Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Bật mí cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa an toàn, hiệu quả

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-25T11:20:00
0

Cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa hiệu quả sẽ đảm bảo hiệu suất làm mát của thiết bị, đồng thời mang lại cho người dùng sự tiện lợi và thoải mái.

Bật mí cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa an toàn, hiệu quả

Quạt điều hòa là thiết bị làm mát không còn xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam. Để thiết bị này hoạt động hiệu quả nhất, người ta thường sử dụng đá khô. Vậy đá khô là gì, cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa ra sao? Tất cả sẽ được Điện Máy HTech bật mí qua bài viết sau đây.

 

1. Đá khô là gì? Đặc điểm, phân loại và công dụng

 

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa, bạn cần nắm rõ những đặc điểm của đá khô từ đặc điểm, phân loại cho đến công dụng.

 

1.1. Đá khô là gì?

 

Đá khô là một trong những vật dụng có khả năng hỗ trợ quá trình làm mát của quạt điều hoà. Đá khô chuyên dùng trong quạt điều hòa là loại đá khô gel với cấu tạo từ nước và gel, từ đó tạo ra hỗn hợp có độ dẻo kết dính tự nhiên. Sau đó, hỗn hợp này sau khi đông cứng lại sẽ trở thành đá khô gel với nhiệt độ khoảng 5 - 10 độ C, cho khả năng làm mát lâu hơn nước đá thông thường.

 

1.2. Phân loại đá khô cho quạt điều hòa

 

các loại quạt điều hòa trên thị trường hiện nay sử dụng 2 loại đá khô chính là đá khô dạng túi nhựa và đá khô dạng hộp nhựa.

 

- Đá khô dạng túi nhựa: Loại đá khô này có đặc điểm là phần hợp chất nằm bên trong có tác dụng giữ nước, làm đông nhanh và chậm rã đông hơn so với nước đá thông thường. Loại đá khô này được bọc kín bằng một lớp túi nhựa PE dẻo dai.

 

- Đá khô dạng hộp nhựa: Tương tự như đá khô dạng túi nhựa, loại đá khô này cũng chứa dung dịch giúp tăng hiệu quả làm mát của quạt điều hòa. Tuy nhiên, ngoài lớp túi nhựa PE thì loại đá khô này còn được bảo vệ trong một hộp nhựa cứng rất chắc chắn.

 

Đá khô dạng túi nhựa hay dạng hộp đều có công dụng như nhau, nhưng sử dụng hộp gel đá khô sẽ an toàn hơn, bởi nó sẽ hạn chế được tình trạng túi bị lủng và chảy nước ra ngoài.

 

Đá khô là gì? Đặc điểm, phân loại và công dụng

 

1.3. Công dụng của đá khô chuyên dùng cho quạt điều hòa

 

Khi sử dụng đá khô, quạt điều hòa có thể thổi ra luồng gió giảm 2 đến 3 độ C so với khi chỉ sử dụng chế độ làm mát bình thường. Không khí quạt thổi ra sẽ mát hơn nhiều nhờ khả năng làm lạnh sâu và lâu của đá khô.

 

2. Đá khô là gì? Đặc điểm, phân loại và công dụng, hiệu quả

 

Nếu biết cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa một cách hiệu quả, hiệu suất làm mát của thiết bị nhà bạn sẽ tăng lên đáng kể đấy! Thông thường, khi bạn mua quạt điều hòa, nhà sản xuất sẽ tặng kèm 1 - 2 hộp đá khô. Khi sử dụng, bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây:

 

- Bước 1: Đầu tiên, bạn cho hộp đá khô vào ngăn đông của tủ lạnh trong khoảng 2 - 3 tiếng để làm đông cứng đá khô trước khi sử dụng cho quạt điều hòa.

 

- Bước 2: Sau khi đá khô đã đông cứng, bạn lấy ra rồi cho vào ngăn chứa đá của quạt điều hòa và bật thiết bị. 

 

- Bước 3: Trong quá trình sử dụng, nếu thấy hơi lạnh giảm dần, bạn có thể lấy đá khô ra rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh trong 2 - 3 tiếng, rồi tái sử dụng như bình thường. Để có thể thay đổi linh hoạt và giúp quá trình làm mát không bị gián đoạn, nhà sản xuất khuyến cáo nên chuẩn bị 2 hộp đá khô cho mỗi chiếc quạt điều hòa.

 

Đá khô là gì? Đặc điểm, phân loại và công dụng

 

3. Giải đáp một số câu hỏi khi dùng đá khô cho quạt điều hòa

 

Nội dung sau đây, HTech sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa. Cùng theo dõi nhé!

 

3.1. Đá khô trong quạt điều hòa dùng được bao lâu?

 

Với hướng dẫn cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa bên ở trên, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về thời gian làm mát của vật dụng này là bao lâu. Trên thực tế, thời gian làm mát của đá khô còn phụ thuộc vào chất lượng, kích thước mỗi loại cũng như công suất hoạt động của quạt điều hòa. Cụ thể:

 

- Đối với đá khô dạng túi nhựa: Thời gian rã đông rơi vào khoảng 3 - 6 tiếng trong môi trường nước với hạn sử dụng là 15 - 20 lần (nếu lớp túi nhựa bên ngoài bị rách thì không dùng nữa).

 

- Đối với đá khô dạng hộp nhựa: Thời gian rã đông của loại này lâu hơn dạng túi nhựa, trung bình từ 5 - 8 tiếng ở môi trường nước. Hạn sử dụng của đá khô dạng hộp nhựa là khoảng 45 - 50 lần, cao hơn dạng túi do có lớp vỏ cứng bền cho phép tái sử dụng nhiều lần.

 

Đá khô trong quạt điều hòa dùng được bao lâu?

 

3.2. Đá khô dùng cho quạt điều hòa giá bao nhiêu?

 

Các loại đá khô dùng cho quạt điều hòa có giá trung bình khoảng 65.000 - 100.000 VNĐ/Bịch. Nếu bạn sử dụng quạt điều hòa công suất lớn như quạt điều hòa Kangaroo KG50F79, quạt điều hòa sunhouse 7727 hay quạt điều hòa Boss S102,... thì chỉ cần mua khoảng 2 bịch đá khô gel là đủ mát. Còn nếu quạt điều hòa trong gia đình bạn là loại nhỏ như quạt điều hòa Rapido 6000Dquạt điều hòa midea AC120 18AR,... thì chỉ cần 1 bịch đá khô gel là đủ rồi nhé.

 

4. Những lưu ý khi sử dụng đá khô cho quạt điều hòa

 

Bên cạnh cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa đã chia sẻ bên trên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

 

- Bảo quản các loại đá khô xa tầm tay của trẻ em và hạn chế tác động mạnh gây vỡ hộp.

 

- Tuyệt đối không làm nứt vỏ nhựa hoặc bể hộp đá khô. Lúc này, gel trong đá sẽ chảy ra ngoài bám dính vào máy, làm giảm khả năng làm mát của đá khô. Bạn cần thay thế hộp đá mới để sử dụng hiệu quả và an toàn.

 

- Chọn kích thước hộp/túi đá khô sao cho phù hợp với kích thước khay chứa, tránh gây lãng phí.

 

- Không được sử dụng nếu hộp đá khô bị lủng, vỡ.

 

- Không nên tiếp xúc trực tiếp với đá khô để tránh tình trạng bỏng lạnh.

 

- Không ăn hoặc nếm hợp chất bên trong của sản phẩm. Sau khi tiếp xúc với gel đá khô, bạn cần rửa tay sạch với xà phòng.

 

- Không đặt đá khô trong bình kín vì có thể gây nổ do quá trình thăng hoa tạo ra khí CO2.

 

Những lưu ý khi sử dụng đá khô cho quạt điều hòa

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây Điện Máy HTech đã bật mí cho bạn cách sử dụng đá khô cho quạt điều hòa. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn sử dụng đá khô cũng như quạt điều hòa một cách hiệu quả và an toàn hơn. Đừng quên theo dõi những bài viết mới để cập nhật những thông tin hữu ích qua website của chúng tôi, bạn nhé!

Bài viết liên quan

    Zalo