Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Khắc phục nhanh máy lạnh phát ra tiếng kêu rít rít vô cùng khó chịu

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-25T21:23:45
0

Máy lạnh phát ra tiếng rít rít gây cảm giác khó chịu cho người dùng là hiện trạng khá là phổ biến hiện nay. Sau đây là một vài nguyên nhân và cách thức xử lý.

Khắc phục nhanh máy lạnh phát ra tiếng kêu rít rít vô cùng khó chịu

Hiện tượng điều hòa phát ra tiếng rít là một hiện tượng khá là phổ biến. Không chỉ riêng điều hòa nhiệt độ gặp phải tình trạng này, mà ở các thiết bị làm mát thì hiện trạng này vẫn xảy ra thường xuyên. Nhưng việc máy lạnh phát ra tiếng kêu rít mỗi khi sử dụng thì chúng ta cần phải khắc phục ngay, vì đây là dấu hiệu cho thấy thiết bị đang gặp vấn đề. Trong bài chia sẻ lần này, Điện máy HTech sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý.

1. Hiện tượng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

Nhận biết hiện tượng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít rất đơn giản, sau khi chúng ta khởi động điều hòa, âm thanh phát ra từ điều hòa lúc này đã khác so với thường ngày. Ban đầu những âm thanh này có thể rất nhỏ, sau thì to dần lên, làm cho chúng ta bị thức giấc. Đây là một hiện tượng không phải là hiếm, nhưng cũng cần có những biện pháp khắc phục kịp thời. Và để giải quyết triệt để tình trạng này, chúng ta cần phải nắm rõ nguyên nhân của nó.

Hiện tượng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

2. Nguyên nhân máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

Máy lạnh phát ra tiếng rít có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, dưới đây là một vài nguyên nhân thường gây ra tình trạng trên:

lắp đặt điều hòa chưa đúng cách

Trong quá trình lắp đặt, nếu chúng ta lắp đặt thiết bị làm lạnh không đúng cách thì sẽ làm cho cánh quạt của thiết bị rung lên, từ đó gây ra tình trạng có tiếng kêu rít.

Đường ống đồng lắp đặt không đúng

Lắp đặt đường ống đồng không đúng cách cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng máy lạnh phát ra tiếng rít. Bởi vì, khi lắp đặt sai, đường ống đồng sẽ bị móp méo đi và gây ra tình trạng nêu trên.

Vị trí lắp đặt điều hòa chưa chuẩn

Nếu như trong quá trình lắp đặt, người thợ lắp đặt máy lạnh ở một vị trí không phù hợp thì sự rung lắc trong quá trình sử dụng điều hòa sẽ gây ra tiếng kêu, và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít.

Máy lạnh có tuổi đời lâu

Sử dụng một chiếc máy lạnh đã quá cũ, thì các thiết bị trong đó, đặc biệt là bộ phận quạt của điều hòa sẽ không đảm bảo để cho điều hòa hoạt động một cách tốt nhất. Từ đó gây ra tình trạng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít.

Nguyên nhân máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

Không thường xuyên vệ sinh điều hòa

Nếu bạn không thường xuyên lau rửa, vệ sinh màng lọc điều hòa, hoặc cách vệ sinh điều hòa của bạn chưa chuẩn thì cũng có thể gây ra tình trạng kêu rít ở điều hòa. Bởi vì, lưới lọc điều hòa có quá nhiều bụi bẩn, thì khí lạnh thoát ra từ dàn lạnh sẽ tác động lên màng lọc và gây ra tình trạng trên.

Lắp đặt dàn nóng quá gần phòng

Mỗi khi khởi động quá trình làm lạnh, tất cả các thiết bị điều hòa không khí như: điều hòa Gree, điều hòa Casper … đều cần một công suất lớn để hoạt động. Nếu cục nóng để quá gần căn phòng, hoặc căn phòng của bạn không có khả năng cách âm, thì tiếng rít trong quá trình hoạt động cũng gây khó chịu cho bạn khi sử dụng điều hòa.

Gối đỡ quạt dàn lạnh bị hỏng

Khi bạn nghe thấy những tiếng rít từ máy lạnh, hãy tập trung quan sát để nhận biết nó phát ra từ đâu. Nếu tiếng rít phát ra từ bên trái của dàn lạnh thì gần như chắc chắn thiết bị của bạn đã gặp vấn về về gối đỡ quạt dàn lạnh. Nếu tình trạng này xảy ra ở mức độ nhẹ thì chúng ta chỉ cần thay dầu, còn nặng hơn thì rất có thể phải thay mới bộ phận này.

Bạc đạn dàn lạnh bị hỏng

Trong khi quan sát, nếu bạn nhận thấy điều hòa phát ra tiếng kêu từ phía bên phải thì tiếng kêu rít đó xuất phát từ việc bạc đạn quạt dàn lạnh bị hỏng hoặc khô dầu.

Những tiếng rít phát ra từ máy lạnh ảnh hưởng rất lớn đến quá trình nghỉ ngơi, thư giãn của bạn. Vậy nên, bạn cần tìm đến những người thợ sửa chữa để tiến hành kiểm tra máy lạnh và có những phương án khắc phục kịp thời.

3. Khắc phục máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

Sau khi hiểu rõ về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh phát ra tiếng rít, thì chúng ta bắt đầu lựa chọn cách khắc phục.

Thường xuyên vệ sinh điều hòa

Đối với tất cả các thiết bị làm mát không khí như máy lạnh LG, Aqua … thì việc thực hiện vệ sinh máy lạnh định kỳ là điều không thể thiếu. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít khó chịu thì bạn nên thực hiện vệ sinh, phun, rửa màng lọc của dàn lạnh để loại bỏ bụi bẩn. Bởi vì, nếu để bụi bẩn bám nhiều trên dàn lạnh thì không chỉ gây ra hiện trạng trên mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn.

Kiểm tra độ rung lắc của kính

Như đã nói, trong quá trình khởi động, vận hành, các thiết bị điều hòa không khí như máy lạnh Samsung hoặc máy lạnh LG, hay các loại thiết bị khác, đều tạo ra một độ rung nhất định để đảm bảo quá trình làm mát. Và sự rung lắc này có thể tác động lên cửa kính của bạn, từ đó gây ra tình trạng máy lạnh có những tiếng kêu rít khó chịu. Vì vậy, bạn nên khắc phục tình trạng này bằng cách, sử dụng một tấm lót phù hợp để ngăn cách khung cửa kính và dàn nóng điều hòa.

Kiểm tra bộ phận quạt gió

Sau khi đã vệ sinh và kiểm tra cửa kính, mà điều hòa của bạn vẫn xảy ra tình trạng này thì bạn hãy kiểm tra bộ phận quạt gió. Trước khi tiến hành kiểm tra, bạn nên ngắt tất cả nguồn điện rồi sau đó tháo khung bảo vệ quạt gió để kiểm tra. Khi kiểm tra, nếu thấy các quạt gió hoạt động không cân bằng, thì bạn dùng tay nắn lại những cánh quạt gió đó. Và ở một số trường hợp, cánh quạt gió trong quá trình hoạt động sẽ va chạm vào lá gió của dàn ngưng, gây ra tình trạng kêu rít khi hoạt động.

Khắc phục máy lạnh phát ra tiếng kêu rít

Kiểm tra các đầu ốc vít

Trong quá trình sử dụng, mà thiết bị phát ra âm thanh kêu rít, thì bạn cũng nên lưu ý đến những con ốc vít ở bảng mặt phía trước của thiết bị. Rất có thể trong quá trình tháo lắp điều hòa, những con vít này bị lỏng ra, lúc đó bạn nên vặn chặt lại để khắc phục tình trạng trên. Đối với những con vít khó để vặn chặt thì bạn nên sử dụng băng dính để cố định chúng lại.

Đối với các nguyên nhân xuất phát từ việc hỏng thiết bị bên trong

Với những nguyên nhân này, cách tốt nhất để khắc phục đó là liên hệ thợ sửa điều hòa, bởi vì quá trình thay thế và sửa chữa những thiết bị này rất phức tạp..

4. Những lưu ý khi tự sửa chữa máy lạnh

Trong quá trình sửa chữa máy lạnh bạn chỉ nên thực hiện vệ sinh máy lạnh, không nên tự ý tháo lắp điều hòa nếu không phải là người có chuyên môn.

Khi vệ sinh điều hòa, cần chú ý những vị trí của chúng để sau khi vệ sinh xong thì lắp lại cho đúng, tránh tình trạng lắp nhầm, lắp thiếu.

Những lưu ý khi tự sửa chữa máy lạnh

Đối với việc kiểm tra quạt gió cục nóng, phải tắt công tắc dẫn điện, hoặc ngắt toàn bộ đường điện dẫn vào điều hòa. Bởi vì, nếu bạn chỉ tắt bằng điều khiển thì điều hòa vẫn có khả năng sử dụng điện, điều này gây nguy hiểm trong quá trình kiểm tra.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng máy lạnh phát ra tiếng kêu rít. Hy vọng rằng những thông tin mà Điện máy Htech vừa cung cấp cho bạn sẽ có thể khắc phục được tình trạng mà bạn đang gặp phải.

Bài viết liên quan

    Zalo