Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn cách lắp quạt trần đúng kỹ thuật ngay tại nhà

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-12T10:50:58
0

Cách lắp quạt trần đúng kỹ thuật không chỉ giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng mà còn giúp thiết bị hoạt động bền bỉ hơn. Cùng HTech tìm hiểu ngay!

Hướng dẫn cách lắp quạt trần đúng kỹ thuật ngay tại nhà

Nếu nắm vững kiến thức và có kinh nghiệm lắp đặt bạn có thể tham khảo cách lắp quạt trần đúng kỹ thuật tại nhà ngay sau đây. Điện Máy HTech sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin hữu ích!

 

1. Tại sao cần lắp quạt trần đúng kỹ thuật?

 

Việc lắp ráp quạt trần không đúng cách sẽ khiến thiết bị gặp một số vấn đề về kĩ thuật gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dùng. Ngoài ra, quạt trần hoạt động với tốc độ nhanh vì thế nếu lắp đặt không đúng kỹ thuật, máy quạt bị lỏng dẫn đến tình huống quạt bị rơi trong quá trình sử dụng vô cùng nguy hiểm.

 

Tại sao cần lắp quạt trần đúng kỹ thuật?

 

Tóm lại, lắp quạt trần đúng cách, đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ thiết bị và quá trình sử dụng của bạn. Vì thế, nếu vẫn chưa rõ cách lắp đặt, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cách lắp quạt trần dưới đây.

 

2. Cách lắp quạt treo trần đơn giản chỉ với 5 bước

 

Để lắp đặt và sử dụng quạt trần, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ như: 

 

- 1 bộ quạt trần với đầy đủ các bộ phận: cánh quạt, động cơ, trục - ti treo quạt, đệm cao su, móc treo, đèn LED (nếu có), bộ điều khiển từ xa (nếu có).

 

- Dụng cụ lắp đặt bao gồm: Kìm, tua vít, cờ lê tròng S10, bút thử điện.

 

5 bước lắp quạt trần đúng kỹ thuật bao gồm:

 

Bước 1: Dùng tua vít hoặc máy bắn vít để cố định cánh quạt với động cơ. Bạn nên lắp đúng vị trí, thứ tự của cánh quạt đã được nhà sản xuất đánh dấu vào động cơ để đảm bảo cân bằng.

 

Bước 2: Luồn tất cả dây đèn, dây nguồn, dây an toàn của quạt qua thân ti treo quạt rồi khóa lại bằng chốt an toàn. Cố định phần ti treo với thân động cơ bằng bulong, đai ốc và chốt chặn bằng chốt chẻ.

 

Tiếp đó, bạn lắp ròng rọc treo vào phía đầu còn lại của ti quạt, đồng thời cố định bằng chốt chẻ. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra các mối lắp ghép xem đã chắc chắn chưa, đai ốc đã được siết chặt chưa, tránh tình trạng máy bị rung lắc khi hoạt động.

 

Bước 3: Trước hết bạn cần đấu nối bộ nguồn điều khiển với thiết bị. Bên trên bộ điều khiển đã đánh dấu sẵn vị trí và chiều zắc cắm, bạn chỉ cần cắm đúng chiều là được.

 

Để đấu điện quạt trần, bạn cần đấu đúng dây nóng, dây lạnh, dây tiếp đất của thiết bị theo đúng kỹ thuật được ghi trên sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Cuối cùng, bạn sử dụng băng dính điện cuốn chặt vị trí đấu nối.

 

5 bước lắp quạt trần đúng kỹ thuật

 

Bước 4: Treo quạt vào móc treo: Bạn tiến hành lắp dây đai an toàn vào móc treo, siết chặt ốc của dây an toàn bằng tua vít 4 cạnh. Sau đó, điều chỉnh độ cao ốp thân trên quạt sao cho phù hợp với chiều cao của trần nhà.

 

Bước 5: Tiến hành lắp đặt đèn LED, cố định mặt đèn và kết nối đèn LED với dây nguồn của quạt. Khi đấu nối đèn, bạn nên chọn dây cùng màu để kết nối với nhau.

 

Sau khi hoàn tất lắp đặt, bạn nên vệ sinh cánh quạt, chóa đèn, động cơ sau đó kiểm tra lại lần nữa và cho quạt chạy thử.

 

Lắp đặt quạt trần với các loại trần khác nhau

 

Cách lắp quạt trần với trần bê tông

 

Cách lắp quạt trần với trần bê tông gồm các bước sau đây:

 

Bước 1: Dùng khoan bê tông mũi 10 khoan lên trần 2 mũi. Trước đó, bạn cần đeo mắt kính bảo hộ, chọn chế độ khoan bê tông để khoan nhanh hơn. 

 

Bước 2: Sử dụng 2 vít nở sắt 8 đóng lên trần và siết ở mức vừa (không siết chặt). Kế đến, dùng búa đóng tắc kê vào lỗ vừa khoan. Bạn cần siết ốc theo chiều kim đồng hồ nhằm tạo lực cho phần đầu tắc kê nở ra và bám chắc vào trần bê tông.

 

Cách lắp quạt trần với trần bê tông

 

Bước 3: Tiến hành tháo ốc ở vít sắt đưa bản đế lên trần và siết chặt hết nấc. Sau đó, bạn hãy kiểm tra độ chắc chắn của vít sắt và vặn vít ra để lắp móc treo vào. Tiếp theo, bạn cố định móc treo bằng cách siết chặt đai ốc bằng các dụng cụ sẵn có.

 

Bước 4: Cuối cùng, bạn hãy ráp tất cả các bộ phận của quạt trần bằng tua vít như: cánh quạt, bầu quạt, ty quạt, đèn quạt, bộ điều khiển,... lại với nhau, kiểm tra điện và đưa quạt lên.

 

Cách lắp quạt treo trần với trần nhà làm bằng thạch cao

 

Cách lắp quạt trần thạch cao cũng rất đơn giản:

 

Bước 1: Với trần thạch cao, khi lắp quạt bạn cần khoét 1 lỗ rộng khoảng 7cm. Kế tiếp, bạn cần đo chính xác kích thước của đĩa quạt, khoan 2 lỗ rồi lắp tắc kê đã chuẩn bị trước đó vào chỗ mới khoan (đảm bảo rằng móc treo quạt trần thạch cao phải khớp răng của mặt trần nhà).

 

Bước 2: Bạn cần điều chỉnh vị trí hai bu lông thẳng hàng với lỗ trống trên đĩa trần, đẩy đĩa trần vào các bu lông sao cho miếng đệm cao su áp sát vào trần. Hãy chú ý siết chặt các vòng đệm vào bu lông sao cho chắc chắn rồi mới tiến hành lắp ráp quạt để treo lên.

 

Cách lắp quạt với trần nhà làm bằng thạch cao

 

Bước 3: Khi lắp quạt cho trần thạch cao, dây điện cần đảm bảo nối đúng và an toàn. Bạn lắp 3 miếng đệm cao su vào 3 lỗ có sẵn trên đĩa quạt rồi luồn dây điện qua lỗ trống ở giữa đĩa quạt. Sau đó, bạn tiến hành đấu nguồn điện vào quạt và lắp ráp để hoàn thiện.

 

Bước 4: Để đảm bảo quạt vận hành đúng cách, trơn tru và an toàn, bạn cần bật quạt và chạy thử sau khi đã đấu nguồn điện.

 

Lưu ý khi lắp quạt treo trần

 

Trước, trong quá trình lắp đặt bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây:

 

Chú ý khoảng cách giữa trần nhà với cánh quạt

 

Khoảng cách là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu trong quá trình lắp đặt để đảm bảo quạt không đụng trúng người và vật xung quanh. Khoảng cách hợp lý nhất từ mặt sàn tới quạt là khoảng 2,6 - 3,8m. Ngoài ra, bạn cần lưu ý vị trí thấp nhất của trần nhà phải cách bề mặt của cánh quạt từ 40cm trở lên.

 

Chú ý khoảng cách giữa trần nhà với cánh quạt

 

Lựa chọn vị trí lắp đặt hợp lý

 

Vị trí lắp đặt quạt treo trần lý tưởng là ở giữa căn phòng để có thể phát tán đều luồng không khí cho toàn bộ không gian nhà bạn. Khi lắp đặt, bạn cũng cần chú ý khoảng cách giữa tường và cánh quạt trần tối thiểu 0.8 mét để tránh trường hợp va chạm và luồng khí lưu thông được hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc vị trí lắp quạt so với đèn chùm, đèn chiếu sáng trong nhà, tránh lắp quạt trần ngay bên dưới bóng đèn.

 

Lựa chọn vị trí lắp đặt hợp lý

 

Đảm bảo an toàn

 

Trước khi thực hiện thao tác lắp đặt, bạn cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn cách lắp quạt trần để đảm bảo thiết bị có thể vận hành êm ái mà không xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào. Bên cạnh đó, bạn cần ngắt toàn bộ nguồn điện và dùng bút thử điện để kiểm tra trước khi lắp đặt.

 

Đảm bảo an toàn

 

Cách lắp quạt trần đúng kỹ thuật Điện Máy HTech vừa chia sẻ sẽ giúp quá trình lắp đặt của bạn diễn ra một cách an toàn, thiết bị hoạt động trơn tru, bền bỉ và hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung vừa đề cập, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tối để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết liên quan

    Zalo