Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Sò lạnh tủ lạnh là gì? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của sò tủ lạnh

Biên tập bởi hoangnam
2024-02-22T08:19:57
0

Sò lạnh tủ lạnh là một bộ phận có nhiệm vụ ngăn chặn tuyết đóng trên dàn lạnh, cho tủ lạnh vận hành bền bỉ, êm ái, hiệu quả. Mời bạn cùng tìm ...

Sò lạnh tủ lạnh là gì? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của sò tủ lạnh

Sò lạnh tủ lạnh là một bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với tủ lạnh, có nhiệm vụ ngăn chặn tuyết đóng trên dàn lạnh, cho tủ lạnh vận hành bền bỉ, êm ái, hiệu quả. Hãy cùng Điện Máy Htech tìm hiểu sò lạnh tủ lạnh là gì? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động qua bài viết này nhé!

1. Sò lạnh là gì?

1.1 Khái niệm 

Sò lạnh (hay còn gọi là rơ le tuyết)  là một bộ phận nằm kẹp ở giữa dàn lạnh phía sau ngăn đá tủ lạnh. là tấm bán dẫn được đặt giữa dàn lạnh có tác dụng thông báo cho thanh trở nhiệt đốt nóng khi dàn lạnh bị đóng tuyết quá nhiều. Nó thuộc hệ thống xả tuyết tủ lạnh, được gọi bằng cái tên khác là rơ le xả tuyết – xả đá cho tủ lạnh.

Sò lạnh là gì?

1.2 Cấu tạo và chức năng

Cấu tạo sò lạnh gồm có:
- Hai lá thép mỏng đặt sát nhau, bọc kín lại nhằm mục đích chống rò rỉ điện ra ngoài và chống nước với kích thước nhỏ nhẹ nhưng mà công suất lại cực lớn để hút nhiệt một mặt rồi thải sang mặt bên kia.
- Hai tiếp điểm sò nhiệt luôn là tiếp điểm hở, chỉ đóng lại khi mà đặt trong môi trường nhiệt độ ẩm.

Cấu tạo sò lạnh 

Sò lạnh có chức năng đảm bảo cho thanh trở nhiệt xả tuyết khi tủ lạnh bị phủ kín bởi tuyết để hạn chế đốt nóng dàn lạnh khi không cần thiết, từ đó đảm bảo nhiệt độ lạnh cho tủ và giúp cho bộ phận xả đá cũng như các thiết bị trong tủ hoạt động hiệu quả nhất.

1.3 Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của sò lạnh như sau:
- Đo nhiệt độ: Sò lạnh sẽ đo nhiệt độ bên trong tủ lạnh hoặc trên bề mặt dàn lạnh. Khi nhiệt độ đạt mức âm nhất định hoặc dàn lạnh bị phủ kín bởi tuyết quá nhiều, sò lạnh sẽ nhận biết và tiếp tục hoạt động.
- Kích hoạt thanh điện trở: Khi sò lạnh xác định rằng nhiệt độ đã đạt mức âm nhất định hoặc tuyết đã phủ kín dàn lạnh quá nhiều, nó sẽ kích hoạt mạch điện để đốt nóng thanh điện trở.

- Đốt nóng thanh điện trở: Khi thanh điện trở được đốt nóng, nhiệt độ của nó tăng lên và nhiệt lượng được truyền qua dàn lạnh. Quá trình này sẽ làm tan lớp tuyết tích tồn đọng trên dàn lạnh.
- Lưu thông hơi lạnh: Khi lớp tuyết đã tan hết, sự lưu thông của hơi lạnh trong tủ lạnh sẽ được phục hồi và giúp duy trì nhiệt độ lạnh trong tủ.
- Ngắt tự động: Sau khi lớp tuyết đã tan hết và nhiệt độ bên trong tủ lạnh đã đạt mức ổn định, sò lạnh sẽ tự động ngắt mạch điện, dừng quá trình đốt nóng thanh điện trở.

Tổng quát, sò lạnh hoạt động bằng cách kích hoạt thanh điện trở để làm tan tuyết tích tồn đọng trên dàn lạnh, giúp đảm bảo sự lưu thông hiệu quả của hơi lạnh trong tủ lạnh và duy trì nhiệt độ lạnh ổn định.

2. Cách kiểm tra sò lạnh có còn tốt hay không

2.1 Dùng đồng hồ đo

Với cách kiểm tra sò lạnh có còn tốt không bằng đồng hồ đo bạn cần cho sò lạnh tiếp xúc với nhiệt độ lạnh âm dưới mức cho phép được quy định trên thân tủ. Khi đó, nếu đồng hồ đo thông nghĩa là sò lạnh còn hoạt động tốt, ngược lại thì sò lạnh đã hỏng.

Dùng đồng hồ đo kiểm tra sò lạnh

2.2 Dựa vào hoạt động của các link kiện trong tủ lạnh

Với cách kiểm tra này bạn chỉ cần kiểm tra các linh kiện bên trong tủ chẳng hạn như hệ thống xả đá nếu chúng còn hoạt động tốt thì nghĩa là sò lạnh của bạn còn hoạt động tốt, ngược lại thì nghĩa là sò lạnh của tủ đã bị hỏng rồi đấy nhé!

 

Khi sò lạnh của tủ lạnh hỏng, có thể gây ra một số vấn đề và tác hại như: tăng tiêu thụ năng lượng, khiến tủ lạnh làm lạnh kém, khiến tủ lạnh gây tiếng ồn, rò rỉ nước, khiến tủ lạnh không lạnh.

3. Một số lưu ý khi thay sò lạnh tủ lạnh mà người tiêu dùng cần biết

Khi thay sò lạnh hỏng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Bạn nên kiểm tra và thay thế kịp thời để nhằm đảm bảo cho hoạt động và tuổi thọ của dàn lạnh. Tuy nhiên nếu bạn chưa chắc chắn việc tủ lạnh có hỏng sò không thì có thể nhờ nhân viên sửa chữa đến kiểm tra và xác nhận giúp.

Một số lưu ý khi thay sò lạnh tủ lạnh mà người tiêu dùng cần biết

- Không nên tự ý tháo linh kiện tủ lạnh để kiểm tra vì điều đó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác.
- Khi đặt sò lạnh mới vào, đảm bảo rằng nó được lắp đúng cách và khít với tủ lạnh. Nếu không, có thể dẫn đến rò rỉ không khí lạnh và làm tăng tiêu thụ năng lượng. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về tay nghề của bản thân thì bạn nên nhất gọi kỹ thuật viên đến đề thay.
- Chọn sò lạnh thích hợp, trước khi mua sò lạnh mới, hãy xác định kích thước và loại sò lạnh phù hợp với tủ lạnh của bạn. Mỗi tủ lạnh có thể yêu cầu loại sò lạnh cụ thể, vì vậy đảm bảo rằng bạn chọn loại sò lạnh đúng kích thước và loại.
- Liên hệ với trung tâm sửa chữa tủ lạnh để khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng và có được chế độ bảo hành hấp dẫn về sau.

Hy vọng thông qua bài viết trên tất cả các bạn có thể nắm vững được những thông tin cần thiết liên quan đến sò lạnh tủ lạnh. Để từ đó việc hiểu rõ hơn về bộ phận này cũng như nhận biết kịp thời và xử lý khi chúng bị hỏng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động đạt mức tối ưu. 

Bài viết liên quan

    Zalo