Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn lắp đặt đèn ray trượt đúng cách nhất để sử dụng lâu bền

Biên tập bởi maichau
2024-05-13T15:01:43
0

Đèn rọi ray trượt là một loại đèn chiếu sáng có phần chân được gắn với một thanh kim loại gọi là thanh ray.

Hướng dẫn lắp đặt đèn ray trượt đúng cách nhất để sử dụng lâu bền

Hiện nay, đèn ray trượt thường được sử dụng rộng rãi trong các cửa hàng thời trang, showroom và không gian lễ hội. Ngoài ra nhiều người lựa chọn sử dụng để tạo điểm nhấn trong các không gian trang trí nội thất. Vậy tại sao đèn ray trượt lại được yêu thích như vậy? Lắp đặt đèn ray trượt như thế nào để mang lại hiệu quả? Hãy cùng Điện máy Htech tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Đèn ray trượt là gì? 

Đèn rọi ray trượt là một loại đèn chiếu sáng có phần chân được gắn với một thanh kim loại gọi là thanh ray. Thiết kế này cho phép đèn rọi ray trượt có khả năng điều chỉnh góc hướng sáng theo ý muốn và di chuyển dọc theo thanh ray để tạo ra nguồn sáng tập trung.

Đèn rọi ray trượt là một loại đèn chiếu sáng có phần chân được gắn với một thanh kim loại gọi là thanh ray.

Đèn rọi ray trượt bao gồm hai thành phần chính:

thanh ray đèn rọi: Đây là bộ phận chính của đèn rọi ray, nó có chức năng cố định và tạo đường lõi dẫn điện cho đèn được gắn lên. Thanh ray thường được làm từ các vật liệu như thép, nhôm hoặc nhựa ABS và có sẵn trong nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đèn rọi: Đèn rọi là bộ phận tạo ánh sáng cho đèn rọi ray, nó được gắn lên thanh ray thông qua các khớp nối. Có nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau của đèn rọi, sử dụng các loại chip LED khác nhau để tạo ra ánh sáng với nhiệt độ màu, cường độ sáng và góc chiếu sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ưu điểm của đèn ray trượt trong cuộc sống 

Ưu điểm nổi bật nhất của đèn ray trượt đó chính là tập trung ánh sáng phát ra vào một điểm. Hơn thế nữa đèn có công suất chiếu sáng cao nên đèn ray trượt thường được sử dụng chiếu sáng trong các khu trưng bày sản phẩm, phòng tranh,... với mục đích chính là làm nổi bật được sản phẩm và lột tả vẻ đẹp tác phẩm nghệ thuật một cách rõ nét nhất. 

đèn led ray trượt cao cấp sở hữu hiệu ứng chiếu sáng hoàn hảo sẽ nâng tầm giá trị của sản phẩm được trưng bày. Từ đó thu hút lượng người xem và tìm hiểu về sản phẩm nhiều hơn. 

Ưu điểm của đèn ray trượt trong cuộc sống 

Đồng thời, nhiều người dùng sẽ lo lắng về việc sử dụng đèn ray rọi tranh có công suất ánh sáng lớn sẽ ảnh hưởng tới chất liệu của tranh. Nhưng điểm thú vị của đèn rọi đó là kể cả khi chiếu sáng liên tục thì lượng ánh sáng cũng không tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh, nên không hề gây tổn hại cho bức tranh một chút nào cả.

Ngoài ra để tạo nguồn sáng gần gũi và lột tả được vẻ đẹp không gian thì màu sáng ánh vàng là sự lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp phòng trưng bày có những loại tranh dài và hẹp thì nên ưu tiên lựa chọn ánh sáng trắng hơn.

Lưu ý khi chọn mua đèn ray trượt 

Chọn đúng công suất 

Một yếu tố quan trọng cần quan tâm khi lắp đèn LED trượt ray là công suất của đèn. Việc tính toán công suất phù hợp phụ thuộc vào vị trí và diện tích mà bạn muốn chiếu sáng.

Ví dụ, nếu bạn lắp đèn trượt ray trong cửa hàng quần áo, công suất từ khoảng 20W đến 30W sẽ đảm bảo có đủ ánh sáng để nâng cao giá trị của không gian. 

Tuy nhiên, để chọn công suất phù hợp, bạn cần tính toán dựa trên vị trí và diện tích cụ thể của không gian.

Đèn trượt ray có nhiều công suất khác nhau, ví dụ như đèn rọi ray 20W, 30W, 35W... Để đảm bảo lựa chọn đúng công suất, bạn có thể thử nghiệm và kiểm tra công suất của đèn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Màu sắc của vỏ đèn 

Hiện nay, hầu hết các hãng sản xuất đèn ray trượt đều cung cấp hai màu sắc vỏ cơ bản là màu trắng và đen. Một số hãng cũng sử dụng chất liệu inox và có vỏ màu xám. Tuy nhiên, số lượng này rất ít bởi vì các màu sắc vỏ đèn thường dễ dàng kết hợp với mọi phong cách thiết kế nhà hiện nay.

Một lưu ý quan trọng là nên chọn những loại đèn có vỏ sơn chất lượng trong nhà. Bạn có thể cảm nhận được điều này khi xem trực tiếp sản phẩm hoặc qua hình ảnh thực tế của đèn. Thông thường, vỏ đèn sẽ được sơn tĩnh điện 2-3 lớp, tạo ra một bề mặt mịn, đồng đều và có thể sử dụng cả sơn nhám và sơn bóng.

Việc đầu tư vào vỏ đèn như vậy thường mang lại nhiều lợi ích, bao gồm bền màu, ít bị úa vàng, dễ dàng lau chùi, không bong tróc và tạo ra một cái nhìn giá trị cho chiếc đèn. Điều này khác biệt so với các loại đèn thông thường được gia công đơn giản.

Lựa chọn màu vỏ đèn ray trượt đạt chất lượng tốt

Thương hiệu sản phẩm 

Để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của đèn LED ray, nên lựa chọn các thương hiệu đã có uy tín trong việc cung cấp đèn cho các công trình lớn và nhỏ. Bạn có thể tìm hiểu về các thương hiệu này thông qua các trang web chuyên về đèn chiếu sáng, đọc các đánh giá và giới thiệu sản phẩm để có được thông tin chi tiết và lựa chọn thương hiệu đèn uy tín và chất lượng phù hợp với mong muốn của mình.

Màu sắc ánh đèn 

Để tạo điểm nhấn và giá trị cho không gian, bạn không nên bỏ lỡ tầm quan trọng của màu sắc ánh sáng và sự kết hợp với nội thất tổng thể của không gian.

Sử dụng đèn ray rọi có ánh sáng trắng sẽ mang đến cảm giác mát mẻ, rộng rãi và thoáng đãng, đặc biệt là trong các khu mua sắm cao cấp. Màu ánh sáng trắng thường được sử dụng phổ biến trong các không gian này.

Ngoài ra, màu ánh sáng gần gũi với tự nhiên như ánh sáng trung tính hoặc ánh sáng màu vàng, sẽ tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi và làm nổi bật vật thể. Sự kết hợp này có thể tạo ra một hiệu ứng vô cùng tuyệt vời cho không gian của bạn.

Sử dụng đèn ray rọi có ánh sáng trắng sẽ mang đến cảm giác mát mẻ, rộng rãi và thoáng đãng, đặc biệt là trong các khu trưng bày cao cấp.

Số lượng đèn trên thanh ray rọi

Một điều quan trọng mà khách hàng thường gặp nhầm lẫn khi chọn đèn trượt ray là số lượng đèn và công suất. Không nên nhầm lẫn rằng việc chọn đèn công suất lớn sẽ giảm số lượng đèn, hoặc ngược lại. Việc lên kế hoạch và bố trí số lượng đèn trên thanh ray là rất quan trọng.

Nếu bạn không bố trí đèn đúng với mục đích chiếu sáng thực tế, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa ánh sáng. Đồng thời, bố cục trên thanh ray không hợp lý cũng sẽ làm giảm tính thẩm mỹ của đèn trang trí.

Vì vậy, trên thanh ray thường cần bố trí số lượng đèn dựa trên công suất, kích thước và vị trí mà bạn muốn tạo điểm sáng. Nếu bạn kết hợp với các sản phẩm đèn rọi khác để tạo ra các lớp ánh sáng khác nhau, cũng cần tính toán và lựa chọn sao cho hợp lý.

Hướng dẫn lắp đặt đèn ray trượt đúng cách nhất để sử dụng lâu bền

Bước 1: Chuẩn bị các vật liệu cần thiết

Đèn rọi ray và thanh ray phải có kích thước phù hợp hoặc đế lắp đèn rọi ray. Nếu lắp nhiều đèn rọi, cần thêm khớp nối ray.

Chuẩn bị các dụng cụ như kìm, tua vít, máy khoan, bút thử điện...

Bước 2: Ngắt kết nối điện trước khi lắp đặt

Đảm bảo an toàn bằng cách tắt nguồn điện trước khi tiến hành lắp đặt.

Bước 3: Cố định thanh ray hoặc đế đèn rọi ray ở vị trí cần lắp đặt

Sử dụng vít để cố định thanh ray hoặc đế đèn rọi ray ở vị trí mong muốn.

Hướng dẫn lắp đặt đèn ray trượt đúng cách nhất để sử dụng lâu bền

Bước 4: Kết nối nguồn điện cho thanh ray

Kết nối nguồn điện vào đầu thanh ray thông qua đầu hộp hoặc dây chờ trên đế đèn rọi ray. Sử dụng tua vít và kìm cắt dây để thực hiện việc này.

Bước 5: Lắp đèn vào thanh ray

Mở phần lẫy trên đèn và cài chân đèn vào thanh ray.

Nếu sử dụng một thanh ray, hãy tháo nút bịt ở đầu còn lại, lắp đèn vào và bịt nút lại như ban đầu.

Nếu sử dụng hai thanh ray trở lên, lắp phụ kiện nối ray vào phần nhựa vừa tháo ra ở đầu thứ hai của thanh ray.

Bước 6: Bật nguồn điện và kiểm tra hoạt động của đèn

Hy vọng bài viết đã mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc! 

Bài viết liên quan

    Zalo