Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Điều hòa Multi là gì? Những điều cần biết trước khi lắp đặt điều hòa multi

Biên tập bởi hoangnam
2024-03-19T11:00:43
0

Điều hòa multi là loại điều hòa đặc biệt kết nối 1 dàn nóng dùng chung cho 2 - 5 dàn lạnh,nhờ đó tiết kiệm được chi phí lắp đặt điều hòa đáng kể, ngoài ra máy còn giúp tiết kiệm điện, tiết kiệm không gian lắp đặt

Điều hòa Multi là gì? Những điều cần biết trước khi lắp đặt điều hòa multi

Điều hòa Multi ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi những tính năng vượt trội. Vậy điều hòa multi là gì? Có nên dùng điều hòa Multi không?... Đây là những câu hỏi mà người dùng hay đặt khi băn khoăn nó nên dùng dòng máy này không. Vậy hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu về dòng điều hòa này qua bài viết dưới đây nhé!.


1. Điều hòa Multi là gì?


Điều hòa Multi là một hệ thống điều hòa không khí đa dạng, kết hợp giữa điều hòa trung tâmđiều hòa treo tường. Thông thường, máy điều hòa Multi bao gồm 1 dàn nóng nằm ngoài nhà làm nhiệm vụ cấp lạnh và khoảng 2 - 5 dàn lạnh nằm bên trong các phòng hoặc khu vực cần được làm lạnh. Điều này cho phép điều khiển nhiệt độ của mỗi phòng một cách độc lập, cung cấp sự linh hoạt và tiết kiệm năng lượng so với việc sử dụng nhiều hệ thống điều hòa độc lập.

Điều hòa Multi là gì?

Loại máy lạnh này còn sở hữu nhiều trên gọi khác nhau nhưng bạn có thể hiểu chúng là một như: điều hòa Multi, máy lạnh cục bộ , điều hòa loại Multi-Split hay điều hòa đa năng. việc lắp đặt một chiếc điều hòa Multi không những giúp bạn tiết kiệm diện tích lắp đặt mà còn giúp bạn tận dụng khả năng tập trung làm mát vào các khu vực cụ thể nhờ hệ số làm lạnh không đồng thời.


2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của điều hòa Multi


2.1 Cấu tạo của điều hòa Multi


Sự khác biệt của điều hòa multi so với một chiếc điều hòa treo tường thông thường phần lớn là sự khác biệt của cấu tạo dàn nóng, cụ thể cấu tạo của một hệ thống điều hòa Multi bao gồm các thành phần sau:

- Dàn nóng: Đây là phần đặt ngoài trời, chứa máy nén và các bộ phận khác như quạt làm lạnh và bộ làm mát dẫn nhiệt và chỉ có duy nhất 1 dàn nóng. Đơn vị nén được kết nối với đơn vị trao đổi nhiệt trong nhà qua đường ống dẫn hơi và đường ống dẫn chất lỏng.
- Dàn lạnh: Mỗi một ngôi nhà sở hữu từ 2 dàn lạnh trở lên và nhiều nhất thường 5 dàn lạnh. Mỗi dàn lạnh trong nhà là một máy lạnh độc lập, được lắp đặt trong từng phòng hoặc khu vực cần làm lạnh. Mỗi đơn vị này bao gồm quạt, bộ làm lạnh và bộ điều khiển.

Cấu tạo của điều hòa Multi

- Hệ thống đường ống dẫn chất lỏng và hơi: Đường ống dẫn chất lỏng và hơi kết nối dàn nóng ngoài trời với các dàn lạnh trong nhà, cho phép khí lạnh được truyền tải giữa các phần của hệ thống.
- Điều khiển và bộ phận điều khiển: Hệ thống điều khiển tổng hợp tín hiệu từ các đơn vị trong nhà và đơn vị nén ngoài trời để điều chỉnh nhiệt độ và luồng không khí.


2.2 Nguyên lý hoạt động của điều hòa Multi


Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa Multi rất tương tự như các như các máy điều hòa cây, điều hòa treo tường, điều hòa âm trần… thông thường, nhưng với khả năng kết nối và điều khiển nhiều đơn vị trong cùng một hệ thống. Dưới đây là nguyên lý hoạt động cơ bản của một hệ thống điều hòa Multi:

- Một hệ thống điều hòa Multi có một dàn nóng ngoài trời kết nối với hai đến năm dàn lạnh trong nhà thông qua các đường dẫn chất lạnh thay vì một hệ thống ống dẫn phức tạp khi sử dụng nhiều máy điều hòa. Ngoài ống làm lạnh, các dàn lạnh trong nhà được kết nối với  các đường thoát nước ngưng và cáp điện.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa Multi

- Việc mỗi máy lạnh trong nhà được kết nối với cùng một đơn vị nén ngoài trời cho phép chúng hoạt động độc lập nhưng vẫn chia sẻ cùng một nguồn cung cấp và xử lý chất lạnh. Với khả năng này, hệ thống điều hòa Multi có thể điều chỉnh nhiều dòng lạnh cùng lúc, tức là có thể làm lạnh nhiều phòng hoặc khu vực khác nhau đồng thời. Vì vậy chúng rất hữu ích cho các căn hộ chung cư hoặc các tòa nhà văn phòng có nhiều phòng và nhu cầu sử dụng điều hòa khác nhau trong cùng một thời điểm. Với sự linh hoạt và hiệu suất của nó, hệ thống điều hòa Multi đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điều hòa trong các môi trường đa phòng

- Máy lạnh Multi được thiết kế với lợi thế chỉ 1 dàn nóng nhỏ gọn giúp tiết kiệm không gian. Nhưng bởi thiết kế chỉ 1 dàn nóng nên loại điều hòa này có công suất vận hành lớn, do đó máy sở hữu khả năng kết nối tới 200% công suất giúp tiết kiệm  chi phí đầu tư về thiết bị điều hòa so với việc sử dụng nhiều hệ thống điều hòa độc lập.


3. Ưu điểm và nhược điểm của máy lạnh multi


3.1 Ưu điểm của điều hòa Multi


- Tiết kiệm điện tốt hơn: So với việc sử dụng nhiều máy lạnh độc lập, hệ thống Multi có thể tiết kiệm năng lượng bởi vì chúng sử dụng một máy nén chung và có khả năng điều chỉnh hoạt động của từng đơn vị theo nhu cầu. Hơn nữa, điều hòa Multi hiện nay còn được trang bị công nghệ Inverter, có khả năng sử dụng điện tiết kiệm lên đến 50%.

Tiết kiệm điện tốt hơn

- Tiết kiệm không gian, tăng tính thẩm mỹ: Thay vì cần nhiều đơn vị nén ngoài trời và bộ trao đổi nhiệt trong nhà, hệ thống Multi chỉ cần một đơn vị nén và nhiều đơn vị trao đổi nhiệt trong nhà, giúp tiết kiệm diện tích lắp đặt.

Trong trường hợp, căn hộ chung cư gồm có 2 - 3 phòng và 1 ban công nhỏ, bạn có thể sử dụng hệ thống điều hòa Multi với việc lắp đặt 2 - 3 dàn lạnh cho mỗi phòng và chỉ cần sử dụng 1 dàn nóng mà cần cần đến 2 - 3 dàn nóng như máy lạnh thông thường, giúp tiết kiệm không gian đáng kể.

- Tiết kiệm ngân sách vật tư lắp đặt: Loại điều hòa này chỉ sử dụng 1 dàn nóng cho 2 - 5 dàn lạnh, không như điều hòa treo tường thông thường phải dùng 1 dàn nóng cho mỗi dàn lạnh. Vì thế, việc sử dụng điều hòa Multi giúp tiết kiệm ngân sách vật tư lắp đặt đáng kể cho người dùng.

- Kiểm soát độc lập: Tuy sử dụng chung 1 dàn nóng nhưng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nhiệt độ và cài đặt chế độ làm lạnh riêng tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Dàn lạnh đa dạng và phong phú: Tuy chỉ sử dụng 1 dàn nóng nhưng bạn có thể còn dùng bất kỳ dàn lạnh phù hợp cho không gian sử dụng, như: máy lạnh Multi âm trần cassette, máy lạnh multi treo tường Samsung,... với mức công suất đa dạng từ máy lạnh 1hp, máy lạnh 2hp,....

- Giảm tiếng ồn: Với máy lạnh multi, chỉ có một đơn vị ngoài trời hoạt động, giảm tiếng ồn so với việc cài đặt nhiều máy lạnh độc lập.
- Hiệu suất cao: Vì sở hữu công suất lớn với khả năng kết nối lên đến 200%, hệ thống máy lạnh Multi thường có hiệu suất cao và khả năng làm lạnh hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí vận hành.

 Ưu điểm của điều hòa Multi

- Mở rộng dễ dàng: Nếu cần thiết, bạn có thể mở rộng hệ thống máy lạnh Multi bằng cách thêm dàn lạnh trong nhà vào hệ thống hiện có mà không cần phải thay đổi hoặc nâng cấp đáng kể. Tuy nhiên, số lượng dàn lạnh được lắp đặt thêm cần phải phù thuộc vào công suất tối đa của dàn nóng mà bạn đang sử dụng, để đảm bảo hiệu quả làm mát và duy trì độ bền sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.


3.2 Nhược điểm của điều hòa Multi


- Chi phí đầu tư cao : Máy lạnh Multi thường có chi phí ban đầu cao hơn so với các hệ thống máy lạnh đơn lẻ vì dòng sản phẩm này được thiết kế theo hệ thống gồm có 1 dàn nóng và nhiều dàn lạnh. Ngoài ra, dàn nóng cũng cần phải vận hành với công suất tối ưu để đáp ứng cho khả năng kết nối nhiều dàn lạnh nên việc mua và lắp đặt hệ thống này có thể đòi hỏi một khoản đầu tư lớn.

- Hạn chế tính năng tiện ích: Hệ thống điều hòa Multi kết cấu 1 dàn nóng tổng với nhiều dàn lạnh. Chính vì thế, làm hạn chế các tính năng tiện ích. Các tính năng như: khử mùi hôi, diệt khuẩn,… sẽ bị hạn chế so với dòng máy lạnh thông thường.

- Hạn chế thương hiệu khi chọn dùng : Thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng cho ra mắt điều hòa Multi, vì dòng sản phẩm này chỉ đáp ứng cho nhóm khách hàng cụ thể và không phải ai cũng có nhu cầu chọn dùng vì chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Nếu bạn có dự định chọn mua điều hòa Multi thì có thể nghĩ đến thương hiệu điều hòa Daikin.

Nhược điểm của điều hòa Multi

- Tiêu thụ nhiều điện khi không sử dụng thường xuyên: Nghe hơi đối lập với việc đây là loại máy tiết kiệm điện. Khi sử dụng các dàn lạnh cùng một lúc và thường xuyên điều hòa multi sẽ giúp bạn tiếp kiệm điện. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ thi thoảng sử dụng 1 trong số dàn lạnh đó thì dàn nóng vẫn phải công suất tương đối lớn nên sẽ tiêu thụ nhiều điện. Nếu bạn ít sử dụng điều hòa thì đây không phải lựa chọn tối ưu.

- Hạn chế về vị trí: Vì dàn nóng có công suất lớn nên kích thước của nó cũng rất lớn, tương đối cồng kềnh so với dàn nóng của điều hòa thông thường. Chính vì thế , bạn cần đảm bảo đủ không gian tối thiếu để lắp dàn nóng.

- Bất tiện khi xảy ra sự cố: Nhiều dàn lạnh nhưng chỉ sử dụng có 1 dàn nóng, đồng nghĩa với việc khi dàn nóng gặp vấn đề, các dàn lạnh còn lại đều không thể sử dụng. Điều này có phần bất tiện hơn so với điều hòa cục bộ hoạt động độc lập.


4. Có nên mua điều hòa multi không?

Có nên mua điều hòa multi không?


Từ những thông tin trên chúng ta thấy máy điều hòa Mutil sẽ là giải pháp phù hợp cho các căn hộ chung cư thường có rất nhiều phòng. Tuy chí phí đầu tư lúc đầu khá cao nhưng các tiện ích nó đem lại cho người dùng khá lớn. Tuy nhiên trên thị trường Việt Nam hiện nay, dòng máy này có khá ít thương hiệu kinh doanh. Chính vị vậy khi lựa chọn mua hàng bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn nên bạn cần cân nhắc kỹ đến chất lượng sản phẩm, giá cả và bảo hành.

 

Trên đây là những thông tin về dòng điều hòa Multi của Điện máy Htech. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về dòng điều hòa Multi và những ưu và nhược điểm của điều hòa Multi trước khi có dự định mua và lắp đặt.

Bài viết liên quan

    Zalo