Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tháo Vòng Bi Quạt Trần Đơn Giản Tại Nhà

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-13T15:45:00
0

Hãy tham khảo bài viết thú vị của HTech để biết cách tháo vòng bi quạt trần ngay tại nhà bạn nhé!

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tháo Vòng Bi Quạt Trần Đơn Giản Tại Nhà

Trong quá trình sử dụng quạt trần, không tránh khỏi có lúc bạn cần tháo thiết bị để sửa chữa hoặc vệ sinh, bảo dưỡng. Bài viết dưới đây Điện Máy HTech sẽ chia sẻ với bạn cách tháo vòng bi quạt trần chi tiết, đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Cùng tìm hiểu nhé!

 

1. Chức năng của vòng bi quạt trần

 

Vòng bi là linh kiện quan trọng có trong nhiều loại thiết bị có tác dụng truyền động cơ khí, giúp máy hoạt động hiệu quả hơn. Vòng bi quạt trần có cấu tạo tương tự vòng bi cho các loại thiết bị khác, gồm: vòng ngoài, vòng trong, vòng cách, con lăn và phớt. Vòng bi có chức năng chính là giảm ma sát, chịu lực và định vị trục quay.

 

1.1 Giảm ma sát

 

Lực ma sát làm giảm nguồn lực ban đầu của quạt dẫn tới tốc độ quay giảm đi, khả năng làm mát kém hơn, lâu ngày sẽ bào mòn động cơ và gây ra tình trạng bó động cơ. Đây chính là nguyên nhân khiến quạt điện kêu rè rè khi chạy. Nhờ có vòng bi nên quạt điện trần giảm được lực ma sát rất nhiều, cánh quạt quay với tốc độ ổn định và nhanh hơn.

 

1.2. Chịu lực và chịu tải

 

Vòng bi phải chịu lực của toàn bộ quạt trần cũng như các bộ phận gắn kết với nó như cánh quạt, motor,... Chức năng này đặc biệt quan trọng, giúp quạt trần quay một cách ổn định, chắc chắn và mượt mà hơn. 

 

Chức năng của vòng bi quạt trần

 

1.3. Định vị trục và chi tiết quay

 

Vòng bi bên trong quạt trần còn có chức năng định vị trục và các chi tiết quay, giúp quạt không bị rời khỏi vị trí hoạt động ban đầu. Qua đó hỗ trợ nâng cao hiệu suất và giảm thiểu tối đa chi phí sửa chữa khi có vấn đề. Bên cạnh đó, khi gặp sự cố thì cách tháo vòng bi quạt trần cũng rất dễ thực hiện.

 

2. Các loại vòng bi sử dụng cho quạt trần

 

Hiện nay các loại quạt trần trên thị trường thường sử dụng hai loại vòng bi chính là vòng bạc thau và vòng bạc đạn. Cùng tìm hiểu xem hai loại vòng bi này có gì giống và khác nhau nhé!

 

2.1. Vòng bạc thau

 

Bạc thau có chứa thành phần gang và chì nên rất dễ bẩn, dễ mòn sau một thời gian sử dụng. Ở các đầu trục quạt bạc thau có miếng mút giữ dầu nhớt bôi trơn. Vì vậy, hàng năm bạn phải bảo dưỡng định kỳ nếu không quạt sẽ bị bó kẹt. Vòng bạc thau có ưu điểm là giá thành rẻ, nhưng nếu không tra dầu mỡ bảo trì thường xuyên thì rất dễ bị kẹt, gây tiếng ồn khó chịu khi hoạt động.

 

2.2. Vòng bạc đạn

 

Quạt trần sử dụng vòng bạc đạn có ưu điểm lớn là độ trơn trượt tốt do giảm lực ma sát, định vị trục và chi tiết quay linh hoạt. Độ bền của vòng bạc đạn cũng rất tốt nên sẽ giúp quạt chạy ổn định lâu dài, tốc độ quay cao, lượng gió đều. Ngoài ra, quạt treo trần sử dụng vòng bi kín thì sẽ không phải tra dầu mỡ, rất lâu hỏng. Khi hỏng thì ta chỉ cần thay thế vòng bi, rất tiện lợi và đỡ tốn kém về lâu dài.

 

Vòng bạc đạn

 

3. Cách tháo vòng bi quạt trần dễ dàng tại nhà

 

Cách tháo vòng bi quạt trần rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

 

Bước 1: Tháo rời động cơ để lấy vòng bi ra

 

- Đầu tiên, bạn cần tháo chốt vặn ốc ở 3 góc xung quanh, trước khi tháo có thể dùng búa gõ cho ốc dễ vặn.

 

- Lật mặt sau hộp đựng động cơ, lấy đèn khò ga/máy sấy tóc khò đều làm nóng xung quanh. Lật lại mặt trước là hộp đựng sẽ được tách ra.

 

- Tiếp tục dùng dụng cụ khò trực tiếp lên cabin của mặt trên, chú ý không được sấy trực tiếp lên dây điện. Kết hợp vừa khò vừa quay đều rồi nhẹ nhàng lật mặt trên hộp đựng để thấy động cơ.

 

- Dùng cảo cơ khí chuyên dụng tháo vòng bi quạt trần gắn với trục động cơ ra.

 

Bước 2: Vệ sinh thiết bị bên trong

 

- Xung quanh và bên trong ổ bi dễ bị bám bụi trong quá trình sử dụng, bạn cần tiến hành vệ sinh sạch sẽ trục quay của quạt và các bộ phận xung quanh khác. 

 

Bước 3: Thay vòng bi mới và lắp lại

 

- Sau khi thực hiện đúng cách tháo vòng bi quạt trần xong, bạn cần đóng vòng bi mới vào 2 bên trục bằng cách sử dụng các dụng cụ như búa giảm chấn, tẩu bugi. Tiếp theo, bạn tra thêm mỡ bò vào nắp động cơ tiếp xúc trực tiếp để bôi trơn và hạn chế mài mòn các bề mặt.

 

- Bước cuối cùng sau khi thay vòng bi là hoàn thiện lắp lại các bộ phận linh kiện đúng với cấu tạo ban đầu trước khi tháo.

 

Cách tháo vòng bi quạt trần dễ dàng tại nhà

 

4. Khi nào nên thay vòng bi cho quạt treo trần?

 

Để trả lời cho câu hỏi “Khi nào nên thay vòng bi dùng cho quạt” thì bạn cần quan sát động cơ quạt đang sử dụng. Khi thấy quạt trần nhà mình có dấu hiệu hỏng hóc, trục trặc, hãy thực hiện cách tháo ngay vòng bi quạt trần chúng tôi vừa chia sẻ đề kiểm tra. Với vòng bi dùng cho quạt, bạn nên thay định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo động cơ vận hành trơn tru, êm ái.

 

Khi nào nên thay vòng bi cho quạt treo trần?

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem quạt trần tới các cơ sở sửa chữa, bảo hành để thay vòng bi. Hơn nữa, tuổi đời của vòng bi có hạn và hoạt động liên tục nên hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi nên bạn cần thay nhớt định kỳ, giúp quạt quay êm và ổn định hơn.

 

5. Sử dụng vòng bi quạt trần như thế nào cho bền?

 

Để dùng vòng bi quạt treo trần lâu bền bạn cần tháo lắp đúng cách, bảo quản linh kiện trong điều kiện tốt, bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của quạt. Cụ thể: 

 

5.1. Cần tháo lắp vòng bi quạt trần đúng cách

 

Bạn cần thực hiện đúng cách tháo vòng bi quạt trần cũng như hướng dẫn sử dụng khi lắp đặt để tránh trường hợp thao tác sai, gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo linh kiện sạch sẽ, không bị bám bẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.

 

Tháo lắp vòng bi quạt trần đúng cách

 

5.2. Bảo quản vòng bi dùng cho quạt trong điều kiện tốt

 

Nếu chưa sử dụng, bạn nên bảo quản vòng bi trong bao bì, trong môi trường sạch, độ ẩm thấp, ít bụi bẩn, không có chấn động, va chạm. Bạn cần lưu ý, không nên để vòng bi trực tiếp trên sàn nhà. Với những vòng bi có kích thước lớn, hãy đặt nằm và đỡ bởi các phía của vòng trong và vòng ngoài. Không đặt đứng vòng bi để tránh làm méo mó, hỏng hóc. 

 

5.3. Bôi trơn vòng bi đúng cách

 

Vòng bi dùng cho quạt điện trần có thể chịu đựng tải trọng nặng khi ở tốc độ cao, do đó chúng cần được bôi trơn đầy đủ để tránh gây ra những tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt kim loại với nhau. Chất bôi trơn cũng có tác dụng hạn chế sự mài mòn, bảo vệ cho bề mặt vòng bi.

 

Bôi trơn vòng bi đúng cách

 

Bạn có thể bôi trơn vòng bi với dầu, mỡ hoặc chất bôi trơn rắn. Theo thời gian, các chất bôi trơn trong vòng bi sẽ mất dần tính bôi trơn và hình thành nên các tạp chất. Do đó, bạn cần bổ sung và thay mới chất bôi trơn định kỳ để thiết bị hoạt động bền bỉ.

 

5.4. Thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của quạt

 

Thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của quạt trần sẽ giúp bạn sớm phát hiện ra sự hư hỏng và kịp thời xử lý trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Khi theo dõi, bạn hãy lưu tâm tới các thông số như: tốc độ, nhiệt độ, độ rung, tiếng ồn, tình trạng dầu bôi trơn,…

 

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn cách tháo vòng bi quạt trần đơn giản tại nhà. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với Điện Máy HTech để được hỗ trợ nhé!

Bài viết liên quan

    Zalo