Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách sửa quạt điện, khắc phục nhanh một số lỗi thường gặp đơn giản ngay tại nhà

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-09T17:34:00
0

Cách sửa quạt điện tại nhà Điện Máy HTech chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn khắc phục một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng các loại quạt.

Cách sửa quạt điện, khắc phục nhanh một số lỗi thường gặp đơn giản ngay tại nhà

quạt làm mát là thiết bị hết sức quen thuộc với mọi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, không thể tránh khỏi phát sinh những sự cố. Tham khảo ngay cách sửa quạt điện nhanh chóng, đơn giản tại nhà để khắc phục lỗi một cách dễ dàng mà không cần tốn kém nhé!

1. Quạt không lên khi bật công tắc nguồn

Nguyên nhân:

Tình trạng quạt không lên khi bật công tắc nguồn có thể là do nguồn điện của bạn không được đảm bảo hoặc phích cắm bị lỏng. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ nút bấm của quạt bị hỏng.

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện, cầu chì xem có đóng mở đúng cách chưa. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng quạt quá tải. Một cách sửa quạt nữa trong trường hợp này là vệ sinh quạt định kỳ để tránh tình trạng nút nguồn bị kẹt khiến quạt không lên.

2. Công tắc hoặc nút bấm hỏng

Nguyên nhân:

Lực ma sát tạo ra trong quá trình sử dụng sẽ khiến cho phần kim loại tiếp điện của quạt bị mòn, lâu ngày bị gỉ sét và bám bẩn, gây ra tình trạng khó tiếp điện. Một nguyên nhân khác có thể là do các bo mạch của máy quạt bị hỏng.

Cách khắc phục:

Để sửa lỗi này, bạn cần dùng bình dầu bôi trơn WD40 xịt trực tiếp vào các rãnh phím, nút bấm để làm sạch gỉ đồng và tẩy sạch các chất bẩn. Sau đó, bạn ấn thả các nút nhiều lần cho đến khi sử dụng được linh hoạt. Nếu là nguyên nhân là do kim loại chỗ tiếp điện bị bào mòn thì cách sửa quạt chỉ có thể thay nút mới.

Công tắc hoặc nút bấm hỏng

3. Tuốc năng chuyển hướng bị gãy

Nguyên nhân:

Tuốc năng chuyển hướng thường làm bằng nhựa nên rất dễ bị gãy hoặc rớt ra ngoài trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bộ phận này còn có thể bị hư hỏng do bị va đập mạnh.

Cách khắc phục:

Đối với sự cố này, cách sửa quạt duy nhất là tra dầu mỡ bôi trơn vào các bánh răng bên trong, sau đó mua một vỏ nhựa tuốc năng mới rồi lắp vào. Nếu không, rất có thể bạn sẽ phải thay cả bộ tuốc năng.

4. Cánh quạt bị rơi khỏi trục

Nguyên nhân:

Sau một thời gian dài sử dụng, cánh quạt quay quanh trục dễ dẫn đến tình trạng bị bào mòn, khi có lực quay mạnh cánh quạt mát sẽ rơi ra ngoài. Ngoài ra, các bộ phận của quạt không được lắp đặt đúng cách cũng khiến cánh quạt bị rơi khỏi trục trong quá trình hoạt động.

Cách khắc phục:

Cách sửa quạt trong trường hợp này là kiểm tra và cố định lại phần trục quay. Bạn cần đảm bảo cánh quạt được lắp cố định và chắc chắn với trục, hạn chế tình trạng rơi khỏi trục.

Cách sửa quạt: Cánh quạt bị rơi khỏi trục

5. Quạt máy bị nóng bất thường

Nguyên nhân:

Máy quạt thổi gió bị nóng hơn bình thường có thể do bạn đã sử dụng thiết bị ở tốc độ tối đa liên tục trong thời gian dài. Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như lỗi kẹt động cơ hoặc motor quạt bị khô làm tăng ma sát khi quay gây ra tác dụng nhiệt, làm quạt nóng lên bất thường.

Cách khắc phục:

Cách khắc phục trong trường hợp này là tránh bật quạt ở tốc độ cao trong nhiều giờ liên tục. Bên cạnh đó, bạn nên tháo rời motor quạt để kiểm tra và dùng dầu bôi trơn nhằm giúp động cơ hoạt động mượt mà hơn, tránh tình trạng nóng lên quá mức, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

6. Quạt bị rung lắc mạnh

Nguyên nhân:

Các loại quạt như quạt đứng, quạt lửng, quạt bàn,... có thể bị rung lắc sau một thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các ốc vít vặn, khớp nối bị lỏng hoặc do điều chỉnh quạt tản gió ở độ cao không thích hợp.

Cách khắc phục:

Cách sửa quạt trong tình huống trên rất đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra và vít lại các ốc vặn hoặc khớp nối chặt chẽ hơn. Đặc biệt, bạn không nên chỉnh quạt quá cao hoặc cho quạt quay với tốc độ tối đa trong thời gian dài.

Quạt bị rung lắc mạnh

7. Đèn trang trí không sáng, bị hỏng

Nguyên nhân:

Bộ phận đèn trang trí của quạt thường dễ bị chập cháy, đặc biệt là khi bạn vừa bật đèn vừa dùng quạt. Nguyên nhân là do dây điện trở nối với đèn được thiết kế rất nhỏ và yếu nên rất dễ hỏng, cho dù bạn thay bóng đèn khác thì nó cũng sẽ nhanh bị hỏng.

Cách khắc phục:

Trong trường hợp này, cách sửa quạt hữu hiệu nhất là mắc nối tiếp 2 bóng ở vị trí đèn trang trí và hạn chế sử dụng chức năng chiếu sáng khi quạt đang chạy, đèn của bạn sẽ bền hơn.

8. Bộ hẹn giờ không hoạt động

Nguyên nhân:

Bộ hẹn giờ được trang bị trên thân quạt sau một thời gian dài không được sử dụng đến thì mặt vít tiếp điện sẽ bị rỉ sét. Do đó, bạn sẽ không thể sử dụng được chức năng này được nữa.

Cách khắc phục:

Để sửa quạt gặp tình trạng bộ hẹn giờ không hoạt động, bạn chỉ cần xoay qua xoay lại nút hẹn giờ nhiều lần nhằm giúp hai mặt vít tiếp điện đánh vào nhau, nhờ đó làm bay lớp gỉ sét. Sau đó bộ hẹn giờ sẽ hoạt động tốt trở lại, bạn có thể kiểm tra chức năng này bằng cách thử hẹn giờ.

Cách sửa quạt: Bộ hẹn giờ không hoạt động

9. Trục quay, bạc thau bị mòn

Nguyên nhân:

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trục quay, bạc thau bị mài mòn thường là do quạt không được vệ sinh và bôi trơn định kỳ. Khi bạc thau bị mòn thì trục quay tiếp xúc trực tiếp với nó cũng sẽ bị mòn theo.

Cách khắc phục:

Cách sửa chữa trong trường hợp trục quay, bạc thau bị mòn là tháo rời các bộ phận của quạt để loại bỏ bụi bẩn và vệ sinh quạt sạch sẽ. Sau khi làm sạch, bạn cần tra dầu bôi trơn chuyên dụng để đảm bảo động cơ chạy êm và hiệu quả hơn.

10. Cháy cuộn dây quạt

Nguyên nhân:

Tình trạng cháy cuộn dây quạt có thể xuất phát từ nguyên nhân nguồn điện hoạt động không ổn định. Ngoài ra trường hợp quạt đã sử dụng lâu cũng sẽ khiến các dây điện bên trong bị hỏng hóc theo thời gian.

Cách khắc phục:

Cách sửa quạt máy khi bị cháy cuộn dây quạt là hãy mua và thay mới cuộn dây quạt. Trong quá trình thay mới dây quạt, bạn cần chú ý đến mặt trước và sau của cuộn dây để lắp cho chuẩn, tránh bị ngược.

Cháy cuộn dây quạt

11. Quạt kêu to

Nguyên nhân:

Quạt máy được lắp đặt sai cách sẽ khiến quạt bị va chạm, biến dạng, từ đó gây ra tiếng ồn khó chịu khi hoạt động. Ngoài ra, kích thước, trọng lượng giữa các cánh quạt không đều cũng sẽ khiến quạt kêu to khi chạy.

Cách khắc phục:

Cách sửa quạt làm mát trong trường hợp này chính là dùng tay quay nhẹ cánh quạt để làm đều khoảng cách từ lưới chụp bảo vệ đến cánh quạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra và vặn chặt đinh ốc để hạn chế khả năng quạt kêu khi chạy.

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp một số lỗi thường gặp và cách sửa quạt cụ thể trong từng trường hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn khắc phục sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng thiết bị. Đừng quên liên hệ với Điện Máy HTech khi có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết bạn nhé!

Bài viết liên quan

    Zalo