Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Máy lọc không khí là gì? Tìm hiểu nguyên lý và công dụng của máy lọc không khí

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-19T15:34:38
0

Máy lọc không khí là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và công dụng của thiết bị ra sao? Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu quả bài viết ngay sau đây nhé!

Máy lọc không khí là gì? Tìm hiểu nguyên lý và công dụng của máy lọc không khí

Máy lọc không khí là dòng thiết bị hiện đại mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Nếu như lần đầu nghe đến sản phẩm này, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc máy lọc không khí là gì và công dụng của thiết bị ra sao. Tất cả sẽ được giải đáp một cách chi tiết ngay sau đây. Hãy cùng khám phá nhé!

 

1. Giải đáp: Máy lọc không khí là gì?

 

Máy lọc không khí là một thiết bị có khả năng lọc sạch bụi bẩn, các chất độc hại trong không khí thông qua các loại màng lọc đặc biệt. Bên cạnh đó, thiết bị còn nhanh chóng loại bỏ các tác nhân gây dị ứng, các loại nấm mốc, mùi hôi khó chịu,... Nhờ vào những ưu điểm vượt trội kể trên, sản phẩm đặc biệt có lợi cho những người bị hen suyễn, dị ứng và giảm thiểu hoặc loại bỏ nguy cơ hít phải khói thuốc lá thụ động.

 

1.1. Cấu tạo của thiết bị lọc không khí

 

Máy lọc không khí bao gồm những bộ phận chính như:

 

- Khung máy: Bộ phận này được làm từ các chất liệu cao cấp và có nhiệm vụ bảo vệ các chi tiết, linh kiện bên trong máy.

 

- Bộ phận quạt hút: Có tác dụng hút không khí bẩn từ ngoài môi trường vào trong máy để tiến hành làm sạch. Tốc độ lọc không khí sẽ phụ thuộc vào công suất của quạt hút.

 

- Bộ lọc: 3 loại màng lọc phổ biến nhất có thể kể đến là màng lọc thô, màng lọc than hoạt tính và màng lọc HEPA. Không khí bẩn khi đi qua hệ thống màng lọc này sẽ trở nên sạch sẽ và an toàn hơn.

 

Giải đáp: Máy lọc không khí là gì?

 

1.2. Nguyên lý hoạt động

 

Với cấu tạo nêu trên, nguyên lý hoạt động của máy lọc không khí là gì? Hầu hết các sản phẩm máy lọc khí hiện nay đều hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ion. Một số dòng máy lọc không khí ion có thể sản sinh cả ion dương và ion âm nhờ vào công nghệ Plasmacluster ion.

 

Theo đó, ở phần đầu gió (indoor) không khí bẩn được quạt hút đẩy qua hệ thống màng lọc (màng lọc thô, màng lọc HEPA, màng lọc than hoạt tính). Tại đây, không khí sẽ giữ lại toàn bộ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc,... 

 

Bộ phận tạo ion sẽ nằm ở trước cửa gió ra (outdoor) sản sinh ra các hạt điện tích, khiến điện tích trong không khí được cân bằng. Từ đó gián tiếp tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho con người, đảm bảo chất lượng không khí luôn ở mức tốt nhất.

 

2. Công dụng của máy lọc không khí

 

Bên cạnh “Máy lọc không khí là gì” thì “Máy lọc không khí có tác dụng gì?” cũng là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm. Cùng HTech tìm hiểu những công dụng máy lọc không khí ngay sau đây nhé!

 

2.1. Loại bỏ bụi bẩn

 

Đúng như tên gọi của mình, máy lọc không khí có khả năng lọc sạch và loại bỏ bụi bẩn trong không khí. Không những thế, nhiều dòng máy lọc không khí cao cấp còn có khả năng lọc sạch cả bụi siêu mịn, PM 2.5 nhờ vào hệ thống màng lọc HEPA cực kỳ tiên tiến.

 

2.2. Tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc

 

Đối với các loại vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh, tác dụng của máy lọc không khí là gì? Hầu hết các dòng máy lọc khí hiện nay đều được trang bị công nghệ ion âm giúp tiêu diệt đến 99,9% virus H5N1 trong không khí. Thiết bị sẽ phát ra các ion mang điện tích, sau đó tác động đến cấu trúc protein của vi khuẩn, từ đó ngăn chặn sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn, virus.

 

Tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc

 

2.3. Loại bỏ mùi hôi

 

Máy lọc không khí còn có khả năng kiểm soát mùi trong không gian của bạn. Máy lọc không khí khử mùi sở hữu màng lọc than hoạt tính có khả năng giữ lại những mùi hôi khó chịu như mùi thuốc lá, mùi cơ thể, mùi thú cưng, mùi đồ ăn,.... Cùng với công nghệ phát tán ion sẽ mang đến cho bạn bầu không khí sạch sẽ và trong lành hơn.

 

2.4. Hạn chế tĩnh điện

 

Không khí quá khô có thể dễ dẫn tới hiện tượng nhiễm điện. Công dụng của máy lọc không khí là gì trong trường hợp này? Các dòng máy lọc không khí tạo ẩm, máy lọc không khí bù ẩm,... sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong không khí một cách nhanh chóng. Bạn sẽ không cần phải lo lắng tình trạng nhiễm tĩnh điện trên da hay quần áo khi đầu tư sử dụng máy lọc không khí tại nhà.

 

Hạn chế tĩnh điện

 

2.5. Dưỡng ẩm da, tóc

 

Chức năng bù ẩm của máy lọc không khí không chỉ có tác dụng hạn chế tĩnh điện mà còn có khả năng dưỡng ẩm cho da và tóc. Hệ thống tạo ẩm theo phương pháp bay hơi tự nhiên sẽ giúp làn da và cổ họng bạn không bị mất nước. Nhờ đó, làn da sẽ được duy trì độ ẩm mịn và phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

 

2.6. Bắt muỗi

 

Máy lọc không khí bắt muỗi tuy là chức năng mới nhưng lại rất được người sử dụng ưa chuộng. Bằng việc sử dụng ánh sáng UV, cửa tối dẫn muỗi, luồng khí hút và miếng dán muỗi bên trong thân máy, lượng lớn muỗi và côn trùng nhỏ sẽ bị giữ lại bên trong thân máy. Đây là tính năng được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là với vùng khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam.

 

Máy lọc không khí có công dụng bắt muỗi

 

3. Có những loại máy lọc không khí nào?

 

Bên cạnh giải đáp câu hỏi “Máy lọc không khí là gì”, chúng tôi còn chia sẻ một số dòng máy lọc được ưa chuộng trên thị trường để bạn tham khảo. Cụ thể, máy lọc không khí được chia thành 3 loại là máy lọc không khí phòng nhỏ, máy lọc không khí toàn phòng và máy lọc không khí ô tô.

 

3.1. Máy lọc không khí phòng nhỏ

 

Máy lọc không khí phòng nhỏ hay còn gọi là máy lọc không khí phòng ngủ. Thiết bị này phù hợp để sử dụng trong những căn phòng riêng nhỏ như phòng ngủ, phòng khách,... Bạn nên căn cứ vào diện tích phòng để lựa chọn được loại máy phù hợp nhất.

 

3.2. Máy lọc không khí toàn phòng

 

Loại máy lọc khí này có đặc điểm là sở hữu công suất rất lớn để có thể lọc sạch không khí cho toàn bộ không gian của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư và sử dụng loại máy này không hề rẻ. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý.

 

Có những loại máy lọc không khí nào?

 

3.3. máy lọc không khí xe ô tô

 

Những người sở hữu ô tô cá nhân rất ưa chuộng loại thiết bị này. Máy lọc không khí trên ô tô có thiết kế nhỏ gọn và mang lại lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng. Thiết bị giúp khử hết mùi hôi, mang lại bầu không khí trong lành, từ đó chống được say xe.

 

Kết luận

 

Hy vọng qua bài viết trên đây của Điện Máy HTech, bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Máy lọc không khí là gì”. Có thể nói, máy lọc không khí là dòng thiết bị chất lượng, có khả năng mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và đời sống của người sử dụng. 

 

Bài viết liên quan

    Zalo