Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh chính xác, chi tiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-14T17:21:51
0

Nhiệt độ tủ lạnh ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng thực phẩm bảo quản và điện năng tiêu thụ. Mời tham khảo cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh đúng cách qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh chính xác, chi tiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trong khi sử dụng tủ lạnh hàng ngày, khá nhiều người dùng loay hoay tìm hiểu cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh trên ngăn mát và ngăn đông sao cho phù hợp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản thực phẩm và nhiệt độ môi trường thay đổi là điều cần thiết để giúp tủ hoạt động đúng công suất, kéo dài tuổi thọ thiết bị. Trong bài viết lần này, hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu tầm quan trọng của việc điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh và cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh chính xác,chi tiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

1. Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tủ lạnh

1.1 Cấu tạo của tủ lạnh

Tủ lạnh, hay còn được gọi là tủ đông hoặc tủ lạnh, thường có một cấu trúc cơ bản được chia thành 2 phần chính, mỗi phần có một nhiệm vụ riêng biệt:

Thân tủ lạnh bao gồm:
Vỏ tủ lạnh : Vỏ tủ không chỉ làm cho thiết bị trở nên hấp dẫn mỹ thuật mà còn cung cấp bảo vệ cho các thành phần bên trong của tủ. Một phần của vỏ tủ thường được cung cấp với lớp cách nhiệt để giữ nhiệt độ bên trong ổn định.

Cánh tủ lạnh: Cửa tủ thường được làm từ cách nhiệt và cung cấp một lớp bảo vệ cho không gian bên trong. Cửa thường có mút cách nhiệt và các khe co giãn để giữ kín khít khi đóng.

Cấu tạo của tủ lạnh

Ngăn đông lạnh: Ngăn đông lạnh thường được làm từ thép không gỉ hoặc nhựa cách nhiệt để giữ nhiệt độ ổn định và tránh sự ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài.

Ngăn làm mát: Ngăn làm mát thường được cách nhiệt để giữ nhiệt độ bên trong ổn định và ngăn cản sự ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài.

Các khay, kệ đựng thức ăn và nút chỉnh nhiệt độ tủ lạnh: Bên trong thùng lạnh, có các ray và khay lưu trữ được thiết kế để sắp xếp và lưu trữ thực phẩm một cách tiện lợi và tổ chức. Một bộ điều khiển thường được lắp đặt ở bên ngoài thân tủ lạnh để điều chỉnh nhiệt độ và các chức năng khác của tủ.


Hệ thống làm lạnh:

Máy nén tủ lạnh (block): đây là phần quan trọng của hệ thống làm lạnh trong tủ lạnh. Với nhiệm vụ chính là nén khí làm lạnh hoặc chất làm lạnh, làm tăng áp suất và nhiệt độ của chúng.

Dàn nóng: đây phần chịu trách nhiệm cho việc tiếp nhận nhiệt độ nhiệt phát ra từ hệ thống làm lạnh bên trong tủ và tiêu thụ nó vào môi trường xung quanh. Dàn nóng thường được đặt ở phía sau hoặc dưới phía ngoài của tủ lạnh.

Hệ thống làm lạnh

Dàn lạnh: đây là phần chịu trách nhiệm cho việc hấp thụ nhiệt từ bên trong tủ và chuyển đổi chất làm lạnh từ trạng thái lỏng sang trạng thái hơi, từ đó làm lạnh không khí bên trong tủ. Dàn lạnh thường được đặt ở phía trong của tủ lạnh.

Khí gas tủ lạnh: là chất làm lạnh có vai trò quan trọng trong quá trình làm lạnh của tủ lạnh

1.2 Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh

Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh

Nguyên lý hoạt động của tủ lạnh dựa trên nguyên tắc trao đổi nhiệt và sự hấp thụ và phát nhiệt của các chất làm lạnh. Tủ lạnh lấy nhiệt từ bên trong tủ và xả nhiệt ra bên ngoài. Trong quá trình này, nhiệt độ bên trong tủ giảm, tạo ra không gian lạnh để làm lạnh và bảo quản thực phẩm. Việc chỉnh nhiệt độ tủ sẽ điều khiển lượng khí lạnh được sinh ra từ hệ thống làm lạnh. Từ đó tăng hoặc giảm nhiệt độ theo nhu cầu của người sử dụng.


1.3 Phân biệt tủ 1 dàn lạnh và 2 dàn lạnh

Trên thị trường hiện nay có cả loại tủ lạnh có 1 dàn lạnh tủ lạnh có 2 dàn lạnh. Cách phân biệt cũng đơn giản như chính cái tên của nó.

Phân biệt tủ 1 dàn lạnh và 2 dàn lạnh

- Tủ lạnh có 1 dàn lạnh sẽ chạy cho cả ngăn đá và ngăn đông, hai ngăn này cùng được điểu khiển chung bằng các nút chỉnh nhiệt độ tủ lạnh.

- Trong khi tủ lạnh có công nghệ 2 dàn lạnh sẽ có hệ thống dàn lạnh và các bảng điều khiển chỉnh nhiệt độ tủ lạnh riêng cho từng ngăn.

2. Các nút điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

2.1 Nút điều chỉnh công suất dàn lạnh

Nút điều chỉnh công suất dàn lạnh trên tủ lạnh thường được thiết kế để cho phép người dùng điều chỉnh mức công suất hoạt động của dàn làm lạnh, tạo ra mức độ làm lạnh khác nhau trong không gian bên trong tủ. Nút này thường có dạng núm vặn, nằm trong ngăn mát với chức năng là điều chỉnh độ lạnh của cả ngăn đông và ngăn mát.

Nút điều chỉnh công suất dàn lạnh

Người dùng có thể tùy chỉnh số nhiệt độ mình mong muốn bằng cách ấn nút tăng giảm hoặc vặn nút theo chiều từ trái sang phải. Khi vạn về phía MAX tủ lạnh sẽ hoạt động với công suất cao và độ lạnh sẽ tăng. Ngược lại nếu vặn về phía MIN thì độ lạnh sẽ giảm xuống.

2.2 Nút điều chỉnh lượng gió

Nút điều chỉnh lượng gió trên tủ lạnh thường được thiết kế để kiểm soát lượng không khí được tuần hoàn trong không gian bên trong tủ. Nút này thường có dạng thanh trượt, nằm trong ngăn đá và cũng có chức năng chia luồng gió xuống mỗi ngăn bên trong tủ.

Nút điều chỉnh lượng gió

Khi bạn kéo thanh trượt sang tái về phía Min thì sẽ tăng lượng khí lạnh thổi vào ngăn mát. Ngược lại, khi bạn kéo thanh trượt sang phỉa về phía Max thì lượng khí lạnh sẽ thổi lên ngăn đá nhiều hơn. Việc điều chỉnh lượng gió có thể giúp cải thiện hiệu suất làm lạnh của tủ và tiết kiệm năng lượng.

3. Cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

3.1 Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh dựa trên số lượng thực phẩm

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh dựa trên số lượng thực phẩm

Hiện nay, một số mẫu tủ lạnh cao cấp như tủ lạnh samsung, tủ lạnh lg, … được trang bị công nghệ thông minh để điều chỉnh nhiệt độ dựa trên số lượng thực phẩm bên trong. Tùy vào dung tích của tủ lạnh nhà bạn đang chứa nhiều hay ít thực phẩm mà sẽ có cách chỉnh công suất dàn lạnh cho phù hợp. Nếu tủ đang trữ ít thực phẩm, bạn vặn nút điều chỉnh công suất dàn lạnh lên mức cao trung bình khoảng số 4. Nếu tủ đang trữ nhiều thực phẩm, bạn có thể điều chỉnh nút vặn ở mức cao khoảng số 6 hoặc 7.

3.2 Chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với ngăn đông

Chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với ngăn đông

Trước hết, bạn cần xác định vị trí của nút điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh. Thường thì nút này được đặt ở phía trong hoặc phía sau của tủ lạnh. Bạn có thể cần mở cửa tủ hoặc kiểm tra trong hướng dẫn sử dụng để tìm ra vị trí chính xác. Ngăn đông thường cần duy trì nhiệt độ thấp hơn so với ngăn làm mát. Thông thường, nhiệt độ phù hợp cho ngăn đông lạnh là khoảng -18 đến -20 độ C. Ở nhiệt độ này vi khuẩn và các loại nấm mốc trong đồ ăn không phát triển được. Nếu tủ lạnh không có quá nhiều đồ, bạn có thể tăng nhiệt độ ngăn đông lên -16 độ C để tiết kiệm điện năng hơn.

3.3 Nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát tủ lạnh

Nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát tủ lạnh

Thực phẩm tại ngăn mát thường được sử dụng ngay hoặc chậm nhất là trong một tuần. Vì thế nhiệt độ phù hợp cho ngăn làm mát trong tủ thường được đặt trong khoảng từ 0 đến 4 độ C. Điều này được xem là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản thực phẩm tươi sống và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nếu như khối lượng đồ ăn trong ngăn mát nhiều, bạn có thể hạ nhiệt độ hoặc tăng cường quạt gió về ngăn mát để giữ được độ tươi cho thực phẩm.

3.4 Nhiệt độ phù hợp cho ngăn rau củ quả

Nhiệt độ phù hợp cho ngăn rau củ quả

Thường ngăn rau củ là ngăn dưới cùng của tủ để giữ ẩm tốt, để rau luôn tươi, trái cây giữ lâu hơn và cùng một mức điều chỉnh nhiệt độ tủ như ngăn mát. Để giữ độ tươi cho các loại rau củ, bạn cũng nên duy trì nhiệt độ ở mức 2-4 độ C. Trong một vài trường hợp khi bắt buộc phải hạ nhiệt độ trung bình của ngăn mát để bảo quản đồ ăn hiệu quả hơn có thể dẫn đến việc ngăn rau củ bị đông đá. Bạn có thể chỉnh quạt gió mạnh hơn ở ngăn mát để không khí luôn lưu thông, từ đó giảm tình trạng rau củ quả bị đóng băng.

3.5 Cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh có hai dàn lạnh

Với loại tủ lạnh có sử dụng công nghệ làm lạnh kép thì có cách điều chỉnh nhiệt độ khác với tủ có một dàn lạnh. Vì loại tủ này có tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, tiên tiến cùng bảng điều khiển dễ dàng sử dụng nên sẽ không quá khó để người mới sử dụng tủ lần đầu ghi nhớ các thao tác trên bảng.

4. Những lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần xem xét để đảm bảo rằng thực phẩm được bảo quản an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh:

- Đảm bảo hiệu chuẩn đúng đắn: Trước khi điều chỉnh nhiệt độ, hãy đảm bảo rằng tủ lạnh đã được hiệu chuẩn đúng cách. Sử dụng một bộ đo nhiệt độ hoặc máy đo nhiệt kỹ thuật số để kiểm tra nhiệt độ hiện tại trong tủ và so sánh với cài đặt hiển thị trên tủ.
- Thực hiện điều chỉnh nhỏ dần: Khi điều chỉnh nhiệt độ, hãy thực hiện điều chỉnh nhỏ dần và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng nhiệt độ đã được điều chỉnh đúng cách. Thay đổi nhiệt độ quá nhanh có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và hiệu suất của tủ lạnh.

Những lưu ý khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

- Lưu ý đến ngăn chứa thực phẩm đặc biệt: Đối với các ngăn chứa thực phẩm đặc biệt như ngăn đông, ngăn rau củ quả, hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với loại thực phẩm đó. Nhiệt độ phù hợp sẽ giúp bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất.

- Theo dõi thực phẩm trong tủ lạnh: Thực hiện kiểm tra định kỳ về nhiệt độ và tình trạng của thực phẩm trong tủ lạnh. Nếu thấy có bất kỳ sự biến đổi nào trong nhiệt độ hoặc ngoại hình của thực phẩm, hãy điều chỉnh nhiệt độ và kiểm tra lại.
- Hãy chú ý đến môi trường xung quanh: Đảm bảo rằng tủ lạnh được đặt ở một vị trí thoáng đãng và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, vùng nhiệt đới hoặc gần các nguồn nhiệt. Môi trường xung quanh có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh của tủ lạnh.
- Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Luôn tuân thủ các hướng dẫn và khuyến nghị của nhà sản xuất khi điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh. Hướng dẫn này thường cung cấp thông tin chi tiết về cách điều chỉnh và bảo quản tốt nhất cho tủ lạnh của bạn.


Việc điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh một cách phù hợp là việc khá quan trọng để bảo quản tốt nguồn thực phẩm giúp bạn và gia đình luôn có những bữa ăn ngon và an toàn cho sức khỏe. Hy vọng bâì viết trên phần nào giúp bạn hiểu tầm quan trọng của việc điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh và cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh tốt nhất.

Bài viết liên quan

    Zalo