Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Sửa cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt: Cảnh báo hư hỏng nghiêm trọng

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-20T22:20:32
0

Vì sao cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt? Nguyên nhân nào khiến máy điều hòa hoạt động không ổn định? Tìm hiểu cách sửa chữa điều hòa nhanh chóng ngay bây giờ.

Sửa cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt: Cảnh báo hư hỏng nghiêm trọng

Cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt là một lỗi thường gặp ở các thiết bị điều hòa không khí. Hiện tượng này xảy ra thì sẽ làm cho quá trình làm mát của thiết bị không đạt hiệu quả cao. Vậy nên, trong bài viết lần này Điện máy Htech sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp xử lý để khắc phục tình trạng này.

1. Nhận biết tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

Dấu hiệu nhận biết tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt rất đơn giản:

Khi bạn nhận thấy quạt của cục nóng điều hòa hoạt động không đồng đều, lúc chạy lúc không, tiếng kêu do quạt tạo ra to và ồn hơn.

Tiếp đó, một dấu hiệu nữa để nhận biết tình trạng trên là khi bạn sử dụng điều hòa nhưng không thấy mát, ngay cả khi bạn vừa thay gas máy lạnh.

Khi có lỗi cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt, các dấu hiệu trên có thể dễ dàng nhận thấy ở hầu hết các loại máy điều hòa như máy lạnh Toshiba, máy lạnh funiki, máy lạnh Sharp…

Nhận biết tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

Tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu.

2.1. Hỏng tụ điện

Tụ điện là bộ phận dùng để khởi động điều hòa. Vì vậy, mọi hoạt động của cục nóng đều cần tụ điện hỗ trợ, để máy có thể khởi động nhanh và dễ dàng hơn. Và trong trường hợp bộ phận này bị hỏng, cục nóng sẽ không có sự ổn định khi hoạt động, gây ra hiện tượng chập chờn, dẫn đến tình trạng chạy một lúc rồi lại tắt.

2.2. Nhiệt độ cục nóng quá cao

Khi cục nóng hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, thì chính bản thân nó cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ từ môi trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên. Khi nhận thấy cục nóng đang ở nhiệt độ quá cao, bo mạch điều khiển của thiết bị sẽ tự động dừng mọi hoạt động để bảo vệ máy nén bên trong cục nóng.

2.3. Điều hòa có quá nhiều bụi bẩn

Nếu để điều hòa hoạt động trong thời gian dài, mà không bảo trì, vệ sinh, sửa chữa điều hòa thì sẽ gây ra tình trạng bám dính bụi bẩn. Khi đó, các lỗ thông gió bên trong bị bịt kín, làm giảm hiệu suất làm mát và tăng áp suất bên trong hệ thống. Điều này làm làm cho máy nén của thiết bị bị quá tải. Vậy nên, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh thiết bị của mình, để bảo đảm cho thiết bị hoạt động đúng công suất, cũng như đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình.

Nguyên nhân gây ra tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

2.4. Tình trạng điều hòa thiếu gas, hết gas

Khí gas là môi chất làm lạnh của thiết bị, khi lượng gas trong thiết bị không đủ, máy nén vẫn duy trì hoạt động làm mát nhưng không đủ áp suất để làm lạnh không khí. Khi đó, cục nóng không tỏa nhiệt theo đúng quy trình của nó và sẽ dẫn đến tình trạng bị nóng quá mức. Điều này có thể làm cho cục nóng bị quá tải, ngừng hoạt động, và gây ra tình trạng chạy được một thời gian lại tắt.

2.5. Máy nén bị cháy

Máy nén là bộ phận đặc biệt quan trọng của tất cả thiết bị điều hòa không khí. Khi bộ phận này bị cháy, khả năng thông gió của hệ thống giảm đi, gây ra áp lực lớn trong ống đồng. Gây ra tình trạng áp suất trong hệ thống tăng cao, và khiến cho cục nóng hoạt động không được ổn định. Bên cạnh đó, nếu bộ phận bị cháy, thì mức độ tiêu hao năng lượng điện sẽ tăng, nhưng khả năng làm mát sẽ giảm. Vậy nên, khi thấy máy nén bị cháy, bạn cần nhanh chóng thay thế bằng một máy nén khác để đảm bảo quá trình vận hành của thiết bị.

3. Các bước khắc phục cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

Vừa rồi, các bạn đã đi tìm hiểu nguyên nhân cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt, sau đây là các bước kiểm tra, khắc phục tình trạng đó:

Bước 1: Kiểm tra tổng thể điều hòa.

Bước 2: Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt.

Bước 3: Liên hệ thợ sửa chữa để được tư vấn những phương án tốt nhất.

Các bước khắc phục cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục để bạn có thể tham khảo:

Do hỏng tụ điện gây ra

Khi xác định được nguyên nhân cục nóng điều hòa chạy một lúc rồi tắt là do hỏng tụ điện mà ra, thì bạn cần phải xem tụ điện trước đó là tụ điện gì, rồi sau đó tiến hành thay mới. Lưu ý, tụ điện mới phải cùng loại với tụ điện cũ để đảm bảo cho quá trình vận hành của thiết bị.

Nguyên nhân do cục nóng quá nóng

Để xử lý được nguyên nhân này, bạn phải đặt cục nóng điều hòa treo tường, điều hòa âm trần ở những khu vực ít phải chịu ánh nắng trực tiếp mặt trời. Lưu ý, khoảng cách của mặt sau cục nóng với bề mặt tường là khoảng 10cm, và khoảng cách từ mặt trước đến vật cản gần nhất là 70cm để đảm bảo cục nóng có không gian phù hợp, làm cho quá trình làm mát diễn ra hiệu quả hơn.

Nguyên nhân do dàn lạnh bị bám bụi

Để khắc phục nguyên nhân này, bạn cần phải thường xuyên vệ sinh, kiểm tra điều hòa định kỳ để đảm bảo điều hòa hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, tùy vào mức độ sử dụng của gia đình mà sẽ có thời gian bảo trì khác nhau.

Nguyên nhân xuất phát từ môi chất làm lạnh

Nếu điều hòa của bạn gặp tình trạng trên do hết gas hoặc lượng gas không đủ để hoạt động, thì bạn cần phải liên hệ với thợ sửa chữa gần nhất để tiến hành thay gas máy lạnh hoặc nhận được những phương án xử lý tốt nhất.

Bạn cũng nên liên hệ với thợ sửa chữa khi máy block điều điều hòa bị hỏng, bị cháy, để tiến hành thay mới bộ phận này. Lưu ý, bộ phận này không nên sửa chữa, chỉ nên lựa chọn máy nén mới để tiến hành thay thế.

Bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cục nóng điều hòa mở một lúc rồi tắt. Hy vọng rằng, những thông tin mà Điện máy Htech chia sẻ sẽ giúp cho bạn bình tĩnh hơn khi thiết bị của gia đình mình gặp phải vấn đề này.

Bài viết liên quan

    Zalo