Điện máy HTech
Cửa hàngGiỏ hàng

Điện Máy HTech giải đáp chi tiết: Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính?

Biên tập bởi nguyenthihang
2024-03-28T20:17:00
0

Cùng Điện Máy HTech tìm hiểu cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính cũng như nguyên lý hoạt động của thiết bị này qua bài viết sau đây!

Điện Máy HTech giải đáp chi tiết: Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính?

Quạt điện là thiết bị làm mát hết sức quen thuộc với mọi gia đình. Đừng đợi đến khi phát sinh sự cố mới tìm hiểu về các bộ phận cũng như cách thức hoạt động của quạt. Bạn hoàn toàn có thể chủ động khám phá cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính, nguyên lý hoạt động ra sao qua bài viết ngay sau đây của HTech. Cùng khám phá nhé!

 

1. Quạt điện là gì?

 

Quạt điện hay còn được gọi là quạt gió, quạt máy, là một thiết bị gia dụng sử dụng động cơ điện để điều khiển cánh quạt quay nhằm tăng tốc độ lưu thông của không khí. Thiết bị này chủ yếu được dùng để làm mát, giảm nhiệt độ và lưu thông không khí. Quạt điện được sử dụng rộng rãi với nhiều không gian như trong nhà, lớp học, cửa hàng, văn phòng, bệnh viện, nhà xưởng,... 

 

Quạt điện là gì?

 

2. Nguyên lý hoạt động của quạt điện

 

Quạt điện hoạt động dựa trên nguyên lý biến đổi điện năng thành cơ năng nhờ tác dụng của từ trường và trong trường hợp này cơ năng biến đổi sẽ được tiêu hao dưới dạng chuyển động quay của cánh quạt.

 

Khi dòng điện được đưa vào động cơ quạt. Lúc này, dòng điện sẽ chạy vào bên trong các cuộn dây được cuốn trên lõi sắt từ và tác động tới roto. Sau đó, tạo ra dòng điện lệch pha bên trong tụ điện tác động khiến roto quay và kéo theo cánh quạt quay và tạo gió. 

 

Do đó, khi muốn sử dụng quạt, bạn chỉ cần kết nối với nguồn điện và lựa chọn tốc độ quạt (thường là tốc độ 1, 2, 3), các bộ phận bên trong sẽ ngay lập tức được kết nối và tạo sự chuyển động cho cánh quạt tạo luồng gió mát.

 

Nguyên lý hoạt động của quạt điện

 

3. Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính?

 

3.1. Cấu tạo bên ngoài

 

Xét theo thiết kế bên ngoài, cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính? Cấu tạo bên ngoài của quạt điện gồm: Cánh quạt, thân quạt, lồng quạt, động cơ quạt, đế quạt và dây điện. Mỗi bộ phận trên thân quạt hoạt động theo một nguyên lý nhất định, kết hợp trơn tru giúp thiết bị hoạt động một cách bền bỉ.

 

- Động cơ: Đây là bộ phận vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của thiết bị. Một động cơ được xem là chất lượng khi quạt chạy không tạo ra tiếng ồn, có độ rung nhẹ và hơi nóng phả ra rất ít.

 

- Cánh quạt: Bộ phận này có nhiệm vụ tạo ra gió. Khi động cơ hoạt động sẽ kéo theo cánh quạt chuyển động theo tạo ra sự chênh lệch về áp suất, từ đó tạo ra gió làm mát cho không gian xung quanh. 

 

- Thân quạt: Có chức năng là bệ đỡ động cơ và cánh quạt, hạn chế rung lắc khi sử dụng. 

 

- Lồng quạt: Bộ phận này có vai trò bảo vệ cánh quạt bên trong và ngăn người dùng không va chạm vào cánh quạt trong quá trình sử dụng.

 

Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính?

 

3.2. Cấu tạo bên trong

 

Vậy xét bên trong, cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính? Cấu tạo bên trong của quạt điện bên trong bao gồm các bộ phận như:

 

- Mô tơ: Chi tiết này có bản chất là một cuộn dây đồng quấn quanh lõi sắt từ, và bao gồm nhiều tấm tole silic mỏng.

 

- Rotor: Đây là bộ phận được cấu tạo từ nhiều lá thép mỏng, giúp cho bộ phận chuyển hướng của quạt điện được hoạt động linh hoạt.

 

- Tụ điện: Bộ phận này chứa điện năng lệch pha nhằm đảm bảo cho quạt hoạt động dễ dàng và an toàn hơn.

 

- Vỏ nhôm: Bộ phận này được dùng để ghép stator và rotor. 

 

- Bạc thau: Được trang bị thêm ổ giữa dầu bôi trơn giúp giảm lực ma sát đáng kể đảm bảo quạt điện chạy êm ái hơn.

 

4. Sơ đồ hoạt động của quạt điện

 

Bên cạnh nội dung chia sẻ “Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính”, HTech còn giới thiệu đến bạn sơ đồ hoạt động của thiết bị này. Sơ đồ hoạt động của quạt điện gồm có: 4 cuộn dây, 2 cuộn số, 1 cuộn đề và 1 cuộn chạy. Tất cả được bắt nối tiếp với nhau. Trong đó, cuộn chạy có vai trò tạo lực quay chính, cuộn số làm giảm dòng tạo lực quay yếu hơn. Cuối cùng, cuộn đề và tụ đề có chức năng khởi động, tạo ra lực đẩy khi mới mở nguồn điện.

 

Sơ đồ hoạt động của quạt điện

 

- Khi nhấn nút số 1, quạt chạy ở mức yếu nhất, cuộn chạy và 2 cuộn số vào nguồn.

 

- Khi nhấn nút số 2, quạt chạy ở mức trung bình, cuộn chạy và 1 cuộn số vào nguồn.

 

- Khi nhấn nút số 3, quạt chạy ở mức mạnh nhất, chỉ có cuộn chạy đấu với nguồn.

 

- Khi bạn nhấn chuyển số, 1 hoặc 2 trong cuộn số sẽ tham gia vào cuộn chạy hoặc cuộn đề.

 

5. Một số loại quạt điện thông phổ biến hiện nay

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng quạt điện với đa dạng về thiết kế, mẫu mã, công suất và giá thành. Dưới đây, Điện Máy HTech sẽ giới thiệu cho bạn một số loại quạt điện phổ biến hiện nay.

 

- Quạt trần: Loại quạt này được xem là giải pháp tốt nhất cho phòng khách hoặc phòng ngủ, bởi nó vừa mang công dụng làm mát với công suất lớn, vừa là thiết bị có tác dụng trang trí cho ngôi nhà của bạn. quạt trần phù hợp với rất nhiều không gian từ căn hộ nhà ở, văn phòng làm việc hoặc các nhà xưởng, quán ăn,...

 

- Quạt bàn: Đây là loại quạt để bàn phù hợp để trang bị trong gia đình và văn phòng. Bạn có thể tham khảo các mẫu quạt bàn chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín như quạt bàn senkoquạt bàn Vinawindquạt bàn Panasonic,...

 

- Quạt treo tường: Loại quạt này được thiết kế gắn cố định vào tường để làm mát cho một khu vực cụ thể. Giá quạt treo tường thường rẻ và là giải pháp hữu hiệu nếu bạn có nhu cầu làm mát tập trung vào vị trí mà vẫn muốn tiết kiệm diện tích.

 

- Quạt điều hòa: Thiết bị này có khả năng làm mát dựa trên nguyên lý bay hơi nước. Khi sử dụng quạt điều hòa, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí tươi mát và dễ chịu.

 

- Quạt hộp: Loại quạt này có thiết kế nhỏ gọn, có khả năng cung cấp luồng gió mát mẻ và mạnh mẽ cho không gian nhỏ hoặc một khu vực cụ thể. Thiết kế đặc biệt của quạt hộp sẽ giúp bạn có thể bố trí thiết bị ngay trên giường ngủ hoặc trên bàn vô cùng tiện lợi.

 

- Quạt đứng: Đây là loại quạt có thể đứng vững trên sàn và có thể tạo ra nhiều luồng gió mạnh hơn loại quạt để bàn. Một vài mẫu quạt đứng đẹp, giá tốt mà bạn có thể tham khảo như quạt đứng panasonic F409Kquạt đứng Mitsubishi LV16-RTquạt đứng asia,...

 

Một số loại quạt điện thông phổ biến hiện nay

 

Kết luận

 

Bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết cho thắc mắc “Cấu tạo quạt điện gồm mấy phần chính”. Hy vọng những thông tin vừa chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng các loại quạt điện. Đừng quên đến Điện Máy HTech nếu có nhu cầu tìm mua các dòng quạt điện nói riêng và các thiết bị điện máy nói chung, bạn nhé!

 

Bài viết liên quan

    Zalo