Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Đèn rọi ray là gì? Tổng hợp vị trí lắp đèn rọi ray

Biên tập bởi maichau
2024-04-11T22:51:05
0

Đèn rọi ray (track light), hay còn được gọi là đèn led thanh ray. Là một loại đèn chiếu rọi thường được sử dụng trong các cửa hàng thời trang và phòng trưng bày để tạo điểm nhấn trang trí.

Đèn rọi ray là gì? Tổng hợp vị trí lắp đèn rọi ray

Ánh sáng một đèn rọi ray phát sáng rực rỡ, chiếu xuống từ trần nhà và lấp lánh khắp không gian. Từng tia sáng lan tỏa với sức mạnh và sự nổi bật, tạo nên một bầu không gian kỳ diệu, nơi mà ánh sáng trở thành ngôn ngữ của sự sáng tạo và thịnh vượng. Vậy đèn rọi ray là gì? Lắp đèn rọi ray tại những vị trí nào để mang lại ánh sáng tốt nhất? Cùng Điện máy Htech tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Đèn rọi ray là gì?

Đèn rọi ray (track light), hay còn được gọi là đèn led thanh ray. Là một loại đèn chiếu rọi thường được sử dụng trong các cửa hàng thời trang và phòng trưng bày để tạo điểm nhấn trang trí. Đèn này khác với đèn led rọi pha có công suất lớn thường được sử dụng trong các nhà xưởng.

Đèn rọi ray

Đèn rọi ray thông thường có các công suất khác nhau như 10W, 20W, 30W và có khả năng tập trung chùm sáng cao. Đây là lựa chọn phù hợp cho các showroom trưng bày, phòng ảnh, cửa hàng quần áo và các không gian tương tự. Đèn led rọi ray thường được chia thành hai loại chính: đèn led sử dụng chip LED High Power và đèn led sử dụng chip LED COB.

  • Cấu tạo của đèn rọi ray 

 Các mẫu đèn rọi ray thường có cấu tạo cơ bản gồm 3 bộ phận chính: thân đèn, chip LED và nguồn đèn, ngoài ra gồm có:

Mặt đèn: Phần mặt đèn bao gồm thấu kính và chóa đèn có tác dụng tập trung ánh sáng từ LED phát ra, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bóng và ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập.

Phần thân đèn của đèn led thanh ray thường được làm bằng hợp kim nhôm và được phủ một lớp sơn tĩnh điện cao cấp. Thân đèn có tác dụng bảo vệ các bộ phận bên trong như tản nhiệt, chip led, nguồn và chóa đèn.

Cấu tạo của đèn rọi ray

Đế tản nhiệt của đèn rọi ray thường được làm bằng hợp kim nhôm và có thiết kế với nhiều cánh tản nhiệt thông minh. Điều này giúp giảm nhiệt năng trên đèn và cải thiện tuổi thọ của chip led. Bằng cách tản nhiệt hiệu quả, đế tản nhiệt đảm bảo rằng đèn hoạt động ổn định và giảm nguy cơ quá nhiệt.

Đế đèn là bộ phận tiếp xúc trực tiếp giữa đèn led thanh ray và thanh ray (hoặc đế lắp rọi ray). Đế đèn có chức năng dẫn điện năng vào đèn thông qua chân tiếp xúc bằng đồng được thiết kế ở phần đế. Ngoài ra, đế đèn còn được thiết kế với chốt giữ để cố định đèn trên thanh ray, đảm bảo đèn không bị lắc lư khi sử dụng.

Đèn led thanh ray sử dụng chip led COB (Chip on Board) để cung cấp cường độ sáng lớn hơn và độ sáng tốt hơn so với chip led thông thường. Ngoài ra, một số mẫu đèn led thanh ray trên thị trường cũng sử dụng chip SMD (Surface Mount Device) hoặc chip High Power được hỗ trợ bởi thấu kính đặc biệt để tăng khả năng chiếu sáng xa và tạo điểm nhấn cho đèn.

Nguồn đèn của đèn led thanh ray có chức năng chuyển đổi nguồn điện từ 220V xoay chiều thành dòng điện một chiều có điện áp và dòng điện phù hợp để đảm bảo hoạt động ổn định của chip led. Đèn led thanh ray thường sử dụng nguồn cách ly có hiệu suất lên đến 95%. Phần nguồn được gắn vào thân đèn để cung cấp điện cho chip led và các bộ phận khác của đèn.

  • Các loại đèn ray hiện nay 

Hiện nay tiêu chí bóng đèn led ray của người dùng ngày càng đa dạng về kiểu dáng, công suất, màu sắc ánh sáng. Do vậy, nhà sản xuất phụ kiện thiết bị đã sáng tạo ra nhiều kiểu dáng khác nhau: 

  • Theo chip LED 

Dựa vào chip LED thì đèn rọi ray chia thành: Đèn rọi ray LED COB, đèn rọi rọi ray chip LED SMD, đèn rọi ray chip LED High Power,

  • Theo kiểu dáng bao gồm: đèn rọi ray mắt trâu, đèn rọi ray nam châm, đèn rọi khuỷu đèn ray hội tụ 
  • Theo chức năng: làm sáng khu vực, đèn trang trí,..
  • Theo hình thức lắp đặt: Gắn nổi, bóng đèn treo trần,..
  •  

Lý do nên lựa chọn sử dụng đèn ray nam châm Tichi Lights 

Đèn rọi ray Tichi Lights 20w Spotlight Gs Lighting GSNCSP20  có chức năng chính là tập trung ánh sáng vào một hướng cụ thể, giúp sản phẩm trưng bày thêm nổi bật và ấn tượng. Với góc tỏa hẹp thường dưới 60°, đèn rọi ray tạo ra ánh sáng tập trung làm nổi bật các điểm nhất định, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Đèn rọi ray cung cấp ánh sáng đẹp và độ sáng cao, giúp khách hàng nhận biết màu sắc và chi tiết của sản phẩm một cách chính xác, từ đó tôn vinh giá trị của sản phẩm.

Đèn rọi ray Tichi Lights 20w Spotlight Gs Lighting GSNCSP20

Khả năng điều chỉnh vị trí và hướng chiếu sáng của đèn rọi ray là linh hoạt. Đèn có thể điều chỉnh hướng chiếu sáng theo hai trục và vị trí cũng có thể thay đổi trên thanh ray. Điều này cho phép bạn tùy chỉnh ánh sáng để tập trung vào điểm muốn nhấn mạnh theo hướng chiếu sáng hiệu quả nhất. Đối với các showroom hoặc cửa hàng thường xuyên thay đổi sản phẩm hoặc bài trí không gian, khả năng điều chỉnh linh hoạt của đèn rọi ray rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu thay đổi này.

Đèn rọi ray LED có hiệu suất cao, tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm điện năng. Đây là ưu điểm chung của công nghệ đèn LED, và đèn rọi ray LED đã hoàn toàn thay thế các loại đèn rọi ray truyền thống như đèn rọi ray Halogen, Metal Halide.

Ngoài ra, đèn rọi ray có kiểu dáng đẹp và hiện đại, góp phần làm cho không gian trở nên sinh động và ấn tượng.

Việc lắp đặt đèn rọi ray rất dễ dàng. Thanh ray được lắp trên trần nhà một cách đơn giản, các thanh ray có thể kết nối với nhau bằng phụ kiện nối ray, chỉ cần một đầu chờ dây điện cho mỗi dãy đèn.

 

Lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt đèn rọi ray 

 Để sử dụng đèn rọi ray hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đến việc bố trí và lắp đặt đèn trong không gian một cách phù hợp. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét:

Xác định không gian cần bố trí và lắp đặt đèn: Tùy vào chiều cao trần, chúng ta có thể chọn công suất phù hợp cho đèn rọi ray. Đối với không gian có trần cao (>3m), nên sử dụng đèn rọi ray có công suất từ 20-50W để đảm bảo độ sáng. Đối với không gian có trần thấp từ 2-3m, nên chọn đèn rọi ray có công suất từ 12-20W. Đối với không gian có trần thấp hơn 2m, nên sử dụng đèn rọi ray có công suất dưới 10W để phù hợp với không gian.

Lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt đèn rọi ray 

Tính toán khoảng cách lắp đặt: Khoảng cách giữa đèn rọi và vật chiếu sáng cần được xác định một cách hợp lý để tạo điểm nhấn và tạo hiệu ứng ánh sáng phù hợp. Thông thường, khoảng cách từ đèn rọi đến vật chiếu sáng nằm trong khoảng 50-70cm. Đối với không gian rộng, có thể sử dụng khoảng cách từ 30-50cm tính từ mặt đèn rọi đến vật chiếu sáng.

Lựa chọn màu sắc và ánh sáng phù hợp: Màu sắc của đèn rọi ray phải phù hợp với kiểu nhà và không gian mà nó được lắp đặt. Đối với không gian cổ điển và sang trọng, nên sử dụng ánh sáng vàng. Đối với không gian phóng khoáng hơn, ánh sáng trắng có thể là lựa chọn tốt.

Hướng dẫn lắp đặt an toàn: Khi lắp đặt đèn rọi ray, cần tuân thủ các bước sau để đảm bảo an toàn:

Kiểm tra đèn rọi ray và thanh ray trước khi lắp đặt để đảm bảo không có lỗi nào.

Ngắt nguồn điện trước khi tiến hành lắp đặt.

Cố định thanh ray ở vị trí cần lắp đặt trên tường hoặc trần.

Luồn dây nguồn qua và kết nối vào các cực bên trong hộp. Cố định dây điện bằng vít có sẵn trên thanh ray.

Cài chân đèn vào thanh ray và bịt đầu còn lại của thanh ray. Đảm bảo chân đèn và chân đồng dẫn điện nằm vuông góc với thanh ray.

Bật nguồn điện và điều chỉnh góc chiếu sáng theo nhu cầu.

Hy vọng bài viết trên đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc!

 

Bài viết liên quan

    Zalo