Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Hướng dẫn đấu dây quạt bàn đúng cách, đơn giản, ai cũng có thể thực hiện

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-30T10:49:00
0

Hướng dẫn đấu dây quạt bàn chuẩn, chi tiết sẽ đảm bảo thiết bị hoạt động đúng cách, hiệu quả và bền bỉ hơn. Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn đấu dây quạt bàn đúng cách, đơn giản, ai cũng có thể thực hiện

Trong quá trình sử dụng các loại quạt điện nói chung và quạt bàn nói riêng, không tránh khỏi có những lúc bạn cần tháo rời thiết bị để sửa chữa, bảo dưỡng. Hướng dẫn đấu dây quạt bàn của HTech sau đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích, chủ động hơn trong việc sửa chữa và sử dụng quạt bàn.

 

1. Quạt bàn là gì?

 

Trước khi đi vào hướng dẫn đấu dây quạt bàn, bạn cần nắm rõ quạt bàn là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao. Quạt bàn là dòng quạt điện có kiểu dáng tương tự như quạt đứng nhưng có chiều dài thấp hơn cùng thiết kế nhỏ gọn, đơn giản hơn. Chính nhờ thiết kế này mà quạt bàn có thể thổi gió tầm sát mặt đất và thường được đặt gọn trên bàn, sàn nhà hoặc giường ngủ vô cùng tiện lợi. Thiết bị này còn có một cái tên dân dã hơn là quạt điện thấp hay quạt lùn.

 

Quạt bàn là gì?

 

2. Cấu tạo quạt bàn

 

Nhận biết cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt bàn sẽ giúp bạn thực hiện các bước hướng dẫn đấu dây quạt bàn một cách dễ dàng. Quạt bàn thường cấu tạo gồm 3 phần:

 

- Stator: Là phần đứng yên, được tạo thành từ dây quấn nhôm hoặc đồng và lõi thép có độ dày 0.35 - 0.5mm ghép lại với nhau.

 

- Rotor: Được tạo thành bởi các lá thép kỹ thuật.

 

- Tụ điện: Có chức năng khởi động động cơ điện.

 

- Bạc đạn: Chính là ổ giữ dầu bôi trơn nhằm giảm ma sát khi vận hành quạt điện.

 

Nguyên lý hoạt động: Quạt điện để bàn hoạt động khi Stator được kích thích bởi dòng điện xoay chiều. Khi đó, các bộ dây quấn được dòng điện đi qua sẽ hình thành từ trường quay. Từ trường này sẽ tác động lên Rotor khiến nó quay, giúp quạt hoạt động.

 

Cấu tạo quạt bàn

 

3. Sơ đồ mạch điện đấu dây quạt bàn

 

Nắm vững sơ đồ mạch điện đấu dây quạt bàn Điện Máy HTech chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hướng dẫn đấu dây quạt bàn mà chúng tôi sắp chia sẻ:

 

Sơ đồ mạch điện đấu dây quạt bàn

 

Trong đó:

 

- D2 là công tắc 1 với nhiệm vụ quay nhỏ nhất.

 

- D3 là công tắc 2 với nhiệm vụ quay trung bình.

 

- D4 là công tắc 3 với nhiệm vụ quay mạnh nhất.

 

- L0 là cuộn dây đề.

 

- L1, L2 là cuộn dây số.

 

- L3 là cuộn dây chạy.

 

- C là tụ điện. Với C = 2mf đối với loại quạt B400 và C = 1,5mf đối với loại quạt bàn B300.

 

4. Hướng dẫn đấu dây quạt bàn chi tiết, cực dễ

 

Trước khi đấu dây, bạn cần phân biệt rõ 5 loại dây trong quạt bàn. Để dễ hiểu chúng ta sẽ đánh dấu các dây lần lượt là: D1, D2, D3, D4, và D5. Các dây này cũng có 5 màu khác nhau giúp bạn dễ dàng phân biệt là trắng, xanh lá, xám, hồng và vàng.

 

Hai dây D1 và D5 là nơi có điện trở lớn nhất do chúng đồng thời nối với cả 4 cuộn dây, vì thế, bạn có thể xác định được dây D1 và D5 bằng cách đo điện trở các cặp dây với số lần đo là 10 lần cho 10 cặp tương ứng.

 

Lưu ý: Bạn cần đánh dấu các cặp đây đã đo để không bị nhầm lẫn.

 

Sau khi xác định được 2 dây này, bạn cần tiếp tục phân biệt D1 và D5 bằng cách đo điện trở giữa 2 đầu mỗi dây với 3 đầu dây còn lại. Lúc này D5 và D2 sẽ là cặp dây có trị số điện trở cao nhất. Sau khi đo xong, bạn sẽ xác định được 3 dây là D1, D2 và D5.

 

Tiếp theo, để phân biệt được 2 dây D3 và D4 bạn cần thực hiện đo điện trở giữa D5 và 2 đầu còn lại. Kết quả nào lớn hơn thì chắc chắn rằng đó là dây D3 và dây còn lại sẽ là dây D4.

 

Sau khi xác định chính xác 5 loại dây trên, bạn chỉ cần đấu dây dựa theo sơ đồ mạch điện bên trên là xong. 

 

Hướng dẫn đấu dây quạt bàn chi tiết, cực dễ

 

5. Tìm hiểu một số loại quạt bàn phổ biến

 

Bạn thường quen thuộc với những loại quạt để bàn văn phòngquạt để bàn làm việc,... nhưng trên thực tế, quạt bàn được chia thành 3 loại quạt chính là quạt để bàn truyền thống, quạt hộp bàn và quạt bàn chân quỳ.

 

5.1. Quạt bàn truyền thống

 

Quạt bàn truyền thống sẽ có thiết kế và cấu tạo tương tự quạt cây nhưng có kích thước nhỏ và chiều cao thấp hơn, chỉ khoảng 30 - 50cm. Thiết bị này mang đến sự tiện lợi khi sử dụng và bảo quản. Luồng gió quạt thổi ra dễ chịu, không quá mạnh như các loại quạt khác nên rất thích hợp với người già và trẻ nhỏ. Một số thương hiệu quạt bàn uy tín mà bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu là quạt bàn panasonic, quạt bàn vinawind, quạt bàn senko,...

 

Ưu điểm:

 

- Thiết kế nhỏ gọn mang đến sự linh hoạt khi sử dụng.

 

- Thích hợp cho người cao tuổi và trẻ nhỏ.

 

- Công suất mạnh mẽ, làm mát tốt hơn quạt hộp.

 

- Có thể xoay đều, giúp phân tán gió ra xa hơn.

 

- Dễ dàng tháo rời và vệ sinh.

 

Nhược điểm:

 

- Dễ bám bụi nên mất nhiều thời gian vệ sinh hơn.

 

- Chiếm diện tích hơn so với quạt hộp.

 

5.2. Quạt hộp bàn

 

Quạt hộp là loại quạt sở hữu thiết kế hình hộp chữ nhật, hình vuông hoặc hình cầu gọn nhẹ. Điểm khác biệt nhất của thiết bị này chính là lồng quạt không quay đảo gió như các loại quạt thông thường. Sản phẩm an toàn với những gia đình có trẻ nhỏ và phù hợp với các không gian nhỏ như bàn làm việc, bàn học, giường ngủ,...

 

Ưu điểm:

 

- Hoạt động êm không gây ồn.

 

- Hạn chế bám bụi.

 

- Độ an toàn cao thích hợp cho nhà có trẻ nhỏ.

- Thiết kế gọn gàng, tiết kiệm diện tích và dễ di chuyển.

 

Nhược điểm:

 

- Không có khả năng xoay đều và phân tán gió.

 

- Công suất nhỏ nên lực gió khá hạn chế.

 

- Khó tháo lắp để vệ sinh, sửa chữa.

 

Quạt hộp an toàn với những gia đình có trẻ nhỏ

 

5.3. Quạt bàn chân quỳ (quạt sàn công nghiệp)

 

Quạt chân quỳ hay còn gọi là quạt sàn công nghiệp là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn nhưng sở hữu công suất mạnh mẽ. Thiết kế cánh sắt, lồng mạ cứng cáp, giúp thiết bị có độ bền cao, chống va đập, nứt vỡ. Lồng quạt được đan khít chắc chắn, vừa bảo vệ cánh quạt bên trong, vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng ngay khi tiếp xúc ở khoảng cách gần. 

 

Ưu điểm:

 

- Thiết kế vững chắc, giữ thăng bằng tốt, tránh đổ vỡ. 

 

- Tiết kiệm điện năng tốt. 

 

- Động cơ hoạt động êm ái, ổn định và bền bỉ. 

 

- Có khả năng làm mát ở góc 90 độ. 

 

-  Công suất lớn, tốc độ quay mạnh.

 

Nhược điểm:

 

- Quạt không phù hợp với môi trường hoạt động đứng. 

 

- Tốc độ gió mạnh đôi khi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây Điện Máy HTech đã hướng dẫn đấu dây quạt bàn một cách chi tiết và hết sức đơn giản. Mong rằng bài viết đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích và có thể áp dụng thành công. Đừng quên theo dõi những bài viết mới nhất trên website của chúng tôi bạn nhé! 

 

Bài viết liên quan

    Zalo