Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cấu tạo nồi cơm điện, Sửa ngay 3 lỗi hay gặp ở nồi cơm điện nắp gài

Biên tập bởi tranthianh
2024-02-20T12:31:00
0

Cấu tạo nồi cơm điện, phân loại sơ bộ giúp bạn các loại nồi cơm trên thị trường hiện nay. 3 lỗi mà bạn hay gặp phải ở nồi cơm điện nắp gài.

Cấu tạo nồi cơm điện, Sửa ngay 3 lỗi hay gặp ở nồi cơm điện nắp gài

nồi cơm điện là đồ gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bài viết dưới đây Điện máy Htech sẽ phân loại sơ bộ giúp bạn các loại nồi cơm trên thị trường hiện nay, cùng cấu tạo nồi cơm điện. Thêm vào đó là một số lỗi mà bạn hay gặp phải ở nồi cơm điện nắp gài và cách khắc phục các lỗi đó 100% hiệu quả ngay tại nhà nhé!

1. Phân loại nồi cơm điện

Nồi cơm điện có nhiều loại khác nhau, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dùng. Dưới đây là một số loại nồi cơm điện phổ biến trên thị trường:

1.1. Nồi cơm điện nắp rời

Nồi cơm điện nắp rời là dạng nồi cơm có cấu tạo nồi cơm điện khá đơn giản và giá thành rẻ nhất, chỉ có chức năng nấu cơm và giữ ấm cơm. Nồi có dạng nắp có thể tháo ra dễ dàng để vệ sinh. Nồi cũng có khá đa dạng dung tích từ nồi cơm điện mini tới nồi cơm điện công nghiệp 10 - 50 lít.

Nồi cơm điện nắp rời là dạng nồi cơm có cấu tạo nồi cơm điện khá đơn giản.

1.2. Nồi cơm điện nắp gài

Đây là dòng nồi cơm phổ biến nhất hiện nay, nồi được trang bị nhiều chức năng hơn nồi cơm điện nắp rời. Bạn có thể nấu cháo bằng nồi cơm điện, nấu xôi bằng nồi cơm điện, hay làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện nắp gài. Nồi có cấu tạo nồi cơm điện dạng nắp gài không thể tháo rời và có dung tích đa dạng tới 2.2 lít, phù hợp với gia đình nhiều người hoặc người thích nấu nhiều món.

Nồi cơm điện nắp gài là dòng nồi cơm phổ biến nhất hiện nay.

1.3. Nồi cơm điện điện tử

nồi cơm điện tử là dòng nồi cao cấp hơn và đang được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình. Nồi có công nghệ điện tử cho phép người dùng điều chỉnh thời gian, nhiệt độ và chế độ nấu cơm theo ý muốn. Cấu tạo nồi cơm điện điện tử được trang bị thêm màn hình hiển thị và các nút bấm để thao tác. Nồi cơm điện tốt có nhiều chức năng nấu cơm khác nhau, như nấu cơm trắng, nấu cơm nếp, nấu cơm nhanh, nấu cơm ngon... Nồi cơm điện điện tử thường có dung tích từ 1.8 đến 5 lít, phù hợp với nhiều loại gạo và nhu cầu của người dùng.

Nồi cơm điện tử là dòng nồi cao cấp hơn và đang được sử dụng phổ biến.

1.4. nồi cơm điện cao tần

Nồi cơm điện cao tần sử dụng công nghệ cao tần, tạo ra sóng điện từ để làm nóng nồi và gạo một cách đồng đều. Nồi cơm điện cao tần có thể nấu cơm nhanh hơn, tiết kiệm điện năng và giữ được hương vị và dinh dưỡng của gạo. Cấu tạo nồi cơm điện cao tần không khác nhiều so với nồi cơm điện tử.

Nồi cơm điện cao tần sử dụng công nghệ cao tần.

1.5. Nồi cơm điện điện tử áp suất

Đây là loại nồi cơm điện kết hợp giữa công nghệ điện tử và áp suất, tạo ra áp suất cao trong nồi để nấu cơm nhanh hơn và giữ được độ ẩm của gạo. Nồi cơm điện điện tử áp suất có thể nấu cơm trong vòng 15 đến 20 phút, giúp tiết kiệm thời gian và điện năng.

Nồi cơm điện điện tử áp suất là loại nồi cơm điện kết hợp giữa công nghệ điện tử và áp suất.

1.6. Nồi cơm áp suất cao tần

Đây là loại nồi cơm điện cao cấp nhất, kết hợp giữa công nghệ cao tần và áp suất, tạo ra áp suất cao và sóng điện từ để nấu cơm một cách hoàn hảo. Nồi cơm áp suất cao tần có thể nấu cơm trong vòng 10 đến 15 phút, giúp tiết kiệm thời gian và điện năng nhất. Nồi cơm áp suất cao tần cũng có nhiều chức năng nấu cơm khác nhau, như nấu cơm omurice, nấu cơm gạo lứt cao tần, nấu cơm đa ngũ cốc cao tần... Tuy nhiên đây cũng là dòng nồi có giá thành cao nhất.

Nồi cơm áp suất cao tần kết hợp giữa công nghệ cao tần và áp suất.

2. Cấu tạo nồi cơm điện

Cấu tạo nồi cơm điện khá đơn giản từ các thành phần sau:

Thân nồi: Đây là bộ phận chứa nồi cơm, có thể làm bằng nhựa, kim loại hoặc gốm sứ. Thân nồi có các khe thoáng để giải nhiệt và các nút bấm để điều khiển chức năng của nồi cơm điện.

Nồi cơm: Đây là bộ phận chứa gạo và nước, có thể làm bằng nhôm, thép không gỉ hoặc gốm sứ. Nồi cơm có các vạch đo để người dùng biết lượng nước cần cho mỗi loại gạo. Nồi cơm có thể tháo ra để vệ sinh và bảo quản.

Dây điện: Đây là bộ phận kết nối nồi cơm điện với nguồn điện, có thể là dây cố định hoặc dây rời. Dây điện có đầu cắm phù hợp với ổ cắm của từng quốc gia.

Cảm biến nhiệt: Cảm biến nhiệt là bộ phận đo nhiệt độ trong nồi cơm, có thể là cảm biến nhiệt điện trở hoặc cảm biến nhiệt bán dẫn. Cảm biến nhiệt giúp nồi cơm điện điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nấu cơm phù hợp.

Cấu tạo nồi cơm điện khá đơn giản.

Cuộn dây điện từ: Cuộn dây điện từ là bộ phận tạo ra sóng điện từ để làm nóng nồi cơm, chỉ có ở nồi cơm điện cao tần và nồi cơm áp suất cao tần. Cuộn dây điện từ có thể làm bằng đồng hoặc nhôm, được bọc bởi một lớp cách nhiệt.

Van áp suất: Van áp suất là bộ phận điều tiết áp suất trong nồi cơm, chỉ có ở nồi cơm điện điện tử áp suất và nồi cơm áp suất cao tần hay nồi cơm điện tách đường. Van áp suất có thể là van an toàn, van điều chỉnh hoặc van xả, giúp ngăn chặn áp suất quá cao hoặc quá thấp trong nồi cơm.

Mạch điện: Mạch điện giúp điều khiển các hoạt động của nồi cơm điện, bao gồm các linh kiện như bộ nguồn, bộ vi xử lý, bộ nhớ, bộ khuếch đại, bộ chuyển đổi, bộ hiển thị… Mạch điện giúp nồi cơm điện nhận và xử lý các tín hiệu từ cảm biến nhiệt, nút bấm, màn hình và cuộn dây điện từ.

3. TOP 3 lỗi hay gặp ở nồi cơm điện nắp gài và cách khắc phục 100%

Nồi cơm điện nắp gài là loại nồi cơm điện phổ biến và tiện dụng, nhưng cũng có thể gặp một số lỗi khi sử dụng. Dưới đây là một số lỗi hay gặp ở nồi cơm điện nắp gài và cách khắc phục 100%:

3.1. Nồi cơm không vào điện

Nồi cơm không vào điện là tình trạng thường thấy ở những nồi cơm nắp gài đã sử dụng lâu ngày, lỗi này có thể do một số nguyên nhân sau:

  • - Nguồn điện yếu hoặc không có điện.
  • - Đầu nối nồi cơm bị cháy hoặc hỏng.
  • - Rơ le nhiệt hoặc mâm nhiệt trong nồi cơm bị hỏng.
  • - Dây cắm nồi cơm bị lỏng hoặc đứt.
  • - Bộ phận tiếp nối nồi cơm với ổ điện bị kém.
Nồi cơm không vào điện là tình trạng thường thấy ở những nồi cơm nắp gài.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên kiểm tra các bộ phận trên và thay thế nếu cần. Bạn cũng nên sử dụng một ổ cắm khác hoặc một ổ chia điện có bộ lọc nhiễu để bảo vệ nồi cơm. Nếu không tự sửa được, bạn nên liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm bảo hành để được hỗ trợ.

3.2. Nồi cơm điện bị nhảy nút khi chưa chín

Đây là lỗi rất thường gặp ở nồi cơm điện cơ hay nồi cơm điện nắp gài. Nguyên nhân chính có thể là rơ le của nồi bị hỏng do sử dụng quá lâu. Nguyên nhân thứ hai có thể do đáy nồi bị cong do chịu tác động của nhiệt trong thời gian dài. Đối với lỗi này bạn chỉ có thể thay lòng nồi hoặc tới gặp thợ sửa nồi cơm điện thể sửa rơ le mới.

Nồi cơm điện bị nhảy nút khi chưa chín.

3.3. Nồi cơm không tự nhảy nấc khi cơm đã chín

Đây cũng là lỗi xuất hiện khá thường xuyên không chỉ ở nồi thông thường mà cả những nồi cơm điện cao tần hay nồi cơm điện điện tử chất lượng cao cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân là do cảm biến nhiệt của nồi có thể bị hư làm cho nồi không nhận biết được nhiệt độ của cơm và chuyển sang chế độ hâm nóng đúng lúc.

Nồi cơm không tự nhảy nấc khi cơm đã chín.

Bảng mạch của nồi cơm bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến lỗi này. Bảng mạch bị hỏng có thể do bị bám bụi bẩn, rỉ sét lâu ngày hoặc bị chập điện. Khi này nồi cơm sẽ mất chức năng điều chỉnh tự động.

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn hình dung chi tiết về cấu tạo nồi cơm điện và cách khắc phục 3 lỗi hay gặp nhất trên nồi cơm điện nắp gài cũng như nồi cơm điện tử. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới nồi cơm điện nói chung hay những thương hiệu nồi cơm quốc dân như: nồi cơm điện Cuckoo, nồi cơm điện tefal, nồi cơm điện kangaroo, nồi cơm điện Toshiba,... hãy liên hệ với điện máy Htech ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

    Zalo