Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Giải mã hiện tượng máy lạnh tự tắt chớp đèn là do đâu và sửa thế nào?

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-20T10:20:00
0

Tìm hiểu nguyên nhân máy lạnh tự chớp đèn liên tục. Tham khảo các cách khắc phục tình trạng tự chớp đèn ở máy lạnh hiệu quả và nhanh chóng.

Giải mã hiện tượng máy lạnh tự tắt chớp đèn là do đâu và sửa thế nào?

Tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn là một tình trạng thường xuyên xảy ra trên các thiết bị điều hòa không khí. Đèn báo tự tắt chớp đèn giúp cho chúng ta có thể nhận biết được thiết bị của chúng ta đang gặp một số lỗi trong quá trình vận hành. Và để khắc phục được tình trạng này một cách tốt nhất, hãy cùng Điện máy HTech đi tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý cho hiện tượng nêu trên nhé!

1. Nhận biết tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn liên tục

Hiện nay, ở tất cả các thiết bị điều hòa không khí, đều được thiết kế một hệ thống đèn báo hiệu. Các tín hiệu đèn này được lắp đặt chủ yếu tại phía trước dàn lạnh để người dùng có thể quan sát một cách thuận tiện nhất. Đèn báo máy lạnh sẽ được khởi động cùng với quá trình khởi động của máy lạnh và luôn hiển thị trong suốt quá trình sử dụng máy lạnh.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng, bạn để ý thấy tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn thì rất có thể hệ thống vận hành của thiết bị đang gặp một số vấn đề. Dưới đây là một số hiện trạng để bạn đối chiếu:

Đèn báo hiệu của thiết bị bắt đầu chớp tắt sau 30 phút hoạt động.

Máy điều hòa tự động bật tắt mà không có bất cứ tín hiệu nào từ người dùng. Quá trình bật tắt của máy lạnh diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại.

Khi máy điều hòa hoạt động thì cửa gió của thiết bị đóng lại, và đèn báo tự động tắt chớp đèn.

Nhận biết tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn liên tục

Khi điều hòa 1 chiều hay điều hòa 2 chiều mắc lỗi này đều có thể dễ dàng bắt gặp những hiện tượng trên.

2. Nguyên nhân và cách sửa máy lạnh tự tắt chớp đèn

2.1. Điều hòa hết gas

Điều hòa hết gas là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn. Trong quá trình sử dụng, gas của máy lạnh là một thiết bị không thể thiếu để cung cấp các luồng khí mát vào trong căn phòng. Tuy nhiên, khi gas của điều hòa bị mất đi hoặc không đủ để làm mát căn phòng thì máy lạnh sẽ tự động bật đèn cảnh báo ở dàn lạnh của thiết bị để người dùng có thể nhận biết và đưa ra phương án khắc phục.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu gas này có thể là do cách thức lắp đặt đường ống đồng không đúng, hoặc cũng có thể do quá trình xì mòn của dàn lạnh. Khi thiếu gas, máy lạnh vẫn có thể hoạt động, nhưng lúc này nó bị mất đi khả năng làm lạnh của mình.

Để khắc phục được tình trạng nêu trên, bạn cần phải xác nhận số lượng gas còn lại ở trong máy lạnh và sau đó bổ sung thêm. Trong trường hợp gas còn quá ít hoặc không thể bơm thêm gas, thì bạn nên thay gas máy lạnh để đảm bảo công suất và khả năng làm mát của thiết bị.

2.2. Máy lạnh không được vệ sinh đúng cách

Trong quá trình sử dụng, dàn lạnh của điều hòa dính nhiều bụi bẩn, làm cho khí lạnh tỏa ra ít hơn, dẫn đến tình trạng đóng tuyết và chảy nước ở dàn lạnh. Đây cũng là một nguyên nhân làm cho đèn báo của máy lạnh nhấp nháy liên tục. Bên cạnh đó, lâu ngày không vệ sinh máy lạnh cũng có thể gây ra các lỗi khác cho các loại máy lạnh như máy lạnh samsung, máy lạnh Toshiba, điều hòa Casper...

Để khắc phục được tình trạng này, bạn cần phải thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh của gia đình mình. Quá trình vệ sinh điều hòa không chỉ dừng lại ở việc làm sạch màng lọc của điều hòa, mà còn phải kiểm tra các bộ phận khác của thiết bị để kịp thời phát hiện những vấn đề mà thiết bị gặp phải.

Sau khi hoàn tất quá trình vệ sinh, hãy xác nhận đèn của thiết bị đã hoạt động ổn định hay chưa bằng cách bật điều hòa và theo dõi trong khoảng 30 phút.

Nguyên nhân máy lạnh tự tắt chớp đèn

2.3. Máy lạnh bị hỏng bo mạch

Bo mạch là một bộ phận quan trọng của máy lạnh, nó kết nối các bộ phận khác với nhau và điều khiển mọi hoạt động của thiết bị. Khi bộ phận này bị hỏng, các bộ phận khác sẽ không có sự liên kết với nhau, gây ra tình trạng lỗi phần mềm và hiện trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn.

Bo mạch bị hỏng chủ yếu là do nguồn điện trong nhà hoạt động không ổn định hoặc chập chờn, làm cho các mạch điện trên bo mạch bị đứt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần liên hệ với thợ sửa chữa có chuyên môn để kiểm tra và có được những biện pháp khắc phục tốt nhất.

2.4. Quạt dàn lạnh điều hòa gặp sự cố

Quá trình làm lạnh của máy lạnh sẽ bị hạn chế rất nhiều khi gặp tình trạng cánh quạt dàn lạnh bị bám bụi, lớp bụi này sẽ làm cho quá trình làm mát diễn ra lâu hơn và tốn công suất hơn. Việc hoạt động với công suất lớn và trong một thời gian dài sẽ làm cho bo mạch và tụ điện của máy lạnh bị quá tải. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh có mùi khi hoạt động.

Quá trình tản nhiệt của cục nóng và cục lạnh cũng phụ thuộc rất lớn vào hệ thống quạt gió. Vậy nên, cần phải thường xuyên kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống quạt gió để có thể phát hiệu sự cố và đưa ra những biện pháp sửa chữa điều hòa phù hợp nhất.

Để khắc phục tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn liên quan đến vấn đề quạt gió, bạn cần phải xác nhận xem bộ phần này còn có thể sửa chữa được hay không. Nếu hệ thống quạt gió của bạn không thể sửa chữa được thì cần phải nhanh chóng thay thế một hệ thống quạt gió mới.

Cách sửa máy lạnh tự tắt chớp đèn

2.5. Máy nén điều hòa bị hỏng

Máy nén là một bộ phận rất quan trọng của tất cả các thiết bị điều hòa không khí. Khi bộ phận này gặp sự cố, đèn báo hiệu ở điều hòa ngay lập tức nhấp nháy để ra tín hiệu sửa chữa đến người dùng.

Nguyên nhân làm cho bộ phận này không đáp ứng được nhu cầu sử dụng xuất phát từ việc nguồn điện không ổn định, hoạt động quá tải và chịu ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Và khi tình trạng này xảy ra, thì chỉ có duy nhất một cách khắc phục, đó là thay máy nén cũ bắng máy nén mới.

3. Những lưu ý khi tự sửa chữa máy lạnh tại nhà

Khi tự sửa chữa tại nhà bạn chỉ nên khắc phục một số lỗi đơn giản như vệ sinh điều hòa hoặc bảo trì điều hòa (nếu bạn là người có chuyên môn). Đối với các lỗi khác, bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa để có thể những phương án xử lý hợp lý nhất. Sau đây là lưu ý của chúng tôi:

Đối với các lỗi yêu cầu mức độ xử lý phức tạp như: bo mạch, máy nén, thì bạn nên tìm thợ sửa chữa lành nghề để có phương án xử lý phù hợp. Đối với những lỗi này, không nên tự tháo lắp để tránh gây ra một số lỗi ngoài ý muốn.

Những lưu ý khi tự sửa chữa máy lạnh tại nhà

Không nên tự ý tháo lắp điều hòa để tránh gây một số lỗi không đáng có.

Nếu có nhu cầu cần thay linh kiện, bạn nên sử dụng những loại linh kiện mới, chính hãng để đảm bảo chất lượng trong quá trình vận hành của thiết bị.

Cần thường xuyên vệ sinh máy lạnh, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ. Thường xuyên kiểm tra tình trạng bụi bẩn của mát lạnh, làm sạch những bộ phận thông gió, thoát khí để đảm bảo sức khỏe hô hấp của tất cả thành viên trong gia đình.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Điện máy HTech cung cấp cho bạn về tình trạng máy lạnh tự tắt chớp đèn. Hy vọng rằng, những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn và cung cấp cho bạn những cách thức xử lý phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

    Zalo