Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Có nên dùng quạt điều hòa - Điện Máy HTech giải đáp

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-21T16:31:00
0

Có nên dùng quạt điều hòa đang là nỗi băn khoăn của nhiều khách hàng khi mùa hè nóng bức sắp đến gần. Cùng HTech đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

Có nên dùng quạt điều hòa - Điện Máy HTech giải đáp

Quạt điều hòa hiện đang là thiết bị làm mát được ưa chuộng nhất hiện nay với rất nhiều ưu điểm như làm mát tốt, tiết kiệm điện năng, dễ dàng tháo lắp vệ sinh,... Nếu vẫn còn phân vân không biết có nên dùng quạt điều hòa không, bạn có thể tham khảo bài viết của Điện Máy HTech để hiểu rõ hơn về thiết bị này. 

 

1. Quạt điều hòa là gì? Đặc điểm về cấu tạo, nguyên lý hoạt động

 

Trước khi giải đáp có nên dùng quạt điều hòa hay không, mời bạn đọc tìm hiểu quạt điều hòa là gì cùng những đặc điểm của loại thiết bị này. Quạt điều hòa hay còn được gọi là quạt điều hòa hơi nước, quạt điều hòa không khí là thiết bị làm mát dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên, nhờ đó làm giảm nhiệt độ phòng và lọc sạch không khí.

 

Về cấu tạo, thiết bị hoạt động nhờ có máy bơm nước và quạt hút gió từ bên ngoài vào. Một số loại quạt điều hòa còn được trang bị thêm bộ phận để đá khô dạng gel (đá hóa học có thể tái sử dụng nhiều lần) giúp tăng cường hiệu quả làm mát.

 

Quạt điều hòa là gì? Đặc điểm về cấu tạo, nguyên lý hoạt động

 

Khi máy hoạt động, nước sẽ được hệ thống bơm liên tục từ bình chứa nước lên tấm làm mát (Cooling Pad) để thực hiện quá trình làm bay hơi nước. Đồng thời, quạt sẽ hút gió nóng ngoài không khí đi qua các tấm làm mát này để chuyển hóa thành luồng gió lạnh mang theo hơi nước thổi ra bên ngoài. Quá trình này sẽ giúp không khí nóng ngoài môi trường hạ nhiệt nhanh chóng, đồng thời luồng gió thổi ra còn mang theo hơi nước khiến người dùng cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn.

 

2. Ưu điểm của quạt điều hòa

 

Để biết có nên dùng quạt điều hòa không, bạn cần đánh giá tổng quan về ưu nhược điểm của thiết bị. Quạt điều hòa mang những ưu điểm chính là giúp hạ nhiệt nhanh chóng, đem lại nguồn không khí tươi mát, tiết kiệm điện năng, chi phí và dễ dàng tháo lắp khi cần. Cụ thể:

 

2.1. Làm mát và tạo độ ẩm nhanh chóng

 

Nếu bạn còn thắc mắc có nên dùng quạt điều hòa không thì ưu điểm này sẽ khiến bạn chắc chắn không thể bỏ qua. Bên cạnh khả năng làm mát nhanh hơn so với máy điều hòa thông thường thì quạt điều hòa còn có tác dụng cung cấp hơi nước, giữ độ ẩm không khí, không gây tình trạng khô và khó chịu. 

 

Ngoài ra, quạt điều hòa hơi nước còn làm giảm nhiệt xuống từ 4 - 5 độ C trong thời gian ngắn. Do đó, quạt điều hòa là giải pháp tối ưu nhất để thay thế cái khô của điều hòa thông thường, sự ẩm ướt quá mức của quạt phun sương và khả năng làm mát hiệu quả hơn quạt cơ.

 

2.2. Mang lại nguồn không khí trong lành, sạch sẽ

 

Nhiều dòng quạt điều hòa không khí với công nghệ tiên tiến còn có chức năng khử mùi và diệt khuẩn, ẩm mốc nhờ đó bạn có thể thoải mái tận hưởng không khí trong lành, sảng khoái ngay trong chính ngôi nhà của mình. Đặc biệt, thiết bị với khả năng làm mát cộng làm thoáng không khí rất phù hợp với các khu dân cư diện tích nhỏ hẹp, ẩm thấp, chật chội.

 

Mang lại nguồn không khí trong lành, sạch sẽ

 

2.3. Tiêu thụ ít điện năng

 

Mặc dù có khả năng làm mát tối ưu như máy lạnh nhưng nhờ cấu tạo khá đơn giản mà quạt điều hòa không làm tiêu tốn quá nhiều điện năng, chỉ khoảng từ 1/7 - 1/10 so với máy lạnh. Nhiều dòng quạt điều hòa inverter trang bị công nghệ tiết kiệm điện giúp đảm bảo chức năng làm mát chuyên nghiệp mà vẫn rất tiết kiệm điện năng tối đa.

 

Ví dụ như dòng quạt điều hòa sunhouse nổi tiếng chỉ tiêu thụ mức điện năng khoảng 100W để làm mát không gian có diện tích 12m2. Trong khi đó, một chiếc điều hòa có khả năng làm mát trong diện tích 10 – 12m2 với công suất 9,000 BTU sẽ có công suất tiêu thụ khoảng 880W. Tức là với cùng 1 không gian sử dụng, quạt điều hòa hơi nước giúp tiết kiệm điện năng nhiều lần so với máy lạnh thông thường.

 

2.4. Tiết kiệm chi phí

 

Một trong những ưu điểm nữa giúp bạn cân nhắc xem có nên dùng quạt điều hòa không chính là giá cả. Quạt điều hòa có giá thành thấp và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với điều hòa không khí. 

 

Với ngân sách chỉ từ 2 - 5 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu cho gia đình một chiếc quạt điều hòa có công suất tương thích, đến từ các thương hiệu nổi tiếng như quạt điều hòa Nakamiquạt điều hòa Kangarooquạt điều hòa Midea,... Với những không gian có diện tích lớn hơn như nhà hàng, quán ăn,... bạn nên lựa chọn quạt có công suất lớn với mức giá từ 10 - 15 triệu đồng.

 

Tiết kiệm chi phí

 

2.5. Tiện lợi tháo lắp, vệ sinh máy

 

Quạt điều hòa không khí không chỉ tiện dụng với nhiều chức năng tiên tiến mà còn rất dễ vệ sinh. Theo đó, trong quá trình sử dụng bạn có thể tự mình tháo lắp và tiến hành việc vệ sinh cho để giúp thiết bị hoạt động tốt hơn, gia tăng độ bền và đảm bảo tuổi thọ mà không cần đến sự hỗ trợ từ chuyên gia.

 

3. Nhược điểm của quạt điều hòa

 

Một số khuyết điểm dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất về dòng sản phẩm quạt điều hòa đang rất được ưa chuộng hiện nay cũng như đưa ra được lời giải đáp cho câu hỏi “Có nên dùng quạt điều hòa không”.

 

- Khả năng làm mát bao quát toàn bộ không gian kém

 

Quạt điều hòa chỉ có thể làm mát không khí hiệu quả nhất ở vị trí chính diện, một khu vực nhất định nên khả năng làm mát toàn bộ căn phòng thấp. Do đó, nếu có nhu cầu làm mát toàn bộ không gian rộng thì máy lạnh thông thường vẫn là sự lựa chọn hợp lý hơn.

 

- Có tiếng ồn khi hoạt động

 

Một số sản phẩm khi chạy sẽ gây ra tiếng kêu, làm ảnh hưởng đến người sử dụng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại quạt điều hòa đều gây ra tiếng ồn. Nếu bạn lựa chọn các sản phẩm phù hợp, điển hình như quạt điều hòa panasonicquạt điều hòa Hyundai,... bên cạnh việc vận hành êm ái, không gây tiếng ồn thì chúng còn có chế độ gió ngủ, gió thường và gió tự nhiên giúp khắc phục tốt nhược điểm trên.

 

Nhược điểm của quạt điều hòa

 

4. Có nên dùng quạt điều hòa không?

 

Có nên dùng quạt điều hòa không? Câu trả lời là CÓ. Với những ưu điểm vừa chia sẻ không thể phủ nhận quạt điều hòa thực sự là một thiết bị làm mát không khí tiện ích, hiệu quả mà giá cả lại cực kỳ phải chăng. 

 

Chỉ với mức giá giao động từ 2 - 5 triệu đồng, các gia đình đã có thể sở hữu một thiết bị “cứu nóng” vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm điện, lại còn có khả năng nâng cao chất lượng không khí cho gia đình mình, nhất là trước tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ở mức báo động. 

 

 

5. Khi nào nên mua quạt điều hòa?

 

Quạt điều hòa phù hợp nhất trong những trường hợp như:

 

- Bạn có nhu cầu làm mát ở nhiều không gian khác nhau như nhà bếp, phòng ngủ, phòng khách,...

 

- Không gian nhà bạn không thể đảm bảo phòng kín để lắp đặt máy lạnh thì quạt điều hòa sẽ là phương án thay thế tốt nhất.

 

- Trong trường hợp chỗ ở của bạn không cố định, phải thường xuyên thay đổi địa điểm sống (ở trọ, thuê nhà,...) thì quạt điều hòa là giải pháp dành cho bạn.

 

- Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí so với việc mua và sử dụng máy lạnh thì quạt điều hòa sẽ rất phù hợp bởi thiết bị này có giá thành rẻ và tiêu thụ điện năng ít hơn so với máy lạnh.

 

Khi nào nên mua quạt điều hòa?

 

Kết luận

 

Hy vọng bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho riêng mình với thắc mắc “Có nên dùng quạt điều hòa không”. Nhìn chung, quạt điều hòa là một thiết bị làm mát đáng mua và đáng sử dụng. Tính năng hiện đại cùng khả năng làm mát tối ưu của thiết bị này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng tuyệt đối.

Bài viết liên quan

    Zalo