Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Khi nào cần tháo quạt trần? Cách tháo quạt trần chi tiết

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-12T14:50:00
0

Cách tháo quạt trần tại nhà có phức tạp không? Cần chuẩn bị những gì? Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu ngay nhé!

Khi nào cần tháo quạt trần? Cách tháo quạt trần chi tiết

Bên cạnh cách lắp quạt trần thì cách tháo quạt trần cũng được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp bạn cần tháo rời thiết bị này như vệ sinh, sửa chữa,... Cùng HTech đi tìm hiểu cụ thể qua bài viết ngay sau đây!

 

1. Khi nào cần tháo quạt trần?

 

Trong quá trình sử dụng quạt trần không tránh khỏi những trường hợp bạn cần tháo quạt cho những mục đích khác nhau. Khi tháo lắp quạt, bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà hoặc cần đến nhân viên hỗ trợ.

 

- Tháo quạt trần để bảo dưỡng: Các loại quạt trần cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để làm tăng tuổi thọ sử dụng, tăng độ bền cho các linh kiện. Bạn nên tháo quạt trần để vệ sinh cánh quạt và các bộ phận bên trong, cũng như tra dầu định kỳ cho thiết bị. 

 

- Tháo quạt trần để sửa chữa: Hỏng hóc là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn phải tháo quạt trần để sửa chữa. Tuy rằng đây là trường hợp không mong muốn nhưng vẫn khó tránh khỏi.

 

- Tháo quạt khi thay thế đổi mới: Trường hợp muốn thay thế một chiếc quạt mới, bạn cũng cần biết cách tháo quạt trần cũ xuống để lắp đặt sản phẩm mới.

 

- Tháo quạt khi chuyển nhà: Trong trường hợp bạn chuyển nhà mới và có nhu cầu tận dụng lại quạt trần cũ, việc tháo dỡ và vận chuyển thiết bị đến nhà mới là cần thiết.

 

Khi nào cần tháo quạt trần?

 

2. Cần chuẩn bị gì trước khi tháo quạt trần?

 

Trước khi tháo dỡ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để đảm bảo quá trình tháo dỡ diễn ra an toàn, thuận lợi và nhanh chóng. Để tháo quạt treo trần bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

 

- Thang chữ A.

 

- Kìm.

 

- Tay cách điện.

 

- Bút thử điện.

 

- Kính hoặc đồ bảo vệ mắt khác.

 

- Mỏ lết, bộ tua vít.

 

Cần chuẩn bị gì trước khi tháo quạt trần?

 

Tháo ráp quạt trần là công việc không quá phức tạp và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Cách tháo quạt trần khá đơn giản, tuy nhiên để đảm bảo an toàn trong quá trình khi tháo quạt bạn cần lưu ý những vấn đề sau!

 

Đầu tiên, bạn bắt buộc phải ngắt nguồn điện trước khi tiến hành tháo quạt. Việc quên ngắt nguồn điện vô cùng nguy hiểm, khi cắt dây điện đấu nối vào thiết bị có thể khiến bạn bị điện giật, nguy cơ gây tử vong cao. Thông thường, mỗi thiết bị điện trong gia đình đều sẽ có công tắc riêng, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn nên ngắt cầu giao tổng trước khi tháo quạt trần.

 

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng găng tay cao su cách điện trong quá trình tháo quạt để tránh những rủi ro về an toàn điện. Một điều nữa cũng rất quan trọng đó chính là bạn cần chắc chắn rằng mình đủ am hiểu về quạt trần và có thể tự tháo lắp tại nhà mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật. Vì nếu không đủ hiểu biết, khi tháo quạt, bạn có thể vô tình làm hư hỏng, đấu nối sai các dây nguồn dẫn tới thiết bị không thể hoạt động được nữa.

 

3. Hướng dẫn cách tháo quạt trần đơn giản

 

Nội dung sau đây, HTech sẽ hướng dẫn bạn cách tháo quạt trần loại có trục treo và loại gắn phẳng. Cùng theo dõi nhé!

 

3.1. Cách tháo quạt trần có trục treo

 

Quạt trần có trục treo là dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường. Quạt sẽ được treo vào móc treo quạt trần ngược gắn cố định chắc chắn trên trần nhà. Cách tháo quạt trần có móc treo gồm các bước sau:

 

Bước 1: Ngắt công tắc điện nối với quạt hoặc cầu dao điện tổng của nhà để đảm bảo an toàn. 

 

Bước 2: Đặt thang lệch một chút so với tâm quạt để thuận tiện hơn cho việc tháo quạt. 

 

Bước 3: Dùng chổi phủi bớt bụi bẩn bám trên cánh quạt, tránh để bụi rơi vào mắt trong quá trình tháo dỡ.

 

Bước 4: Tháo ốp trên của quạt (phần tiếp giáp với trần nhà). Sau khi tháo ốp trên, bạn sẽ nhìn thấy bộ nguồn nằm bên trong. Tiếp đó, bạn tháo rời các dây của bộ nguồn nối với nguồn điện. Sau đó, bạn tiến hành tháo rời phần ròng rọc với trục treo của quạt bằng cách tháo ốc vít và chốt an toàn.

 

Bước 5: Tháo ròng rọc trục treo ra khỏi móc treo và hạ quạt xuống sàn nhà. Lưu ý, bạn nên đặt phần bầu quạt lót trên 1 tấm khăn hoặc đệm xốp để tránh làm xước bề mặt quạt trần.

 

Bước 6: Tháo ốc vít gắn cánh quạt với bầu quạt rồi xếp gọn cánh quạt vào thùng/hộp.

 

Bước 7: Tháo ốp dưới của quạt (phần tiếp giáp với bầu quạt) bạn sẽ nhìn thấy phần kết nối giữa trục treo với bầu quạt. Tháo chốt và ốc vít phần kết nối giữa trục treo và bầu quạt.

 

Bước 8: Xếp các bộ phận vào thùng/hộp một cách gọn gàng để tránh thất lạc, mất mát.

 

Tháo quạt trần có trục treo

 

3.2. Cách tháo quạt trần gắn phẳng

 

Quạt trần gắn thẳng là loại quạt thiết kế mới thường được tích hợp thêm bóng đèn chiếu sáng (quạt trần trang trí có đèn). Thay vì sử dụng trục treo, phần động cơ quạt sẽ được gắn trực tiếp lên trần nhà. Kiểu quạt này có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, thiết kế sang trọng, đẹp mắt nhưng lại có nhược điểm là cách tháo quạt trần gắn thẳng khá phức tạp. Cách tháo quạt trần gắn thẳng lên trần được thực hiện theo trình tự sau đây:

 

Bước 1: Ngắt nguồn điện trước khi tháo quạt cũng như chuẩn bị thang và vệ sinh sơ qua quạt để tiện tháo dỡ.

 

Bước 2: Đối với các loại quạt treo trần có tích hợp thêm đèn, trước khi tháo, bạn cần gỡ hết các bóng đèn ra khỏi bầu quạt. Chú ý nhẹ tay, xếp bóng đèn gọn vào thùng/hộp để tránh làm vỡ.

 

Bước 3: Tháo rời từng cánh quạt bằng tuốc nơ vít. Lưu ý, không xếp cánh quạt cùng với bóng đèn. Bạn nên xếp vào thùng riêng tránh làm vỡ bóng đèn trong quá trình di chuyển.

 

Bước 4: Tiến hành nới lỏng các vít giữ thân quạt với giá đỡ trên trần nhà. Dùng tay đỡ bầu quạt, đảm bảo giữ chặt quạt khi nới vít, tránh làm rơi bầu quạt khỏi giá đỡ gây nguy hiểm. 

 

Bước 5: Tháo các đai ốc đang kết nối dây điện từ thiết bị và dây điện từ trần nhà với nhau. Sau đó, bạn thực hiện tháo thân quạt và dây điện khỏi giá đỡ.

 

Bước 6: Tháo giá đỡ khỏi trần nhà và hoàn tất quy trình tháo quạt.

 

Tháo quạt trần gắn phẳng

 

4. Giải đáp một số câu hỏi khi tháo quạt trần

 

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp trong quá trình tháo quạt treo trần, cùng tìm hiểu bạn nhé!

 

4.1. Có cần phải tháo bóng đèn trước khi tháo quạt trần không?

 

Nếu quạt nhà bạn là loại có đèn, bạn bắt buộc phải tháo toàn bộ bóng đèn trước khi bắt đầu tháo quạt. Sau khi tháo bóng đèn, bạn cần để chúng vào thùng/hộp riêng để tránh va đập, hỏng vỡ trong quá trình di chuyển.

 

Có cần phải tháo bóng đèn trước khi tháo quạt trần không?

 

4.2. Cần lưu ý gì khi tháo motor quạt trần?

 

Motor hay động cơ quạt trần là bộ phận quan trọng nhất của thiết bị. Trước khi tháo, bạn cần kiểm tra kết nối điện và đảm bảo rằng nguồn điện đã được tắt sau đó mới bắt đầu tháo vòng đai hoặc ốc vít giữ motor một cách cẩn thận.

 

4.3. Làm thế nào để giữ an toàn và tránh hỏng hóc quạt trong quá trình tháo?

 

Bạn cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn chúng tôi đã chia sẻ để đảm bảo quá trình tháo quạt diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng. Sau khi tháo rời, bạn nên phân loại các chi tiết theo nhóm và tránh để chúng va đập với nhau. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý sử dụng dụng cụ tháo rời đúng cách để tránh làm hỏng cánh quạt hay motor.

 

Làm thế nào để giữ an toàn và tránh hỏng hóc quạt trong quá trình tháo?

 

4.4. Khi nào cần nhờ đến đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để tháo quạt trần?

 

Nếu bạn không tự tin về kỹ thuật hoặc gặp các vấn đề phức tạp, khó giải quyết, tốt hơn hết, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên viên kỹ thuật. Tháo quạt treo trần khi không có đủ kiến thức, kinh nghiệm dễ dẫn đến tình trạng hỏng hóc thiết bị mà nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

 

Nhìn chung, cách tháo quạt trần tương đối đơn giản nếu bạn có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm tháo lắp. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào khác, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Điện Máy HTech để được hỗ trợ kịp thời.

Bài viết liên quan

    Zalo