Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn tại nhà đơn giản nhất

Biên tập bởi maichau
2024-04-04T15:24:32
0

Cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn tại nhà đơn giản với các dụng cụ như bóng đèn, ổ cắm,... giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiểu rõ cấu tạo của sơ đồ mạch điện

Cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn tại nhà đơn giản nhất

Việc đấu 1 công tắc 1 bóng đèn bất kỳ như bóng đèn sợi đốt, bóng đèn tích điện hay bóng đèn tròn sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết cách lắp đặt mà không cần phải thuê thợ, làm giảm chi phí. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào thiết kế cơ cấu mỗi gia đình mà lựa chọn cách đấu điện phù hợp. Theo dõi Điện máy Htech trong bài viết dưới đây để tham khảo và áp dụng cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn đơn giản nhất cho những bạn chưa biết nhé.

Sơ đồ nguyên lý mạch điện

Mạch điện với một công tắc và một bóng đèn là một sơ đồ mạch đơn giản và được quan tâm rất nhiều. Đây là một mạch điện phổ biến được bán sẵn trong các cửa hàng điện và người dùng chỉ cần kết nối theo hướng dẫn để sử dụng.

Tuy nhiên, việc tự đi dây cho mạch này thường gặp phải các lỗi cơ bản có thể gây ra nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng. Chỉ cần kết nối sai một dây từ cầu chì vào công tắc hoặc bóng đèn đã đủ để gây ra ngắn mạch và chập điện.

Khác với mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn, thành phần bảng điện ở các cửa hàng thông thường có cấu tạo gồm cầu chì, công tắc điều khiển và ổ cắm điện.

Ngoài ra, có một cực dương được nối thẳng trực tiếp vào cầu chì, trở thành trung gian nối trực tiếp vào công tắc điện và ổ cắm điện.

Cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn hiệu quả

Và ngược lại, dây cực âm được nối vào bên còn lại của bóng đèn, đồng thời dây nối vào đầu bên kia của ổ cắm điện

Tất cả các thiết bị bóng đèn, ổ cắm đèn đều có 2 nguồn âm và dương nối với nhau để tạo ra nguồn điện hoạt động. Ngoài ra, những thiết bị trung gian như công tắc hay cầu chì được nối trực tiếp vào sợi dây điện dương màu đỏ.

Cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn tại nhà đơn nhất

Trước khi đấu 1 công tắc bóng đèn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ gồm có công tắc, bóng đèn như camera bóng đèn, bóng đèn trang trí,..., đầu nối, dây mối nối (dây pha và dây trung tính), kìm, bút thử điện và tua vít.

Dụng cụ cần chuẩn bị khi đấu 1 công tắc 1 bóng đèn
  • Tiến hành đấu công tắc:

Tuốt đầu dây khỏi lõi đồng khoảng 1cm sẽ vừa với chân đấu của công tắc. Thông thường dây trong khoảng 0,75-1mm để dễ dàng sử dụng. Tiếp đến, đấu dây pha vào một chân của công tắc, tương tự đầu dây bên kia nối vào đầu còn lại và nối đấu còn lại bằng đinh ốc cố định.

Sau khi đấu công tắc xong, nối 2 dầu dây pha song song với dây trung tính của công tắc lần lượt với đầu mỗi bên của bóng đèn và ổ điện. Cắm ổ và dùng bút điện để kiểm tra xem nguồn điện đã hoạt động hay chưa. Nếu chưa hãy kiểm tra lại kỹ các mối nối một lần nữa nhé.

Ngoài cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn đơn giản ở trên, bạn có thể sử dụng công tắc 2 chiều và công tắc 3 chiều để nối với các loại bóng đèn như bóng đèn sợi đốt, bóng đèn tròn, bóng đèn compact,...

Các lỗi thường mắc phải khi lắp một bóng đèn một công tắc

Dựa trên lý thuyết cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn rất đơn giản nhưng khi áp dụng vào thực tế thì nguy cơ gặp phải sự cố không vào mạch điện hay cháy nổ rất hay xảy ra. Đa phần đều do yếu tố chủ quan có người lắp không đọc kỹ hướng dẫn lắp một công tắc một bóng đèn.

Ngoài ra đối với các thiết bị tiêu thụ điện trực tiếp như lò vi sóng, quạt, tủ lạnh thì cần ổ cắm thì mới cần một dây điện âm và dây điện dương. Khi nối các thiết bị trung gian rất dễ xảy ra tình trạng cháy nổ khi cắm điện.

Các thiết bị nối tiếp như cầu chì và công tắc cần được kết nối đúng cách để tránh nguy cơ cháy nổ. Điều quan trọng là đảm bảo rằng cầu chì và công tắc được nối qua dây dương và dây âm một cách chính xác. Nếu bạn kết nối chúng qua cả dây âm và dây dương, sẽ gây ra một mạch ngắn, và khi bạn cắm điện, có thể xảy ra tình huống cháy nổ.

Một số lưu ý khi đấu 1 công tắc 1 bóng đèn

Điện là năng lượng hữu dụng nhưng cũng rất nguy hiểm nếu không lắp đặt hệ thống công tắc điện đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi lắp công tắc điện tại nhà:

Một số lưu ý khi đấu 1 công tắc 1 bóng đèn

Lắp hệ thống công tắc để xa tầm tay trẻ em. Bên cạnh đó cần lắp thêm nắp đậy bảo vệ bên ngoài ổ tránh tình trạng mọi người trong nhà không may đụng phải.

Dựa vào công suất và mức độ tiêu thụ điện năng để lựa chọn bóng đèn tiết kiệm điện có công năng thấp và ổ cắm phù hợp cũng như tránh tình trạng chập nổ để bảo vệ gia đình bạn.

Khi không sử dụng các thiết bị điện hãy rút ổ phích, ngừa tình trạng các thiết bị nhiễm điện khi không hoạt động. Ngoài ra với các thiết bị công suất cao như bàn là hay máy sưởi nên cho về mức nhỏ nhất mới nên rút phích cắm khỏi ổ.

Lau khô tay ướt trước khi sử dụng các thiết bị điện

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách đấu 1 công tắc 1 bóng đèn đơn giản tại nhà mà chúng tôi đã cung cấp. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc bổ sung thêm thông tin hữu ích về các loại bóng đèn cũng như công tắc lắp đặt. Nếu bạn cần hiểu rõ hơn về các dịch vụ sửa chữa vui lòng để lại thông tin liên hệ để được hỗ trợ tư vấn kịp thời.

Bài viết liên quan

    Zalo