Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Quạt trần bị lắc phải làm sao? Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-15T16:09:00
0

Tìm hiểu nguyên nhân khiến quạt trần bị lắc cũng như cách khắc phục hiệu quả qua bài viết sau đây của Điện Máy HTech!

Quạt trần bị lắc phải làm sao? Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể

Quạt trần bị lắc là lỗi khá thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị này. Để biết rõ nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể, mời bạn đọc tham khảo bài viết ngay sau đây của Điện Máy HTech! 

 

1. Vì sao quạt trần bị lắc

 

Các nguyên nhân khiến quạt trần bị lắc có thể kể đến như động cơ mất cân bằng, lắp đặt không đúng cách, lỏng ốc vít, ốc vít móc treo và đệm su bị siết quá chặt, cánh quạt không đều, do tác động của các vật dụng ngoài lực đẩy, chiều dài ống treo không chuẩn, bụi bẩn,...

 

1.1. Động cơ mất cân bằng

 

Động cơ là bộ phận quan trọng giúp quạt treo trần hoạt động. Do đó, nếu động cơ mất cân bằng sẽ khiến thiết bị rung lắc khi hoạt động. Vì vậy, nếu quan sát thấy quạt trần rung lắc bạn nên kiểm tra xem động cơ có bị mất cân bằng hay không từ đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp. 

 

1.2. Lắp đặt không đúng cách

 

Nếu không được lắp đặt chính xác và an toàn, quạt trần có thể bị lắc khi hoạt động. Việc lắp đặt không đúng cách có thể là do quạt không gắn chặt vào tường hoặc trần hoặc không cân bằng.

 

Lắp đặt không đúng cách

 

1.3. Ốc vít bị lỏng

 

Ốc vít có tác dụng cố định thiết bị với trần nhà sao cho chắc chắn và đảm bảo an toàn. Do đó, nguyên nhân quạt trần bị lắc có thể là do ốc vít bị lỏng. Lúc này, bạn chỉ cần kiểm tra và sử dụng các dụng cụ chuyên nghiệp để vặn thật chặt ốc vít.

 

1.4. Các ốc vít móc treo và đệm su bị siết quá chặt

 

Ốc vít móc treo và đệm su trên quạt trần giúp điều chỉnh các chuyển động để hạn chế tình trạng rung lắc khi hoạt động. Nếu quạt trần bị lắc do nguyên nhân này, bạn nên gọi thợ kỹ thuật đến kiểm tra và nới lỏng ra là được.

 

Các ốc vít móc treo và đệm su bị siết quá chặt

 

1.5. Các cánh quạt không đều nhau

 

Trong một vài trường hợp, lỗi cánh quạt không đều nhau sẽ khiến thiết bị mất cân bằng về trọng lượng. Sự chênh lệch này vô tình khiến quạt trần bị lắc trong quá trình hoạt động. Để kiểm tra, bạn sử dụng thước để đo khoảng cách từ cánh quạt đến trần nhà xem có đều hay không. Nếu không đều, bạn hãy liên lạc đến địa chỉ bán hàng để thay cánh quạt mới phù hợp hơn.

 

1.6. Điểm nối của các cánh quạt không đều

 

Nguyên tắc đảm bảo quạt trần hoạt động tốt là điểm nối giữa các cánh phải đều nhau. Do đó, nếu quạt trần bị lắc thì rất có thể điểm kết nối các cánh quạt đang không đều. Bạn có thể tự khắc phục bằng cách chỉnh nhẹ phần cánh sao cho khoảng cách giữa các điểm nối đều nhau hơn hoặc nhờ thợ kỹ thuật hỗ trợ xử lý một cách nhanh chóng.

 

Điểm nối của các cánh quạt không đều

 

1.7. Do tác động của các vật dụng ngoài lực đẩy

 

Các vật dụng được treo trên cánh quạt như đèn chùm hoặc đồ trang trí không được cân bằng hoặc quá nặng có thể dẫn tới tình trạng quạt trần bị lắc. Bạn nên cân nhắc khi lắp đặt, sử dụng các loại quạt trần trang trí có đèn để đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị.

 

1.8. Chiều dài ống treo không chuẩn

 

Khoảng cách từ cánh quạt đến sàn nhà nên dao động từ 2,5 - 2,7m. Trường hợp ống treo có chiều dài không chuẩn cũng sẽ khiến quạt trần bị lắc khi hoạt động. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại quạt treo trần có độ dài ống treo phù hợp với độ cao trần nhà, hoặc có thể điều chỉnh tùy ý nhằm hạn chế sự cố trong khi sử dụng.

 

Chiều dài ống treo không chuẩn

 

1.9. Bụi bẩn tích tụ quá nhiều

 

Bụi bẩn tích tụ trong một thời gian dài sử dụng sẽ vô tình khiến trọng lượng của các bộ phận bị mất cân bằng dẫn đến tình trạng quạt trần bị lắc. Cách khắc phục trong trường hợp này chính là vệ sinh quạt định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Lưu ý, bạn cần ngắt nguồn điện và tháo gỡ các bộ phận một cách cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến quá trình vận hành của quạt trần.

 

2. Hướng dẫn khắc phục tình trạng quạt trần bị rung lắc

 

Khi nhận thấy quạt trần chạy bị lắc, bạn nên tìm cách khắc phục ngay chứ không nên để tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách cân chỉnh quạt bị lắc, hãy tham khảo nhé!

 

Bước 1: Tắt quạt trần và lau sạch bụi bẩn phía dưới, hai bên hông và bên trên cánh quạt. Bạn có thể tháo rời thiết bị để vệ sinh sạch sẽ hơn. 

 

Bước 2: Kiểm tra tất cả các bộ phận của quạt trần xem có gì trục trặc không. Nếu cánh quạt bị lỏng, bạn hãy lắp lại cho chắc chắn hơn.

 

Bước 3: Lần lượt đo khoảng cách của các cánh quạt với trần nhà. Nếu phát hiện có khoảng cách dài hơn hoặc ngắn hơn các cánh khác thì hãy dùng tay nắn chỉnh nhẹ tại phần giá đỡ cánh quạt.

 

Bước 4: Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị bộ kẹp cân cánh quạt bao gồm một kẹp chữ U bằng nhựa và 3 miếng dán trọng lượng mà một mặt có thể bám dính vào kẹp.

 

Bước 5: Đặt kẹp chữ U vào giữa cánh quạt bất kỳ và bật quạt để kiểm tra mức độ rung có giảm đi không. Sau đó, bạn làm tương tự với các cánh quạt còn lại ở cùng một vị trí để đánh giá cánh nào thì quạt quay ổn định nhất.

 

Bước 6: Di chuyển kẹp trên cánh quạt để xác định được vị trí tốt nhất. Bạn chỉ cần di chuyển kẹp khoảng 5 – 10cm để kiểm tra độ rung lắc.

 

Bước 7: Tháo kẹp chữ U ra và dán miếng cân lên vị trí vừa xác định. Nếu quạt vẫn còn rung lắc thì dán thêm một miếng nữa lên phía trên miếng cân cũ. Trong trường hợp vẫn không có tác dụng, bạn cần dùng kẹp chữ U và tiếp tục tìm kiếm vị trí thích hợp hơn.

 

Hướng dẫn khắc phục tình trạng quạt trần bị rung lắc

 

3. Lắp quạt trần thế nào thì không bị lắc?

 

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các bước lắp đặt quạt trần trước khi thực hiện để hạn chế sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, khi lắp đặt, bạn nên đảm bảo rằng trần nhà cách mặt sàn khoảng 2,6 - 2,8m và không quá 4m. Khoảng cách tối thiểu giữa cánh quạt với tường là 0,8m và với trần cần trên là 40cm. Bạn cũng nên lắp đặt một đường điện riêng nhằm tránh tình huống quá tải khi lắp đặt và sử dụng quạt trần.

 

Lắp quạt trần thế nào thì không bị lắc?

 

4. Một số lưu ý khi khắc phục quạt trần bị lắc

 

Trong quá trình khắc phục tình trạng quạt trần bị rung lắc, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

 

- Ngắt hoàn toàn nguồn điện trước khi tiến hành khắc phục sự cố của quạt trần.

 

- Dùng các dụng cụ chuyên dụng để quá trình tháo gỡ và lắp đặt quạt trần diễn ra dễ dàng hơn.

 

- Ngưng sử dụng, xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục ngay khi phát hiện quạt trần bị rung lắc.

 

- Không nên tự ý tháo gỡ, sửa chữa quạt trần nếu không có kiến thức, kinh nghiệm sửa chữa điện. Mỗi nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau, nếu bạn sửa chữa sai cách sẽ khiến quạt càng rung lắc mạnh hơn. Do đó, bạn nên gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp đến kiểm tra và xử lý nếu không tự tin vào khả năng của mình.

 

Một số lưu ý khi khắc phục quạt trần bị lắc

 

Kết luận

 

Hy vọng bài viết về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng quạt trần bị lắc mà Điện Máy HTech vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng loại thiết bị này. Nếu còn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng!

Bài viết liên quan

    Zalo