Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Điều hòa trung tâm là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tế

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-29T14:58:00
0

Điều hòa trung tâm là gì? Khi nào nên sử dụng điều hòa trung tâm để đạt được hiệu suất làm mát tốt? Tham khảo ngay thông tin sau của Điện máy Htech.

Điều hòa trung tâm là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tế

Điều hòa trung tâm là một sự lựa chọn tối ưu nhất để làm lạnh một khu vực có diện tích lớn như: trung tâm thương mại, rạp phim, những tòa văn phòng. Nhưng hiện nay, vẫn có rất nhiều người thắc mắc rằng “Điều hòa trung tâm là gì?”, “Cấu tạo của nó bao gồm những gì và hoạt động ra sao?”. Sau đây, hãy cùng Điện máy Htech đi làm rõ nhé!

 

1. Điều hòa trung tâm là gì?

 

Điều hòa trung tâm là một hệ thống xử lý không khí có công suất lớn. Hệ thống này hiện nay đang là giải pháp tối ưu nhất cho quá trình làm mát các công trình, tòa nhà với diện tích lớn. 

 

Khác so với các loại điều hòa thông thường như: điều hòa một chiều, điều hòa 2 chiều, hệ thống làm lạnh này có một kết cấu tổng thể, bao gồm 1 cục nóng và nhiều dàn lạnh. Nhờ vào kết cấu đó, điều hòa trung tâm có thể đáp ứng được nhu cầu làm mát của nhiều căn hộ trong 1 tòa nhà. Và đây cũng là hệ thống thường được lắp đặt ở các khu chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại. 

Điều hòa trung tâm là gì?

 

2. Điều hòa trung tâm được cấu tạo như thế nào? 

 

Khác so với các loại điều hòa thông thường, như: điều hòa Daikin, điều hòa Funiki … Điều hòa trung tâm được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: 

 

Khu vực trung tâm: Là khu vực mà các thiết bị tạo ra nước lạnh và cung cấp cho các dàn trao đổi nhiệt được đặt ở trong các căn phòng thông qua đường ống dẫn, từ đó làm lạnh không khí. 

 

Bộ phận trao đổi nhiệt: Đây là một tập hợp thiết bị ở cần điều hòa, ở đây, nước lạnh từ khu vực trung tâm đi qua dàn lạnh và trao đổi nhiệt độ với không khí ở bên trong căn phòng, từ đó thực hiện chức năng làm lạnh. 

 

Các đường ống phân phối không khí: Hệ thống thống đường ống phân phối không khí sẽ thực hiện phân phối nước lạnh từ khu vực trung tâm đến các dàn trao đổi nhiệt. 

 

Các đường ống và hệ thống bơm nước lạnh: Chức năng của hệ thống này là giải tỏa năng lượng nhiệt của điều hòa sau khi bộ phận này làm cho nước trong bình bay hơi thành công. 

 

Khu vực điều khiển: Bao gồm các bộ phận có thể điều khiển các bộ phận khác trong điều hòa.

 

Cục nóng: Là dàn trao đổi nhiệt lớn, cung cấp khí lạnh thông qua ống động và ở đây cũng có một cánh nhôm trong được kết hợp cùng với quạt hướng trục. Tất cả các thiết bị phụ của hệ thống làm lạnh để được lắp đặt tại dàn nóng. 

 

Cục lạnh: Dàn lạnh của hệ thống này có thể lắp đặt theo nhiều kiểu dáng khác nhau, nhưng phổ biến nhất là dàn lạnh của điều hòa âm trần. Các dàn lạnh có hệ thống điều khiển độc lập với nhau, ngoài ra, với từng hệ thống cửa gió thì bảng điều khiển cũng sẽ có cấu tạo khác nhau.. 

Cấu tạo điều hòa trung tâm

 

3. Các nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

 

Giống như các loại điều hòa thông thường như: điều hòa Casper, Gree … điều hòa trung tâm hoạt động nhờ vào sự kết nối giữa cục nóng, cục lạnh và khí gas. 

 

Không gian bên trong phòng sẽ được làm mát liên tục thông qua hoạt động của dàn lạnh. 

 

Tiếp đó, nhiệt độ của căn phòng sẽ được duy trì ở mức ổn định nhờ vào sự vận hành của dàn nóng. Sau đó dưới sự hoạt động của dàn nóng, môi chất làm lạnh và hệ thống đường ống đồng sẽ hoạt động nhằm cung cấp khí mát cho dàn lạnh, từ đó làm mát và đảm bảo nhiệt độ cho căn phòng. 

 

Dàn lạnh của điều hòa được trang bị bộ phận cảm biến nhiệt độ và hệ thống Board tín hiệu. Bộ phận cảm biến nhiệt sẽ nắm bắt nhiệt độ xung quanh phòng và phát tín hiệu về thống Board tín hiệu để xử lý. Nếu xảy ra trường hợp chênh lệch nhiệt độ, giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ mong muốn, hệ thống Board sẽ ra tín hiệu cho dàn nóng để dàn nóng cung cấp thêm khí mát cho căn phòng. 

 

Quá trình làm lạnh không khí sẽ được diễn ra theo trình tự như sau: Nhiệt độ bên trong phòng sẽ được môi chất làm lạnh hấp thụ nhiệt độ hoặc truyền sưởi nhiệt độ, sau đó vận chuyển ra dàn nóng và được dẫn ra ngoài. Quá trình này được diễn ra liên tục cho đến khi dàn lạnh cảm nhận được nhiệt độ phòng bằng với nhiệt độ cài đặt. 

 

Lưu ý: Chỉ khi dàn nóng của điều hòa trung tâm được khởi động thì mới có thể làm mát căn phòng. Vậy nên, nếu xảy ra  trường hợp dàn nóng không hoạt động mà dàn lạnh vẫn tiếp tục chạy, thì máy lạnh lúc này cũng chỉ hoạt động như một quạt gió bình thường. 

Nguyên lý hoạt động của điều hòa trung tâm

 

4. Đặc điểm của điều hòa trung tâm

 

4.1. Ưu điểm của điều hòa trung tâm

 

Những ưu điểm vượt trội của điều hòa trung tâm so với các điều hòa khác có thể kể đến như:

Có công suất hoạt động rất lớn, phù hợp để làm mát một không gian có diện tích trên 100m2. 

 

Có hệ thống đảm bảo nhiệt độ trên khu vực rộng, giúp ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng nhiệt độ trong căn phòng. 

 

Máy nén có khả năng biến tần nên nhiệt độ trong phòng luôn được đảm bảo ổn định. 

 

Giảm thiểu khả năng khí lạnh bị thoát ra bên ngoài. 

 

Được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn các dòng sản phẩm thông thường như: máy lạnh lg, máy lạnh Toshiba …

Đặc điểm của điều hòa trung tâm

 

4.2. Nhược điểm của điều hòa trung tâm

 

Một số những nhược điểm của điều hòa trung tâm như:

 

Chỉ hoạt động được ở những khu vực rộng lớn.

 

Không thể làm lạnh nhanh như các dòng điều hòa thương mại thông thường. 

 

Phải chi trả mức chi phí tháo lắp điều hòa rất cao. 

 

5. Khi nào nên lắp điều hòa trung tâm

 

Sau khi nắm bắt được khái niệm điều hòa trung tâm là gì thì chắc có lẽ vẫn còn rất nhiều câu hỏi có thực sự nên lắp điều hòa trung tâm hay không?

 

Như đã phân tích ở trên, điều hòa trung tâm chỉ phù hợp với những khu vực có diện tích lớn, khoảng hơn 100m2. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu làm mát một khu vực có không gian nhỏ thì bạn nên lựa chọn những dòng điều hòa thương mại khác. 

Khi nào nên lắp điều hòa trung tâm

 

Chính vì chỉ phù hợp với những không gian lớn, nên trong trường hợp bạn đang có nhu cầu lắp đặt một hệ thống điều hòa cho khách sạn, chung cư, hoặc các nghị trường, … thì đây là một sự lựa chọn phù hợp. 

 

Và trên đây là bài phân tích, tìm hiểu về những thông tin cơ bản, và làm rõ khái niệm điều hòa trung tâm là gì. Mong rằng, những thông tin mà Điện máy Htech chia sẻ sẽ giúp cho bạn có một sự lựa chọn hợp lý, thông minh nhất. 

Bài viết liên quan

    Zalo