Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tổng hợp các loại bóng đèn chiếu sáng thông dụng và tiên tiến cho ngôi nhà bạn

Biên tập bởi maichau
2024-03-31T09:11:49
0

Lựa chọn các loại bóng đèn chiếu sáng thông dụng như bóng đèn led, đèn cảm ứng,... không chỉ hợp về không gian, màu sắc mà còn hợp phong cách cá tính của gia chủ.

Tổng hợp các loại bóng đèn chiếu sáng thông dụng và tiên tiến cho ngôi nhà bạn

Vào thế kỷ 19, người phát minh ra bóng đèn sợi đốt đầu tiên trên thế giới là hai nhà khoa học Thomas Edison và Joseph Swan. Kể từ đó đã có những thiết kế cải tiến vượt trội trong các loại bóng đèn chiếu sáng khác nhau cả về kiểu dáng và hiệu suất hoạt động. Có nhiều loại đèn khác nhau và được sử dụng trong tất cả các công trình của gia đình, văn phòng công sở,... Hãy cùng Điện máy Htech tổng hợp các loại bóng đèn thông dụng và tiên tiến cho ngôi nhà của bạn trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu về bóng đèn chiếu sáng

Bóng đèn là thiết bị điện chiếu sáng nhân tạo nhờ sự di chuyển của dòng điện, từ đó cung cấp ánh sáng cho không gian tối. Từ việc cung cấp ánh sáng chất lượng để chiếu sáng môi trường sống đến việc tạo điểm nhấn trang trí và thậm chí đuổi muỗi, bóng đèn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Có nhiều loại bóng đèn phổ biến được sử dụng rộng rãi. Một trong số đó là bóng đèn tích điện, sử dụng nguyên lý tổng hợp ánh sáng thông qua quá trình phát quang điện. Bóng đèn tích điện thường có kích thước nhỏ gọn, tuổi thọ lâu và tiết kiệm năng lượng, làm cho chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho chiếu sáng trong không gian nhà và văn phòng.

Bóng đèn sợi đốt đầu tiên trên thế giới do Thomas Edison sáng tạo nên

Ngoài ra, bóng đèn cũng có thể được sử dụng để sưởi ấm không gian. Cụ thể là bóng đèn sưởi cung cấp nhiệt độ cao và tạo ra ánh sáng màu đỏ nhẹ, tạo cảm giác ấm áp và thoải mái. Chúng thường được sử dụng trong các không gian như nhà tắm, phòng xông hơi hoặc các khu vực cần tăng cường hệ thống sưởi.

Ngoài tác dụng chính là chiếu sáng, bóng đèn cũng được sử dụng như một phần trang trí nội thất. Bóng đèn trang trí có nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng, giúp tạo điểm nhấn và tạo không gian thú vị cho căn phòng. Chúng có thể được sử dụng để tạo ánh sáng mờ, ánh sáng tạo hình hoặc tạo những hiệu ứng ánh sáng đặc biệt, mang đến không gian sống sáng tạo và phong cách riêng.

Một ứng dụng khác của bóng đèn là đèn đuổi muỗi. Bóng đèn đuổi muỗi thường sử dụng ánh sáng cực tím để thu hút và tiêu diệt muỗi và các côn trùng khác. đèn bắt muỗi đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúng ta khỏi sự phiền toái và nguy cơ bị muỗi đốt, đặc biệt vào ban đêm.

Trong những năm gần đây, bóng đèn LED (Light Emitting Diode) đã trở thành một lựa chọn phổ biến và tiên tiến trong ngành chiếu sáng. Bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng, có tuổi thọ cao và mang lại ánh sáng sáng, tươi sáng và đa dạng. Chúng có thể điều chỉnh được độ sáng và màu sắc, tạo ra môi trường chiếu sáng tùy chỉnh và tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Các loại bóng đèn thông dụng

Bóng đèn sợi đốt

Đèn sợi đốt, còn được gọi là bóng đèn dây tóc. Đây là một loại đèn chiếu sáng độc đáo sử dụng nguyên lý hoạt động của nó là bằng cách đốt nóng một dây tóc khi có dòng điện chạy qua. Dây tóc trong đèn chịu trách nhiệm tạo ra nguồn ánh sáng chính.

Bóng đèn sợi đốt bao gồm dây nóng vonfram và bình cầu thủy tinh bên ngoài

Đèn sợi đốt có một lớp vỏ thủy tinh trong suốt hình tròn bao bọc phần dây tóc. Lớp vỏ thủy tinh này có khả năng xuyên sáng cao, lan tỏa một góc rộng. Để đảm bảo hiệu suất hoạt động, không khí bên trong lớp vỏ thủy tinh được loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng một khí trơ.

Kích cỡ của đèn sợi đốt cần được thiết kế sao cho dây tóc đạt đủ nhiệt độ để phát ra ánh sáng mà không gây nổ đèn. Qua quá trình điện hoá, dòng điện chạy qua dây tóc, gây ra một hiện tượng tạo nhiệt, khiến dây tóc trở nên rực sáng và tỏa ra ánh sáng trong môi trường xung quanh.

Bóng đèn compact

Đèn compact là một dạng đèn huỳnh quang nhỏ gọn với công suất thấp. Nó được thiết kế với ống thủy tinh được uốn gấp thành hình chữ U, 2U, 3U hoặc ống xoắn thu gọn, kích thước gần tương đương với bóng đèn sợi đốt thông thường.

Sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình

Bóng đèn led

bóng đèn led là viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là diode phát quang. Đèn LED là một loại diode có khả năng phát ra ánh sáng.

Bóng đèn LED hoạt động chủ yếu nhờ chip LED để chiếu sáng

Chip LED được tạo thành từ hai khối bán dẫn, một khối p-type (loại p) và một khối n-type (loại n). Trong khối bán dẫn p, các điện tử mang điện tích âm được tạo ra, trong khi khối n chứa các lỗ trống mang điện tích dương. Khi hai khối này gặp nhau, các điện tử âm và lỗ trống dương tương tác và kết hợp, tạo ra sự tỏa sáng trong dạng lượng tử ánh sáng. Như vậy, thông qua quá trình này, bóng đèn LED có khả năng phát ra ánh sáng sáng.

Bóng đèn cảm ứng ngày đêm

Bóng đèn cảm ứng ngày đêm là một sản phẩm điện gia dụng thông minh ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực nhà thông minh. Chúng được trang bị cảm biến thông minh tích hợp bên trong bóng đèn, cho phép tự động bật hoặc tắt.

Bóng đèn cảm ứng ngày đêm có khả năng tự động tắt và bật sáng

Với khả năng cảm nhận sự hiện diện của người, động vật hoặc vật thể có khả năng di chuyển trong khu vực cảm biến, đèn cảm ứng sẽ tự động bật sáng. Ngược lại, khi không còn ai trong khu vực đó nữa, đèn sẽ tự động tắt. Cách hoạt động này không chỉ mang lại tiện ích trong không gian sống mà còn giúp tiết kiệm điện năng tối đa cho người dùng. Đồng thời, tuổi thọ của đèn cũng được kéo dài nhờ vào việc sử dụng hiệu quả.

Bóng đèn huỳnh quang

Bóng đèn huỳnh quang 1m2 là một một loại đèn chiếu sáng, được sáng chế vào năm 1902 bởi kỹ sư Peter Cooper Hewitt là người Mỹ. Tuy nhiên, các loại bóng đèn huỳnh quang mới chỉ được sử dụng phổ biến từ năm 1939.

Bóng đèn huỳnh quang

Đến ngày nay, máng đèn huỳnh quang vẫn là một trong những loại đèn chiếu sáng không thể thiếu trong nhiều công trình. Mặc dù đã có nhiều thiết bị mới xuất hiện, đèn tuýp vẫn giữ vững vị trí quan trọng.

Bóng đèn tích điện

Bóng đèn tích điện là một loại bóng đèn thông minh được thiết kế đặc biệt để tích lũy điện năng và sử dụng khi xảy ra mất điện, nhờ tích hợp pin sạc bên trong.

Bóng đèn tích điện sử dụng trong các trường hợp mất điện, cắm trại hay tiệc ngoài trời

Bóng đèn led tích điện bao gồm các thành phần chính như thân đèn, mạch điều khiển, pin, bóng led và vỏ bóng. Đặc điểm của bóng đèn tích điện là độ bền cao, sử dụng ánh sáng trắng tiết kiệm năng lượng, đóng góp vào bảo vệ môi trường. Đèn này được thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và dễ sử dụng, giúp giảm thiểu các rủi ro như hỏa hoạn hay cháy nổ.

Bóng đèn Halogen

Bóng đèn Halogen có kích thước nhỏ hơn các loại bóng đèn thông thường, bao gồm một sợi dây vonfram được bọc kín bằng bóng thủy tinh nhỏ gọn kết hợp cùng khí trơ và lượng nhỏ halogen. Nhờ chất halogen nên đèn được sử dụng lâu dài và duy trì độ sáng đều đặn. Ngoài ra, hiệu suất của bóng đèn halogen là 25 lumens/watt.

Trên đây là bài viết các loại bóng đèn chiếu sáng thông dụng và tiên tiến cho ngôi nhà bạn mà Điện máy Htech đã tổng hợp lại. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích, giúp bạn tìm ra được các loại bóng đèn phù hợp với không gian sống của mình.

Bài viết liên quan

    Zalo