Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Tại sao quạt không quay? Mách bạn cách tự khắc phục đơn giản và nhanh chóng

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-10T16:11:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu tại sao quạt không quay cũng như cách khắc phục đối với các loại quạt như quạt mini, quạt treo tường và quạt trần nhé!

Tại sao quạt không quay? Mách bạn cách tự khắc phục đơn giản và nhanh chóng

Bật công tắc nhưng quạt điện lại không quay là lỗi thường gặp sau khi sử dụng thiết bị trong một thời gian dài. Vậy tại sao quạt không quay? Cách khắc phục với từng trường hợp cụ thể như thế nào? Hãy tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi để tìm hiểu cụ thể câu trả lời bạn nhé! 

 

1. Tại sao quạt không quay?

 

Tại sao quạt điện không quay? Nguyên nhân có thể là do lỗi nguồn điện, quạt bị hỏng cầu chì, trục quay bị kẹt, quạt bị khô dầu, tụ quạt bị hư hỏng,... Cụ thể từng trường hợp như sau:

 

1.1. Do lỗi nguồn điện

 

Quạt điện không quay có thể do bạn vô tình quên cấp điện cho thiết bị hoặc đã cắm phích điện nhưng chưa chắc chắn. Khi gặp tình trạng quạt không quay, trước hết bạn hãy kiểm tra xem phích cắm điện xem đã được cắm chắc chắn hay chưa. 

 

Tiếp đến, bạn cần kiểm tra dây điện của quạt, rất có thể dây đã bị hư hỏng hoặc bị vật nuôi trong nhà cắn dẫn đến nguồn điện cung cấp cho thiết bị không ổn định. Nếu dây dẫn bị đứt, bạn cần nối lại dây và cuốn chắc chắn lại bằng băng dính điện chuyên dụng, hoặc thay dây mới để đảm bảo an toàn.

 

1.2. Quạt bị hỏng cầu chì

 

Hầu hết các loại quạt trên thị trường hiện nay đều được trang bị cầu chì nhiệt, nhằm đảm bảo an toàn cho cả thiết bị và người sử dụng trong suốt quá trình vận hành. Cầu chì có khả năng cảm biến nhiệt, tự động ngắt điện khi quạt máy quá tải và nóng lên. Khi nhiệt độ của động cơ quạt quá cao sẽ khiến cầu chì bị đứt. 

 

Nếu bạn gặp phải lỗi máy quạt có điện nhưng không quay, hãy ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn.  Sau đó, kiểm tra xem cầu chì của quạt xem bộ phận này có đang bị tắt hay bị đứt không nhé.

 

Tại sao quạt không quay? Lỗi do cầu chì

 

1.3. Trục quay bị kẹt

 

Sau một thời gian dài sử dụng, phần trục quay của các loại quạt sạcquạt trầnquạt thổi gióquạt điều hòa,... có thể tích tụ bụi bẩn hoặc gỉ sét khiến thiết bị hoạt động kém hiệu quả hơn. Tình trạng này thường xảy ra do quạt lâu ngày không được vệ sinh và bảo dưỡng và là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao quạt không quay”. 

 

1.4. Quạt bị khô dầu, hỏng bạc đạn

 

Nguyên nhân tại sao quạt không quay hoặc chạy chậm, phát ra tiếng ồn còn do động cơ bị khô dầu. Thiếu đi dầu bôi trơn sẽ tăng lực ma sát, làm giảm tốc độ quay của quạt, đồng thời dẫn đến hỏng động cơ bạc đạn. 

 

Tại sao quạt không quay? Quạt bị khô dầu, hỏng bạc đạn

 

1.5. Tụ điện của quạt bị hỏng hóc

 

Tại sao quạt không quay? Rất có thể là do tụ quạt bị hỏng hóc. Khi thiết bị phải hoạt động liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cho tụ quạt bị nóng lên quá mức và dẫn đến tụ quạt bị giảm hẳn trị số hoặc nguy hiểm hơn là phồng, nổ.

 

Tình trạng tụ điện của quạt bị nổ hoặc phồng có thể quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu muốn kiểm tra về trị số của tụ, bạn sẽ cần dùng đến đồng hồ AOV chuyên dụng. Khi trị số này giảm đi, hiệu suất hoạt động của quạt sẽ kém hẳn. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng quạt không chạy nhưng máy vẫn chạy, gây lãng phí điện năng cho gia đình. 

 

2. Cách sửa quạt không quay

 

Sau khi tìm hiểu tại sao quạt không quay, điều cần thiết nhất chính là cách khắc phục và sửa chữa thiết bị. Nội dung sau đây sẽ hướng dẫn cách sửa quạt không quay đối với từng loại cụ thể. Cùng HTech theo dõi nhé!

2.1. Cách khắc phục quạt mini không quay

 

Cách sửa quạt điện mini không quay như sau:

 

Bước 1: Tháo rời quạt mini

 

Bạn cần sử dụng tua vít để vặn ốc và tháo rời các bộ phận của quạt mini ra. Sau đó, bạn sẽ thấy được rõ ràng các bộ phận của quạt, bao gồm dây điện, bo mạch điện tử, pin, động cơ và các bảng điều khiển. 

 

Bước 2: Kiểm tra và sửa chữa dây điện

 

Tình trạng quạt mini có điện nhưng không quay thường do dây điện bị lỏng hoặc bị đứt hẳn. Nếu dây điện bị đứt ở phần nối giữa động cơ và bảng điều khiển, bạn có thể khắc phục bằng cách hàn các mối dây lại với nhau. Nếu không thể hàn, bạn cần thay mới dây điện để đảm bảo thiết bị được hoạt động hiệu quả. 

 

Cách khắc phục quạt mini không quay

 

Bước 3: Sửa mô tơ quạt mini 

 

Nếu thiết bị của bạn bị hỏng ở phần mô tơ, bạn nên mua một bộ motor mới để thay thế. Bởi đây là bộ phận rất khó để tự sửa chữa khi bị hỏng. Bạn chỉ cần ngắt hẳn dây điện của motor cũ nối liền với bo mạch chính rồi lấy nó ra. Sau đó, bạn tiến hành hàn mô tơ mới vào là xong. 

 

Bước 4: Lắp ráp lại quạt

 

Sau khi kiểm tra và sửa chữa lỗi, bạn cần lắp đặt các bộ phận về lại vị trí ban đầu. Bạn nên lưu ý thao tác nhẹ nhàng, cẩn thận để không làm hư hỏng đến các bộ phận bên trong quạt, đặt biệt là dây điện và các mối hàn, mối nối. Cuối cùng, bạn chỉ cần lắp pin và cho quạt chạy để kiểm tra hoạt động là đã hoàn tất.

 

2.2. Cách sửa chữa quạt treo tường không quay

 

Để sửa quạt điện treo tường không quay, bạn có thể tham khảo các cách sau:

 

Kiểm tra nguồn điện 

 

Trước tiên, bạn cần kiểm tra xem quạt đã được cấp điện hay chưa, nếu chưa hay cắm phích điện. Nếu đã cắm điện mà quạt vẫn không thể quay, bạn hãy kiểm tra nguồn điện của nhà mình, có thể nguồn điện đã bị đứt, hỏng. Khi đó, bạn cần nối hoặc thay dây mới. 

 

Sửa tụ điện 

 

Với trường hợp tụ quạt hỏng, bạn cần kiểm tra xem bộ phận này có bị thủng hoặc phồng không để thay mới. Tuy nhiên, khi thay tụ mới, bạn cần lưu ý bọc đầu nối cẩn thận để tránh bị rò điện. 

 

Cách sửa chữa quạt treo tường không quay

 

Sửa dây rút điều khiển hoặc công tắc xoay

 

Trong trường hợp này, bạn cần tháo rời các bộ phận của quạt treo tường để kiểm tra khả năng hoạt động dây rút điều khiển và công tắc xoay. Nếu không thể khắc phục, bạn cần thay mới bộ phận điều khiển để tiếp tục sử dụng. 

 

Xử lý sự cố trục quay

 

Nếu là quạt không quay là do trục, bạn hãy thử tra thêm dầu vào bạc quạt, sau đó dùng tay quay cánh quạt nhiều lần để chi tiết này được bôi trơn tốt hơn. Nếu như trục bị kẹt quá nặng, bạn cần cân nhắc thay trục mới để đảm bảo hiệu quả sử dụng. 

 

2.3. Cách sửa quạt trần có điện nhưng không quay

 

Để khắc phục tình trạng quạt trần có điện nhưng không quay, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

 

Bước 1: Ngắt nguồn điện và mở bảng điều khiển

 

Bạn nên dùng bút thử điện để đảm bảo nguồn điện đã ngắt hoàn toàn trước khi mở bảng điều khiển. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa. 

 

Cách sửa quạt trần có điện nhưng không quay

 

Bước 2: Nối trực tiếp dây điện của quạt trần với nguồn điện

 

Hãy tháo hẳn dây nối của quạt trần với công tắc. Sau đó, đấu nối dây điện của quạt trực tiếp với nguồn điện để kiểm tra khả năng hoạt động. Nếu quạt vẫn hoạt động bình thường thì lỗi có thể nằm ở công tắc quạt. Nếu quạt vẫn không quay, lỗi sẽ nằm ở hệ thống dây điện và động cơ bên trong. 

 

Trong trường hợp quạt trần không quay do dây điện hoặc động cơ bị hỏng, việc tự sửa chữa tại nhà khá phức tạp. Bạn nên liên hệ với đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ nhanh chóng cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã tổng hợp những nguyên nhân tại sao quạt không quay cũng như cách khắc phục đối với từng loại quạt cụ thể. Tóm lại, quạt không quay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn cần có đủ kiến thức và kinh nghiệm nếu muốn tự sửa chữa tại nhà. Nếu không hãy tìm đến những đơn vị uy tín như Điện Máy HTech để được hỗ trợ nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo