Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Công suất tủ lạnh là gì? Các mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-19T11:00:43
0

Việc nắm rõ tủ lạnh bao nhiêu w sẽ giúp bạn biết được điện năng tiêu thụ mỗi ngày, mỗi tháng của tủ lạnh để sử dụng hợp lý và hiệu quả, tiết kiệm điện nhất. Cùng tìm hiểu tủ lạnh bao nhiêu w và cách tính công suất tiêu thụ của tủ lạnh dưới đây nhé.

Công suất tủ lạnh là gì? Các mẹo sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất

Tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn điện năng lớn nhất trong gia đình.  Vì vậy việc tính toán lượng điện tiêu thụ là việc rất quan trọng để tiết kiệm điện cho gia đình. Vậy liệu bạn đã biết công suất tủ lạnh là gì chưa? Hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu về công suất và các mẹo để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện nhất nhé!


1. Công suất tủ lạnh là gì?


Công suất tủ lạnh thường được đo bằng đơn vị watts (W) hoặc Kilowatt (kW). Đây là chỉ số đo lường khả năng tiêu thụ điện năng của tủ. Công suất này thường được quy định trong thông số kỹ thuật của sản phẩm. Công suất tủ lạnh thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, thiết kế, hiệu suất năng lượng, và các tính năng khác nhau.

Công suất tủ lạnh là gì?

Công suất tủ lạnh càng lớn thì khả năng làm lạnh và duy trì nhiệt càng ổn định tốt hơn. Tuy nhiên, đồng nghĩa với việc chúng sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần biết khi chọn mua tủ có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Đối với người tiêu dùng, công suất của tủ lạnh thường được quan tâm để đảm bảo rằng nó đủ lớn để đáp ứng nhu cầu lưu trữ và làm lạnh thực phẩm của gia đình.


2. Cách tính công suất tủ lạnh


2.1 Cách tính công suất tủ lạnh dựa trên dung tích


Ở trên nhãn năng lượng trên tủ lạnh thường có 2 chỉ số quan trọng bạn nên để ý. Chính là  công suất danh định điện năng tiêu thụ. Trong đó, công suất danh định chính là mức tiêu thụ tối đa của tủ lạnh trong 1 giờ, còn điện năng tiêu thụ là mức năng lượng tủ lạnh dùng trong 1 năm.

Bạn có thể tính công suất tủ lạnh từ cả 2 con số này. Nhưng thông thường, mọi người thường lấy số Điện năng tiêu thụ vì giá bán lẻ điện sinh hoạt cũng được tính theo đơn vị (kWh). Cách tính công suất tủ lạnh này thường được dùng để so giữa 2 mẫu tủ lạnh có dung tích chênh lệch nhau. Với công thức thường dùng là:


Công suất tủ lạnh trên một 1L dung tích = Điện năng tiêu thụ/Dung tích tủ


Trong đó, thông tin điện năng tiêu thụ và dung tích tủ lấy trên nhãn dán thông số kỹ thuật.

Cách tính công suất tủ lạnh dựa trên dung tích

Ví dụ, nếu tủ lạnh 1 sở hữu dung tích 488 lít và tiêu thụ 610 kWh/năm, công suất của tủ sẽ là ~1.25 kWh. Tủ lạnh 2 có dung tích 458 lít và tiêu thụ 596 kWh/năm, công suất của tủ sẽ là ~1.3 kWh. Ta có thể kết luận rằng tủ lạnh 1 tiêu thụ điện hiệu quả và tiết kiệm hơn tủ lạnh 2.


2.2 Cách tính công suất tủ lạnh theo ngày


Ngoài cách tính công suất theo dung tích bạn cũng có thể tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh trong 1 ngày, bằng cách sử dụng công thức sau: A = P x t. Trong đó:

A là điện năng mà tủ lạnh tiêu thụ trong thời gian t (Wh, kWh).
P là công suất tủ lạnh (W).
t là thời gian tủ lạnh hoạt động (h).
Công suất tủ lạnh được ghi rõ trên nhãn năng lượng được dán bên ngoài cửa tủ. Nếu bạn muốn tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh trong 1 ngày, bạn chỉ cần lấy giá trị công suất tủ lạnh x 24.

Cách tính công suất tủ lạnh theo ngày


ví dụ: tủ lạnh có công suất 80W, sử dụng liên tục trong 1 ngày thì sẽ có mức điện năng tiêu thụ là: A = P x t = 80 x 24 = 1920Wh = 1.92kWh = 1.92 số điện.


2.3  Cách tính công suất tủ lạnh tiết kiệm điện inverter


Inverter là công nghệ có thể kiểm soát được công suất của tủ lạnh để tránh lãng phí điện năng mà cần thiết. Từ đó giúp tiết kiệm điện được hiệu quả từ 40 – 50% so với những dòng tủ lạnh thông thường.

Như ví dụ trên tủ lạnh có công suất 80W, sử dụng liên tục trong 1 ngày thì sẽ có mức điện năng tiêu thụ là: A = P x t = 80 x 24 = 1920Wh = 1.92kWh = 1.92 số điện. Tuy nhiên nếu là tủ lạnh có công nghệ tiết kiệm 50% lượng điện tiêu thụ thì lượng điện năng tiêu thụ thực tế của tủ là 1920 x 50% = 960Wh = 0.96 số điện trong 1 ngày, tiết kiệm được 50% là 0.96 số điện.


3. Mức độ tiêu thụ điện năng của các loại tủ lạnh


Tiêu thụ điện năng của các loại tủ lạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công suất, hiệu suất năng lượng, thiết kế, và cách sử dụng. Dưới đây là một phân loại tổng quát về mức độ tiêu thụ điện năng của các loại tủ lạnh:

tủ lạnh mini thường có dung tích nhỏ dưới 150 lít và tiêu thụ điện năng khoảng 0.6 - 0.7 kW/ngày. Chúng thường được thiết kế để tiết kiệm điện và phù hợp cho những người sống một mình hoặc gia đình nhỏ.

 Mức độ tiêu thụ điện năng của các loại tủ lạnh

Tủ lạnh 2 cánh thường có dung tích khoảng 150 - 300 lít và mức tiêu thụ điện năng khoảng 0.7 - 1.2 kW/ngày. Đặc biệt, tủ lạnh inverter tiêu thụ ít hơn 20 - 30% điện năng so với các loại tủ lạnh thông thường.

tủ lạnh side by side thường có dung tích lớn, khoảng 500 - 700 lít, và tiêu thụ điện năng cao hơn so với các loại tủ lạnh khác. Mức tiêu thụ điện năng của tủ lạnh Side by side thường khoảng 1.2 kW/ngày.


4. Mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh


4.1 Sử dụng tủ lạnh Inverter

Sử dụng tủ lạnh Inverter

Việc sử dụng tủ lạnh Inverter có thể mang lại nhiều lợi ích về tiết kiệm năng lượng và hiệu suất so với các loại tủ lạnh truyền thống. Các dòng tủ lạnh lg, tủ lạnh hitachi,... đều trang bị công nghệ biến tần Inverter để điều chỉnh tốc độ của động cơ làm lạnh tùy thuộc vào nhu cầu làm lạnh, giúp tiết kiệm năng lượng từ 30 - 50% so với tủ lạnh truyền thống không có công nghệ này.


4.1 Đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng


Việc đặt tủ lạnh ở một nơi thông thoáng là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của nó và bảo vệ nó khỏi các vấn đề liên quan đến nhiệt độ. Khi tủ lạnh bị đặt trong một không gian hẹp hoặc không thoáng đãng, hệ thống làm lạnh phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong, gây ra căng thẳng và tăng tiêu thụ năng lượng.


4.2 Kiểm tra kín đáo của cửa  

Kiểm tra kín đáo của cửa  


Dùng tay hoặc một mảnh giấy mỏng, chèn vào giữa khe hở của cửa tủ. Nếu giấy có thể di chuyển dễ dàng hoặc nếu bạn cảm thấy có gió lùa vào, có thể là dấu hiệu rằng cửa không đóng kín. Nếu cửa tủ không đóng kín hoặc có khe hở, tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong ổn định. Điều này sẽ dẫn đến tiêu thụ năng lượng tăng cao, gây tăng hóa đơn điện thậm chí có thể làm cho thực phẩm bị hỏng.


4.3 Thiết lập nhiệt độ đúng


Thiết lập nhiệt độ của tủ lạnh đúng là một phần quan trọng để bảo quản thực phẩm an toàn và đảm bảo hiệu suất hoạt động của tủ. Nhiệt độ lý tưởng cho khu vực tủ lạnh thường là khoảng 3-4°C. Nếu tủ lạnh của bạn được đặt ở mức độ lạnh cao hơn, điều này sẽ dẫn đến tiêu thụ điện năng cao hơn. Tuy nhiên nếu thực phẩm bên trong tủ lạnh quá lạnh hoặc không đủ lạnh, bạn có thể cần điều chỉnh lại nhiệt độ. Đảm bảo kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để đảm bảo sự ổn định và an toàn của thực phẩm.

 

4.4 Không chứa quá nhiều hay quá ít thực phẩm trong tủ lạnh

Không chứa quá nhiều hay quá ít thực phẩm trong tủ lạnh


Khi tủ lạnh quá tải thực phẩm, không khí lạnh không thể lưu thông một cách hiệu quả qua các khu vực của tủ, dẫn đến sự kém hiệu quả trong quá trình làm lạnh và tăng tiêu thụ năng lượng. Nếu tủ lạnh quá trống, không khí lạnh sẽ dễ mất đi nhiệt độ khi mở cửa, và động cơ làm lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong, dẫn đến tiêu thụ năng lượng không hiệu quả. Để tối ưu hóa hiệu suất và tiêu thụ năng lượng của tủ lạnh, hãy cố gắng điều chỉnh lượng thực phẩm sao cho phù hợp với kích thước của tủ.

 

4.5 Không mở cửa quá thường xuyên


Kiểm tra kín đáo của cửa tủ lạnh là một thói quen quan trọng giúp bảo vệ thực phẩm và giảm tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, việc mở cửa tủ lạnh quá thường xuyên có thể mang lại một số tác hại. Mở cửa tủ lạnh làm cho không khí lạnh bên trong tủ bị mất đi và động cơ của tủ phải hoạt động nhiều hơn để làm lạnh lại không khí mới, dẫn đến tiêu thụ năng lượng tăng lên. Mỗi lần mở cửa, không khí nóng từ bên ngoài sẽ tiếp xúc với không khí lạnh bên trong tủ, làm giảm hiệu suất làm lạnh của tủ.


4.6 Làm sạch và bảo dưỡng định kỳ

Làm sạch và bảo dưỡng định kỳ


Việc làm sạch và bảo dưỡng tủ lạnh định kỳ là một phần quan trọng trong việc bảo quản tủ lạnh hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của nó. Bụi bẩn chính là một trong những nguyên nhân gây ra việc lãng phí điện năng của các thiết bị điện tử, điện lạnh. Vì thế, bạn cần phải vệ sinh tủ lạnh đạnh kỳ từ 1-2 lần 1 tháng để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn để tránh phải sửa tủ lạnh.


4.7 Không nên để thức ăn nóng vào tủ lạnh


Khi đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, động cơ làm lạnh phải làm việc mạnh hơn để làm lạnh nhanh chóng, dẫn đến tiêu thụ năng lượng tăng lên. Ngoài ra nhiệt độ cực nóng từ thức ăn có thể gây ra môi trường quá nhiệt đến các bộ phận bên trong tủ lạnh, làm hỏng hoặc làm suy giảm hiệu suất của chúng.

 

Hy vọng với các thông tin trên, sẽ giúp bạn phần hiểu rõ hơn về công suất tủ lạnh là gì cùng những mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm điện hơn khi sử dụng tủ lạnh. Các bạn có thể xem thêm các mẫu tủ lạnh Inverter tại dienmayhtech.com 

Bài viết liên quan

    Zalo