Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt điều hòa có tốn điện không? Điện Máy HTech gợi ý cách dùng tiết kiệm

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-23T10:50:00
0

Quạt điều hòa có tốn điện không? Dùng quạt điều hòa thế nào cho tiết kiệm? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây!

Quạt điều hòa có tốn điện không? Điện Máy HTech gợi ý cách dùng tiết kiệm

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến nhu cầu sử dụng quạt điều hòa tăng cao. Rất nhiều khách hàng lo lắng không biết dùng quạt điều hòa có tốn điện không. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu câu trả lời cụ thể cũng như gợi ý một số cách dùng quạt điều hòa tiết kiệm điện qua bài viết sau đây!

 

1. Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa

 

Trước khi tìm hiểu quạt điều hòa có tốn điện không, bạn cần nắm rõ nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Quạt điều hòa hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên, tương tự như hiện tượng bốc hơi nước tại các thác nước hay sông hồ.

 

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa

 

Khi hoạt động, không khí nóng xung quanh sẽ được hút vào quạt từ nhiều hướng khác nhau, đi qua tấm lọc bụi sau đó vào tấm làm mát. Lúc này, hệ thống bơm nước sẽ hoạt động và bơm nước từ dưới bình chứa nước lên phía trên để làm ướt tấm làm mát. Không khí nóng khi đi qua đây sẽ được hệ thống này hấp thụ nhiệt do hiệu ứng bay hơi của nước ngầm trên bề mặt tấm làm mát.

 

Nhiệt độ của không khí sau khi đi qua tấm làm mát có thể giảm từ 5 – 15 độ C (trong điều kiện tiêu chuẩn với độ ẩm từ 30 - 40% và nhiệt độ trên 42 độ C), giúp môi trường xung quanh mát mẻ, thoáng đãng hơn mà không gây hại cho sức khỏe người dùng.

 

2. Giải đáp: Quạt điều hòa có tốn điện không?

 

Để tìm hiểu một cách cụ thể quạt điều hòa có tốn điện không, HTech sẽ đối chiếu công suất tiêu thụ của quạt điều hòa và quạt điện thông thường. Cụ thể:

 

2.1. Công suất tiêu thụ của quạt điều hòa

 

Thực tế, cách thức hoạt động của quạt điều hòa khá đơn giản nên công suất tiêu thụ sẽ không quá cao. Thông thường, công suất của quạt điều hòa sẽ rơi vào khoảng 60 - 100W đối với quạt có dung tích bình chứa dưới 30L và từ 100 - 200W cho quạt cỡ lớn với dung tích trên 35L. Công suất của quạt điều hòa còn phụ thuộc vào loại máy điều khiển cơ hay điều khiển điện tử. Các nhà sản xuất sẽ thiết kế mức công suất khác nhau để đáp ứng các nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng.

 

Công suất tiêu thụ của quạt điều hòa

 

2.2. Công suất của quạt điện thông thường

 

Các loại quạt điện thông thường như quạt bàn, quạt cây,… thường có công suất từ 40W – 45W, quạt quỳ thường có công suất lớn hơn rơi vào khoảng 90W. Ngoài ra, công suất quạt điện còn phụ thuộc vào động cơ cũng như kích thước quạt. Bạn có thể căn cứ vào các thông số được ghi trên quạt để xác định một cách chính xác.

 

2.3. Quạt điều hòa có tốn điện không?

 

Như vậy, nếu so sánh tổng quan về công suất tiêu thụ và khả năng làm mát thì quạt điều hòa không tốn điện như mọi người vẫn nghĩ. Mặc dù, nếu so về công suất hoạt động thì quạt điều hòa sẽ tốn điện hơn gấp 2 - 3 lần quạt thường. Nhưng bù lại, quạt điều hòa lại cho hiệu quả làm mát tốt hơn nhiều so với quạt thường.

 

Quạt điều hòa có tốn điện không?

 

Để giải đáp rõ hơn cho câu hỏi dùng quạt điều hòa có tốn điện không? HTech sẽ lấy một ví dụ cụ thể về mức tiêu hao điện năng của quạt. Thông thường, nếu bạn đi làm giờ hành chính thì thời gian sử dụng quạt điều hòa sẽ từ 18 giờ tối - 6 giờ sáng hôm sau, tức là khoảng 12 tiếng. 

 

Giả sử bạn sử dụng quạt điều hòa sunhouse SHD 7725 có công suất khoảng 120W thì mức điện tiêu hao một ngày khoảng 120W x 12h = 1440W tương đương với 1.44 số điện. Như vậy trong 1 tháng (30 ngày), quạt điều hòa sẽ tốn khoảng 43.2 số điện (1.44 số/ ngày x 30 ngày) tương đương với khoảng 108.000 VNĐ (2.500đ/ số điện). Đây không phải mức tiêu thụ quá lớn.

 

So với quạt điện thông thường thì quạt điều hòa có thể sẽ tốn điện hơn nhưng cũng không phải quá nhiều. Còn nếu so sánh với điều hòa thì quạt điều hòa chắc chắn tiết kiệm điện hơn. Thiết bị này tiêu tốn điện năng bằng 1/7 - 1/10 so với điều hòa nhiệt độ mà vẫn mang đến cho gia đình bạn bầu không khí tươi mát, trong lành.

 

3. Gợi ý cách dùng quạt điều hòa hiệu quả mà tiết kiệm

 

Để sử dụng quạt điều hòa một cách hiệu quả mà vẫn tiết kiệm điện năng tối đa, bạn nên làm theo những gợi ý sau đây:

 

3.1. Chọn sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích không gian

 

Việc lựa chọn quạt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng điện năng đáng kể. Với không gian có diện tích dưới 20m2, bạn nên chọn các loại quạt có công suất từ 55W - 160W như quạt điều hòa quạt điều hòa sunhouse SHD7717. Những căn phòng có diện tích từ 20 - 34m2 sẽ thích hợp sử dụng quạt có mức công suất 40W - 230W. 

 

Căn phòng có diện tích lớn khoảng 35 - 50m2 sẽ phù hợp với quạt có công suất từ 120W - 260W như quạt điều hòa Kangaroo KG50F79. Còn với những không gian có diện tích trên 50m2, bạn cần chọn thiết bị có mức công suất lớn khoảng 200W - 360W.

 

3.2. Đặt quạt ở nơi thông thoáng, tránh đặt trong phòng kín

 

Nếu đặt thiết bị ở nơi quá kín sẽ khiến cho không khí trong phòng không thể lưu thông. Điều này sẽ làm mất đi luồng không khí nóng tự nhiên mà quạt điều hòa cần hấp thụ để tạo ra gió mát. Đây chính là nguyên nhân chính khiến quạt điều hòa giảm khả năng làm mát, gây ra tình trạng dư thừa độ ẩm.

 

Gợi ý cách dùng quạt điều hòa hiệu quả mà tiết kiệm

 

Ngoài ra, dùng thiết bị trong phòng kín còn có thể tạo ra mùi hôi khó chịu và tiếng ồn lớn do không khí không được khuếch tán. Do đó, để không ảnh hưởng đến sức khỏe, người dùng nên đặt quạt ở không gian thoáng, mở cửa sổ hoặc để máy lấy gió của thiết bị hướng ra cửa.

 

3.3. Đổ lượng nước vừa đủ vào bình chứa

 

Khi dùng quạt điều hòa, bạn nên đổ nước đầy tầm 1/2 bình trở lên, quạt hoạt động khi không có nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của máy bơm và làm giảm tuổi thọ của quạt. Ngoài ra, đổ quá nhiều nước cũng dễ gây tràn hay rỉ nước ra ngoài, làm tăng nguy cơ chập cháy khi quạt điều hòa hoạt động.

 

3.4. Sử dụng chế độ hẹn giờ khi ngủ

 

Nhằm tránh làm gián đoạn giấc ngủ, bạn nên sử dụng chế độ hẹn giờ của quạt điều hòa vào ban đêm. Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc ngủ quên mà không kịp tắt quạt, gây lãng phí điện.

 

Kết luận

 

Trên đây là những chia sẻ cụ thể của chúng tôi xoay quanh thắc mắc “Quạt điều hòa có tốn điện không”. Hy vọng bài viết của Điện Máy HTech sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu có nhu cầu tìm mua những sản phẩm điện máy chất lượng, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhất!

Bài viết liên quan

    Zalo