Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn vệ sinh quạt cây chỉ với 6 bước đơn giản

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-20T11:20:00
0

Hướng dẫn vệ sinh quạt cây đơn giản chỉ với 6 bước sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề vệ sinh, bảo dưỡng quạt cây một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Hướng dẫn vệ sinh quạt cây chỉ với 6 bước đơn giản

Vệ sinh, bảo dưỡng quạt cây nói riêng và các thiết bị điện nói chung là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và khả năng hoạt động của thiết bị. Thực hiện đúng hướng dẫn vệ sinh quạt cây mà Điện Máy HTech chia sẻ sau đây sẽ giúp thiết bị nhà bạn hoạt động một cách hiệu quả và lâu bền hơn. 

 

1. Vì sao cần vệ sinh quạt cây định kỳ?

 

Quạt đứng hay quạt cây là thiết bị điện được nhiều gia đình, cơ sở kinh doanh lựa chọn sử dụng, nhất là trong thời tiết nóng nực của mùa hè. Tuy nhiên, cũng giống như các thiết bị khác, sau một thời gian sử dụng, việc bụi bẩn tích tụ ở cánh quạt, lồng quạt là không thể tránh khỏi. Tình trạng này khiến quạt hoạt động kém hiệu quả, nặng nề và tiêu tốn nhiều điện năng. Chưa kể, quạt cây bám bụi bẩn còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, người sử dụng dễ hít phải hạt bụi ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

 

Vì sao cần vệ sinh quạt cây định kỳ?

 

Do đó, bạn cần vệ sinh quạt cây đứng một cách thường xuyên nhằm đảm bảo quạt luôn được sạch sẽ, hoạt động trơn tru, mang lại những làn gió trong lành, mát mẻ. Trung bình cứ khoảng 2 - 3 tuần, bạn cần vệ sinh quạt một lần. Bạn cũng có thể rút ngắn hoặc tăng thời gian lên tùy vào môi trường và tần suất sử dụng quạt.

 

2. Hướng dẫn vệ sinh quạt cây đơn giản

 

Tuân thủ 6 bước theo hướng dẫn vệ sinh quạt cây dưới đây không những giúp bạn làm sạch quạt một cách nhanh chóng mà còn đảm bảo tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của thiết bị. Cùng HTech tìm hiểu nhé!

 

2.1. Kiểm tra tình trạng của quạt

 

Trước khi tháo rời quạt để bảo dưỡng và vệ sinh, bạn cần kiểm tra xem thiết bị có đang hoạt động bình thường hay không. Nếu phát hiện các trục trặc như quạt không chạy hoặc bị hỏng nút vặn cơ hay nút bấm thì cần đem đến các tiệm sửa chữa đồ điện để khắc phục ngay nhé.

 

Kiểm tra tình trạng quạt

 

2.2. Tháo lồng và cánh quạt

 

Để vệ sinh sạch sẽ, bạn tiến hành tháo rời lồng quạt và cánh quạt theo thứ tự sau:  

 

- Trước hết, bạn cần tắt quạt và rút phích cắm ra khỏi ổ điện.

 

- Tiến hành tháo lồng quạt phía trước bằng cách dùng các đầu ngón tay đặt vào vòng nhựa cố định rồi kéo ngược ra đằng sau.

 

- Để tháo rời cánh quạt, bạn dùng một tay giữ cánh quạt, tay còn lại đặt vào núm vặn nằm ở giữa trung tâm cánh và vặn cùng chiều kim đồng hồ để mở.

 

- Để tháo mở lồng quạt phía sau, bạn cần dùng một tay giữ lồng quạt, tay còn lại đặt vào núm vặn 3 chấu và vặn ngược chiều kim đồng hồ để mở lồng.

 

- Tiếp đến, bạn cần mở hộp nhựa bảo vệ động cơ quạt điện, rút chốt điều khiển động cơ, mở và tháo ốc bảo vệ mặt trước động cơ, sau đó dùng tua vít vặn ngược chiều kim đồng hồ để mở, và cuối cùng là tháo ốc bảo vệ mặt sau.

 

2.3. Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

 

Sau khi đã tháo rời lồng quạt và phần vỏ bảo vệ động cơ thì bạn có thể lấy một chiếc khăn sạch để vệ sinh sạch sẽ phần bụi bám trên động cơ. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn nên châm 1 - 2 giọt dầu máy vào phần trục quay để giúp động cơ hoạt động êm và trơn tru hơn, góp phần làm tăng hiệu suất làm mát và đảm bảo tuổi thọ của động cơ.

 

Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

 

2.4. Vệ sinh lồng và cánh quạt

 

Bước tiếp theo trong hướng dẫn vệ sinh quạt cây chính là làm sạch lồng và cánh quạt. Ở bước này bạn có thể dùng khăn ướt để lau sạch sẽ bụi bám trên bề mặt cánh và lồng quạt. Tuy nhiên, để làm sạch bụi bẩn một cách nhanh chóng hơn, bạn nên bỏ hết chúng vào một chậu nước rồi dùng một ít xà bông giặt để lấy đi lớp bụi dễ dàng.

 

2.5. Lắp lồng quạt và cánh 

 

Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn cần lau khô phần lồng và cánh quạt sau đó bắt đầu lắp chúng vào lại, trình tự lắp đặt sẽ ngược với bước tháo lồng quạt ở trên nhé. Cụ thể:

 

- Lắp hộp nhựa bảo vệ phần động cơ và cố định lại bằng ốc vít.

 

- Gắn chặt lại chốt điều khiển động cơ vào phần lỗ bên trên hộp nhựa bảo vệ động cơ.

 

- Lắp lồng quạt phía sau vào trước, sau đó cố định chắc chắn chúng bằng núm vặn 3 chấu.

 

- Tiến hành lắp cánh quạt sau đó lắp núm cố định cánh bằng cách vặn ngược chiều kim đồng hồ.

 

- Cuối cùng, bạn lắp lồng quạt bảo vệ phía trước kèm vòng nhựa cố định 2 lồng quạt lại với nhau.

 

Lắp lồng quạt và cánh

 

2.6. Cắm điện và kiểm tra

 

Sau khi lắp ráp lại toàn bộ các chi tiết của quạt thì bước cuối cùng là kiểm tra và chạy thử. Bạn cần cắm điện máy quạt đứng và thử kiểm tra các tốc độ gió để cảm nhận sự khác biệt trước và sau khi vệ sinh quạt điện sạch sẽ nhé.

 

3. Mách bạn cách vệ sinh quạt cây không cần tháo khung

 

Trong trường hợp không muốn tháo khung, hoặc bụi bám trên quạt không quá nhiều, bạn có thể áp dụng theo cách vệ sinh quạt cây không cần tháo khung sau:

 

Chuẩn bị nguyên liệu:

 

- 2 thìa cà phê baking soda.

 

- 1 thìa cà phê giấm trắng.

 

- 250ml nước sạch.

 

- Nước rửa chén.

 

- Dụng cụ: 1 cái chén, 1 bình xịt nước.

 

Pha chế dung dịch làm sạch

 

- Bước 1: Cho baking soda và giấm trắng vào 1 cái chén.

 

- Bước 2: Cho thêm khoảng 2 - 3 giọt nước rửa chén cùng nước vào rồi khuấy đều cho tới khi baking soda tan hoàn toàn.

 

- Bước 3: Sau đó, bạn đổ dung dịch vừa pha vào trong bình xịt nước.

 

Hướng dẫn vệ sinh quạt cây không cần tháo khung

 

Hướng dẫn vệ sinh quạt cây mà không cần tháo khung

 

- Bước 1: Trước hết bạn cần rút phích cắm quạt ra khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh.

 

- Bước 2: Dùng bình xịt chứa dung dịch làm sạch đã pha bên trên xịt trực tiếp lên phần trước và sau cánh quạt.

 

- Bước 3: Đợi khoảng 10 phút sau, bạn cắm điện, bật công tắc lên, cánh quạt quay sẽ tạo ra gió sẽ khiến cho hỗn hợp tẩy rửa bắn ra ngoài kéo theo đó các vết bẩn cũng được loại bỏ khỏi quạt.

 

4. Lưu ý khi vệ sinh quạt cây bạn nên biết

 

Bên cạnh việc tuân thủ hướng dẫn vệ sinh quạt cây HTech vừa chia sẻ, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cũng như giúp thiết bị hoạt động bền bỉ:

 

- Bắt buộc phải rút phích cắm, ngắt nguồn điện ra khỏi quạt trước khi vệ sinh quạt nhằm đảm bảo an toàn.

 

- Không ngâm trực tiếp động cơ của quạt điện vào trong nước, dẫn đến nguy cơ gây chập điện khi sử dụng.

 

- Bạn cần lau thật khô toàn bộ các bộ phận trước khi lắp quạt trở lại.

 

- Khi lắp ráp các phụ kiện quạt, bạn cần làm theo đúng thứ tự và đảm bảo vị trí như ban đầu.

 

Lưu ý khi vệ sinh quạt cây

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây Điện Máy HTech đã hướng dẫn vệ sinh quạt cây theo cả hai cách là tháo quạt và không tháo quạt. Tùy vào tình trạng của quạt mà bạn có thể lựa chọn cách vệ sinh, bảo dưỡng hợp lý. Ngoài ra, bạn cần chú ý vệ sinh quạt định kỳ mỗi 2 - 3 tuần/lần để đảm bảo thiết bị hoạt động một cách ổn định và kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Bài viết liên quan

    Zalo