Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách sửa quạt điện bị bó bạc ngay tại nhà, chuẩn kỹ thuật như chuyên gia

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-04-10T14:05:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu cách sửa quạt điện bị bó bạc đơn giản ngay tại nhà nhằm giúp thiết bị của bạn hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn nhé!

Cách sửa quạt điện bị bó bạc ngay tại nhà, chuẩn kỹ thuật như chuyên gia

Quạt bị bó bạc là hiện tượng khá thường gặp ở các dòng quạt làm mát chạy bằng trục bạc thau. Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như cách sửa quạt điện bị bó bạc, hãy cùng chúng tôi khám phá bài viết đầy thú vị dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân khiến quạt điện bị bó bạc

Để biết được cách sửa quạt điện bị bó bạc, bạn cần biết lý do nào dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng quạt bị bó bạc là do bạc đạn hoạt động trong thời gian dài dẫn đến mòn, rotor và stator va chạm và ma sát trực tiếp nhau. Tình trạng này xảy ra khi quạt điện bị khô dầu. Khi dầu bôi trơn động cơ máy không còn nữa, lực ma sát ở giữa trục bạc tăng lên và sinh nhiệt lớn. Chính lượng nhiệt năng này sẽ khiến các chi tiết ở phần trục quay giãn nở, từ đó làm lệch trục quay.

Ngoài ra, quạt máy bị bó bạc cũng có thể do lâu ngày không được vệ sinh. Thiết bị lâu ngày không được bảo dưỡng, các loại bụi bẩn sẽ tích tụ và làm cho trục bị kẹt không thể hoạt động nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng quạt bị cháy.

Nguyên nhân khiến quạt điện bị bó bạc

2. Dấu hiệu nhận biết quạt điện bị bó bạc

Để biết cách sửa quạt điện bị bó bạc, bạn cần nhận biết các dấu hiệu cơ bản dẫn tới tình trạng này. Dấu hiệu nhận biết máy quạt bị bó trục là khi cắm phích điện có nghe tiếng động cơ hoạt động nhưng cánh quạt không quay hoặc quay lờ đờ, phải dùng tay mồi thì quạt mới quay được.

Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi quạt đang tăng tốc sẽ phát ra tiếng kêu két két rất khó chịu. Khi tháo lồng quạt, dùng tay xoay cánh quạt sẽ cảm thấy rất nặng, cánh quạt di chuyển chậm, thậm chí là không xoay mấy. Khi tháo động cơ, trục bị bó bạc sẽ rất khó để tháo rời, thậm chí phải đóng hoặc gõ mạnh, trục mới rời ra.

Dấu hiệu nhận biết quạt điện bị bó bạc

3. Cách sửa quạt điện bị bó bạc

Cách sửa quạt quạt điện bị bó bạc đơn giản mà hiệu quả nhất chính là tháo rời thiết bị để vệ sinh, bảo dưỡng. Đầu tiên, bạn cần ngắt nguồn điện ra khỏi thiết bị để đảm bảo an toàn. Tiếp đó, tiến hành tháo lồng, cánh quạt ra. Sau đó, bạn tháo động cơ ra và lắp lại những trục quay bị lệch rồi mới thực hiện vệ sinh sạch sẽ, tra dầu cho các loại trục quay, bạc đạn để chúng hoạt động trơn tru và êm ái nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý xem trục quạt có quay mượt mà hay không bằng cách quay đều trục động cơ nhé.

Ngoài ra, với các loại quạt điện như quạt hộp, quạt bàn, quạt sàn,... thì bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh để tránh tình trạng bụi bẩn tích tụ quá nhiều khiến cho trục động cơ bị ảnh hưởng.

Nếu sau một thời gian sử dụng, bạn nhận thấy trên lồng quạt, cánh quạt hay phần khe thoáng của động cơ quạt bị bám bụi thì hãy tháo ra để vệ sinh quạt một cách sạch sẽ. Cách sửa quạt điện bị bó bạc này không những giúp cho động cơ hoạt động trơn tru và êm ái mà còn giúp cho quạt làm mát hiệu quả và thoải mái hơn.

Điện Máy HTech hướng dẫn cách sửa quạt điện bị bó bạc

4. Nhận biết và sửa chữa một số lỗi thường gặp khi sử dụng quạt điện

Bên cạnh cách sửa quạt điện bị bó bạc, Điện Máy HTech còn tổng hợp và giải đáp một số lỗi thường gặp khi sử dụng quạt điện. Cùng tìm hiểu nhé!

4.1. Bật nút nguồn nhưng quạt điện không quay

Tình trạng này có thể là do phích cắm bị lỏng chưa kết nối được với nguồn điện. Để khắc phục lỗi này, bạn nên kiểm tra lại phích cắm hoặc nguồn điện xem có vấn đề gì hay không.

Ngoài ra, nút ấn bị bẩn, han gỉ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bật quạt nhưng không quay. Để xử lý, bạn có thể dùng dầu bôi trơn WD40 để xịt trực tiếp vào các rãnh nút ấn nhằm làm trôi bụi bẩn. Sau đó, bạn cần ấn liên tục cho đến khi quạt hoạt động được. Trong trường hợp nút đã quá mòn bạn nên thay nút ấn mới.

4.2. Tuốc năng quạt bị tuột hoặc gãy

Tuốc năng của quạt thổi gió bị gãy hoặc bị tuột ra ngoài là lỗi khá phổ biến. Bởi tuốc năng thường được làm bằng nhựa nên rất dễ gãy hoặc rơi ra ngoài sau một thời gian dài sử dụng. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần kiểm tra lại dầu mỡ bôi trơn trên bánh răng bên trong quạt, sau đó thay mới tuốc năng.

Tuốc năng quạt bị tuột hoặc gãy

4.3. Quạt bị đứt dây dẫn điện

Một số loại quạt có dây dẫn kém chất lượng, sau khi sử dụng một thời gian dễ bị mục hoặc đứt. Ngoài ra, chuột bọ cắn phá từ bên trong cũng là một nguyên nhân gây hư hỏng dây dẫn điện.

Để xử lý tình trạng dây dẫn điện bị đứt, bạn cần thay dây dẫn bằng loại có độ bền cao hơn. Đồng thời, bạn nên lưu ý đặt quạt ở những nơi khô ráo thoáng mát. Đặc biệt, người dùng nên lựa chọn các thương hiệu uy tín như quạt panasonic, quạt kdk, quạt sunhouse,... để tránh tình trạng đứt dây dẫn điện.

4.4. Cháy cầu chì

Cầu chì của các loại quạt điện được cấu tạo từ một tụ nhỏ nối giữa cuộn chạy và tụ điện, có tác dụng bảo vệ stator khi quạt hoạt động quá tải hay gặp sự cố. Khi độ nóng của stator chạm hoặc vượt ngưỡng 130 độ thì sẽ xảy ra hiện tượng cháy cầu chì. Cách khắc phục duy nhất chính là thay cầu chì mới. Việc thay cầu chì quạt sẽ khá phức tạp nếu bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, do đó, bạn có thể mang đến các tiệm sửa chữa đồ điện để được hỗ trợ nhanh chóng.

Cháy cầu chì

4.5. Các nút bấm điều quạt bị hỏng

Nút điều khiển quạt bị hỏng do lực ma sát sinh ra trong quá trình sử dụng làm cho phần kim loại chỗ tiếp điện bị gỉ sét, ăn mòn hoặc tích tụ quá nhiều bụi bẩn. Điều này sẽ khiến nút bấm không ăn hoặc không thể điều khiển thiết bị hoạt động.

Cách sửa quạt điện trong trường hợp này là sử dụng dầu bôi trơn WD40 xịt vào rãnh của các nút bấm để làm sạch gỉ đồng và tẩy cặn bẩn. Sau đó, bạn chỉ cần ấn nhả các nút nhiều lần cho đến khi chúng hoạt động được. Nếu cách này không hiệu quả, bạn chỉ có thể thay nút mới để giúp quạt hoạt động bình thường trở lại.

Kết luận

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn đọc cách sửa quạt điện bị bó bạc nhanh chóng, đơn giản, chuẩn kỹ thuật và có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công những hướng dẫn của chúng tôi. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung vừa đề cập, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Điện Máy HTech để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

Bài viết liên quan

    Zalo