Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Đèn ngủ là gì? Ngủ cùng đèn sáng tốt hay xấu cho sức khỏe?

Biên tập bởi maichau
2024-04-25T09:25:35
0

Đèn ngủ không chỉ mang lại ánh sáng cho phòng, tạo điểm nhấn trang trí mà còn có những tác dụng quan trọng khác.

Đèn ngủ là gì? Ngủ cùng đèn sáng tốt hay xấu cho sức khỏe?

Thông thường khi ngủ không nên sử dụng bất kỳ loại đèn chiếu sáng nào. Tuy nhiên, khi có người già và trẻ em trong gia đình, việc sử dụng đèn phòng ngủ trở nên cần thiết. Đèn phòng ngủ giúp trẻ em cảm thấy an toàn và dễ dàng vào giấc ngủ, cũng như hỗ trợ người già với thị lực yếu di chuyển trong bóng tối. Vậy đèn ngủ là gì?  Ngủ cùng đèn sáng tốt hay xấu cho sức khỏe? Hãy đọc bài viết sau đây của Điện máy Htech để có câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Đèn ngủ là gì? 

Đèn ngủ là một phần quan trọng trong không gian phòng ngủ của mỗi người. Nó không chỉ mang lại ánh sáng cho phòng, tạo điểm nhấn trang trí mà còn có những tác dụng quan trọng khác. Các loại đèn ngủ đa dạng có thể giúp tạo không gian thư giãn, tạo cảm giác dịu nhẹ và tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đèn ngủ mang lại không gian ánh sáng trang nhã, tạo điểm nhấn cho căn phòng 

Đèn ngủ có bao nhiêu loại

Đèn ngủ có ba loại chính: đèn ngủ thông thường, đèn ngủ cảm biến ánh sáng, và đèn ngủ tích hợp cảm biến ánh sáng và chuyển động.

Đèn phòng ngủ thông thường hoạt động đơn giản thông qua cắm/rút khỏi ổ điện hoặc bật/tắt nếu có công tắc tích hợp. Đây là loại đèn phổ biến với chức năng cơ bản. Một số loại đèn ngủ thông thường như: đèn ngủ để bàn, đèn ngủ ổ cắm điện, đèn ngủ đầu giường, đèn ngủ điều khiển từ xa...

Đèn ngủ cảm biến ánh sáng chỉ hoạt động khi môi trường trở nên tối (cường độ sáng < 15="" lux).="" khi="" ánh="" sáng="" giảm,="" đèn="" tự="" động="" bật="" lên,="" giúp="" tạo="" một="" không="" gian="" ấm="" áp="" và="" dễ="" chịu.="" một="" số="" loại="" đèn="">đèn ngủ mini, đèn ngủ gắn tường, đèn ngủ ổ cắm điện, đèn ngủ cảm biến...

Các loại đèn ngủ 

Đèn ngủ tích hợp cảm biến ánh sáng và chuyển động sẽ hoạt động khi môi trường ánh sáng thấp hơn khoảng 15 lux và phát hiện chuyển động. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và cung cấp ánh sáng khi có sự hiện diện trong phòng. Một số dòng đèn tham khảo như: đèn ngủ thông minh, đèn ngủ cảm biến ánh sáng

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và nhu cầu cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại đèn ngủ phù hợp. Nếu bạn dễ ngủ hoặc cần ánh sáng trong các hoạt động ban đêm, loại đèn ngủ thông thường hoặc cảm biến ánh sáng là lựa chọn tốt. Trong khi đó, đèn ngủ tích hợp cảm biến ánh sáng và chuyển động có thể phù hợp cho những người khó ngủ hoặc cần ánh sáng chỉ khi có sự chuyển động trong phòng.

Ưu điểm của đèn ngủ 

Tạo không gian thư giãn và ấm cúng 

Một trong những lợi ích quan trọng của đèn ngủ là tạo ra một không gian thư giãn và ấm áp trong phòng ngủ. Ánh sáng nhẹ nhàng và ấm cúng từ đèn ngủ giúp tạo ra một không gian thoải mái, lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Ánh sáng vàng từ đèn không chỉ tạo ra một giấc ngủ tốt mà còn làm cho không gian phòng ngủ trở nên ấm cúng và thân thuộc. Đặc biệt, trong những ngày đông, ánh sáng vàng từ đèn ngủ càng thêm phù hợp và mang đến cảm giác ấm áp cho không gian.

Đèn ngủ tạo không gian thư giãn và ấm cúng 

Định hình không gian và phong cách cá nhân 

Nhiều gia đình thường lựa chọn các đồ trang trí như tranh, chậu hoa, cây cảnh và đặc biệt là đèn phòng ngủ để tạo điểm nhấn trong không gian. Đèn phòng ngủ có sự đa dạng về loại hình, mẫu mã, và hình dáng. Có những chiếc đèn bàn mang tính hiện đại và độc đáo, tạo nên nét riêng biệt cho không gian phòng ngủ của bạn. Đồ trang trí này giúp tăng thêm vẻ đẹp và sự sang trọng cho không gian nghỉ ngơi của bạn. Điều này cho phép bạn lựa chọn đèn ngủ phù hợp với sở thích cá nhân và phong cách trang trí của bản thân.

Hỗ trợ trong việc đọc sách và làm việc 

Đèn ngủ cung cấp đủ ánh sáng để bạn có thể đọc sách hoặc làm các công việc nhỏ trên bàn làm việc. Với ánh sáng tập trung, bạn có thể tập trung vào công việc của mình mà không làm phiền người khác trong phòng. Điều này là một lợi ích quan trọng đối với những người có thói quen làm việc hoặc đọc sách trước khi đi ngủ.

Đèn ngủ có thể thay thế đèn học, hỗ trợ đọc sách và làm việc 

Giảm stress căng thẳng 

Ánh sáng từ đèn ngủ để bàn có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu. Ánh sáng nhẹ nhàng và êm dịu tạo ra cảm giác yên tĩnh và thư thái, giúp bạn sẵn sàng để ngủ và giảm bớt căng thẳng trong tâm trí.

Ngủ cùng đèn sáng tốt hay xấu cho sức khỏe

Việc ngủ và bật bất kỳ nguồn ánh sáng nào được coi là không lợi cho giấc ngủ. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ liên quan đến ánh sáng từ đèn trần và đèn ngủ trên bàn. Mà còn bao gồm ánh sáng xung quanh chúng ta còn bao gồm ánh sáng từ đèn đường, ánh sáng từ màn hình tivi và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng. Những nguồn ánh sáng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta, làm giảm chất lượng giấc ngủ và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, một trong những lợi ích của đèn phòng ngủ trong cuộc sống con người là khả năng mang lại nguồn năng lượng tích cực. Ánh sáng từ đèn led có thể tạo cảm giác thư thái và có khả năng cung cấp năng lượng để chào đón một ngày mới.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình chọn sử dụng đèn phòng ngủ để đảm bảo giấc ngủ tốt và an lành, bởi ánh sáng từ đèn này không quá sáng hay chói như đèn tuýp led và các loại đèn khác. Ánh sáng dịu nhẹ tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người sử dụng. Điều này chắc chắn là một điểm tích cực của thiết bị này.

Cách để ngủ khi để đèn sáng 

Có thể bạn đã quen với việc bật đèn sáng khi đi ngủ hoặc xem TV vào ban đêm. Một cách để bắt đầu thích nghi với môi trường tối là sử dụng một chiếc đèn ngủ nhỏ phát ra ánh sáng màu đỏ, sau đó dần dần loại bỏ nó khi bạn đã quen với bóng tối. Đèn ngủ màu đỏ được phát hiện không có tác động tiêu cực đến việc sản xuất melatonin như các loại đèn màu khác.

Ngoài ra, còn có các phương pháp khác như:

Sử dụng rèm cửa để làm tối phòng ngủ.

Bắt đầu giảm đèn trong nhà trước khi đi ngủ.

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Tránh sử dụng thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Nếu cần sử dụng thiết bị điện tử, hãy đeo kính chống ánh sáng xanh.

Sử dụng rèm cửa để làm mờ ánh sáng khi ngủ 

Tránh ngủ trong ban ngày, nếu có thể.

Tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

Tránh uống rượu, caffeine và ăn uống quá no vào buổi tối.

Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ, như đọc sách, tắm hoặc thiền.

Đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ mát mẻ.

Kiểm tra và đảm bảo nệm và gối thoải mái và ở trong tình trạng tốt.

Khi thức dậy vào buổi sáng, tìm kiếm ánh sáng - tự nhiên hoặc nhân tạo - ngay lập tức.

Hy vọng những thông tin trên của Điện máy Htech sẽ mang lại hữu ích cho bạn đọc!

Bài viết liên quan

    Zalo