Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách vệ sinh tủ đông đơn giản, nhanh chóng tại nhà với 8 bước

Biên tập bởi hoangnam
2024-04-09T20:04:51
0

Khám phá hướng dẫn chi tiết về cách vệ sinh tủ đông một cách đơn giản, nhanh chóng tại nhà để giữ gìn tủ đông và loại bỏ vi khuẩn gây hại. Lưu ý bạn nên đọc trước khi bắt đầu vệ sinh tủ đông

Cách vệ sinh tủ đông đơn giản, nhanh chóng tại nhà với 8 bước

Tủ đông là thiết bị lưu trữ và bảo quản thực và dự trữ tất cả thực phẩm trong nhà. Vì vậy chất lượng thực phẩm đều phụ thuộc vào chiếc tủ này. Nếu không tủ đông nhà bạn sử dụng lâu ngày sẽ có mùi hôi và bám bẩn gây khó chịu. Chính vì vậy bạn cần phải vệ sinh tủ đông thường xuyên để đảm bảo vệ sinh an toàn và chất lượng cho thực phẩm. Dưới đây là những hướng dẫn của Điện máy Htech để vệ sinh tủ đông đơn giản, nhanh chóng tại nhà nhé!


1. Vì sao nên vệ sinh tủ đông định kỳ

Việc vệ sinh tủ đông định kỳ là rất quan trọng vì nó giúp duy trì hiệu suất hoạt động của tủ đông, bảo quản thực phẩm an toàn và tiết kiệm năng lượng. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên vệ sinh tủ đông định kỳ:

- Bảo quản thực phẩm an toàn: Nếu tủ đông không được vệ sinh định kỳ, vi khuẩn có thể phát triển trên các bề mặt bên trong, gây ô nhiễm thực phẩm. Việc vệ sinh thường xuyên giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bảo vệ thực phẩm khỏi nhiễm bệnh.
- Giữ cho tủ đông hoạt động hiệu quả: Các mảnh vỡ thức ăn hoặc dịch chất lỏng có thể rơi vào các bộ phận cơ khí hoặc hệ thống làm lạnh trong tủ đông, làm giảm hiệu suất hoạt động của nó. Việc vệ sinh định kỳ giúp loại bỏ các mảnh vỡ và bụi bẩn, giữ cho tủ đông hoạt động hiệu quả hơn.

Vì sao nên vệ sinh tủ đông định kỳ

- Tiết kiệm năng lượng: Nếu tủ đông bị mảng bám bẩn hoặc tăng cao lớp băng đá, nó sẽ phải làm việc nặng hơn để duy trì nhiệt độ lạnh. Điều này tiêu tốn năng lượng hơn và làm tăng hóa đơn tiền điện. Bằng cách vệ sinh tủ đông định kỳ, bạn có thể giảm thiểu việc tiêu tốn năng lượng không cần thiết.
- Kéo dài tuổi thọ của tủ đông: Việc vệ sinh định kỳ không chỉ giúp tủ đông hoạt động hiệu quả hơn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của nó. Bằng cách loại bỏ bụi bẩn và mảng bám, bạn giảm thiểu các tổn thất do hao mòn và làm cho tủ đông hoạt động lâu hơn.


2. Cách vệ sinh tủ đông nhanh chóng và hiệu quả

Bước 1: Tắt tủ và rút dây nguồn của tủ đông ra khỏi ổ cắm
Bạn cần đảm bảo rằng tủ đông đã được tắt nguồn. Điều này thường được thực hiện bằng cách quay nút điều khiển hoặc nhấn nút tắt nguồn trên bảng điều khiển của tủ đông.

Tắt tủ và rút dây nguồn của tủ đông ra khỏi ổ cắm

Sau khi tắt tủ đông, rút dây nguồn của tủ đông ra khỏi ổ cắm điện. Đảm bảo rằng bạn đã rút dây nguồn ra hoàn toàn để đảm bảo không có nguồn điện đi vào tủ đông. Bước này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bạn và tủ đông trong quá trình vệ sinh. Nó giúp tránh nguy cơ điện giật và bảo vệ tủ đông khỏi hỏng hóc khi tiếp xúc với nước hoặc các chất lỏng trong quá trình vệ sinh.

Bước 2: Lấy hết thực phẩm ra khỏi tủ đông
Bắt đầu bằng việc lấy ra từng món thực phẩm từ tủ đông một cách cẩn thận. Đảm bảo kiểm tra từng món để xem chúng còn ăn được hay không. Trong quá trình lấy ra, bạn cũng có thể phân loại thực phẩm. Đối với những món thực phẩm đã hỏng hoặc hết hạn sử dụng, bạn nên loại bỏ chúng.

Lấy hết thực phẩm ra khỏi tủ đông

Đối với những món còn nguyên vẹn và còn có thể sử dụng, bạn có thể tạm thời đặt chúng vào một nơi lạnh khác như tủ lạnh để giữ lạnh trong khi bạn tiến hành vệ sinh tủ đông. Trong trường hợp có bất kỳ thực phẩm nào đã làm đóng băng và gây ra lớp băng đá hoặc nước đá trong tủ đông, bạn cần loại bỏ chúng hoặc đặt chúng ở nơi khác để chúng tan ra.

Bước 3: Tháo gỡ và làm sạch các khay kệ trong tủ
Bắt đầu bằng việc nhẹ nhàng tháo gỡ các khay kệ từ bên trong tủ đông. Đảm bảo bạn đặt các khay kệ ở một nơi an toàn để tránh làm hỏng chúng trong quá trình vệ sinh. Sau đó sử dụng nước rửa chén pha loãng hoặc dung dịch rửa chén nhẹ để lau sạch các khay kệ. Bạn có thể sử dụng một bàn chải mềm hoặc một miếng mút để tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu. Nếu như có các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng nước ấm để giúp chúng trôi đi dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nước không quá nóng để tránh làm hỏng các bề mặt của khay kệ. Sau khi đã làm sạch, hãy lau khô các khay kệ và để chúng vào một nơi khô ráo để cho khô hoàn toàn trước khi lắp lại vào tủ đông.

Tháo gỡ và làm sạch các khay kệ trong tủ


Bước 4: Rã đông tủ
Bắt đầu bằng việc mở cửa tủ và chờ tuyết bên trong tủ tan ra. Thời gian cần thiết để tuyết tan hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ đóng băng trong tủ và nhiệt độ môi trường xung quanh. Thông thường, việc này mất từ 15 đến 30 phút. Bạn các có thể sử dụng một số biện pháp dưới đây:
- Chờ tuyết tan tự nhiên: Phương pháp truyền thống và an toàn nhất là chờ tuyết tan tự nhiên. Tuy nhiên, nó có thể mất thời gian đối với những tủ đông có lượng tuyết lớn.
- Sử dụng máy sấy tóc: Đây là phương pháp nhanh chóng, nhưng cần phải tuân thủ các biện pháp an toàn để tránh nguy cơ điện giật.
- Dùng cây vét bột hoặc quạt: Các phương pháp này cũng có thể được sử dụng, nhưng cần phải cẩn thận để không làm hỏng các bộ phận trong tủ đông.
- Sử dụng nước nóng hoặc vải nóng: Các phương pháp này cũng có thể được áp dụng, nhưng cần phải cẩn thận để không làm hỏng các bộ phận trong tủ đông hoặc gây nguy hiểm.

Rã đông tủ


Khi tuyết tan, nước sẽ sinh ra và tạo thành một lớp nước trong tủ đông. Đảm bảo rằng đầu dây nguồn và bất kỳ bộ phận điện tử nào khác của tủ không tiếp xúc với nước, để tránh nguy cơ giật điện khi sử dụng lại tủ sau khi rã đông. Trong quá trình rã đông, đảm bảo khu vực xung quanh tủ đông được dọn dẹp và khô ráo. Điều này giúp tránh làm ướt các vật dụng khác và giữ cho môi trường làm việc an toàn.

Bước 5: Vệ sinh bên trong tủ đông
Vì tủ đông thường có môi trường ẩm ướt, việc sử dụng khăn ướt có thể làm cho bụi bẩn hoặc chất bẩn lan ra nhiều hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn một miếng vải khô hoặc mút mềm có khả năng thấm hút tốt để lau sạch bên trong tủ đông. Bắt đầu từ phía trên của tủ đông và di chuyển xuống dưới. Lau sạch từng khu vực một cách cẩn thận để đảm bảo loại bỏ mọi chất bẩn và mảng bám.

Vệ sinh bên trong tủ đông

Đảm bảo bạn kiểm tra và vệ sinh kỹ các khe hở và góc khuất trong tủ đông. Đây là những nơi thường bị bỏ qua nhưng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nếu không được vệ sinh thường xuyên. Sau khi vệ sinh, hãy lau khô bên trong tủ đông và để cửa tủ mở ra trong một khoảng thời gian để cho không khí lưu thông và giúp tủ khô hơn.

Bước 6: Vệ sinh bên ngoài tủ đông
Thấm ướt một miếng vải hoặc khăn sạch bằng dung dịch vệ sinh hoặc dung dịch giấm pha loãng, sau đó lau chùi bề mặt bên ngoài của tủ đông. Hãy chắc chắn lau sạch cả bề mặt tủ và phần tay nắm cửa để loại bỏ bụi bẩn, vân tay và mảng bám khác. Sau khi lau chùi, hãy sử dụng một miếng khăn khô hoặc vải sạch khác để lau khô và làm sạch kỹ càng bề mặt ngoài của tủ đông. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn dấu vết của dung dịch vệ sinh và giữ cho tủ đông sáng bóng.


Bước 7: Vệ sinh lỗ thoát nước
Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí của lỗ thoát nước trên tủ đông. Thường thì lỗ thoát này nằm ở phía dưới hoặc phía sau của tủ. Sử dụng nước ấm để rửa sạch lỗ thoát nước. Bạn có thể sử dụng một miếng vải hoặc một que kem để làm sạch khu vực này. Nước ấm sẽ giúp làm mềm các tạp chất và dễ dàng loại bỏ chúng.

Vệ sinh lỗ thoát nước


Kiểm tra kỹ lỗ thoát nước để đảm bảo không có cặn bẩn nào cản trở quá trình thoát nước. Nếu phát hiện có cặn bẩn, hãy loại bỏ chúng bằng cách sử dụng cọ hoặc que kem. Sau khi vệ sinh, hãy đảm bảo rằng lỗ thoát nước hoạt động bình thường và không bị tắc nghẽn. Điều này giúp đảm bảo nước dư thừa trong tủ đông có thể thoát ra ngoài mà không gây ra vấn đề.


Bước 8: Lắp lại các khay kệ, sắp xếp thức ăn vào và cắm phích tủ đông
Cuối cùng bạn đặt các khay kệ đã tháo ra trở lại vào vị trí ban đầu trong tủ đông. Hãy chắc chắn chúng được đặt vào đúng vị trí và an toàn. Sau khi các khay kệ đã được lắp lại, tiến hành sắp xếp thức ăn vào tủ đông. Hãy phân loại và sắp xếp thức ăn một cách hợp lý để dễ dàng tìm kiếm và tránh làm tổn hại đến thực phẩm.

Lắp lại các khay kệ, sắp xếp thức ăn vào và cắm phích tủ đông

Sau khi sắp xếp thức ăn và lau sạch các vật dụng, cắm phích tủ đông vào ổ cắm điện. Đợi khoảng 1 tiếng để tủ đông có thể hoạt động và tạo ra không khí lạnh bên trong trước khi đặt thức ăn vào. Sau khi đã đợi đủ thời gian, bạn có thể sắp xếp thức ăn vào tủ đông. Hãy đảm bảo rằng thức ăn được sắp xếp một cách gọn gàng và hợp lý để tối ưu hóa không gian và dễ dàng truy cập khi cần.


3. Những lưu ý khi vệ sinh tủ đông

Khi vệ sinh tủ đông, có một số lưu ý quan trọng sau đây bạn cần nhớ để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
- Tắt nguồn điện trước khi vệ sinh: Luôn luôn đảm bảo rằng tủ đông đã được ngắt nguồn điện hoàn toàn trước khi bắt đầu quá trình vệ sinh. Rút phích cắm ra khỏi ổ cắm để tránh tai nạn điện.
- Rã đông tủ đông trước khi vệ sinh: Nếu tủ đông có tạo đá, hãy rã đông tủ trước khi bắt đầu vệ sinh. Đảm bảo tất cả đá đã tan hoàn toàn để dễ dàng làm sạch.
- Không sử dụng chất tẩy mạnh: Tránh sử dụng các chất tẩy mạnh hoặc hóa chất có thể làm hại đến bề mặt bên trong hoặc bên ngoài của tủ đông. Sử dụng dung dịch vệ sinh nhẹ nhàng hoặc dung dịch giấm pha loãng để làm sạch.
- Không sử dụng nước nóng: Tránh sử dụng nước nóng để làm sạch bên trong tủ đông vì có thể làm biến dạng các bộ phận nhựa và gây hỏng hóc.

Những lưu ý khi vệ sinh tủ đông

- Làm sạch lỗ thoát nước và bộ lọc (nếu có): Đảm bảo lỗ thoát nước của tủ đông không bị tắc nghẽn để nước có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng. Nếu có bộ lọc, hãy làm sạch nó đều đặn để duy trì hiệu suất làm lạnh.
- Làm sạch bề mặt ngoài của tủ đông: Không chỉ làm sạch bên trong, bạn cũng cần làm sạch bề mặt ngoài của tủ đông để loại bỏ bụi bẩn và vết bẩn.
- Đảm bảo tủ khô ráo trước khi bật nguồn lại: Sau khi vệ sinh xong, hãy đảm bảo rằng tủ đông đã được lau khô và ráo nước trước khi cắm điện lại.
- Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh: Hãy thực hiện vệ sinh tủ đông định kỳ, ít nhất là mỗi 3-6 tháng một lần, để đảm bảo tủ luôn hoạt động ổn định và thực phẩm được bảo quản an toàn và không cần đem đi sửa tủ đông.


Hy vọng với những thông tin trên của Điện máy Htech phần nào giúp bạn hiểu rõ cách vệ sinh tủ đông, và những điều cần chú ý khi vệ sinh. Các bạn có thể thao khảo thêm các mẫu tủ đông cao cấp khác tại dienmayhtech.

Bài viết liên quan

    Zalo