Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Mách bạn 6 cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết hiệu quả trong vòng 1 phút

Biên tập bởi phuonganh
2024-04-11T09:25:00
0

Máy lạnh bị đóng tuyết có thể gây ra những tổn thất nặng nếu không được xử lý kịp thời. Cùng Điện máy Htech tìm hiểu về cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết nhanh nhất!

Mách bạn 6 cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết hiệu quả trong vòng 1 phút

Máy lạnh bị đóng tuyết có lẽ là một trong rất nhiều những lỗi hỏng máy lạnh mà nhiều người gặp phải. Tưởng chừng điều này khá đơn giản và dễ sửa nhưng thực ra nó có thể gây ra nhiều hậu quả thậm chí là gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Cùng Điện máy Htech xử lý cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết hiệu quả trong vòng 1 phút nhé! 

 

1. Máy lạnh bị đóng tuyết là như thế nào?

 

Nhiều người tưởng rằng việc đóng tuyết sẽ chỉ thường xảy tra với tủ lạnh hay tủ đông. Tuy nhiên, dùng máy lạnh một thời gian đủ lâu bạn cũng có thể gặp phải tình trạng máy lạnh bị đóng tuyết.

Máy lạnh bị đóng tuyết chính là hiện tượng khi hơi nước trong không khí tiếp xúc với bề mặt lạnh của máy lạnh và ngưng tụ thành băng hoặc tuyết. 

 Máy lạnh bị đóng tuyết là như thế nào?
 Máy lạnh bị đóng tuyết là như thế nào?

Điều này thường xảy ra và dễ thấy khi không khí trong phòng được làm lạnh và đạt đến một mức độ độ ẩm cao, và sau đó tiếp xúc với các bề mặt lạnh của máy lạnh. Khi nước ngưng tụ trên các bề mặt lạnh, nó có thể đóng tuyết và tạo thành lớp băng hoặc tuyết dày đặc.

 

2. Máy lạnh bị đóng tuyết gây ảnh hưởng gì?

 

Như đã phân tích về tình trạng máy lạnh bị đóng tuyết ở trên thì ta có thể thấy bất kỳ máy lạnh nào như: máy lạnh samsung, máy lạnh toshiba, máy lạnh lg,... đều có thể bị đóng tuyết. 

Và chính tình trạng này sẽ làm giảm hiệu suất làm mát của máy lạnh và gây ra các vấn đề khác như hỏng hóc cho máy và môi trường sống không thoải mái. Đôi khi nó còn gây gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tăng hóa đơn tiền điện của gia đình bạn.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh bị đóng tuyết là gì?

Máy lạnh bị đóng tuyết gây ảnh hưởng gì?
Máy lạnh bị đóng tuyết gây ảnh hưởng gì?

3. Nguyên nhân máy lạnh bị đóng tuyết

 

Giống như lỗi ở tivi, máy giặt,  máy lọc nước,... máy lạnh bị đóng tuyết cũng có rất nhiều những lý do để hình thành. Tuy nhiên, Điện máy Htech sẽ nêu cho bạn đọc một số những lý do chính khiến cho máy lạnh nhà bạn bị đóng tuyết. 

 

3.1 Máy lạnh bị đóng tuyết do sự cố về hệ thống làm lạnh

 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng máy lạnh daikin, máy lạnh sharp, máy lạnh âm trần, … nhà bạn bị đóng tuyết là do hệ thống làm lạnh có vấn đề. 

Hệ thống làm lạnh trong máy lạnh được hiểu phần quan trọng giúp máy làm lạnh không khí trong không gian sử dụng. Các vấn đề liên quan đến hệ thống làm lạnh như mất gas làm lạnh, rò rỉ gas, hoặc bộ phận làm lạnh bị hỏng có thể gây ra tình trạng đóng tuyết trên máy lạnh.

 

3.2  Máy lạnh bị đóng tuyết do môi trường 

Máy lạnh bị đóng tuyết do môi trường
Máy lạnh bị đóng tuyết do môi trường 

Nguyên nhân thứ hai khiến máy lạnh bị đóng tuyết là do môi trường bên ngoài quá khắc nghiệt. 

Bạn hãy thử tưởng tượng nếu trong không gian có một lượng nhiệt độ quá cao thì việc sử dụng máy lạnh quá thường xuyên sẽ khiến cho hơi nước trong khôn không khí ngưng tụ. Cộng với việc bạn khôn không vệ sinh máy lạnh thường xuyên sẽ làm cho hơi nước trong không khí ngưng tụ và đóng tuyết trên bề mặt của máy.

 

3.2  Máy lạnh bị đóng tuyết do sự cố về hệ thống tuần hoàn không khí

 

Nguyên nhân cuối cùng khiến máy lạnh bị đóng tuyết là do sự cố trong hệ thống tuần hoàn không khí như lỗ thông hơi bị tắc, cánh quạt quay không đúng tốc độ hoặc lượng không khí lưu thông không đủ cũng có thể góp phần vào việc máy lạnh bị đóng tuyết.

Có thể thấy việc nhận biết và hiểu rõ các nguyên nhân này là cực kỳ quan trọng để có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh và xử lý tình trạng máy lạnh bị đóng tuyết một cách hiệu quả.

 

4. Cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết với 6 bước đơn giản

 

Dưới đây là 6 cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết mà Điện máy Htech muốn gửi tới bạn đọc. Lưu ý, những cách này đều có thể áp dụng với các thương hiệu điều hòa khác nhau như: điều hòa hai chiều, điều hòa inverter, điều hòa mono, …

Cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết với 6 bước đơn giản
Cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết với 6 bước đơn giản

4.1 Sửa máy lạnh bị đóng tuyết ở dàn lạnh

 

  • Nguyên nhân: Van ống dẫn gas bên ngoài cục nóng có kích thước nhỏ và dễ bị bám tuyết, gây ra hiện tượng nghẹt đường ống dẫn.
  • Cách khắc phục: Gọi nhân viên bảo trì để vệ sinh dàn nóng và khắc phục tình trạng đóng tuyết.
  •  

4. 2.  Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do thiếu hoặc hết gas

 

  • Nguyên nhân: Sử dụng máy lạnh lâu ngày có thể làm cho chất làm lạnh thiếu hoặc hết, làm yếu hoặc ngừng hoạt động, gây phủ tuyết.
  • Cách khắc phục: Liên hệ với bộ phận bảo trì để nạp gas cho máy lạnh và kiểm tra đường ống dẫn gas.
  •  

4.3. Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do cánh quạt tản nhiệt bị hỏng

Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do cánh quạt tản nhiệt bị hỏng
Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do cánh quạt tản nhiệt bị hỏng
  • Nguyên nhân: Cánh quạt có thể bị méo hoặc hỏng trong quá trình di dời hoặc bảo dưỡng, gây ra sự không đều trong việc tản nhiệt.
  • Cách khắc phục: Liên hệ với nhân viên bảo trì để kiểm tra và thay thế cánh quạt hỏng.
  •  

4.4 Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do lắp đặt sai kỹ thuật

 

  • Nguyên nhân: Việc lắp đặt không đúng cách có thể làm cho dàn lạnh bị đóng tuyết.
  • Cách khắc phục: Liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng nơi mua máy lạnh để sửa chữa lỗi lắp đặt.

 

4.5. Sửa máy lạnh bị đóng tuyết do thời tiết lạnh 

 

  • Nguyên nhân: Khi nhiệt độ bên ngoài thấp quá mức, việc sử dụng máy lạnh ở chế độ làm lạnh thấp có thể tạo điều kiện cho băng tuyết hình thành.
  • Cách khắc phục: Tắt máy lạnh hoặc chuyển sang chế độ quạt để cho phép băng tan hết trước khi tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng máy lạnh định kỳ cũng như vệ sinh máy lạnh định kỳ cũng là điều cần thiết và nên làm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của máy lạnh cũng như tránh tình trạng máy lạnh bị đóng tuyết. Dưới đây là một số những lưu ý về bảo dưỡng cho máy lạnh mà Điện máy Htech muốn gửi đến các bạn: 

 

5. Cách phòng tránh máy lạnh bị đóng tuyết

 

5.1  Bảo dưỡng định kỳ

Cách phòng tránh máy lạnh bị đóng tuyết
Cách phòng tránh máy lạnh bị đóng tuyết

Bảo dưỡng định kỳ là yếu tố quan trọng để giữ cho máy lạnh hoạt động một cách hiệu quả và tránh tình trạng đóng tuyết. Thực hiện việc làm vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh định kỳ giúp loại bỏ bụi bẩn và chất cặn tích tụ trên bề mặt máy, từ đó giảm nguy cơ đóng tuyết và duy trì hiệu suất làm mát của máy.

 

5.2. Đảm bảo thông thoáng cho máy lạnh

 

Đảm bảo rằng máy lạnh được đặt ở một vị trí có đủ không gian xung quanh để lưu thông không khí một cách dễ dàng. Việc không có đủ không gian hoặc đặt máy lạnh gần các vật dụng khác có thể gây cản trở cho luồng không khí, tạo điều kiện cho sự tích tụ của bụi và ẩm, từ đó dẫn đến tình trạng đóng tuyết.

 

6.3. Kiểm tra và thay đổi bộ lọc không khí đúng cách

 

Bộ lọc không khí đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ bụi, vi khuẩn và các hạt nhỏ khác từ không khí trước khi nó được thổi vào trong máy lạnh. Nếu bộ lọc không khí bị bịt kín hoặc bẩn, nó có thể gây cản trở cho luồng không khí và góp phần vào việc tạo ra tình trạng đóng tuyết. Việc kiểm tra và thay đổi bộ lọc không khí đúng cách, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, là một phần quan trọng trong việc phòng tránh máy lạnh bị đóng tuyết.

 

Có thể nói, trên đây là bài viết viết của Điện máy Htech về cách sửa máy lạnh bị đóng tuyết. Mong rằng, bài viết trên đã đem lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. 

Bài viết liên quan

    Zalo