Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Block tủ lạnh là gì? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh

Biên tập bởi hoangnam
2024-02-22T08:19:57
0

Máy nén (Block) sẽ hút hết hơi môi chất lạnh tạo ra ở dàn bay hơi, đồng thời duy trì áp suất cần thiết cho sự bay hơi ở nhiệt độ thấp. Và một nhiệm vụ chính nữa ...

Block tủ lạnh là gì? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh

Block tủ lạnh là một trong những linh kiện quan trọng không thể thiếu của tủ lạnh. Nhưng bạn đã biết block tủ lạnh là gì? Cấu tạo và vai trò, chức năng ra sao chưa? Hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu những thông tin ngay sau đây nhé!

1. Block tủ lạnh là gì?

Block tủ lạnh hay lốc tủ lạnh là một thuật ngữ chuyên ngành nói về chiếc máy nén có trong tủ lạnh. Máy nén tủ lạnh là một thành phần quan trọng giúp tạo ra chu trình làm lạnh để duy trì nhiệt độ lạnh bên trong tủ lạnh. Đây là cụm máy quan trọng nhất trong hệ thống làm lạnh của tủ lạnh.

Block tủ lạnh là gì?

Block có vai trò cực kỳ quan trọng giúp những thực phẩm trong chiếc tủ lạnh của gia đình bạn có tươi mát hay không khi chúng tạo ra hơi lạnh để bảo quản thực phẩm tốt nhất. Ngoài ra, block tủ lạnh còn có chức năng khác là nén khí gas theo chu kỳ tuần hoàn từ dàn nóng sang dàn lạnh để làm đông đá và làm mát bên trong tủ lạnh.

2. Các loại block tủ lạnh hiện nay

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại block tủ lạnh khác nhau. Nhưng có 3 loại Block chủ yếu đang được khách hàng sử dụng nhiều nhất hiện nay là:

Các loại block tủ lạnh hiện nay

- Block dạng xoắn ốc
- Block dạng swing 
- Block dạng piston

Các dạng block xoắn ốc được sử dụng trong hầu hết các dòng tủ lạnh hiện nay mà chúng ta rất dễ nhìn thấy, vì dạng block này mang đến hiệu quả vượt trội hơn so với các dạng block khác.

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh

3.1. Cấu tạo của Block Tủ Lạnh

Nhìn chung, block tủ lạnh có cấu tạo gồm 3 phần chính là: vỏ block, motor điện và đầu nén. Trong đó:

- Vỏ block: Đây là phần bên ngoài của máy nén, thường được làm từ kim loại hoặc nhựa cứng để bảo vệ các bộ phận bên trong.
- Motor điện: motor điện cung cấp năng lượng cần thiết cho máy nén hoạt động. Thông thường, đây là một động cơ điện được kết nối với các bộ phận chính khác của máy nén.

Cấu tạo của Block Tủ Lạnh

- Đầu nén: Đây là phần chính của máy nén nơi mà quá trình nén chất làm lạnh diễn ra. Nó bao gồm xi lanh, piston, van hút và van xả.
+ Xi lanh: Là phần chứa nơi piston di chuyển lên và xuống để nén chất làm lạnh.
+ Piston: Là bộ phận di chuyển trong xi lanh, nén chất làm lạnh khi di chuyển lên và xuống.
+ Van hút và van xả: Van hút mở và van xả đóng trong quá trình hút khí làm lạnh và nén nó.

3.2. Nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh

Có thể chia quá trình hoạt động của block tủ lạnh thành 2 giai đoạn là hút dung môi tạo lạnh và nén khí. Cụ thể:

- Giai đoạn hút dung môi
Trong giai đoạn này, van hút mở và van xả đóng. Khi piston di chuyển xuống, không khí bên trong xi lanh được nén, tạo ra áp suất thấp hơn áp suất ở môi trường xung quanh. Khi piston di chuyển lên, van hút đóng và van xả mở. Khí làm lạnh bị nén trong xi lanh, tạo ra áp suất cao hơn. Khi piston tiếp tục di chuyển lên, van hút đóng và van xả mở để cho phép khí nén được đẩy ra khỏi xi lanh qua van xả. Quá trình này lặp đi lặp lại để duy trì nhiệt độ lạnh trong tủ lạnh.

 Nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh

- Giai đoạn nén khí
Trong giai đoạn này, khi piston di chuyển xuống, van hút mở và van xả đóng. Áp suất trong xi-lanh giảm, tạo ra áp suất thấp hơn môi trường xung quanh. Khi piston di chuyển lên, van hút đóng và van xả mở. Khí làm lạnh và không khí trong xi-lanh bị nén lại. Khi piston đạt đến đỉnh của hành trình di chuyển lên, van hút đóng và van xả mở để cho phép khí nén được đẩy ra khỏi xi-lanh qua van xả. Giai đoạn nén khí là giai đoạn quan trọng trong quá trình làm lạnh.

4. Chức năng và vai trò của block tủ lạnh

4.1 Chức năng của block tủ lạnh

Block tủ lạnh là một thiết bị được sử dụng để giữ lạnh và làm lạnh không gian bên trong tủ lạnh. vì thế block có các chức năng sau:

Chức năng của block tủ lạnh

- Chức năng chính của block tủ lạnh là tạo ra một nguồn lạnh để giữ cho thực phẩm và đồ uống được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, đặc biệt là khi không có nguồn điện.
- Khi nhiệt độ trong tủ chưa đạt mức yêu cầu. Block sẽ hoạt động để tạo ra sự luân chuyển trong đường ống. Điều này sẽ giúp cho quá trình xả nhiệt của dàn nóng và thu nhiệt của dàn lạnh vận hành êm ái.

4.2 Vai trò của block tủ lạnh

- Block tủ lạnh tạo ra một nguồn lạnh để làm lạnh không gian bên trong tủ, giữ cho thực phẩm và đồ uống được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.
- Block tủ lạnh sẽ giữ vai trò duy trì áp suất để quá trình bay hơi dung môi luôn diễn ra ở nhiệt độ thấp nhất.
- Block tủ lạnh thường có khả năng làm lạnh nhanh chóng và duy trì nhiệt độ lạnh trong thời gian dài, cung cấp một giải pháp hiệu quả để bảo quản thực phẩm và đồ uống trong điều kiện nhiệt độ cao.

Vai trò của block tủ lạnh

Chính vì thế mà block tủ lạnh đóng vai trò quan trọng như trái tim của tủ lạnh. Nếu block tủ lạnh bị hư hỏng hay hoạt động yếu sẽ gây ra hiện tượng tủ lạnh không lạnh hoặc tủ lạnh kém lạnh. Vì vậy, bạn thấy block tủ lạnh của mình có vấn đề cần liên hệ với thợ đến sửa tủ lạnh kịp thời.

Như vậy, bài viết trên đây của Điện máy Htech đã chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của block tủ lạnh. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm hiểu biết về cấu tạo tủ lạnh nói chung và block nói riêng.
 

Bài viết liên quan

    Zalo