Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Máy rửa bát không sạch là do đâu? Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-06-05T15:11:00
0

Cùng Điện Máy HTech khám phá nguyên nhân khiến máy rửa bát không sạch cũng như cách khắc phục cụ thể, giúp thiết bị hoạt động hiệu quả hơn qua bài viết sau đây!

Máy rửa bát không sạch là do đâu? Mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể

Bên cạnh các thiết bị nhà bếp hiện đại như tủ đông, máy hút mùi, máy lọc không khí,... máy rửa bát cũng mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi bạn gặp phải tình trạng máy rửa bát không sạch hoàn toàn, khiến bát đĩa còn sót lại cặn bẩn hoặc dầu mỡ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết để giải quyết vấn đề này.

 

1. Tác hại khi máy rửa bát không sạch

 

Máy rửa bát không sạch có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, môi trường và cuộc sống của bạn:

 

1.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe

 

- Bát đĩa bẩn: Việc sử dụng bát đĩa bẩn có thể khiến bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, v.v.

 

- Vi khuẩn và nấm mốc: Môi trường ẩm ướt trong máy rửa bát bẩn là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Việc tiếp xúc với vi khuẩn và nấm mốc có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng, hen suyễn, nhiễm trùng, v.v.

 

1.2. Ảnh hưởng đến môi trường

 

- Tốn nước: Máy rửa bát bẩn cần sử dụng nhiều nước hơn để rửa sạch bát đĩa. Điều này dẫn đến lãng phí nước và ảnh hưởng đến môi trường.

 

- Tốn điện: Máy rửa bát bẩn cần sử dụng nhiều điện hơn để hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến lãng phí điện và ảnh hưởng đến môi trường.

 

Tác hại khi máy rửa bát không sạch

 

1.3. Ảnh hưởng đến cuộc sống

 

- Mất thời gian: Bạn cần tốn nhiều thời gian hơn để rửa bát đĩa bằng tay nếu máy rửa bát không sạch.

 

- Tốn kém: Máy rửa bát bẩn có thể nhanh chóng hư hỏng do cặn bẩn và thức ăn thừa tích tụ. Việc sửa chữa hoặc thay thế máy rửa bát có thể tốn kém.

 

- Gây khó chịu: Bát đĩa bẩn và mùi hôi từ máy rửa bát bẩn có thể gây khó chịu cho bạn và những người thân trong gia đình.

 

2. Nguyên nhân máy rửa bát không sạch

 

Máy rửa bát không sạch có thể xuất phát từ 2 lý do chính là cách sử dụng và lỗi từ máy móc. Cụ thể:

 

2.1. Do cách sử dụng

 

- Xếp bát đĩa không đúng cách: Bát đĩa xếp quá sát, che chắn lẫn nhau sẽ khiến nước và chất tẩy rửa không thể tiếp cận mọi ngóc ngách, khiến bát đĩa không được rửa sạch hoàn toàn.

 

- Sử dụng quá nhiều hoặc quá ít chất tẩy rửa: Dùng quá nhiều chất tẩy rửa có thể dẫn đến tình trạng bọt xà phòng quá nhiều, khiến bát đĩa không được tráng sạch hoàn toàn. Ngược lại, sử dụng quá ít chất tẩy rửa khiến bát đĩa không được làm sạch hiệu quả.

 

- Chọn chương trình rửa không phù hợp: Các dòng máy trên thị trường như máy rửa bát kocher, máy rửa bát canzy,... đều có nhiều chương trình rửa phù hợp với nhiều loại bát đĩa và mức độ bẩn khác nhau. Việc chọn chương trình rửa có thời gian quá ngắn hoặc không phù hợp sẽ làm cho bát đĩa không được rửa sạch hoàn toàn.

 

- Không vệ sinh máy rửa bát định kỳ: Cặn bẩn và thức ăn thừa tích tụ trong máy rửa bát làm giảm hiệu quả rửa sạch của máy. Không những thế, tình trạng này còn tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây mùi hôi và ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Nguyên nhân máy rửa bát không sạch

 

2.2. Do lỗi từ máy móc

 

- Vòi phun bị tắc nghẽn: Cặn bẩn, thức ăn thừa hoặc khoáng chất trong nước có thể tích tụ và làm tắc nghẽn vòi phun, khiến nước không phun đều lên bát đĩa, dẫn đến việc rửa không sạch.

 

- Bộ lọc bị bẩn: Cặn bẩn, thức ăn thừa và dầu mỡ có thể bám dính vào bộ lọc, làm giảm lưu lượng nước và khiến máy rửa bát không hoạt động hiệu quả.

 

- Cánh tay phun bị hỏng: Cánh tay phun có thể bị hỏng do va đập hoặc do sử dụng lâu ngày.

 

- Hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn: Cặn bẩn, thức ăn thừa hoặc dầu mỡ có thể tích tụ trong hệ thống thoát nước, khiến nước không thoát được, dẫn đến việc bát đĩa không được rửa sạch.

 

- Máy bơm bị hỏng: Máy bơm có thể bị hỏng do sử dụng lâu ngày hoặc do các yếu tố khác như nguồn điện không ổn định.

 

3. Cách khắc phục tình trạng máy rửa bát rửa không sạch

 

Với mỗi nguyên nhân khác nhau, cách khắc phục máy rửa bát không sạch sẽ có sự khác biệt. Cùng tìm hiểu nhé!

 

3.1. Đối với nguyên nhân do cách sử dụng

 

Bằng cách thực hiện những biện pháp đơn giản sau, bạn có thể khắc phục hiệu quả tình trạng máy rửa bát không sạch do cách sử dụng:

 

- Xếp bát đĩa đúng cách: Bạn nên sắp xếp bát đĩa nghiêng hoặc úp xuống để nước và chất tẩy rửa có thể tiếp cận mọi bề mặt. Không xếp bát đĩa quá chen chúc để đảm bảo nước lưu thông tốt. Loại bỏ cặn thức ăn thừa trước khi cho bát đĩa vào máy. Đồng thời, cần tránh xếp các vật dụng cản trở vòi phun nước.

 

- Sử dụng lượng chất tẩy rửa phù hợp: Người sử dụng nên dùng chất tẩy rửa chuyên dụng cho các loại máy khác nhau như máy rửa bát miele, máy rửa bát kaff,... Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy rửa bát để biết lượng chất tẩy rửa phù hợp cho mỗi lần rửa.

 

- Chọn chương trình rửa phù hợp: Lựa chọn chương trình rửa phù hợp với loại bát đĩa và mức độ bẩn. Tham khảo cách sử dụng máy rửa bát để biết thêm thông tin về các chế độ rửa khác nhau.

 

- Vệ sinh máy rửa bát định kỳ: Bạn cũng cần vệ sinh bộ lọc và vòi phun nước thường xuyên để giúp máy luôn hoạt động hiệu quả. Làm khô khoang rửa của máy rửa bát sau mỗi lần sử dụng nhằm đảm bảo thiết bị luôn sạch sẽ.

 

Cách khắc phục tình trạng máy rửa bát rửa không sạch

 

3.2. Với nguyên nhân do sự cố máy móc

 

- Vòi phun bị tắc nghẽn: Hãy tháo rời vòi phun khỏi máy rửa bát. Tiếp đó, ngâm vòi phun vào dung dịch xà phòng ấm để làm mềm và loại bỏ cặn bẩn. Dùng bàn chải mềm hoặc que nhỏ để làm sạch các lỗ phun. Cuối cùng, rửa sạch vòi phun bằng nước ấm và lắp đặt lại vào máy.

 

- Bộ lọc bị bẩn: Tháo rời bộ lọc khỏi máy rửa bát, sau đó, loại bỏ cặn bẩn và mảnh vụn mắc kẹt trong bộ lọc. Tiếp đến, bạn cần rửa sạch bộ lọc bằng nước ấm, có thể sử dụng xà phòng nếu cần. Sau khi bộ lọc sạch, hãy lắp đặt lại vào máy.

 

- Cánh tay phun bị hỏng: Trước tiên, bạn cần kiểm tra tình trạng của cánh tay phun. Nếu thấy có dấu hiệu hư hỏng hoặc gãy, hãy thay thế cánh tay phun mới phù hợp với model của máy rửa bát. 

 

- Máy bơm bị hỏng: Nếu máy bơm hỏng khiến máy rửa bát không sạch, bạn không nên tự ý sửa chữa tại nhà. Hãy liên hệ với đơn vị chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Kết luận

 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách khắc phục khi máy rửa bát không sạch. Bạn cần nhớ rằng việc bảo trì và sử dụng thiết bị đúng cách, bạn có thể đảm bảo máy rửa bát luôn hoạt động hiệu quả và giúp bạn có những thời gian dành cho gia đình.

 

Bài viết liên quan

    Zalo