Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Giải đáp: Điều hòa 1 chiều là gì? Có nên lắp điều hòa 1 chiều không?

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-24T10:49:00
0

Điều hòa 1 chiều là gì? Có nên sử dụng điều hòa một chiều để làm mát hay không? Hôm nay hãy cùng Điện máy Htech đi tìm hiểu những thông tin về loại máy điều hòa này.

Giải đáp: Điều hòa 1 chiều là gì? Có nên lắp điều hòa 1 chiều không?

Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đang sử dụng hoặc có nhu cầu sử dụng một chiếc điều hòa không khí. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, vẫn còn khá nhiều người dùng vẫn chưa hiểu hết về điều hòa một chiều và điều hòa hai chiều, gây khó khăn cho quá trình lựa chọn. Vậy nên, trong bài viết này,  Điện máy HTech sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu, làm rõ điều hòa 1 chiều là gì? Và nó có thực sự phù hợp với người dùng Việt hay không?  

 

1. Điều hòa 1 chiều là gì?

 

Điều hòa một chiều hay còn gọi là máy lạnh là một thiết bị dùng để làm mát không khí xung quanh căn phòng vào mùa hè. Đây là loại thiết bị được sử dụng chủ yếu vào thời điểm nắng nóng. Tuy nhiên, đối với thị trường tại miền Nam, Việt Nam, thì các thiết bị xử lý không khí một chiều như: máy lạnh Toshiba, máy lạnh Samsung … thường được ưa chuộng hơn.

 

Một vấn đề nữa đang là sự quan tâm của rất nhiều người dùng đó là “ngoài khả năng làm lạnh thì điều hòa một chiều còn có chức năng nào nổi trội khác không?”. Và để giải đáp cho câu hỏi này, các thương hiệu điều hòa lớn trên thế giới như:điều hòa Daikin, điều hòa Gree … đã không ngừng nâng cấp sản phẩm của mình nhằm mang lại những tiện ích hiện đại nhất đến với người dùng. Bên cạnh đó, các dòng điều hòa một chiều hiện nay còn được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, như là: công nghệ lọc không khí, khả năng kháng khuẩn, hút ẩm, và điều khiển thông qua App, … Tuy nhiên, việc sử dụng một chiếc điều hòa một chiều cũng phải tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình hình tài chính của từng hộ gia đình.  

 

Nguyên lý hoạt động của điều hòa một chiều đó là, nó sẽ hấp thụ nhiệt từ bên trong môi trường, sau đó cung cấp khí lạnh thông qua dàn lạnh, và tỏa nhiệt ra môi trường bằng dàn nóng. Với nguyên lý hoạt động như vậy, cho phép nó có thể làm mát căn phòng của bạn, mang lại cho bạn một không gian thư giãn thoải mái hơn. 

Điều hòa 1 chiều là gì?

 

Về mặt thiết kế, các thiết bị điều hòa thường được thiết kế theo tiêu chí  gọn nhẹ, dễ dàng tháo lắp (đặc biệt là các loại máy lạnh như: máy lạnh lg, máy lạnh Mitsubishi). Nhưng có một điểm đáng lưu ý rằng, điều hòa một chiều có cấu tạo và cơ chế hoạt động rất khác so với điều hòa hai chiều. Vậy điểm khác biệt giữa nó là gì? Hãy cùng đi tìm hiểu nhé!

 

2. So sánh điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều 

 

Về điểm giống nhau

 

Ở cả điều hòa một chiều và điều hòa hai chiều thì đều có các chế độ điều hòa làm lạnh như nhau. 

 

Cũng cần phải tùy thuộc vào nhu cầu người dùng để chọn lựa thiết bị phù hợp. 

 

Cả hai loại điều hòa này đều cần phải có những cách vệ sinh điều hòa hợp lý theo định kỳ 6 tháng một lần. 

So sánh điều hòa 1 chiều và điều hòa 2 chiều 

 

Về điểm khác nhau 

 

Tiêu chí 

Máy lạnh một chiều

Điều hòa hai chiều 

Vai trò, chức năng

Chỉ có thể làm lạnh. 

Hoạt động vào tất cả thời điểm trong năm, làm mát vào thời điểm nắng nóng, làm mát vào thời điểm lạnh giá. .

Cấu tạo

Cục lạnh, cục nóng, bộ phận quạt gió, van tiết lưu, đường ông đồng, lốc điều hòa, tụ điện và bảng điều khiển. 

Cũng tương tự cấu tạo điều hòa một chiều nhưng điều hòa hai chiều có thêm van đảo chiều ở phía sau máy nén. 

Đối tượng sử dụng

Thường được sử dụng ở những vùng khí hậu nóng ẩm quanh năm, ví dụ nhu khu vực miền Nam nước ta

Thường được sử dụng ở nơi có thời tiết lạnh buốt vào một số thời điểm trong năm, điển hình là miền Bắc và các vùng cao của nước ta. 

Giá cả

Giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại điều hòa hai chiều 

Mức chi phí thường cao hơn so với điều hòa một chiều nhưng đồng thời cũng tiết kiệm chi phí khi không cần phải mua máy sưởi. 

 

Vừa rồi chúng ta vừa đi tìm hiểu về khái niệm điều hòa 1 chiều là gì, sự khác biệt giữa điều hòa một chiều và điều hòa hai chiều. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, liệu rằng điều hòa một chiều có thực sự phù hợp không nhé?

 

3. Có nên mua điều hòa 1 chiều không?

 

Việc cân nhắc lựa chọn giữa điều hòa một chiều và điều hòa hai chiều phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu cá nhân của bạn và gia đình. Yếu tố để lựa chọn một chiếc điều hòa phù hợp là khả năng tài chính và điều kiện khí hậu. Nếu bạn lựa chọn một chiếc điều hòa một chiều, đồng nghĩa với việc bạn chỉ có nhu cầu làm mát vào mùa hè và không có nhu cầu sử dụng vào mùa đông. 

 

Khi lựa chọn điều hòa một chiều thì chi phí tháo lắp điều hòa sẽ rẻ hơn rất nhiều so với điều hòa hai chiều. Đồng thời chi phí vận hành cũng ít tốn kém hơn, vì loại thiết bị này chỉ tập trung vào khả năng làm mát. 

Có nên mua điều hòa 1 chiều không?

 

Nhưng ngược trở lại, nếu bạn đang ở khu vực có điều kiện khí hậu lạnh buốt về mùa đông thì điều hòa hai chiều mới là sự lựa chọn tối ưu. Đồng ý rằng, chúng ta có thể khắc phục cái lạnh bằng cách đắp chăn và mặc nhiều lớp quần áo. Nhưng điều này sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho chúng ta khi nghỉ ngơi. Vậy nên, hãy cân đối thật kỹ tình hình thực tiễn của gia đình và bản thân mình để có thể đưa ra một sự lựa chọn hợp lý. 

 

Như vậy, trong bài viết lần này, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu điều hòa 1 chiều là gì và sự khác biệt giữa hai thiết bị này như thế nào. Hy vọng, với những thông tin mà Điện máy Htech mang lại, bạn sẽ có được một sự lựa chọn thực sự phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình.  

Bài viết liên quan

    Zalo