Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Bí quyết di chuyển hoặc thay đổi vị trí tủ lạnh một cách an toàn và hiệu quả

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-18T11:24:21
0

Khi di chuyển một quãng đường xa, hãy chú ý đến vị trí đặt tủ lạnh. Nên tránh đặt tủ lạnh theo chiều ngang vì có thể gây hỏng hóc và đường ống dẫn gas. Để bảo vệ thêm các mao quản của tủ lạnh, các tấm chắn phải được đặt xung quanh nó.

Bí quyết di chuyển hoặc thay đổi vị trí tủ lạnh một cách an toàn và hiệu quả

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng mà bất kỳ gia đình nào hiện nay cũng đều sở hữu. Tuy nhiên, việc vận chuyển tủ lạnh thường khó khăn, vất vả và tốn thời gian vì đây là thiết bị cồng kềnh, nặng nề. Đặc biệt, không phải ai cũng biết được cách di chuyển tủ lạnh sao cho đúng để tránh lỗi hay hư hỏng đến các linh kiện bên trong tủ nhất là các loại tủ lạnh lớn như tủ lạnh lg inverter hay tủ lạnh hitachi cao cấp. Sau đây, Điện máy Htech sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển tủ lạnh sao cho an toàn và đúng cách và những lưu ý khi vận chuyển.


1. Hướng dẫn di chuyển tủ lạnh mới được mua về nhà


Bước 1: Di chuyển tủ lạnh cẩn thận, đặt tủ trên mặt phẳng

Bạn cần di chuyển tủ lạnh cẩn thận vào bên trong nhà và đặt nó lên mặt phẳng. Hãy kiểm tra mặt phẳng của sàn nhà. Đảm bảo rằng nó không bị lồi lõm hoặc chênh lệch nhiều, điều này có thể làm tủ lạnh không đặt đều và dễ gây ra trục trặc. Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng một thước đo để đảm bảo rằng mặt phẳng là hoàn toàn thẳng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đặt tủ lạnh trên một sàn gạch hoặc sàn gỗ có thể không đều. Nếu bạn phát hiện tủ lạnh không đặt đều, hãy điều chỉnh vị trí của nó cho đến khi bạn đạt được sự cân bằng mong muốn.

Di chuyển tủ cẩn thận, đặt tủ lạnh trên mặt phẳng

Bước 2: Ổn định khí gas từ 4 - 24 tiếng

Sau khi đặt tủ lạnh yên trên mặt phẳng, tại vị trí cần lắp đặt tủ, để khoảng 4 - 24 tiếng. Trong khoảng thời gian này, khí gas bên trong tủ lạnh cần ổn định để đảm bảo rằng hệ thống làm lạnh hoạt động đúng cách khi bạn bật nguồn điện. Trong khi chờ đợi, hãy đảm bảo rằng tủ lạnh được đặt trên mặt phẳng và không có gì chen ngang vào các phần cửa hoặc khe hở của tủ. Lúc này bạn không cần cắm dây vào ổ điện.

Bước 3: Cắm điện cho tủ lạnh

Khi đã đặt tủ lạnh ở vị trí mong muốn và chờ ổn định khí gas trong khoảng thời gian cần thiết, bạn có thể tiến hành cắm điện cho tủ lạnh. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng nguồn điện bạn sẽ kết nối tủ lạnh đủ mạnh và phù hợp với yêu cầu của tủ lạnh. Kiểm tra xem tủ lạnh có hoạt động bình thường không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách cảm nhận xem có luồng không khí lạnh từ tủ lạnh hay không hoặc đặt một nhiệt kế bên trong để đo nhiệt độ.

Cắm điện cho tủ lạnh

Bước 4: Cho thực phẩm vào bên trong tủ

Sau khi đã cắm điện và đảm bảo rằng tủ lạnh hoạt động bình thường, bạn có thể bắt đầu đặt thực phẩm vào bên trong tủ. Tránh đặt thực phẩm dễ hỏng ở cạnh các nguồn nhiệt hoặc ở gần cửa, nơi nhiệt độ có thể biến đổi nhanh chóng.


2. Hướng dẫn đổi vị trí tủ lạnh đang sử dụng đến một vị trí khác


Đối với trường hợp bạn muốn đổi vị trí của tủ lạnh đang sử dụng sang một vị trí khác hoặc một nơi khác để thuận tiện cho không gian sinh hoạt của gia đình. thì đòi hỏi bạn thực hiện một số bước cẩn thận để đảm bảo an toàn cho tủ và môi trường xung quanh. Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản để thực hiện việc này:

Bước 1: Làm trống tủ lạnh

Trước tiên, bạn hãy làm trống tủ lạnh bằng cách lấy ra hết các thực phẩm đang được bảo quản bên trong tủ lạnh, để đảm bảo thực phẩm không bị va đập, đổ vỡ hoặc dập nát trong quá trình bạn di chuyển tủ.

Làm trống tủ lạnh

Bước 2: Tháo rời các khay kệ ra bên ngoài

Bạn nên tháo rời những khay kệ bên trong tủ lạnh trước khi di chuyển vì khay kệ trong tủ lạnh có thể làm bằng kính, nhựa hoặc kim loại mỏng. Điều này không những giảm thiểu trọng lượng mà còn duy trì độ bền của sản phẩm. Ngoài ra việc này còn giúp đảm bảo an toàn cho khay kệ và tránh rủi ro bị xáo trộn, va đập vào nhau và gây ra rạn nứt trong quá trình di chuyển.

Bước 3: Rút phích cắm tủ lạnh

Bạn cần rút phích cắm tủ lạnh ra khỏi nguồn điện để đảm bảo không có nguồn điện vào tủ để tránh các tai nạn. Sau đó, bạn nên cuộn lại dây tủ lạnh để tránh gây vướng víu cho bạn trong quá trình di chuyển tủ.

Bước 4: Xả băng và làm khô tủ trước khi di chuyển

Việc xả băng và làm khô tủ trước khi di chuyển là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của tủ. Việc xả băng tủ lạnh cần tốn khá nhiều thời gian, mất một vài giờ hoặc một đêm, phụ thuộc vào mức độ băng tích tụ.

Xả băng và làm khô tủ trước khi di chuyển

Sau khi băng đã tan hết, bạn dùng khăn sạch và khô để lau sạch bất kỳ dấu nước còn lại trên bề mặt trong của tủ lạnh, đảm bảo các phần bên trong và các góc kẽ tủ được khô ráo trước khi di chuyển tủ lạnh. Vì nước có thể len lỏi và rò rỉ vào trong bo mạch tủ lạnh, dễ gây hỏng linh kiện.

Bước 5: Cố định cánh cửa tủ

Sau khi xả băng và vệ sinh nước bên trong tủ, bạn cần đóng chặt cửa tủ lạnh đặc biệt với các dòng tủ lạnh 4 cánh trờ lên. Bạn có thể sử dụng các biện pháp như dùng băng dính hoặc sợi dây cao su để buộc chặt cửa với thân tủ lạnh để khi vận chuyển nó không bị bung ra.

Bước 6: Di chuyển tủ cẩn thận và an toàn

Bạn có thể sử dụng bánh xe di động hoặc tay cầm để giúp di chuyển tủ một cách dễ dàng. Nếu tủ quá nặng, hãy nhờ sự giúp đỡ từ người khác hoặc sử dụng dụng cụ như dolly hoặc xe đẩy. khi di chuyển bạn cần phải tránh tình trạng va chạm tủ lạnh với những đồ dùng khác, hành lang,….

Di chuyển tủ cẩn thận và an toàn

Đặc biệt, khi di chuyển tủ lạnh xuống hoặc lên cầu thang thì cần ít nhất 2 người để đảm bảo 2 đầu tủ lạnh cũng như kiểm soát được tình trạng va chạm của tủ (nếu có) được tốt hơn.

Bước 7: Đặt tủ lạnh vào vị trí mới và lắp đặt

Trước khi di chuyển tủ lạnh vào vị trí cần đặt. Bạn cũng cần đảm bảo rằng vị trí mới cho tủ lạnh là phẳng, ổn định và có đủ không gian để mở cửa một cách thoải mái.
Bạn cũng nên để tủ lạnh ổn định khí gas khoảng 3 tiếng rồi mới cắm điện và bắt đầu sử dụng.


3. Hướng dẫn di chuyển tủ lạnh đi đường xa


Trường hợp bạn muốn di chuyển tủ lạnh đường xa, thì cách thực hiện cũng tương tự với 2 trường hợp Trên. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt bạn cần chú ý như:

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết
Khi di chuyển tủ lạnh đi đường xa bạn cần chuẩn bị các dụng cụ để dễ dàng vận chuyển và bảo vệ tụ như: dây cao su, dây nilon, băng dính, Thùng carton, Xe đẩy, Màng bọc hoặc xốp chống va đập

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

Bước 1: Rút dây điện

Rút dây điện tủ lạnh ra khỏi ổ cắm là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu quá trình di chuyển một cách an toàn. Sau đó, bạn sử dụng dây nilon hoặc để cuốn chặt dây điện cho quá trình vận chuyển không bị vướng

Bước 2: Vệ sinh tủ lạnh

Sau khi rút dây điện bạn tiến hành bỏ hết thực phẩm ra ngoài rồi tiến hành xả băng tủ lạnh. Sau khi băng tan bạn hãy sử dụng khăn khô để lau khô tủ và cạnh tủ để tránh trường hợp nước chảy gây chập điện.

Tháo rời khay kệ tủ lạnh

Bạn cũng di chuyển các khay kệ ra ngoài tủ rồi dùng băng keo quấn lại để kệ không bị xáo trộn hoặc rơi ra, va đập vào nhau trong khi di chuyển tủ lạnh. Cuối cùng bạn cố định cửa tủ băng các buộc dây cao su cửa với thân tủ.

Bước 3: Bao phủ tủ lạnh

Sau khi đã vệ sinh tủ lạnh xong, bạn đặt tủ lạnh vào bên trong thùng carton đã được lót xốp để giảm thiểu vết trầy xước bên ngoài thân tủ trong quá trình vận chuyển.

Bước 4: Di chuyển, vận chuyển cẩn thận

Bạn cẩn thận di chuyển tủ lạnh bằng xe đẩy để ra xe vận tải, đồng thời cần thao tác nhẹ nhàng và cẩn thận khi đặt tủ lạnh vào vị trí thích hợp trên xe vận chuyển.

Di chuyển, vận chuyển cẩn thận

Khi bạn vận chuyển bằng xe máy, thì nên đặt tủ lạnh ở vị trí đứng, để giảm thiểu sự tác động đến khí gas bên trong máy nén và ống dẫn gas. Hơn nữa, cần kiểm soát được tốc độ chạy xe và chú ý đến các góc cạnh của tủ lạnh vì có thể va chạm với xe khác trong quá trình chạy xe. Nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình bạn có thể gọi cho dịch vụ vận chuyển tủ lạnh để tránh gây hỏng hóc để phải gọi thợ sửa tủ lạnh.


4. Một số lưu ý khi di chuyển tủ lạnh


Dưới đây là một số lưu ý khi bạn di chuyển tủ lạnh với bất kỳ trường hợp nào:

- Khi vận chuyển tủ lạnh đường xa, cần chú ý đến tư thế đặt tủ lạnh. Vì Tủ lạnh sử dụng khí gas để làm lạnh nên tránh đặt tủ lạnh nằm ngang vì khí gas có thể bị rò rỉ hoặc chảy ngược lại vào các bộ phận điện hoặc linh kiện khác, gây nguy hiểm và hư hỏng tủ lạnh

Một số lưu ý khi di chuyển tủ lạnh

- Cần đợi tủ ổn định khí gas khoản 3 tiếng trước khi cắm điện sử dung. Đối với trường hợp tủ lạnh mới, thì cần đợi khoảng 6 - 24 tiếng.
- Trang bị các tấm chắn xung quanh tủ lạnh để bảo vệ các ống mao và phần bên ngoài của tủ lạnh khỏi va đập và tổn thương trong quá trình di chuyển.
- Khi di chuyển tủ cần tối thiểu là 2 người để giảm thiểu tình trạng va đập tủ.
- Đóng chặt và cố định cửa tủ lạnh, cuộn dây điện.
- Bảo phủ tủ lạnh bằng miếng vải, màng thực phẩm, thùng carton để tránh xước bề mặt tủ khi di chuyển.


Việc di chuyển tủ lạnh đúng cách là một việc quan trọng, cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo an toàn và độ bền cho thiết bị. Nếu trong trường hợp bạn hay di chuyển nhiều thì tủ lạnh mini là một lựa chọn đáng cân nhắc để bạn không cần chuyển tủ nhiều. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn vận chuyển tủ lạnh một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan

    Zalo