giải đáp: Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn?

 

Quạt trần hay quạt cây quạt nào tốn điện hơn?” Thông thường, quạt trần sẽ tốn điện hơn quạt cây do có công suất lớn hơn. Tuy nhiên, hiện nay, các loại quạt trần sử dụng động cơ DC tiết kiệm điện với công suất chỉ khoảng 40 - 55W tương đương với quạt cây thông thường. Do đó quạt trần sẽ không tiêu thụ quá nhiều điện năng so với quạt cây.

 

Giải đáp: Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn?

 

4. Nên mua quạt trần hay quạt cây?

 

Việc lựa chọn quạt trần hay quạt cây cần dựa vào diện tích và số lượng người trong không gian. Tham khảo những thông tin sau đây để đưa ra những quyết định tiêu dùng hợp lý bạn nhé!

 

Với kích thước cánh quạt khoảng 1,2m - 1,5m, quạt trần phù hợp với những không gian lớn, rộng rãi. Quạt sẽ cho ra gió mạnh trên diện rộng, làm mát toàn bộ không gian một cách hiệu quả, nhanh chóng.

 

Còn quạt cây sẽ thích hợp với những không gian có diện tích khiêm tốn hơn. Bởi mặc dù có khả năng quay 180 độ để tản gió nhưng phạm vi tản gió của quạt cây cũng khá nhỏ. Ưu điểm của dòng sản phẩm này là tập trung làm mát một vị trí cố định và với không gian ít người.

 

Nên mua quạt trần hay quạt cây?

 

Do đó, trong một không gian lớn, nhiều người, bạn nên sử dụng quạt trần với sải cánh quạt rộng. Nếu sử dụng quạt cây trong những không gian như thế, bạn cần dùng thiết bị với số lượng nhiều hơn, từ đó dẫn tới việc tiêu tốn điện năng hơn.

 

Lựa chọn loại quạt phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng không những giúp tiết kiệm được điện năng mà còn giúp chức năng làm mát của thiết bị được hoạt động tối ưu. Vì vậy, hãy cân nhắc để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với gia đình mình nhất nhé!

 

5. Cách tiết kiệm điện năng khi dùng quạt trần

 

Để sử dụng quạt trần một cách thông minh, tiết kiệm, bạn cần chú ý về độ cao treo quạt, tránh sử dụng nhiều tính năng cùng 1 lúc, vệ sinh quạt định kỳ, dùng đúng cỡ quạt và công suất phù hợp.

 

5.1. Chú ý độ cao treo quạt

 

Các nhà sản xuất khuyến cáo, khoảng cách từ quạt trần đến sàn nhà nên nằm trong khoảng từ 2,5 - 2,7m. Cụ thể, cánh quạt nên cách trần nhà tối thiểu là 20cm và cách sàn nhà từ 2 - 3m để đảm bảo luồng gió mát có thể phân bổ khắp không gian phòng.

 

5.2. Tránh dùng nhiều tính năng của quạt cùng lúc

 

Các sản phẩm quạt trần hiện đại ngày nay được tích hợp thêm nhiều tính năng như chế độ hơi nước, đảo chiều hoặc tạo ra ion nước. Nếu muốn tiết kiệm điện năng một cách tối đa, người dùng chỉ nên sử dụng các tính năng này khi có nhu cầu và hạn chế sử dụng cùng lúc. Bởi nhiều tính năng hoạt động đồng thời không chỉ khiến quạt tiêu thụ điện năng nhiều hơn, mà còn vô tình làm giảm tuổi thọ của sản phẩm.

 

Tránh dùng nhiều tính năng của quạt cùng lúc

 

5.3. Lựa chọn vị trí lắp quạt treo trần phù hợp

 

Bạn nên lựa chọn lắp quạt ở giữa trần nhà để có thể lan tỏa gió mát ra toàn bộ không gian. Tuy nhiên, nếu không gian có diện tích lớn hoặc thiết kế đặc biệt thì bạn nên cân nhắc thay đổi vị trí lắp đặt cũng như lựa chọn số lượng quạt sao cho hợp lý.

 

5.4. Vệ sinh quạt trần định kỳ

 

Người dùng nên vệ sinh quạt treo trần định kỳ bằng cách lau chùi bụi bẩn và tra dầu vào ổ trục để thiết bị vận hành một cách trơn tru, mượt mà hơn. Ngoài ra, bạn cần lựa chọn loại nước tẩy rửa phù hợp khi vệ sinh quạt để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm.

 

5.5. Sử dụng đúng kích cỡ quạt và công suất quạt

 

Bạn nên chọn mua loại quạt trần có kích thước và công suất phù hợp với diện tích không gian muốn lắp đặt để tiết kiệm điện năng sử dụng một cách hiệu quả. Với căn phòng nhỏ có diện tích khoảng 8 - 10m2 thì bạn chỉ cần lựa chọn quạt trần DC 30W có đường kính cánh khoảng 1.08m là hợp lý.

 

Sử dụng đúng kích cỡ quạt và công suất quạt

 

5.6. Hạn chế bật quạt khi không cần thiết

 

Bạn nên tắt quạt khi không cần sử dụng để tiết kiệm điện năng cũng như tăng độ bền cho thiết bị. Ngoài ra, bạn có thể chọn chế độ hẹn giờ bật - tắt quạt giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày.

 

5.7. Tránh dùng các dòng quạt trần đời cũ

 

Quạt treo trần quá cũ sẽ tốn nhiều điện năng hơn các sản phẩm có thiết kế hiện đại, đồng thời không đảm bảo được chất lượng. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm quạt trần đời mới để tiết kiệm điện và giảm thiểu chi phí trong quá trình sử dụng.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi “Quạt trần và quạt cây quạt nào tốn điện hơn”. Hy vọng bạn đã có câu trả lời riêng cho mình đồng thời đưa ra được những quyết định tiêu dùng thông thái, tiết kiệm nhất.

Bài viết liên quan

    Zalo