Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Mách bạn nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm? Phát hiện lỗi và sửa quạt trần tại nhà

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-13T10:38:06
0

Biết được nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm cùng một số lỗi thường gặp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng.

Mách bạn nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm? Phát hiện lỗi và sửa quạt trần tại nhà

Quạt trần quay chậm hoặc không mát là những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng loại thiết bị này. Vậy nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm là gì? Có những hư hỏng thường gặp nào khi sử dụng quạt trần, cách khắc phục ra sao? Cùng Điện Máy HTech khám phá ngay qua bài viết sau đây!

 

1. Giải đáp: Nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm

 

Sau một thời gian dài sử dụng, bạn có thể thấy quạt trần quay chậm hơn trước và khả năng làm mát bị suy giảm. Tình trạng này có thể xuất phát từ một trong những nguyên nhân sau đây:

 

Không được vệ sinh thường xuyên: Sau một thời gian dài sử dụng, quạt rất dễ bị bám bụi dẫn đến quạt quay bị chậm lại và tạo ra tiếng ồn khi quay. Đặc biệt, cánh quạt, lòng quạt và motor điều khiển là những nơi bám nhiều bụi nhất. Do đó, bạn cần vệ sinh định kỳ để quạt hoạt động êm ái và kéo dài tuổi thọ.

 

Quạt trần bị khô dầu: Khi quạt bị khô dầu sẽ tạo ra ma sát lớn làm quạt quay chậm hơn và phát ra tiếng ồn khó chịu. Để xử lý tình trạng này, bạn chỉ cần tháo hộp điều khiển ra và vệ sinh sạch sẽ. Sau đó, bạn tra vài giọt dầu vào ổ trục để quạt quay nhanh và mượt hơn.

 

Tụ điện bị hư: Nếu sau khi quạt trần được vệ sinh sạch sẽ và tra dầu vào ổ trục nhưng vẫn quay chậm thì khả năng cao tụ điện đã bị hư hỏng. Lúc này, bạn nên nhờ tới đội ngũ sửa chữa quạt trần có chuyên môn để thay tụ mới và đảm bảo an toàn.

 

Cuộn dây đồng bị hư: Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến quạt trần bị quay chậm. Nếu không có kiến thức chuyên về kỹ thuật điện thì bạn không nên tự ý thay thế cuộn dây đồng. Trong trường hợp này, bạn hãy nhờ thợ sửa quạt trần có kinh nghiệm hỗ trợ xử lý.

 

Nguồn điện cung cấp không ổn định: Nguồn điện cũng là một yếu tố làm quạt quay chậm và không mát. Bạn có thể sử dụng các thiết bị phụ trợ để đảm bảo nguồn điện luôn trong trạng thái ổn định.

 

Giải đáp: Nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm

 

2. Cách kiểm tra hỏng hóc ở quạt trần

 

Nếu gặp tình trạng quạt trần không quay, bạn có thể kiểm tra và xác định sự cố bằng cách làm theo các bước sau:

 

Bước 1: Trước tiên, bạn cần ngắt nguồn điện và dùng bút thử điện kiểm tra để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Bước 2: Tháo dây đấu nối trực tiếp với công tắc hay thiết bị đóng ngắt của quạt trần ra. Sau đó kiểm tra và đấu nối trực tiếp quạt trần với nguồn điện

 

Bước 3: Nếu khi đóng điện mà quạt vẫn chạy bình thường thì nguyên nhân trục trặc là do thiết bị đóng ngắt hoặc công tắc của quạt. Điều này cho thấy bạn cần thay mới công tắc quạt. Trường hợp quạt vẫn không quay thì có thể nguyên nhân xuất phát từ hệ thống dây điện hoặc từ chính động cơ của quạt. Lúc này, bạn nên kiểm tra lại hệ thống dây điện của quạt.

 

Trong trường hợp bạn không có thời gian để tự sửa hoặc không biết cách xử lý. Bạn cần liên hệ với đơn vị sửa chữa quạt trần chuyên nghiệp để được khắc phục nhanh chóng và an toàn.

 

Cách kiểm tra hỏng hóc ở quạt trần

 

3. Phát hiện và sửa chữa những hư hỏng thường gặp ở quạt trần

 

Theo dõi nội dung sau đây để nhận biết dấu hiệu cũng như cách khắc phục một số hư hỏng thường gặp khi sử dụng quạt trần nhé!

 

3.1. Quạt trần vẫn quay nhưng không mát

 

Tình trạng quạt trần vẫn quay đều nhưng không thấy mát có thể xuất phát từ một trong những nguyên nhân sau:

 

Diện tích phòng quá rộng: Mỗi loại quạt trần sẽ có công suất riêng. Nếu như không gian phòng quá rộng, mà sử dụng quạt trần có công suất nhỏ, gió mát tạo ra khó có thể cung cấp đủ cho nhu cầu của người sử dụng. Do vậy, bạn cần chú ý lựa chọn quạt trần phù hợp với không gian.

 

Trần nhà quá cao: Khoảng cách lắp đặt quạt trần lý tưởng là ở độ cao 2,6 - 3,2m. Nếu trần nhà quá cao, quạt sẽ làm mát không tới.

 

Quạt kém chất lượng: Nếu không cẩn trọng, ham rẻ hoặc thiếu kinh nghiệm chọn mua quạt trần dẫn tới việc mua phải hàng không chính hãng, kém chất lượng làm cho chất lượng của quạt ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình.

 

Quạt bị bám nhiều bụi bẩn: Dùng quạt thường xuyên lâu ngày nhưng lại không vệ sinh lau chùi sẽ khiến quạt bị bám nhiều bụi bẩn, từ đó làm hạn chế tốc độ quay của quạt, làm cho luồng gió tạo ra yếu đi đáng kể, không còn tạo cảm giác thoải mái thoáng mát khi sử dụng.

 

Quạt trần vẫn quay nhưng không mát

 

3.2. Quạt trần không nhận tín hiệu từ điều khiển

 

Nếu quạt vẫn chạy bình thường nhưng lại không thể điều chỉnh các chế độ bằng điều khiển thì nguyên nhân có thể là do:

 

Hỏng mạch điều khiển: Nếu đèn trên điều khiển không nháy thì mạch điều khiển rất có thể đã bị hỏng và cần được sửa chữa hoặc thay mới.

 

Hỏng bộ mạch trong quạt: Nếu điều khiển không có vấn đề gì thì khả năng cao bộ mạch trong quạt đã bị hỏng. Bạn cần tháo quạt xuống và sử dụng các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra bên trong.

 

3.3. Có tiếng ồn khi hoạt động

 

Đây là sự cố gây khó chịu nhất khiến bạn khó có thể tập trung làm việc và nghỉ ngơi. Dưới đây là một vài nguyên nhân và cách sửa chữa quạt trần gây ra tiếng ồn khi hoạt động vô cùng đơn giản:

 

Lỏng ốc vít: Bạn cần dùng các dụng cụ chuyên dụng để vặn chặt lại ốc vít bị lỏng. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra tiếng ồn thậm chí dẫn tới những tai nạn nguy hiểm cho người sử dụng.

 

Bụi bặm quá dày: Bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ tạo áp lực không đều lên các bộ phận của quạt trần. Điều này sẽ gây ra những âm thanh khó chịu khi quạt chạy. Vì vậy, bạn nên lau chùi sạch lớp bụi để quạt hoạt động êm ái và kéo dài tuổi thọ.

 

Quạt trần bị khô dầu: Bạn chỉ cần tìm cách tháo vòng bi quạt trần sau đó tra dầu bôi trơn thì quạt sẽ chạy êm ngay tức thì. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến động cơ bị hư hỏng nặng.

 

Quạt có tiếng ồn khi hoạt động

 

3.4. Quạt trần không thể khởi động

 

Quạt trần không hoạt động sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho người dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến và cách sửa quạt trần không thể khởi động:

 

Quạt không có điện: Trước tiên bạn nên kiểm tra xem zắc cắm có cắm chắc chắn vào nguồn điện hay chưa. Nếu quạt vẫn không hoạt động, bạn cần dùng bút thử điện để kiểm tra nguồn điện, công tắc và dây nối nguồn xem có vấn đề gì hay không.

 

Động cơ quạt bị hư hỏng: Motor, tụ khởi động xuất hiện lỗi sẽ khiến quạt trần không hoạt động. Bạn cần tháo quạt ra để kiểm tra hoặc nhờ đến đội ngũ sửa chữa quạt trần chuyên nghiệp để khắc phục tình trạng này. 

 

Quạt không nhận được tín hiệu từ remote: Khi bấm các nút nhưng đèn ở đầu remote vẫn không sáng thì có khả năng điều khiển đã hết pin hoặc hư mạch bên trong. Trong trường hợp này, bạn cần thay pin hoặc mua một cái remote mới để khắc phục.

 

5. Cần lưu ý gì khi sử dụng để quạt trần luôn bền

 

Để quạt trần có thể hoạt động bền bỉ và ổn định, bạn cần chú ý những điều sau:

 

- Quạt trần phải được treo chắc chắn trên cao và cách mặt đất tối thiểu 2.5m trở lên.

 

- Không nên để quạt treo trần hoạt động liên tục 24/24h.

 

- Chú ý đến khoảng cách tối thiểu giữa hai quạt trần, thông thường là 3m.

 

- Quạt trần cần phải được vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên mới có thể chạy mượt và ổn định.

 

- Ngắt nguồn điện khi bảo dưỡng hay sửa quạt trần để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Cần lưu ý gì khi sử dụng để quạt trần luôn bền

 

Trên đây, Điện Máy HTech đã chia sẻ nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm cũng như cách phát hiện và sửa chữa một số lỗi thường gặp ở quạt trần. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp bạn giải quyết các vấn đề trong quá trình sử dụng quạt trần hàng ngày.

Bài viết liên quan

    Zalo