Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Chỉ mẹo cách chống gián trong tủ bếp không ảnh hưởng tới thức ăn, an toàn và hiệu quả

Biên tập bởi maichau
2024-07-26T09:55:37
0

Tủ bếp thường là nơi quen thuộc của gián và các loài côn trùng khác do có nhiều dầu mỡ và thức ăn. Sự xuất hiện của gián không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh mà còn làm mất đi vẻ đẹp của không gian nấu nướng. Nhiều người cảm thấy bất an và lo lắng về cách diệt gián trong tủ bếp một cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, Điện máy Htech sẽ chia sẻ cách chống gián trong tủ bếp một cách nhanh chóng và an toàn.

Chỉ mẹo cách chống gián trong tủ bếp không ảnh hưởng tới thức ăn, an toàn và hiệu quả

Tủ bếp thường là nơi quen thuộc của gián và các loài côn trùng khác do có nhiều dầu mỡ và thức ăn. Sự xuất hiện của gián không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh mà còn làm mất đi vẻ đẹp của không gian nấu nướng. Nhiều người cảm thấy bất an và lo lắng về cách diệt gián trong tủ bếp một cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Trong bài viết dưới đây, Điện máy Htech sẽ chia sẻ cách chống gián trong tủ bếp một cách nhanh chóng và an toàn.

Nguyên nhân gián có trong tủ bếp

Gián thường ưa chuộng trú ngụ trong tủ bếp vì những lý do sau đây:

Độ ẩm cao: Khu vực tủ bếp, hộc tủ bếp, tủ bếp gắn tường, giá bộ tủ bếp, máy hút mùi tủ bếp,… thường có độ ẩm cao, đặc biệt từ các đường ống nước. Nếu có rò rỉ nước, đó sẽ là môi trường lý tưởng cho gián sinh sôi và phát triển.
Mùi thức ăn và dầu mỡ: Hoạt động nấu nướng thường xuyên diễn ra trong tủ bếp tiện lợi, dẫn đến mùi thức ăn và dầu mỡ. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi thu hút gián.

Nguyên nhân gián có trong tủ bếp


Thức ăn bị rơi rải: Thức ăn rơi rải dưới sàn nhà, dưới tủ bếp có bồn rửa chén, hay trên mặt bếp làm cho gián dễ tìm đến để kiếm mồi.
Thức ăn cũ và hết hạn: Đồ ăn lâu ngày trong ngăn tủ mà không được kiểm tra, lau chùi cũng là nơi gián thích trú ngụ, đặc biệt là khi thức ăn hết hạn sử dụng.
Quên đậy nắp: Nếu quên đậy nắp bồn rửa chén bát, nắp cống dẫn nước, gián có thể bò lên từ cống nước vào khu vực tủ bếp để trú ngụ.
Nơi trú ẩn và bóng tối: Khu vực tủ bếp thường có nhiều vị trí trú ẩn, như trong các khoang tủ, nơi có bóng tối, là nơi gián thích ẩn náu.

Hậu quả khi gián có trong tủ bếp

Gây ra dị ứng, hen suyễn và một số bệnh đường hô hấp

Gián gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người vì chất gây dị ứng có trong phân, nước bọt và các bộ phận cơ thể của chúng. Các thành phần có trong trứng của gián có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như phản vệ hoặc triệu chứng hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ em.

Gián gây ra dị ứng, hen suyễn và một số bệnh đường hô hấp

Ô nhiễm thức ăn và truyền vi khuẩn

Gián ăn hầu hết mọi thứ chúng tiếp xúc, bao gồm thực phẩm, thực vật, keo dán, xà phòng, bao bì ni lông, rác, phân... Nguồn thức ăn không vệ sinh khiến gián tiết ra nước bọt có chứa vi khuẩn gây hại như Salmonella, E.coli... Tiếp xúc với vi khuẩn này thông qua các thực phẩm mà gián đã chạm vào có thể gây ra các vấn đề như dị ứng, phản ứng đường ruột, ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng đường tiết niệu…

Gián hây ô nhiễm thức ăn và truyền vi khuẩn

Gây các bệnh về xuất huyết dạ dày, nhiễm khuẩn máu

Trong quá trình sinh sản, gián và trứng của chúng có thể mang theo và vận chuyển passively các vi khuẩn trên bề mặt cơ thể, bao gồm các loại vi khuẩn có khả năng gây nguy hiểm cho con người. Gián được biết đến là loài côn trùng liên quan đến việc lây lan của 33 loại vi khuẩn, bao gồm E. coli và Salmonella, sáu loại giun ký sinh và hơn bảy loại vi khuẩn khác gây bệnh ở người.

Vi khuẩn E. coli và Salmonella thường gây ra ngộ độc thực phẩm hoặc các vấn đề như viêm dạ dày và viêm ruột. Các triệu chứng thường gặp từ việc tiếp xúc với vi khuẩn qua gián bao gồm đau bụng cấp tính, tiêu chảy có máu, nôn mửa. Một số trường hợp có thể phát triển thành tiêu chảy nghiêm trọng, gây mất nước nghiêm trọng và cần nhập viện. Trong trường hợp hiếm hoi, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, gây ra nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng con người.

Gián gây các bệnh về xuất huyết dạ dày, nhiễm khuẩn máu

Ngoài ra, gián không chỉ gây khó chịu với mùi hôi mà chúng mang lại mà còn gây hại bằng cách phá hoại vật dụng gia đình, gây thiệt hại kinh tế cho gia đình.

Cách chống gián trong tủ bếp an toàn và hiệu quả

Sử dụng hành tây

Hành tây là một loại nguyên liệu tự nhiên có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt côn trùng, đặc biệt là gián độc hại. Mùi cay và hắc của hành tây làm kẻ thù của gián.

Hành tây giúp diệt gián trong tủ bếp

Có hai cách sử dụng hành tây để diệt gián trong tủ bếp full trần:

Bóc vỏ hành tây và đặt vào một túi lưới, sau đó đặt trong 4 góc của tủ bếp hoặc trên khay đựng đồ ăn.
Ép hành tây để lấy nước, sau đó cho vào bình xịt và xịt vào các khe, góc trong bếp. Lưu ý: nên xịt khi không ai trong nhà vì mùi hành tây khá mạnh, có thể gây khó chịu.
Ngoài ra, lá đào tươi, vỏ cam, chanh và dưa chuột cũng được biết đến là các phương pháp đơn giản và hiệu quả trong việc trị gián trong nhà. Việc trồng các loại cây này trong vườn không chỉ giúp ngăn chặn sự xuất hiện của gián mà còn cung cấp thêm gia vị thơm ngon cho các món ăn.

Để sử dụng lá đào tươi, bạn có thể nghiền nát chúng, pha vào nước và xịt vào các góc thường xuyên xuất hiện gián trong bếp.

Dùng lá đào tươi, vỏ cam, chanh hay dưa chuột

Gián thích sống ở những nơi bẩn và ẩm ướt, và chúng ghét mùi hương của cam và chanh. Dưới đây là cách chống gián trong tủ bếp sử dụng cam, chanh:

Sử dụng nước cốt chanh:
Chuẩn bị một bình xịt và vắt nước cốt chanh vào bình đó. Xịt nước này để lau bếp hoặc vào các nơi gián thường ẩn náp.
Vỏ chanh và cam sau khi lấy nước cốt cũng có thể phơi khô hoặc đốt. Đặt chúng vào những khe hở trong nhà bếp mà gián thường xuất hiện.

Dùng lá đào tươi, vỏ cam, chanh hay dưa chuột


Sử dụng dưa chuột:
Dưa chuột được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người nhưng lại là kẻ thù của gián. Đơn giản chỉ cần đặt quả dưa chuột tươi vào những nơi mà gián thường ẩn náp. Gián sẽ tránh xa khi ngửi thấy mùi dưa chuột. Sau vài ngày, hãy loại bỏ phần dưa chuột khô đi để duy trì hiệu quả.

Cách chống gián trong tủ bếp bằng bột giặt

Bột giặt không chỉ là chất tẩy rửa giúp làm sạch quần áo mà còn có khả năng diệt gián mạnh mẽ. Dưới đây là hai cách bạn có thể sử dụng bột giặt để tiêu diệt loài gián khó chịu một cách dễ dàng.

Sử dụng bột giặt kết hợp với đường:
Trộn bột giặt và đường theo tỷ lệ 1:1, sau đó đặt hỗn hợp này vào một đĩa và đặt vào nơi gián chui tới trong tủ bếp gia đình.
Gián sẽ bị dụ dỗ đến ăn, khi ăn phải hỗn hợp bột giặt kết hợp đường, chúng sẽ chết.

Cách chống gián trong tủ bếp bằng bột giặt


Sử dụng bột giặt hòa tan trong nước:
Hòa tan bột giặt trong nước và đổ vào một bình xịt, sau đó xịt lên tổ gián.
Phương pháp này sẽ khiến gián chết nhanh chóng. Bạn cũng có thể rắc một ít bột giặt ở những nơi thường xuất hiện gián. Khi gián tiếp xúc với bột giặt, chúng sẽ chết.

Diệt gián bằng lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ gián tận gốc. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị khoảng 10 lá nguyệt quế. Sau đó, nghiền nhuyễn chúng và đặt vào nước lau nhà. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện phương pháp này mỗi ngày. Khi gián ngửi thấy mùi của lá nguyệt quế, chúng sẽ chạy xa.

Diệt gián bằng lá nguyệt quế

Chống gián bằng baking soda

Mặc dù đơn giản nhưng cách sử dụng baking soda thật sự hiệu quả trong việc tiêu diệt gián.

Để triệt sản gián, bạn cần chuẩn bị 2 muỗng cà phê baking soda và kết hợp với bánh ngọt và hành phi. Trộn đều thành một hỗn hợp và đặt một lượng vừa đủ lên một đĩa, sau đó đặt ở những nơi mà gián thường xuất hiện. Hỗn hợp này có thể sử dụng trong khoảng 4-5 ngày mà không mất đi hiệu quả. Đặc biệt, hỗn hợp này cũng an toàn cho các loại thú cưng trong nhà.

Baking soda cũng được xem là phương pháp hiệu quả trong việc tiêu diệt rệp giường. Baking soda hoạt động bằng cách hút nước từ con rệp, làm cho chúng khô và dần dần chết đi.

Sử dụng là tía tô

Lá tía tô cũng là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ gián mà nhiều người tin dùng. Để áp dụng phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá tía tô sạch và một muỗng đường. Hãy xay hoặc giã lá tía tô cho nát, sau đó đặt hỗn hợp này vào từng chén nhỏ. Đặt chúng ở những nơi mà gián thường xuất hiện. Để duy trì hiệu quả, cần thay thế chén chứa lá tía tô thường xuyên để giữ hương thơm và tác dụng đánh đuổi gián.

Diệt bằng bả gián

Bạn có thể dễ dàng mua bả gián tại các cửa hàng chuyên dụng. Sau khi mua, hãy lấy bả gián trộn với các loại thức ăn mà gián ưa thích và đặt gần tổ của chúng. Nếu không biết tổ gián ở đâu, bạn có thể đặt gần các ống cống, nơi mà gián thường xuất hiện. Tránh đặt bã gián trong tủ bếp vì trong bã gián chứa 0,05% fipronil hoặc 2% hydramethylnon. Những chất này sẽ khiến gián ăn phải và khi chúng trở về tổ, sẽ làm chết toàn bộ tổ gián. Để an toàn, hãy tránh tiếp xúc với trẻ em và thú nuôi trong nhà khi sử dụng các loại bả gián này.

Diệt bằng bả gián

Một số lưu ý khi chống gián trong tủ bếp

Trong quá trình diệt gián trong khu vực bếp, có một số vấn đề cần lưu ý như sau:

Đuổi gián ra khỏi bếp cần phải nhanh chóng và hiệu quả để ngăn chúng quay lại lâu dài.
Tránh sử dụng chất diệt côn trùng có nồng độ quá cao để không ảnh hưởng đến môi trường trong nhà bếp.
Chọn lựa phương pháp diệt gián an toàn mà không tác động đến thực phẩm trong tủ bếp xoan đào.
Hạn chế tiếp xúc giữa chất diệt gián và thức ăn có trong bếp để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc!

Bài viết liên quan

    Zalo