Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-20T10:31:00
0

Tại sao lại bị sốc nhiệt điều hòa? Sử dụng điều hòa như thế nào để đảm bảo cho sức khỏe của mình và mọi người xung quanh? Tìm hiểu ngay cùng Htech.

Cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình

Sốc nhiệt điều hòa là hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nơi có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao hoặc ngược lại. Hiện tượng sốc nhiệt điều hòa là một hiện tượng đang rất phổ biến hiện nay, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Và để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra đối với bản thân và gia đình bạn, hôm nay, Điện máy HTech sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề này.

 

1. Tại sao lại bị sốc nhiệt điều hòa?

 

Như đã nói, sốc nhiệt điều hòa xảy ra khi, bạn và gia đình di chuyển từ một nơi có nhiệt độ thấp đến nơi có nhiệt độ cao hoặc ngược lại. Khi xảy ra sự thay đổi về nhiệt độ, cơ thể của bạn cũng phải thay đổi theo để phù hợp với nhiệt độ đó. Vậy tại sao lại bị sốc nhiệt?

 

Sốc nhiệt điều hòa chỉ xảy ra khi và chỉ khi có sự thay đổi đột ngột, khiến cho cơ thể của bạn phải thay đổi trong một thời gian ngắn để thích ứng với sự thay đổi đột ngột đó. Các bộ phận trong cơ thể phải hoạt động liên tục, đặc biệt là tim. Chính vì phải hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian ngắn, cơ thể của bạn sẽ bị suy nhược trong thời gian nhất định, gây ra tình trạng sốc nhiệt. 

Tại sao lại bị sốc nhiệt điều hòa?

 

2. Nguyên nhân gây sốc nhiệt điều hòa

 

Nguyên nhân gây ra sốc nhiệt điều hòa chủ yếu đến từ sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ ngoài trời. Ngoài ra, nếu bạn nằm trong phòng điều hòa ngay sau khi tắm hoặc ngay sau khi hoạt động bên ngoài, thì bạn cũng có thể đối diện với nguy cơ bị sốc nhiệt. Và điều tương tự cũng xảy ra khi bạn bước từ bên trong phòng ra bên ngoài - nơi có điều kiện khí hậu oi bức. 

 

Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến sốc nhiệt đó là sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng và bên ngoài. Để dễ hiểu nhất, nếu bạn cài đặt nhiệt độ trong phòng ở mức 16 - 18 độ, mà nhiệt độ ngoài trời lên đến 37 - 38 độ, làm cho khoảng chênh lệch lên đến 23 - 24 độ. Thì điều này cũng dẫn đến tình trạng sốc nhiệt nghiêm trọng. 

Nguyên nhân gây sốc nhiệt điều hòa

 

3. Xử lý tình huống sốc nhiệt điều hòa

 

Khi gặp trường hợp bị sốc nhiệt điều hòa, bạn cần phải gọi xe cấp cứu gần nhất và làm theo  các bước sơ cứu sau đây: 

 

Bước 1: Tạo không gian thoáng mát để lấy oxi tự nhiên, sau đó giữ người bị sốc nhiệt ở tư thế nằm ngửa, đặt hai chân cao hơn tim. 

 

Bước 2: Tắt bỏ các thiết bị điều hòa không khí, mở hết cánh cửa, và bật quạt để làm mát. 

 

Bước 3: Cho người bị sốc nhiệt uống nước ấm và khoác một tấm áo ngoài hoặc một cái chăn mỏng lên người (trường hợp người bị sốc nhiệt mặc ít quần áo)

 

Bước 4: Thực hiện hô hấp nhân tạo, hồi sức tim phổi nếu như thấy người bị sốc nhiệt mất dần ý thức, ngừng thở, không ho, không cử động. 

Xử lý tình huống sốc nhiệt điều hòa

 

4. Những cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa 

 

Không vào phòng lạnh khi vừa hoạt động bên ngoài xong 

 

Vào những ngày nắng nóng, cách mạch máu trong cơ thể phải giãn ra để thích ứng với nhiệt độ bên ngoài. Hoặc trong quá trình lao động sản xuất, cơ thể chúng ta phải vận động để thích ứng với điều kiện thời tiết bên ngoài. Nếu như bước vào phòng lạnh ngay lập tức, thì cơ thể của bạn không thể thích ứng kịp với sự thay đổi đột ngột đó, gây ra tình trạng cảm lạnh, các mạch máu co lại, gây ra khả năng đột quỵ rất lớn. 

 

Điều tương tự cũng sẽ diễn ra khi bạn vừa trong phòng lạnh mà bước ra bên ngoài. Khi ở trong phòng, các mạch máu đang co lại để thích ứng với nhiệt độ mát xung quanh. Nếu như bạn đi ra ngoài một cách đột ngột, thì các mạch máu phải giãn nở ngay lập tức để thích ứng với nhiệt độ bên ngoài đó. Gây ra tình trạng vỡ mạch máu, làm tăng nguy cơ tử vong. 

 

Lưu ý: những trường hợp nêu trên  thường xuyên xảy ra ở các hộ gia đình có người làm lao động chân tay, lao động ngoài trời. Vậy nên trước khi ra, vào phòng lạnh, các bạn cần phải làm mát người, ngồi quạt mát để cơ thể thích ứng dần với nhiệt độ, từ đó có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ sốc nhiệt điều hòa. 

 

Độ chênh lệch giữa nhiệt độ bên ngoài với nhiệt độ trong phòng quá lớn 

 

Trong quan điểm của người sử dụng điều hòa, nhiều người cho rằng, cứ mở điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất thì sẽ có thể làm mát nhanh chóng. Trên thực tế, quan điểm này là một quan điểm đúng nhưng không an toàn. Nếu như chúng ta cứ sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp trong một thời gian dài, thì rất dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt. Và để sử dụng điều hòa một cách an toàn, bạn chỉ nên cài đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất trong khoảng 15 phút đầu (khi chưa có ai trong phòng), sau đó tăng dần nhiệt độ và bắt đầu sử dụng. 

 

Theo khuyến cáo từ cách chuyên độ, sự chênh lệch cho phép giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời chỉ ở mức 7 độ C. Khuyến cáo này áp dụng khi sử dụng bất kể loại điều hòa nào như  Nếu như bên ngoài đang có nhiệt độ 34 độ C thì nhiệt độ trong phòng chỉ nên ở mức 27 đến 28 độ C. Ngoài ra, bạn nên kết hợp việc sử dụng điều hòa với các thiết bị khác như: quạt điện, quạt điều hòa…

Những cách phòng tránh sốc nhiệt điều hòa

 

Không ở trong phòng điều hòa trong một thời gian dài 

 

Việc ở trong phòng điều hòa nhiều giờ sẽ khiến cho cơ thể bạn gặp một số vấn đề liên quan đến đường hô hấp như: cảm lạnh, viêm họng… hoặc cũng có thể là một số căn bệnh về da nếu như điều hòa của bạn bị bám bụi bẩn. Thời gian để ở trong phòng điều hòa được nhiều chuyên gia khuyến cáo là từ 4 - 5 tiếng. Bên cạnh đó, nếu phải sử dụng qua đêm thì bạn nên cài đặt giờ tắt để nhiệt độ trong phòng khi thức dậy không quá chênh lệch so với nhiệt độ bên ngoài. 

 

Nếu bạn có điều kiện làm việc trong phòng điều hòa một thời gian dài, thì thi thoảng bạn cần phải ra khỏi phòng để cho cơ thể thích ứng dần với nhiệt độ bên ngoài. 

 

Vị trí lắp đặt phải phù hợp 

 

Nhiều hộ gia đình có xu hướng lắp đặt điều hòa cung cấp khí trực tiếp vào khu vực sinh hoạt hoặc khu vực ngủ nghỉ, để có thể mát hơn và thoải mái hơn. Nhưng đây là một quan điểm sai lầm, nếu bạn ngồi quá lâu trong phòng lạnh, cơ thể bạn sẽ rất khó để có thể thích nghi với điều kiện khí hậu bên ngoài, gây ra tình trạng sốc nhiệt đặc biệt nghiêm trọng. 

 

Bên cạnh đó, lắp đặt điều hòa ở vị trí sinh hoạt hoặc vị trí ngủ nghỉ còn tăng nguy cơ các bệnh về đường hô hấp như: viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản… đặc biệt là ở trẻ con và người cao tuổi. 

 

Vậy nên, các hộ gia đình không nên lắp đặt điều hòa ở vị trí sinh hoạt chung. Các vị trí thích hợp để lắp đặt là khu vực trước cửa ra vào (đặc biệt là các loại điều hòa âm trần) và khu vực đối diện giường ngủ. 

 

Một số lưu ý khi để trẻ em, người già, người có tiền sử bị đột quỵ sử dụng điều hòa 

 

Đối với trẻ nhỏ và người già: Những hộ gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi thì cần phải đặc biệt lưu ý khi thiết lập nhiệt độ điều hòa. Nhiệt độ trong phòng không được để quá thấp hoặc chênh lệch quá cao so với nhiệt độ bên ngoài. Nếu thấy nóng, các bạn có thể sử dụng quạt để hỗ trợ quá trình làm mát. Với người già, thì cần phải tắt điều hòa trước 30 phút, khi muốn ra khỏi phòng,  để nhiệt độ trong phòng cân bằng hơn với nhiệt độ bên ngoài.

 

Đối với người có tiền sử đột quỵ: Đối với hộ gia đình có người bị đột quỵ trước đây, thì nhiệt độ điều hòa không được cài đặt quá thấp, nhiệt độ luôn phải cài ở mức vừa phải. Khi muốn di chuyển sang nơi khác, cần phải tắt điều hòa trước đó để cân bằng nhiệt độ với điều kiện thời tiết bên ngoài.  

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Điện máy Htech chia sẻ cho bạn. Hy vọng rằng, với những thông tin mà Điện máy Htech cung cấp sẽ mang lại cho bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích, để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi tình trạng sốc nhiệt điều hòa

Bài viết liên quan

    Zalo