Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh mà phụ huynh cần lưu ý

Biên tập bởi hoangthuylinh
2024-08-27T13:38:13
0

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh vẫn là vấn đề nan giải của nhiều phụ huynh. Cùng tìm lời giải đáp cùng Điện máy Htech ngay bây giờ.

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh mà phụ huynh cần lưu ý

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh là bao nhiêu? Cần lưu ý những điều gì cho trẻ nhỏ nằm điều hòa? Thấu hiểu những trăn trở này của nhiều phụ huynh, trong bài viết này, Điện máy Htech sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này. 

 

1. Trẻ sơ sinh có nằm điều hòa được không?

 

Theo sự chia sẻ của chuyên gia, trẻ sơ sinh khỏe mạnh, được sinh đủ tháng và nặng từ 3.5 kg trở lên thì đều có một lớp mỡ để đảm bảo nhiệt độ cho cơ thể. Cơ chế điều tiết thân nhiệt của các bé cũng đã hoạt động nhằm mục đích giúp trẻ ngủ ngon và an toàn khi ở cùng nhiệt độ phòng với cha mẹ. Ngược trở lại, nếu cha mẹ ủ ấm cho con quá mức thì sẽ không có lợi mà còn gây ra một số những ảnh hưởng không tốt cho em bé. 

 

Vậy nên, nếu con em mình đạt được thể trạng tốt khi sau khi được sinh ra thì các bé hoàn toàn có thể sử dụng máy lạnh vào mùa hè. Không giống như lo lắng của các bậc cha mẹ, những chuyên gia về sức khỏe trẻ em cho rằng, khi trẻ nằm phòng máy lạnh thì có thể có được những lợi ích về sức khỏe như:

 

Không khí trong phòng mát mẻ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc và ít quấy khóc. 

 

Ngăn ngừa, hạn chế được một số vấn đề về da như rôm sảy, hăm tã, ngứa ngáy. 

 

Khắc phục được tình trạng cảm lạnh do mồ hôi ngấm ngược vào cơ thể. 

Trẻ sơ sinh có nằm điều hòa được không?

 

Nhưng hãy lưu ý rằng, trẻ sơ sinh có thể trạng tốt và trên 3,5 kg thì có thể sử dụng điều hòa. Còn đối với những trẻ có cân nặng dưới 3,5 kg và thể trạng chưa được tốt thì cha mẹ nên đợi con cứng cáp khoảng 1 - 2 tháng, tùy thuộc vào sự phát triển của các con sau đó mới cân nhắc cho bé sử dụng điều hòa. Đối với một số trường hợp đặc biệt, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có quyết định đúng đắn nhất. 

 

2. Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh

 

Vì trẻ sơ sinh vẫn chưa thể hoàn thiện khả năng điều hòa nhiệt độ như các trẻ lớn và bậc cha mẹ, đặc biệt là các bé non tháng. Với điều kiện trẻ mặc quần áo đầy đủ, đeo bao tay, tất, có mũ và đắp chăn thì nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh là khoảng từ 26 - 28 độ. 

 

Tuy nhiên ở mỗi loại điều hòa như điều hòa Daikin, điều hòa Gree, hoặc những loại điều hòa khác thì mỗi loại đều tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ nhất định so với bên ngoài. Vậy nên, cha mẹ cũng cần lưu tâm đến vấn đề này. 

 

Có một trường hợp thường thấy ở những gia đình có trẻ sơ sinh đó là, trong quá trình sử dụng, cha mẹ cảm thấy lạnh nên tăng nhiệt độ điều hòa lên. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải hành động phù hợp, rất nhiều trường hợp, cha mẹ cảm thấy se lạnh nhưng trẻ lại cảm thấy mát do trẻ sơ sinh tỏa nhiệt khá nhiều. Đối với trường hợp như trên, cha mẹ nên giảm nhiệt độ phòng dần dần cho đến khi trẻ không toát mồ hôi và dần ngủ ngon. Và để cho bé đạt được thể trạng tốt nhất sau khi sử dụng, cha mẹ phải lưu ý, tuyệt đối không được tạo ra sự chênh lệch quá 10 độ C giữa nhiệt độ phòng với nhiệt độ ngoài trời. 

 

Thêm vào đó, cha mẹ nên lưu ý rằng, chỉ khi trời quá nóng mới cho trẻ sử dụng điều hòa. Nếu với điều kiện trời mát thì cha mẹ nên mở cửa để cho không khí tự nhiên vào bên trong căn phòng. Vì gió mát và không khí tự nhiên vẫn là điều kiện tốt nhất cho cơ thể trẻ nhỏ. 

Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh

 

3. Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa

 

Vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu về nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh. Sau đây là một vài lưu ý khi cho trẻ sử dụng điều hòa. 

 

Không nên để khí lạnh từ điều hòa thổi thẳng vào người trẻ 

 

các loại điều hòa không khí có chức năng làm lạnh nhanh như máy lạnh Toshiba, máy lạnh Samsung, … thì lực gió tỏa ra khá mạnh và với lực gió mạnh như vậy sẽ làm bé khó chịu, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ở độ tuổi nhỏ như vậy, hệ hô hấp của các bé vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, không nên để điều hòa thổi gió vào thẳng người trẻ, đặc biệt là các bộ phận của đường hô hấp như mắt, mũi, miệng. Đặc biệt, khi mới sinh ra, bộ phận đầu và mặt của trẻ còn chưa được cứng cáp, vậy nên cần phải tránh tuyệt đối tình trạng để gió thổi thẳng vào người trẻ. 

 

Bên cạnh đó, nếu sử dụng điều hòa quá lâu, lượng lưu thông không khí trong phòng sẽ bị giảm đi. Vậy nên cha mẹ nên cài đặt các chế độ điều hòa sao cho phù hợp, vì đảm bảo việc lưu thông khí trong quá trình sử dụng điều hòa là điều đặc biệt quan trọng. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này đó là sử dụng kết hợp giữa điều hòa và quạt điện để cải thiện sự thông thoáng của không khí trong quá trình sử dụng. 

 

Chỉ cho trẻ sử dụng điều hòa từ 2 - 3 giờ đồng hồ

 

Mỗi lần sử dụng máy điều hòa không khí, cha mẹ chỉ nên cho trẻ sơ sinh nằm trong phòng điều hòa từ 2 - 3 giờ mỗi lần. Có nghĩa là, cứ sau 2 - 3 tiếng đồng hồ thì cha mẹ nên bế trẻ ra ngoài để hít thở không khí tự nhiên, thời gian khoảng 15 - 20 phút. 

 

Lưu ý, khi đưa trẻ ra bên ngoài thì cha mẹ không nên bế trẻ luôn từ phòng máy lạnh ra - rất dễ gây tình trạng sốc nhiệt ở trẻ nhỏ. Mà thay vào đó, trước khi đưa trẻ ra bên ngoài, cha mẹ nên tắt điều hòa trước đó khoảng 20 phút để nhiệt độ trong phòng cân bằng với nhiệt độ bên ngoài. 

 

Ngoài ra, nếu đưa trẻ ra ngoài mà trẻ đổ mồ hôi, thì cha mẹ không nên đưa bé vào phòng máy lạnh ngay, mà hãy thấm hết mồ hôi và sau đó cho trẻ ở bên ngoài thêm 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường rồi sau đó mới quay trở lại phòng máy lạnh. 

 

Vệ sinh phòng ngủ, máy lạnh thường xuyên 

 

Ngoài việc phải giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ, thoáng mát, cha mẹ cũng cần phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, chọn các cách vệ sinh điều hòa hợp lý để loại bỏ bụi bẩn bám trong dàn lạnh. Vì trong quá trình sử dụng, bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc khí, từ đó không đảm bảo chất lượng không khí thoát ra của máy lạnh, gây ra những ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. 

Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa

 

Đảm bảo độ ẩm thích hợp khi điều chỉnh nhiệt độ điều hòa. 

 

Như đã phân tích ở trên, nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh là từ 26 - 28 độ C. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cha mẹ cũng sẽ có ít nhiều sự thay đổi nhiệt độ và không khí từ bên trong máy lạnh sau khi được điều chỉnh lại sẽ làm giảm độ ẩm của phòng. Vậy nên cha mẹ cần phải lưu ý để bổ sung độ ẩm kịp thời, tránh cho trẻ bị khô da, khô mũi. Một số cách để bổ sung độ ẩm cho phòng đó là sử dụng máy phun sương, hoặc treo các loại khăn ướt trong phòng. 

 

Cha mẹ cần phải để ý và thường xuyên nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý vào mũi để làm ẩm lớp niêm mạc mũi cho bé, bên cạnh đó cần bổ sung sữa mẹ kịp thời để tránh tình trạng mất nước ở trẻ nhỏ. Khi sử dụng một số thiết bị điều hòa không khí như: máy lạnh LG, máy lạnh Aqua hoặc các loại thiết bị khác, cha mẹ nên giữ ấm cho con ở mức phù hợp, đặc biệt tập trung vào vùng bụng để tránh lỗ chân lông bị hở, gây ra cảm lạnh. 

 

Thường xuyên kiểm tra và thay tã cho bé để bé không bị nhiễm lạnh. Trong khí bé ngủ say, thân nhiệt của bé sẽ thấp hơn bình thường, cha mẹ phải thường xuyên kiểm tra ở lòng bàn tay, gan bàn chân để kiểm tra thân nhiệt bé và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. 

 

Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về nhiệt độ điều hòa thích hợp cho trẻ sơ sinh và một vài biện pháp để trẻ sử dụng điều hòa một cách an toàn. Cha mẹ hãy lưu ý, tuyệt đối không để cho trẻ sơ sinh hay gặp những tình trạng về sức khỏe như sốt, hen suyễn, dị ứng phòng lạnh hoặc sinh non, thể trạng không tốt sử dụng máy lạnh. Và cuối cùng, chúc cha mẹ và bé có những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi an toàn.  

Bài viết liên quan

    Zalo